40% người mua tin tưởng cam kết thực hiện đơn hàng của các nhà bán lẻ

Theo báo cáo của Zebra Technologies - hãng sáng tạo tiên phong các giải pháp dành cho doanh nghiệp và đối tác nhằm giúp họ có được hiệu suất tối ưu công bố ngày 20/12, chỉ có 40% người mua hàng tin tưởng các cam kết của nhà bán lẻ, cho thấy khoảng cách về lòng tin giữa hai đối tượng.

Zebra Technologies Corporation vừa công bố những phát hiện của Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 14 của hãng.

Theo kết quả nghiên cứu của báo cáo, hơn một nửa (55%) số người được khảo sát tin các đơn hàng trực tuyến sẽ được thực hiện đúng cam kết, nhưng chỉ 38% người mua cho rằng họ hoàn toàn tin tưởng các nhà bán lẻ.

Thậm chí, các nhân viên cũng nghi ngờ năng lực thực hiện cam kết của cửa hàng. Chỉ 51% nhân viên hoàn toàn tin tưởng vào khả năng cửa hàng bán lẻ có thể giao hoặc thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến/di động của khách hàng theo đúng cam kết. Để cải thiện tình hình, các nhà ra quyết định bán lẻ đang áp dụng ngày càng nhiều giải pháp giúp nâng cao hiệu quả của nhân viên tuyến đầu, cải thiện phương pháp sắp xếp và xử lý hàng hóa tại các cửa hàng và chuỗi cung ứng.

Thay đổi hành vi mua sắm

Mặc dù 2/3 người mua dự kiến quay lại các của hàng truyền thống trong những tháng tới nhưng hầu hết trong số họ(73%) không muốn ở lâu trong cửa hàng. 65% người mua tham gia khảo sát vẫn còn lo lắng về việc tiếp xúc với người khác, và ít người trong số người tham gia khảo sát tin rằng các nhà bán lẻ tuân thủ đầy đủ các quy định hoặc quy tắc về sức khỏe và an toàn trong cửa hàng như họ đã từng tuân thủ vào năm 2020. Một số người mua thậm chí còn không muốn vào cửa hàng để mua hàng.

40% người mua tin tưởng cam kết thực hiện đơn hàng của các nhà bán lẻ

Mặt khác, gần 3/4 người mua (73%) muốn được giao hàng đến nhà thay vì nhận hàng tại cửa hàng hoặc địa điểm khác. Hơn ba phần tư người mua (77%) nói rằng họ đã đặt hàng trên thiết bị di động, với hơn một nửa số người mua thuộc thế hệ boomers (thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh) sử dụng thương mại di động (m-commerce). 35% người mua thuộc thế hệ Boomers tham gia khảo sát cũng nói rằng họ đã sử dụng các ứng dụng di động để đặt món ăn hoặc mua thực phẩm.

Một phát hiện thú vị khác là 50% người mua có xu hướng nghiên cứu giá sản phẩm trên mạng trước khi ra khỏi nhà. Gần 1/3 trong số họ kiểm tra liệu cửa hàng còn hàng hay không trước khi ra khỏi nhà, trong khi chỉ có 19% làm như vậy vào năm 2019.

Mua sắm thương mại điện tử lên ngôi

Khảo sát cho thấy, khoảng một phần ba người tiêu dùng cho biết họ sử dụng thiết bị di động để so sánh giá hoặc duyệt các trang web trực tuyến để tìm sản phẩm trong khi mua sắm. Hơn 70% người tham gia khảo sát xác nhận rằng gần đây họ không ở lại các cửa hàng không có đủ mặt hàng họ mong muốn, gần một nửa cho rằng hết hàng là lý do khiến họ không mua tại cửa hàng.

