7 dự đoán cho sự trở lại ngoạn mục của ngành du lịch vào năm 2022

Năm 2022 sẽ là thời điểm tận dụng tối đa những điều khó lường, cũng như bắt đầu bù đắp thật hoành tráng cho những kỳ nghỉ đã lỡ mất, với số lượng du khách cảm thấy có nhu cầu này đã tăng thêm 52% kể từ năm ngoái. Dưới đây là 7 dự đoán cho sự trở lại của ngành du lịch trong năm 2022.

Du lịch là vitamin cho cuộc sống

Hơn cả việc tập thể dục hàng ngày hay thiền định, đi nghỉ mát chính là hình thức tự chăm sóc bản thân vào năm 2022. Theo dữ liệu khảo sát được Booking.com vừa công bố, có hơn 86% du khách Việt khẳng định rằng du lịch giúp họ khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc so với các hình thức nghỉ ngơi và thư giãn khác. Sau hơn một năm áp dụng và thay đổi các hạn chế đi lại, những lợi ích quan trọng mà du lịch mang lại cho sức khỏe hiện đang được công nhận, với gần 60% du khách Việt cho biết họ đã không nhận ra tầm quan trọng của việc đi du lịch đối với sức khỏe cho đến khi việc này hoàn toàn nằm ngoài tầm tay và 87% nói rằng việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có tác động tích cực đến cảm xúc của họ.

7 dự đoán cho sự trở lại ngoạn mục của ngành du lịch vào năm 2022

Du lịch là vitamin cho cuộc sống. Ảnh minh họa

Tạm rời xa văn phòng (tại gia)

Khi đại dịch bùng phát, trên khắp thế giới, những ngôi nhà của chúng ta chợt biến thành văn phòng làm việc. Tuy nhiên, đến năm 2022, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng đáng kể số người muốn giành lại quyền kiểm soát để có thể cân bằng lại công việc và cuộc sống một cách vững chắc và hài hòa, trong đó 79% du khách Việt sẽ tuyệt đối không đả động đến công việc trong thời gian đi nghỉ vào năm 2022, một điều không phải lúc nào cũng xảy ra vào năm 2021 khi ranh giới giữa nhà và công sở trở nên mờ nhạt.

Bất chấp tính linh hoạt khi làm việc từ xa, theo Booking.com, 61% du khách Việt được hỏi vẫn chấp nhận dành ít thời gian hơn cho kỳ nghỉ trong năm 2022 nếu đổi lại được hoàn toàn thoát khỏi công việc, thay vì có nhiều thời gian hơn ở điểm đến nhưng phải kết hợp làm việc và du lịch. Với 60% du khách Việt tuyên bố rằng họ đã làm việc nhiều hơn và đi nghỉ ít hơn trong mùa dịch, chúng ta có thể mong đợi rằng sẽ có thêm nhiều người có dịp cài đặt trả lời tự động cho email, tin nhắn công việc để thực hiện chuyến đi mà họ xứng đáng được hưởng trong năm 2022.

Cảm giác như những lần đầu

Có thể nhiều người trong chúng ta đã quên mất nơi cất hộ chiếu hay thậm chí là cách chuẩn bị hành lý, nhưng tất cả những bỡ ngỡ do đã lâu không đi du lịch đó sẽ nhường chỗ cho niềm vui đích thực, ngay cả với những khía cạnh rất đỗi bình thường, khi ta có dịp đi chơi một chuyến trong năm 2022. Sau thời gian dài “bị mắc kẹt”, du khách sẽ tận hưởng từng khoảnh khắc thay vì vội vã thăm thú khắp nơi suốt hành trình. 89% du khách Việt thổ lộ rằng du lịch sẽ thú vị hơn khi từng chặng đường di chuyển cũng chính là một phần của chuyến du ngoạn. Mỗi “lần đầu tiên” trong chuyến đi của chúng ta vào năm 2022 đều sẽ là một khoảnh khắc để tận hưởng, khi phần lớn du khách Việt tiết lộ rằng những thú vui đơn giản như phơi mình giữa nắng trời (73%) hay nhìn thấy biển hồ sông suối (87%) cũng đủ khiến tâm trạng thêm phơi phới. Ngay cả việc không rõ cách đi phương tiện giao thông công cộng ở một thành phố xa lạ nói tiếng nước ngoài cũng là điều khiến hai phần ba (71%) du khách Việt thích thú. Sau một khoảng thời gian dài với những lựa chọn hạn chế, được cảm nhận lại những lần đầu tiên đó và sống trọn từng khoảnh khắc sẽ là tinh thần chung của những chuyến đi trong năm 2022.

