Bán lẻ tăng tốc để bùng nổ vào dịp cuối năm

PV

PV

Trở lại sau ngày dài giãn cách, các chuyên gia kinh tế dự đoán ngành bán lẻ sẽ bùng nổ vào quý cuối năm nhờ tâm lý tích cực và nhu cầu trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Đây được xem là cơ hội hiếm có dành cho các doanh nghiệp bán lẻ biết đón đầu xu hướng tiêu dùng trong thời kỳ mới.

Đèn xanh” cho ngành bán lẻ tăng tốc

Làn sóng mua sắm được dự báo sẽ sớm bùng nổ trở lại trong những tháng cuối năm, trong bối cảnh Việt Nam đã đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân và đang là nước có tốc độ tiêm chủng nhanh trên thế giới. Cho đến cuối tháng 10/2021, Việt Nam đạt tỷ lệ hơn 50% người dân được tiêm ít nhất 1 liều vaccine, vượt tỷ lệ trung bình thế giới.

Sau khoảng thời gian dài phải chịu sự bức bối, kìm nén do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng chi tiêu mạnh tay của người tiêu dùng đang bùng lên mạnh mẽ. Báo cáo về Người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte năm 2021 chỉ ra rằng: tuy có khó khăn nhưng Việt Nam đã chứng minh là một trong những nền kinh tế kiên cường nhất khu vực Đông Nam Á. Tâm lý tích cực của người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ - bán lẻ dễ dàng phục hồi và phát triển trong cả trung và dài hạn.

Bán lẻ tăng tốc để bùng nổ vào dịp cuối năm

Người tiêu dùng “mua sắm trả thù” ưu tiên trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ tốt

Một điểm đáng chú ý, xu hướng “mua sắm trả thù” của người tiêu dùng sau dịch Covid-19 không chỉ dừng lại ở việc sức mua tăng, mà còn thể hiện ở việc ưu tiên lựa chọn các thương hiệu có sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt mặc dù chi phí có thể cao hơn, thay vì dễ dàng hài lòng với các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng thấp.

Kết quả khảo sát của Deloitte cho thấy: Động lực thúc đẩy mua sắm của người Việt giờ đây không chỉ nằm ở những chương trình ưu đãi hay giảm giá. Họ đã có sự chú trọng hơn về chất lượng trải nghiệm với thương hiệu từ đầu đến cuối, bao gồm: mức độ hài lòng với lần mua trước đó (19%), sự thuận tiện và tốc độ giao hàng (17%), trải nghiệm dịch vụ khách hàng dễ chịu (15%), quy trình giao dịch suôn sẻ (15%) và quy trình, chính sách trả hàng/hoàn tiền rõ ràng (11%).

Người dùng cũng đang có tâm lý đề cao trải nghiệm mua sắm mang tính cá nhân hóa. Các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được đúng nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi khách hàng sẽ khiến họ tin tưởng lựa chọn thương hiệu và tiếp tục quay lại trải nghiệm ở những lần tiếp theo.

Mua sắm online mặc dù lên ngôi trong thời gian giãn cách, nhưng chính vì thiếu nhu cầu trải nghiệm thực tế - “nhìn tận mắt, sờ tận tay” trong khoảng thời gian dài, mua sắm trực tiếp giờ đây lại càng được người tiêu dùng ưu tiên. Hành trình mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng là sự kết hợp của online đến offline: xem trước sản phẩm trên các kênh trực tuyến, cân nhắc về giá hoặc tham khảo các đánh giá, sau đó đến trực tiếp cửa hàng để được thử và ra quyết định mua.

Thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt Nam hậu Covid 19 đã cho thấy những tín hiệu tích cực, “bật đèn xanh” để ngành bán lẻ phục hồi và “bứt tốc” trong những tháng cuối năm.