Tiếp theo, 58% người mua cho biết tra cứu thông tin trên điện thoại thông minh còn nhanh hơn yêu cầu nhân viên cửa hàng giúp đỡ. Đa số nhân viên cửa hàng (64%) đồng ý với điều này, khiến các nhà bán lẻ không biết rằng khách hàng đang nghĩ tới việc mua hàng qua thương mại điện tử, có thể từ đối thủ cạnh tranh, trong khi họ vẫn đang ở trong cửa hàng. Hơn 25% người mua tham gia khảo sát đã đặt các đơn hàng thương mại di động bằng cách click-and-collect (chọn và lấy hàng) trong khi đang đi mua sắm, thậm chí một số trong số họ còn hoàn thành đơn hàng trên thiết bị di động để được giao hàng tận nhà.

Ngoài ra, 84% người ra quyết định trong ngành bán lẻ biết đến xu hướng DIY (do-it-yourself - tự làm) này, và nhiều người trong số họ đang quan tâm tới các phương pháp ứng dụng công nghệ để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và bảo vệ doanh thu. Đây là tin tốt khi phần lớn người mua không muốn mua hàng từ quá nhiều nhà bán lẻ. Hơn 60% người mua nói họ sẵn sàng mua các mặt hàng đã hết hàng trước khi rời khỏi cửa hàng nếu những mặt hàng này có thể được giao tại một trong những cửa hàng gần đó của nhà bán lẻ, hoặc được vận chuyển tận nhà cho họ.

Christanto Suryadarma - Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương - cho biết: “Đại dịch hiện đang khiến nhu cầu về các phương án click-and-collect (chọn hàng và lấy hàng) và giao hàng tận nhà gia tăng theo cấp số nhân, đặc biệt là khi các nhà bán lẻ bắt đầu bổ sung các tùy chọn thực hiện đơn hàng mới và khuyến khích các giao dịch thương mại di động. Để thích ứng với những thay đổi về hành vi người tiêu dùng này, nhiều nhà bán lẻ đã điều chỉnh quy trình và nhìn nhận lại quan điểm của họ về tầm quan trọng của công nghệ”.

Khi các kênh bán lẻ hòa trộn nhiều hơn bao giờ hết, hơn 3/4 người ra quyết định trong ngành bán lẻ cho rằng việc tăng hiệu quả xử lý và thực hiện đơn hàng trực tuyến là ưu tiên hàng đầu. Gần 90% người ra quyết định trong ngành bán lẻ xác nhận rằng công ty của họ hiện đang tìm cách cải thiện việc lựa chọn và đóng gói đơn hàng tại cửa hàng cũng như khả năng thực hiện đơn hàng tại kho hàng. Hơn một 1/3 người ra quyết định trong ngành bán lẻ hiện đang chuyển đổi không gian cửa hàng thành các địa điểm nhận và trả hàng được chỉ định, góp phần giúp giảm tải cho bộ phận dịch vụ khách hàng trung tâm.

George Pepes, Trưởng bộ phận Giải pháp ngành dọc, lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe và Bán lẻ, Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Các đơn hàng nhận hàng di động tiện lợi tới mức khách hàng có thể dễ dàng bỏ lại giỏ hàng đã chọn trong khi mua hàng cửa hàng để mua hàng ở một nơi khác. Vì vậy, cần trang bị cho nhân viên tại cửa hàng các thiết bị và ứng dụng di động cho phép họ giúp người mua hoàn thành việc mua hàng tại cửa hàng bằng cách sử dụng các phương thức mua hàng khác biệt.”

Tình trạng thiếu lao động và mức độ hài lòng của nhân viên cửa hàng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của cửa hàng bán lẻ, vì vậy hầu hết những người ra quyết định tham gia khảo sát cho biết họ đã có kế hoạch triển khai phần mềm quản lý lực lượng lao động và quản lý công việc trong năm tới. Đây là phản hồi tích cực trong bối cảnh 70% nhân viên cửa hàng đánh giá tích cực hơn về người sử dụng lao động khi được trang bị công nghệ. Hơn 80% nhân viên cửa hàng nói rằng họ có thể mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn khi được trang bị máy tính di động và máy quét mã vạch. Nhân viên cửa hàng cũng tin rằng số liệu phân tích sẽ giúp họ có trải nghiệm hàng ngày tốt hơn và muốn quản lý công việc và lịch trình của mình bằng các ứng dụng và thiết bị di động.