Ưu tiên cho cộng đồng

Việc hạn chế di chuyển trong thời kỳ đại dịch buộc chúng ta phải học cách tận hưởng những điều kề cận bên mình, chẳng hạn như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp địa phương hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Trong năm 2022, mong muốn kết nối chân thực với cộng đồng địa phương sẽ được duy trì ngay cả khi đi du lịch, khi chúng ta lưu tâm hơn về tác động của bản thân lên những nơi ghé thăm. Trên thực tế, 82% du khách Việt được hỏi đồng ý rằng điều quan trọng là chuyến đi của họ mang đến lợi ích cho cộng đồng địa phương tại điểm đến, đồng thời 79% sẽ đánh giá cao một ứng dụng hoặc trang web đưa ra các đề xuất cho điểm đến, nơi mà sự tăng trưởng du lịch sẽ có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương. 39% du khách Việt sẽ tìm hiểu thêm về mức độ hỗ trợ của chỗ nghỉ đối với các doanh nghiệp địa phương, hoặc việc chi tiêu khi đi du lịch của họ sẽ ảnh hưởng hoặc cải thiện cộng đồng địa phương như thế nào (31%).

Tìm đến những vùng đất mới, những gương mặt mới

Đối với nhiều người, đại dịch đồng nghĩa với khoản thời gian dài bên gia đình và bạn bè thân thiết, thế nên các kỳ nghỉ trong năm 2022 sẽ là cơ hội để mở rộng và tạo lập những mối quan hệ mới. Trước việc 79% du khách Việt muốn gặp gỡ những người bạn mới khi đi du lịch, chúng tôi mong đợi mọi người sẽ sử dụng kỳ nghỉ của mình như một cơ hội để mở rộng các mối quan hệ xã hội, với 79% mong muốn được giao lưu, kết nối với người khác trong chuyến đi nghỉ.

Đồng ý với tất cả

Sau một thời gian dài bị hạn chế đủ đường, du khách đang dần có suy nghĩ tích cực hơn cho năm 2022. Năm tới sẽ là những chuyến đi đầy ngẫu hứng, khi mọi người sẵn sàng đón nhận những bước ngoặt bất ngờ trong hành trình. Trên thực tế, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động.

84% du khách Việt thừa nhận rằng họ sẽ nói “có” với mọi dịp được đi nghỉ nếu ngân sách cho phép và 74% sẽ cởi mở hơn với các hình thức đi nghỉ khác nhau so với trước đại dịch vì chỉ cần được đi xa đã làm họ cảm thấy vui. Tâm lý tích cực này giúp mở ra một thế giới rộng lớn hơn bao giờ hết cho khách du lịch, trong đó nhiều người sẽ mạo hiểm hơn khi lựa chọn hình thức đi nghỉ và thậm chí khi chọn bạn đồng hành.

Đón nhận những tình huống khó lường

Trong năm 2022, tình trạng không chắc chắn sẽ vẫn tiếp diễn trong ngành du lịch, và chúng ta không thể thay đổi hoặc dự đoán được mọi bất ngờ và thách thức mới ở phía trước, nhưng có thể học cách đón nhận. Với việc công nghệ đã giúp chúng ta duy trì kết nối và tìm nguồn cảm hứng theo nhiều cách khác nhau trong hơn một năm rưỡi qua, chúng ta sẽ tiếp tục dựa vào các ứng dụng yêu thích để vượt qua những tình huống đột xuất trong các chuyến đi, với 82% du khách Việt đồng ý rằng công nghệ giúp làm dịu tâm trạng lo âu xung quanh việc đi du lịch. Công nghệ sẽ tiếp tục giúp mọi người xử lý những chướng ngại khó lường trên đường nhờ vào độ nhạy bén và chủ động ngày càng cao.

