Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 06/08/2021 09:14

Báo Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

10:00 | 21/06/2021
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, báo chí nói chung, Báo Công Thương nói riêng đã chủ động đổi mới, thích ứng với xu thế của báo chí hiện đại để mang tới những thông tin chuẩn xác và kịp thời cho độc giả cũng như cộng đồng doanh nghiệp (DN).
Báo Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Phát huy vai trò là cơ quan ngôn luận của ngành Công Thương

Báo Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh

Báo Công Thương đã khẳng định và phát huy hiệu quả vai trò là tiếng nói của ngành Công Thương, khi kịp thời cung cấp tới độc giả, nhất là DN, những thông tin tổng hợp về các hoạt động của ngành. Không một DN nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không có sự hỗ trợ, truyền thông từ báo chí, trong đó có hỗ trợ về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu…

Những hỗ trợ này diễn ra với tốc độ truyền tải thông tin nhanh, phủ sóng diện rộng, đã ngày càng bắt kịp xu hướng mới trên thị trường. Báo đã có nhiều phóng sự, tin, bài bằng hình ảnh dưới dạng video clip, nhất là chuyên mục “Chuyển động Công Thương” được thể hiện sinh động, đa dạng. Vì thế, đã hỗ trợ thúc đẩy tiến trình kết nối các thông tin về DN, sản phẩm đến người tiêu dùng với tốc độ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Trong giai đoạn tới, chúng tôi kỳ vọng và đặt niềm tin rất lớn vào đơn vị và mong muốn các bạn phóng viên hãy nhiệt huyết, xông pha, thực hiện tốt hơn nữa vai trò cầu nối này. Cụ thể, nghiên cứu khai thác, truyền tải hiệu quả các vấn đề trọng tâm xoay quanh lĩnh vực xuất nhập khẩu, trong đó, chú trọng về thông tin thị trường, chính sách… để có định hướng chung cho DN. Ngoài ra, báo cũng nên xây dựng thêm nhiều kịch bản mới để tiếp tục truyền tải xoay quanh các chủ đề tuy hiện nay không còn mới nữa nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng với DN như chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam: Truyền tải kịp thời chính sách mới

Báo Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam

Các cơ quan truyền thông đang làm tốt vai trò là cầu nối giữa Chính phủ, bộ, ngành tới người dân và DN. Thông qua báo chí, Chính phủ truyền tải những chính sách, mới, quy định mới để người dân biết được và ngược lại, qua báo chí, người dân, DN gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng, bày tỏ những khó khăn trong kinh doanh hay những chính sách chưa phù hợp với thực tiễn để Chính phủ có quyết sách đúng.

Đối với Báo Công Thương, thời gian qua, đã đại diện cho ngành Công Thương khi có những thông tin đa dạng trong các lĩnh vực kinh tế, xuất nhập khẩu và trở thành cầu nối giữa DN với cơ quan quản lý. Cộng đồng DN đánh giá cao những bài viết được báo liên tục truyền tải trong suốt thời gian qua như vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia các hiệp định thương mại tự do, thông tin thủ tục xuất nhập khẩu…

Qua đó, DN nắm bắt được từng nội dung của những hiệp định mới hoặc cách làm mới trong kinh doanh...

Dù vậy, để Báo Công Thương trở thành cầu nối đắc lực hơn giữa cơ quan nhà nước với DN, rất cần có thêm sự đổi mới, tránh nói về quá khứ nhiều mà nên nói về hiện tại hoặc tương lai. Cụ thể, phát huy nguồn thông tin từ các tham tán thương mại tại các nước để thông tin nhiều hơn về xu hướng xuất khẩu sắp tới, biến động thị trường… để DN nắm bắt và có sự chủ động hơn.

Ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice International: Thông tin nhanh và chuẩn

Báo Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông PHAN VĂN CÓ - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice International: Thông tin nhanh và chuẩn

Đối với các DN, việc cập nhật thông tin kinh tế thị trường trên các báo chính thống được chúng tôi thực hiện hàng ngày.

Qua theo dõi, chúng tôi thấy, báo chí chính thống đã cập nhật tin tức về thương mại - tài chính - xuất nhập khẩu - kinh tế nông nghiệp rất nhanh chóng và chính xác. Những thông tin này rất hữu ích, giúp người mua - bán có thêm nguồn tham khảo chính thống và tạo thuận lợi cho việc giao dịch kinh doanh.

Chẳng hạn, thời gian qua, vấn đề thiếu container, tình hình dịch bệnh gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa… đã được Báo Công Thương nhanh chóng truyền tải chính xác. Bên cạnh đó, Báo Công Thương còn có thêm thông tin cập nhật về giá thị trường và là nơi những DN kinh doanh lúa gạo như chúng tôi quan tâm, đón đọc. Chúng tôi đánh giá rất cao những thông tin này bởi để đầu tư một bài viết chuyên sâu kinh tế, có góc nhìn, các phóng viên của tờ báo sẽ phải nghiên cứu, đầu tư rất nhiều.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam : Góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Báo Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Hơn một năm qua, dịch Covid-19 diễn biến kéo dài và phức tạp ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, báo chí đã luôn sát cánh cùng DN trong việc cập nhật thông tin chính sách, thời sự và khó khăn của cộng đồng DN…

Từ đó, tạo hiệu ứng lan tỏa giúp DN hiểu thêm về thông tin thị trường, còn cơ quan quản lý thì nắm bắt được những vướng mắc mà DN đang gặp phải để đưa ra hướng tháo gỡ kịp thời.

Tuy nhiên, để truyền tải thông tin kịp thời, chính xác, phóng viên, nhà báo nên thông qua các tổ chức, hiệp hội trong quá trình thu thập thông tin hơn là tiếp cận đơn tuyến. Đồng thời, cần có những thông tin hướng dẫn nghiệp vụ báo chí cho các hiệp hội để việc trao đổi thông tin giữa hai bên đảm bảo chất lượng.

Ông Lưu Huỳnh - Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Meizan CLV: Định hướng kịp thời

Báo Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Lưu Huỳnh - Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Meizan CLV

Trong tình hình giãn cách hiện nay, nhu cầu thông tin khá quan trọng. Theo đó, những bài mang tính định hướng, cung cấp thông tin để người dân, DN hiểu và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch đã được các phương tiện thông tin đại chúng khai thác tốt.

Ngoài ra, thông tin về hoạt động kinh doanh, sản xuất hay các giải pháp mới trong mùa dịch cũng được khai thác triệt để. Đơn cử, Báo Công Thương luôn có những đề tài về kinh tế, cập nhật những thông tin tích cực về tiếp sức DN, hướng đi mới trong mùa dịch...

Tuy nhiên, bên cạnh các báo chính thống, vẫn còn khá nhiều trang báo điện tử khai thác khía cạnh quá riêng tư, moi móc, giật tít câu like, tạo dư luận không tốt cho cộng đồng, nhất là với DN. Điều này cũng không trách được vì có cầu ắt có cung. Do đó, quy định quản lý thông tin cần chặt chẽ hơn để không có chuyện một tờ báo hay một trang tin nào đó đưa tin một chiều thiếu kiểm chứng, vòi tiền DN.

Thùy Dương - Thanh Minh