Thu Thủy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bánh qui OREO ra mắt phiên bản mới và hợp tác với Tous les Jours

Bánh qui OREO ra mắt phiên bản mới và hợp tác với Tous les Jours

Thương hiệu bánh quy OREO vừa khởi động chuỗi sự kiện kỷ niệm sinh nhật tròn 110 tuổi vào năm 2022 với việc ra mắt phiên bản mới bánh qui sinh nhật giới hạn.
Việt Nam chi 120 triệu USD mỗi năm để nhập vải chống cháy

Việt Nam chi 120 triệu USD mỗi năm để nhập vải chống cháy

Mỗi năm thế giới chi từ 3,5-5 tỷ USD cho vải chống cháy, riêng Việt Nam mỗi năm nhập 120 triệu USD để mua loại vải này.
Vinasoy giới thiệu sữa chua uống 100% thực vật đầu tiên tại Việt Nam

Vinasoy giới thiệu sữa chua uống 100% thực vật đầu tiên tại Việt Nam

Dòng sản phẩm VEYO Yogurt - sữa chua uống 100% thực vật đầu tiên tại Việt Nam đã được Vinasoy ra mắt người tiêu dùng Việt.
Bảo vệ răng miệng với kem đánh răng dược liệu Ong Việt của Dược Tín Phong

Bảo vệ răng miệng với kem đánh răng dược liệu Ong Việt của Dược Tín Phong

Kem đánh răng Ong Việt của Dược phẩm Tín Phong là sự kết tinh giữa y học truyền thống và hiện đại, bổ sung chiết xuất keo ong mang đến hiệu quả vượt trội.
Biến phế thải thành tiền

Biến phế thải thành tiền

Hợp tác xã (HTX) thủ công mỹ nghệ Trái Tim Hồng (xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn) đã hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng dây chuyền máy sản xuất than hoạt tính.

Tin cùng chuyên mục

Sony ra mắt thế hệ TV Bravia XR 2022 mới tại thị trường Việt Nam

Sony ra mắt thế hệ TV Bravia XR 2022 mới tại thị trường Việt Nam

Sony Electronics Việt Nam đã công bố thế hệ TV Bravia XR 2022 mới, bao gồm dòng X95K 4K Mini Led, A90K (Master series), A80K 4K Oled và X90K 4K (Full Array Led).
HP ra mắt loạt sản phẩm giúp doanh nghiệp bắt kịp chuyển đổi số

HP ra mắt loạt sản phẩm giúp doanh nghiệp bắt kịp chuyển đổi số

Từ khi đại dịch bùng phát tới nay, mô hình học tập và làm việc kết hợp trực tuyến - trực tiếp cho phép người dùng sáng tạo, sử dụng và cộng tác với tinh thần tự do và tốc độ cao hơn. Tuy vậy, ở cấp độ tổ chức, các doanh nghiệp cần được trang bị cơ sở hạ tầng và thiết bị công nghệ phù hợp để bắt kịp bối cảnh chuyển đổi này.
Thị trường vật liệu xây dựng có thêm giải pháp thay thế vữa tô xi măng

Thị trường vật liệu xây dựng có thêm giải pháp thay thế vữa tô xi măng

Vữa tô gốc thạch cao Vĩnh Tường-Gyproc chống nứt* và bộp 100% vừa được Saint-Gobain ra mắt. Đây là giải pháp vữa tô nội thất (trộn sẵn) thay thế cho giải pháp vữa tô xi măng, cát truyền thống, giải quyết triệt để các vấn đề nứt bộp trong xây tô hoàn thiện, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí, thời gian thi công.
Colgate lần đầu tiên giới thiệu bàn chải điện mới nhất trên Shopee

Colgate lần đầu tiên giới thiệu bàn chải điện mới nhất trên Shopee

Thương hiệu chăm sóc răng miệng Colgate đã hợp tác cùng nền Shopee ra mắt bàn chải đánh răng điện mới với thông điệp “chăm sóc nụ cười của bạn”.
Biến vỏ sầu riêng, bã mía thành than hữu cơ