Anthony Lu - Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc tại Booking.com nhận xét: Khi Việt Nam chuẩn bị mở cửa biên giới trở lại trong những tháng tới, chúng tôi nhận thấy rất nhiều người đang háo hức lẫn hồi hộp trước cơ hội được du lịch trở lại. Dù là đi trong hay ngoài nước, một kỷ nguyên mới của du lịch đang đến rất gần, và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện để mọi người dễ dàng thực hiện điều đó. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành và mang đến cho du khách vô vàn lựa chọn với giá trị tuyệt vời, có thể trải nghiệm thật dễ dàng từ bất cứ đâu và trên bất kỳ thiết bị nào, để mọi người lại có cảm hứng đi du lịch và tận hưởng những trải nghiệm khó quên ở khắp bốn phương.

Mai Ca

Tin mới nhất

Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Ngày 18/1/2022, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác trực tuyến về công tác truyền thông, quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2022 và du lịch Quảng Nam.
Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Cùng với ngành du lịch của cả nước, năm 2021, du lịch Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có giai đoạn phải đóng băng hoạt động để phòng, chống dịch. Năm 2022, với nhiều giải pháp đề ra, ngành kinh tế xanh của thủ đô phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách du lịch.
Rộn ràng Lễ hội Tết Việt 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Rộn ràng Lễ hội Tết Việt 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Tết Việt 2022 đã được khai mạc tối 16/1 tại Nhà Văn hóa Thanh niên (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng như người dân tham quan mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn

Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn

Hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, nguồn lực suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, với lộ trình hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam đặt quyết tâm phục hồi trong năm 2022 với tinh thần thích ứng an toàn, hấp dẫn.
Quảng Bình: Giảm 50% giá vé để thu hút khách du lịch

Quảng Bình: Giảm 50% giá vé để thu hút khách du lịch

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Bình từ năm 2022, một số sản phẩm du lịch trên địa bàn sẽ được giảm giá vé tham quan tới 50% nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và phục hồi ngành du lịch trong năm 2022.
Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Đến thời điểm này, tạo hình các linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, các nghệ nhân đang tập trung gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ trong 8 ngày tới.
Hạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022

Hạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), TP. Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong 3 thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2022.
TP. Hồ Chí Minh tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch

TP. Hồ Chí Minh tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch

Song song với hoạt động khôi phục kinh tế, y tế, giáo dục, TP. Hồ Chí Minh cũng đang lên kế hoạch phục hồi các hoạt động du lịch sớm bằng các tour khép kín hướng kín đến Cần Giờ, Củ Chi, Tây Ninh, xa hơn là Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Hạ Long, Hà Giang... và thực hiện đón khách quốc tế. Việc được mở cửa đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" sẽ góp phần phục hồi kinh tế, bởi TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại, giao thương quốc tế của cả nước.
Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Chỉ là khoảnh khắc của cây Sòi (loài cây sinh trưởng ở vách núi cao hoặc đỉnh của núi đá trên Vịnh Hạ Long) thay lá cũng khiến người ngắm cảnh Vịnh trở nên ngẩn ngơ...
Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Đại dịch đã tác động rõ nét đến hoạt động du lịch khi có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.
Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Gần 90% người muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay trong giai đoạn từ tháng 12/2021 tới các tháng đầu năm 2022. Điều này thể hiện nhu cầu đi du lịch như “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.
Đà Nẵng: Vườn tượng APEC mở rộng chính thức mở cửa đón du khách

Đà Nẵng: Vườn tượng APEC mở rộng chính thức mở cửa đón du khách

Dự án Vườn tượng APEC mở rộng là điểm nhấn kiến trúc mới, được đầu tư xây dựng dựa trên mong muốn của người dân TP. Đà Nẵng. Thành phố kỳ vọng công trình sẽ là một trong những sản phẩm văn hóa hấp dẫn, nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố và là sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Nhân lực ngành du lịch vốn đã thiếu và yếu, nay thêm tác động của đại dịch Covid-19 khiến tới 90% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải dừng hoạt động hoặc đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự; lượng lớn hướng dẫn viên, nhân viên ngành du lịch chuyển nghề để mưu sinh. Sự thiếu hụt này đặt ra câu hỏi, khi du lịch phục hồi nhân lực trông vào đâu?
Quảng Ninh: Cơ hội "phá băng" du lịch trong năm 2022