Lợi thế cho doanh nghiệp biết đón sóng”

Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng là một cơ hội lớn, đồng thời đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần phải chuyển dịch nhanh chóng trong chiến lược kinh doanh. Thứ nhất, kinh doanh đa kênh (omni channel) từ online đến offline là một xu thế tất yếu. Bên cạnh việc phát triển thương mại điện tử, trực tuyến, các kênh thương mại truyền thống vẫn tiếp tục được người tiêu dùng ưu tiên nhờ sự gần gũi và tiện lợi mang lại cho khách hàng.

Bán lẻ tăng tốc để bùng nổ vào dịp cuối năm

Trải nghiệm tại chỗ vẫn được khách hàng yêu thích khi mua sắm

Thứ hai, trải nghiệm khách hàng trở thành một lợi thế cạnh tranh sống còn. Không thể chỉ dựa vào những chiến thuật đơn giản như giảm giá hoặc tặng phiếu ưu đãi, các doanh nghiệp bán lẻ cần “dụng công” hơn trong việc tạo ra một hành trình mua sắm lý tưởng: từ nhận biết nhu cầu, tìm hiểu, nhận tư vấn, giao dịch, giao hàng đến trả hàng và hoàn tiền. Một chuyên gia lâu năm trong ngành bán lẻ khẳng định, thời điểm hiện tại, mỗi điểm chạm cần được thiết kế một cách cá nhân hóa, phải tạo ra những “WOW moment”- những khoảnh khắc ấn tượng, độc đáo, chạm được đến cảm xúc đủ để thuyết phục và giữ chân khách hàng.

Kết hợp cả hai yếu tố trên, các điểm đến “all-in-one” - “tất cả trong một” tại các trung tâm thương mại vốn đã là một xu hướng từ hơn 5 năm trở lại đây tại Việt Nam, giờ lại càng chiếm lợi thế nổi bật nhờ đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa an toàn, tiện lợi, nhanh chóng lại vừa được cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng.

Các “ông lớn” trên thị trường cũng nhìn ra điểm mấu chốt này và liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng tại Việt Nam, tập trung chủ yếu vào hệ thống TTTM lớn như Vincom. Đơn cử như Fila đã liên tiếp khai trương hai cửa hàng tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch và Vincom Mega Mall Ocean Park vào năm 2020. Pandora mở thêm cửa hàng mới tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) vào cuối tháng 12/2020. Uniqlo chào sân ở Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) hồi tháng 3/2020 và sau đó là tại Vincom Plaza Phan Văn trị (TP. HCM) vào tháng 4/2021. Muji có mặt tại Vincom Center Metropolis (Hà Nội) vào tháng 7 năm nay, ngay cả khi thị trường đang chịu nhiều tác động từ dịch bệnh. Một trong những động thái đầu tiên của các thương hiệu này khi thâm nhập thị trường mới chính là “cắm cờ” ở những vị trí mặt bằng đắc địa nhất nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và nghiễm nhiên trở thành một phần trong trải nghiệm mua sắm “all-in-one” của người tiêu dùng.

Nhìn xa hơn, ngoài việc khai thác trải nghiệm cho tập khách hàng trung và cao cấp, các doanh nghiệp cũng dần chuẩn bị trước nền tảng để đón thế hệ khách hàng mới: Millennials & Gen Z - nhóm người tiêu dùng sẽ trở thành nguồn tăng trưởng chính cho doanh nghiệp trong khoảng 5 - 10 năm tới. Đây là hai nhóm người tiêu dùng lạc quan, cởi mở nhất nhưng cũng khó đoán biết và luôn kỳ vọng những trải nghiệm mới mẻ, cá nhân hóa từ thương hiệu.