Biến vỏ sầu riêng, bã mía thành than hữu cơ

Tận dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp là vỏ sầu riêng và bã mía, hai học sinh Võ Hưng Thái và Nguyễn Thái Đăng Khoa (Lớp 8/1, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, H.Tân Phú, Đồng Nai) đã nghiên cứu tạo thành than hữu cơ không khói.
Doanh nghiệp nội chú trọng thị trường mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe

Doanh nghiệp nội chú trọng thị trường mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe

Thời gian qua thị trường mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho phái đẹp tại Việt Nam đã có thêm nhiều tên tuổi của doanh nghiệp nội gia nhập - cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng chú trọng hơn vào phân khúc này.
Dầu nhớt Saigon Petro ra mắt sản phẩm cao cấp dành cho xe tải nặng

Dầu nhớt Saigon Petro ra mắt sản phẩm cao cấp dành cho xe tải nặng

Sản phẩm mới SP Wellgo X3 thuộc danh mục sản phẩm dầu nhớt xe tải, xe cơ giới của Công ty CP AP Saigon Petro đã chính thức ra mắt thị trường từ ngày 11/3. Đây là dòng sản phẩm cao cấp nhất thị trường hiện nay nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm trọn vẹn nhất trên chuyến hành trình đường dài.
FWD giới thiệu sản phẩm bảo hiểm trực tuyến dành riêng cho phụ nữ

FWD giới thiệu sản phẩm bảo hiểm trực tuyến dành riêng cho phụ nữ

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (“FWD Việt Nam”) vừa cho ra mắt giải pháp bảo hiểm 100% trực tuyến dành riêng cho phái nữ có tên gọi “FWD Phụ nữ hiện đại”, với các quyền lợi bảo vệ sức khỏe thể chất, tinh thần, sắc đẹp và đồng hành cùng phụ nữ trong hành trình làm mẹ.
Panasonic ra mắt dòng tủ lạnh mới tôn vinh chuẩn mực sống của tương lai

Panasonic ra mắt dòng tủ lạnh mới tôn vinh chuẩn mực sống của tương lai

Panasonic vừa cho ra mắt dòng tủ lạnh PRIME+ EDITION tôn vinh chuẩn mực sống mới của tương lai: giá trị thời thượng cộng hưởng cùng sống khỏe. Hội tụ và tổng hòa những sáng tạo thiết thực, thế hệ tủ lạnh này còn là sản phẩm nội thất cao cấp được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất vì sức khỏe người dùng.
Nestlé Việt Nam ra mắt NAN Infinipro A2

Nestlé Việt Nam ra mắt NAN Infinipro A2

Nestlé Việt Nam đã ra mắt sản phẩm NAN Infinipro A2 với công thức đầu tiên và duy nhất kết hợp giữa sữa đạm A2 và phức hợp quý 5HM-O trong dòng sản phẩm Nestlé NAN.
MOVI và Vietjet ra mắt sản phẩm “Bay trước - Trả sau”

MOVI và Vietjet ra mắt sản phẩm “Bay trước - Trả sau”

Ngày 25/01/2022, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và chương trình phúc lợi MOVI (Công ty CP Hỗ trợ Dịch vụ thanh toán Việt Phú) hợp tác, chính thức ra mắt sản phẩm mới với tên gọi “Bay trước - Trả sau”. Sản phẩm có những tính năng, đặc điểm đáp ứng được nhu cầu đi lại và cung cấp giải pháp tài chính cho người lao động.
Thị trường điều hòa Việt 2,4 tỉ USD có thêm

Thị trường điều hòa Việt 2,4 tỉ USD có thêm ''tân binh'' nội địa

Thị trường điều hoà Việt được đánh giá sẽ đạt quy mô 2,4 tỉ USD vào năm 2023 với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Nhật, Trung, Hàn đang thống trị thị phần và các thương hiệu nội địa với quyết tâm sẽ chiến thắng trên sân nhà, trong đó có một "tân binh" mang tên Karofi.
GrabFood Deluxe- mang ẩm thực sang trọng đến nhà