Quảng Ninh: Cơ hội "phá băng" du lịch trong năm 2022

Thông qua việc tiếp tục thực hiện chính sách kích cầu, ưu đãi, cùng sự an toàn, sức hấp dẫn từ các điểm đến và sản phẩm du lịch mới, tỉnh Quảng Ninh có cơ sở để sớm phục hồi ngành du lịch trong năm 2022.
Hà Giang đón những du khách đầu tiên trong năm 2022

Hà Giang đón những du khách đầu tiên trong năm 2022

Sáng ngày 1/1/2022, tại khách sạn Yên Biên Luxry Hà Giang, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã đón những du khách đầu tiên đến Hà Giang năm 2022. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh con người Hà Giang trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.
Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Nhiều tỉnh, thành phố tại miền Trung đã tổ chức đón các đoàn du khách đặt chân tới địa phương vào đầu năm mới (1/1/2022) trong sự hân hoan và mong muốn có sự khởi sắc sau thời gian dài trải qua khó khăn bởi đại dịch covid-19.
Du lịch Khánh Hòa đón khách trở lại, kỳ vọng khôi phục vào năm mới

Du lịch Khánh Hòa đón khách trở lại, kỳ vọng khôi phục vào năm mới

Cuối năm 2021, Khánh Hòa đón khách du lịch trong và ngoài nước trở lại sau thời gian dài đình trệ vì dịch bệnh Covid-19. Mở cửa đón khách có lộ trình và đảm bảo an toàn đang tạo tiền đề cho du lịch miền Trung nói chung, tỉnh Khánh Hoà nói riêng phục hồi bền vững hơn trong năm mới 2022.
Đà Nẵng: Tăng cường đảm bảo an toàn du lịch dịp Tết 2022

Đà Nẵng: Tăng cường đảm bảo an toàn du lịch dịp Tết 2022

Nhằm tăng cường tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo trong hoạt động du lịch dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố lưu ý triển khai các nội dung có liên quan.
Ngành du lịch đón đầu cơ hội hồi sinh

Ngành du lịch đón đầu cơ hội hồi sinh

Trải qua gần hai năm khó khăn, ngay sau khi Chính phủ thực hiện chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, trong những tháng cuối năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã bắt đầu có tin vui sau thời gian “đóng băng” vì dịch bệnh.
Du lịch Hà Nội tìm cách phá “rào cản” Covid-19

Du lịch Hà Nội tìm cách phá “rào cản” Covid-19

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, công nghệ số trong ngành du lịch; đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; phát triển sản phẩm và quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển trong bối cảnh tác động của Covid-19… là những giải pháp căn bản để Hà Nội dần phục hồi và phát triển thị trường khách du lịch trong năm 2022.
Chủ tịch HĐQT Sun Group: "Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn"

Chủ tịch HĐQT Sun Group: "Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn"

Bức tranh du lịch Việt Nam 2 năm qua gắn liền với dịch Covid-19 nhuốm màu ảm đạm. Dù vậy, vẫn có những “điểm sáng” là những doanh nghiệp tìm được cách “sống chung với dịch”, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới.
Sun Signature Gallery: Kiệt tác mới của “phù thủy kiến trúc” Bill Bensley trên đảo Ngọc

Sun Signature Gallery: Kiệt tác mới của “phù thủy kiến trúc” Bill Bensley trên đảo Ngọc

5 năm sau tuyệt tác “trường đại học Lamarck của thế kỉ XX” JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort bên Bãi Kem, “phù thủy kiến trúc” lừng danh thế giới Bill Bensley tiếp tục “bắt tay” cùng Sun Group dựng lên một “bảo tàng” nguy nga trưng bày, lưu giữ nghệ thuật thời kỳ Mid Century Modern giữa thị trấn Địa Trung Hải phồn hoa.
Đà Nẵng- Bình Định: Liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới

Đà Nẵng- Bình Định: Liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới

Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng- Bình Định đã giới thiệu các sản phẩm, chương trình ưu đãi, dịch vụ du lịch đặc trưng của mình nhằm nâng cấp chất lượng sản phẩm, tour du lịch...nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động