Vì thế, trong bối cảnh cuộc sống đang dần trở lại bình thường mới, lợi thế lớn nhất sẽ trong tay những doanh nghiệp biết nắm cơ hội, sớm chiếm lĩnh mặt bằng chất lượng cao tại các TTTM, để thực sự tạo ra những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Không để thiếu hàng hoá thiết yếu

Bộ Công Thương: Không để thiếu hàng hoá thiết yếu

Nguồn cung hàng hóa, nhất là các loại hàng hoá thiết yếu tại thị trường trong nước trong thời gian vừa qua luôn được Bộ Công Thương đảm bảo.
Giá lúa gạo hôm nay 28/5: Xuất khẩu gạo sẽ lạc quan hơn vào tháng 6

Giá lúa gạo hôm nay 28/5: Xuất khẩu gạo sẽ lạc quan hơn vào tháng 6

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Dự báo xuất khẩu gạo sẽ lạc quan hơn vào tháng 6.
Giá tiêu hôm nay 28/5: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/5: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước bật tăng trở lại sau nhiều phiên giảm sâu. Hiện giá tiêu trong nước dao động từ 70.000 – 73.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi hôm nay 28/5: Đi ngang tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Giá lợn hơi hôm nay 28/5: Đi ngang tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Giá lợn hơi hôm nay 28/5 biến động trái chiều tại khu vực miền Bắc, miền Nam và đi ngang tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Giải pháp nào để thị trường phân bón bớt “nóng”?

Giải pháp nào để thị trường phân bón bớt “nóng”?

Tác động kép của đại dịch Covid - 19 và xung đột giữa Nga-Ukraina khiến giá phân bón tăng phi mã bên cạnh các đề xuất áp thuế của Bộ Tài Chính.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 28/5: Vàng tăng mạnh trong phiên cuối tuần

Giá vàng hôm nay 28/5: Vàng tăng mạnh trong phiên cuối tuần

Giá vàng hôm nay vẫn chưa định hình được xu hướng tăng giảm ở thế giằng co tăng giảm trái chiều.
Giá dầu thô hôm nay 27/5: Bật tăng mạnh mẽ

Giá dầu thô hôm nay 27/5: Bật tăng mạnh mẽ

Giá dầu thô bật tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch hôm qua, thoát khỏi khoảng giao dịch hẹp đầu tuần.
Giá tiêu hôm nay 27/5: Giá xuất khẩu tăng 50 USD/tấn

Giá tiêu hôm nay 27/5: Giá xuất khẩu tăng 50 USD/tấn

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục giảm, giao dịch trong khoảng từ 69.000 – 72.000 đồng/kg. Tuy nhiên giá xuất khẩu tăng 50 USD/tấn.
Giá lúa gạo hôm nay 27/5: Giá gạo trong nước giảm 100 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 27/5: Giá gạo trong nước giảm 100 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ khi giá lúa giữ ở mức ổn định, trong khi đó giá gạo nguyên liệu, thành phẩm quay đầu giảm
Giá lợn hơi hôm nay 27/5: Điều chỉnh trái chiều

Giá lợn hơi hôm nay 27/5: Điều chỉnh trái chiều

Giá lợn hơi hôm nay 27/5 điều chỉnh trái chiều tại khu vực miền Bắc, miền Nam và đi ngang tại khu vực miền Trung.
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh lên tiếng về thông tin tiêm vắc xin Covid-19 hết hạn cho học sinh

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh lên tiếng về thông tin tiêm vắc xin Covid-19 hết hạn cho học sinh

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết lô vắc xin Covid-19 đang tiêm cho học sinh đã được gia hạn đến tháng 7 và khuyến cáo phụ huynh tránh hiểu nhầm.
Thị trường hàng hoá ngày 26/5: Nhóm nguyên liệu tăng gấp rưỡi

Thị trường hàng hoá ngày 26/5: Nhóm nguyên liệu tăng gấp rưỡi

Thị trường hàng hoá ngày 25/5 ghi nhận nhóm nguyên liệu công nghiệp tăng gấp rưỡi khi giá bông và cà phê có sự phục hồi từ các mức hỗ trợ quan trọng.
Giá dầu thô ngày hôm nay 26/5: Tăng nhẹ trở lại