GrabFood Deluxe- mang ẩm thực sang trọng đến nhà

Ngày 12/01/2022, Grab Việt Nam ra mắt dịch vụ mới GrabFood Deluxe bao gồm hàng loạt nhà hàng, quán ăn sang trọng, cao cấp trên GrabFood để sẵn sàng phục vụ khách hàng ẩm thực sang trọng tại gia.
vCar - Giải pháp kết nối thông minh cho ô tô

vCar - Giải pháp kết nối thông minh cho ô tô

Tổng Công ty Viễn thông Viettel công bố chính thức cung cấp ra thị trường Giải pháp kết nối thông minh cho ô tô đầu tiên tại Việt Nam - vCar.
Hanwha Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu”

Hanwha Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu”

Hanwha Life Việt Nam chính thức giới thiệu sản phẩm mới - Bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu, nhằm hỗ trợ chi trả một khoản tiền cho mỗi ngày nằm viện giúp khách hàng yên tâm chữa bệnh, sớm quay lại cuộc sống và công việc thường nhật.
Ladofoods đạt chứng nhận “Top 10 thương hiệu thực phẩm và đồ uống uy tín 2021” và Ra mắt thành viên Hội đồng quản trị mới

Ladofoods đạt chứng nhận “Top 10 thương hiệu thực phẩm và đồ uống uy tín 2021” và Ra mắt thành viên Hội đồng quản trị mới

Công ty CP Thực Phẩm Lâm Đồng (“Ladofoods”) vừa được bình chọn và trao chứng nhận Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm và Đồ uống Năm 2021 do Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam - Vietnam Report trao tặng.
Ra mắt dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ Nhật Bản

Ra mắt dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ Nhật Bản

Công ty Cổ phần EMcom vừa chính thức cho ra mắt bộ sưu tập sản phẩm chăm sóc gia đình EMi Balance (Homecare) thế hệ mới ứng dụng công nghệ vi sinh hữu hiệu EM Nhật Bản.
AEON Việt Nam nhân rộng mô hình siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu

AEON Việt Nam nhân rộng mô hình siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu

Nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái kinh doanh bán lẻ, AEON Việt Nam - Công ty Phụ trách mảng kinh doanh bán lẻ tổng hợp của Tập đoàn AEON (Nhật Bản) tại Việt Nam tiếp tục mở rộng đầu tư vào chuỗi siêu thị với thương hiệu AEON MaxValu.
NutiZen - "tân binh mới" 2 trong 1 trên thị trường nước giải khát bổ dưỡng

NutiZen - "tân binh mới" 2 trong 1 trên thị trường nước giải khát bổ dưỡng

Nutifood vừa “chào sân” thương hiệu nước giải khát bổ dưỡng NutiZen, giúp tăng sức đề kháng, duy trì sự tươi trẻ. Đây là dòng sản phẩm thuận tự nhiên đầu tiên của Nutifood sau khi chính thức “bước chân” vào lĩnh vực thảo dược, thảo mộc và đầu tư vào Quasapharco - công ty nuôi trồng sâm Ngọc Linh lớn nhất tỉnh Quảng Nam.
Độc chiêu "1 điểm VinID đổi cả thế giới" giúp người dùng xênh xang mua sắm đón Giáng sinh

Độc chiêu "1 điểm VinID đổi cả thế giới" giúp người dùng xênh xang mua sắm đón Giáng sinh

Chỉ với 1 điểm VinID (tương đương 10 đồng), hơn 12 triệu khách hàng VinID có thể đổi các voucher mua sắm giảm tới 100% của hơn 400 nhãn hàng, đầy đủ các lĩnh vực, dịch vụ từ ăn uống, mua sắm thời trang, nhà cửa, học tập, khám chữa bệnh…. Hàng vạn voucher đang được chờ đón vào mega sale đợt hai, từ 14h ngày 20/12, mở màn cho lễ hội mua sắm dịp Giáng sinh và năm mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động