Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 02/08/2021 13:34

Báo chí đối ngoại: Góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam

06:30 | 21/06/2021
Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại của Việt Nam đã có những bước chuyển mạnh mẽ, đổi mới cả về nội dung, phương thức, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam.

Lan tỏa thành tựu đối ngoại

Năm 2020 ghi nhận dấu ấn đặc biệt của công tác đối ngoại khi đảm nhiệm thành công cùng lúc nhiều trọng trách quốc tế, đó là: Chủ tịch ASEAN 2020 và AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm đầu của nhiệm kỳ 2020 - 2021. Các cuộc điện đàm, họp song phương, đa phương vẫn được duy trì qua hình thức mới, đảm bảo giữ vững quan hệ của Việt Nam với các đối tác quan trọng. Hội nhập kinh tế quốc tế cũng đạt được nhiều tiến triển có tính đột phá, với một loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết và có hiệu lực, như: FTA Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020; thúc đẩy ký FTA với Anh và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ngay trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam…

Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38
Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, tất cả các hoạt động đó đã được cơ quan báo chí đưa tin đầy đủ, kịp thời. Nhờ vậy, hoạt động đối ngoại của Việt Nam không chỉ được truyền tải đến xã hội mà còn lan tỏa ra quốc tế. Đặc biệt, trong suốt năm 2020, các phóng viên đã phải “đeo bám, vào các hội nghị, nhất là hội nghị của ASEAN, trải dài từ sáng đến đêm, hay các hoạt động tại Liên hợp quốc khi giờ quốc tế là ngày, còn Việt Nam là đêm. “Chính vì sự nhiệt tình, năng động, linh hoạt và bản lĩnh của các cơ quan báo chí, phóng viên đã đưa hình ảnh Việt Nam ra bên ngoài, truyền bá những hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế” - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá.

Cũng trong năm 2020, lần đầu tiên kể từ năm 1975, Việt Nam được đề cập tích cực trên truyền thông quốc tế với tần suất cao và mức độ rộng. “Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của dư luận và truyền thông thế giới đối với Việt Nam tiếp tục là tín hiệu tích cực, nguồn chất liệu cảm hứng cho đội ngũ những người làm công tác đối ngoại trong và ngoài nước tạo ra những tác phẩm thông tin đối ngoại có ý nghĩa và giá trị hơn”- ông Bùi Trường Giang - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại - chia sẻ.

Kênh kết nối quan trọng

Không chỉ góp phần tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho đối ngoại đa phương, làm cầu nối quan trọng đưa Việt Nam ra thế giới, giúp dư luận nước ngoài hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách, đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước Việt Nam, báo chí đối ngoại còn quảng bá mạnh mẽ tiềm năng hợp tác, lợi thế của Việt Nam, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đa phương…

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore - đánh giá, với những cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư công nghiệp ở nước ngoài, báo chí thực sự là kênh quan trọng giúp kết nối với các doanh nghiệp, truyền tải thông tin thị trường. Đặc biệt, báo chí còn tích cực phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp xây dựng “chiến lược phát triển thị trường nước ngoài” bằng cách chia sẻ kinh nghiệm thành công; xác định nhóm mặt hàng tiềm năng; cách thức tận dụng quota, ưu đãi thuế, nguyên tắc xuất xứ...

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, báo chí còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiểu biết về kết quả của các cuộc đàm phán, quy trình, cách thức tận dụng khai thác cơ hội thương mại. Thậm chí, thông qua nhiều bài viết, nhà báo thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến vào các cuộc đàm phán, chia sẻ các nguyện vọng, khó khăn khi thực thi quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật và hàng rào kỹ thuật đối với thương mại…, giúp cơ quan quản lý có thể quyết định chính xác khi ngồi đàm phán. Báo chí cũng làm rất tốt chức năng “vận động”, khuyến khích nhiều doanh nghiệp Việt Nam dũng cảm tham gia vào “sân chơi” quốc tế, từ đó thu hút nguồn ngoại tệ quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong nước. “Các bài viết, bản tin, hình ảnh của phóng viên báo chí đã giúp khơi dậy những năng lượng tích cực, tạo niềm tin và nuôi dưỡng khát vọng của các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn. Ở góc độ này, báo chí đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều để tự hào giới thiệu về sự phong phú, sáng tạo của các mặt hàng Việt Nam” - bà Trần Thu Quỳnh chia sẻ.

Thu Phương