Giá dầu thô ngày hôm nay 26/5: Tăng nhẹ trở lại

Giá dầu thô nhích nhẹ trong phiên giao dịch hôm qua, khi thị trường loay hoay tìm lối đi trước một loạt các dữ liệu mới.
Giá lợn hơi hôm nay 26/5: Đồng loạt điều chỉnh tăng

Giá lợn hơi hôm nay 26/5: Đồng loạt điều chỉnh tăng

Giá lợn hơi hôm nay 26/5 đồng loạt tăng tại các tỉnh thành trên cả nước.
Giá tiêu hôm nay 26/5: Giới đầu cơ liên tục bán ra, thị trường giảm 500 – 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/5: Giới đầu cơ liên tục bán ra, thị trường giảm 500 – 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục giảm mạnh về mốc 70.000 đồng/kg. Hiện giá tiêu trong nước dao động từ 70.000 – 73.500 đồng/kg.
Giá lúa gạo hôm nay 26/5: Đơn hàng lạc quan giữ giá gạo xuất khẩu ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 26/5: Đơn hàng lạc quan giữ giá gạo xuất khẩu ổn định

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Đơn hàng lạc quan giữ giá gạo xuất khẩu ổn định trong thời gian dài.
Giá vàng hôm nay 26/5: Vàng giảm mạnh xuống dưới 70 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 26/5: Vàng giảm mạnh xuống dưới 70 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước giảm trở lại do đồng USD có xu hướng tăng dần.
Giá vàng hôm nay 27/5: Giá vàng SJC đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay 27/5: Giá vàng SJC đồng loạt tăng

Giá vàng SJC tại thị trường trong nước lấy lại ngưỡng giao dịch hơn 69 triệu đồng/lượng bán ra.
Giá dầu thô hôm nay ngày 25/5: Thị trường biến động mạnh

Giá dầu thô hôm nay ngày 25/5: Thị trường biến động mạnh

Giá dầu thô kết thúc trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua ngày 24/5. Theo dữ liệu của Sở giao dịch hàng hoá Việt Nam thị trường tiếp tục các biến động mạnh.
Giá lúa gạo hôm nay 25/5: Giá lúa Hè thu ở mức thấp

Giá lúa gạo hôm nay 25/5: Giá lúa Hè thu ở mức thấp

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục đi ngang. Hiện thương lái bắt đầu cọc lúa hè thu với mức giá thấp.
Giá tiêu hôm nay 25/5: Đồng loạt giảm thêm 1.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/5: Đồng loạt giảm thêm 1.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giảm về gần mốc 70.500 đồng/kg khi đồng loạt giảm sâu 1.500 đồng/kg tại các địa phương.
Giá lợn hơi hôm nay 25/5: Tiếp tục giảm tại nhiều địa phương

Giá lợn hơi hôm nay 25/5: Tiếp tục giảm tại nhiều địa phương

Giá lợn hơi hôm nay 25/5 điều chỉnh giảm tại nhiều các địa phương trên cả nước.
Giá vàng hôm nay 25/5: Giá vàng đi quanh mức 69 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 25/5: Giá vàng đi quanh mức 69 triệu đồng

Giá vàng hôm nay tăng nhẹ cả ở thị trường trong nước và thế giới nhưng vẫn quanh mốc 69 triệu đồng/lượng.
Giá dầu thô hôm nay 24/5: Có dấu hiệu đảo chiều

Giá dầu thô hôm nay 24/5: Có dấu hiệu đảo chiều

Giá dầu thô đóng cửa với mức tăng rất nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần này với nhiều tín hiệu sẽ đảo chiều trong thời gian.
Giá lợn hơi hôm nay 24/5: Biến động trái chiều tại khu vực miền Nam

Giá lợn hơi hôm nay 24/5: Biến động trái chiều tại khu vực miền Nam

Giá lợn hơi hôm nay 24/5 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và biến động trái chiều tại khu vực miền Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động