Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 24/11/2020 13:02

Các nước ASEAN vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường tiêu dùng sữa hàng đầu thế giới

14:56 | 26/10/2020
Ngày 26/10, nghiên cứu toàn cầu do các chuyên gia nông nghiệp Rabobank thực hiện, đưa ra dự đoán rằng các nước Đông Nam Á sẽ là những người tiêu dùng sữa lớn nhất trong thập kỷ này.

Theo báo cáo của Rabobank về sự bùng nổ xuất khẩu sữa ở Đông Nam Á, thâm hụt sữa hàng năm 12,9 tỷ lít hiện nay ở các nước ASEAN sẽ tăng lên 19 tỷ lít vào năm 2030. Thâm hụt sữa là khi một quốc gia tiêu thụ nhiều sữa hơn các trang trại sản xuất trong nước. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với sáu nền kinh tế cốt lõi (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và các nền kinh tế khác - có quy mô thị trường hơn 650 triệu dân.

1033-sua

Điều quan trọng là khu vực kinh tế ASEAN không bao gồm Trung Quốc, đã trở thành một quốc gia xuất khẩu rủi ro cho nhiều nông dân. Rabobank dự đoán nhu cầu sữa chủ yếu đến từ sáu quốc gia giàu có nhất ASEAN, được gọi là ASEAN-6, trong đó Indonesia và Việt Nam là hai quốc gia nổi bật. Mức tăng trưởng dự đoán này là 6,1 tỷ lít ở các nước ASEAN vượt xa Trung Quốc, hiện là nhà nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới, nơi thâm hụt sữa hàng năm được dự báo sẽ tăng 4,9 tỷ lít. Nhà phân tích thị trường sữa cao cấp của Rabobank, Michael Harvey, đồng tác giả của báo cáo đã đưa ra chi tiết các cơ hội dự kiến ​​trên thị trường ASEAN-6.

Quy mô thị trường tuyệt đối của các quốc gia này là đáng kể, và thâm hụt sữa ngày càng tăng trong thập kỷ tới ở các nước Đông Nam Á sẽ là yếu tố “cầu kéo” chính thúc đẩy các nhà xuất khẩu sữa tái thiết kế chiến lược tăng trưởng xuất khẩu đối với các thị trường này. Với quy mô và sức hấp dẫn của thị trường ASEAN-6, các nhà xuất khẩu sữa cần có mức độ tiếp xúc phù hợp. Và, trong khi có những thách thức đặt ra thì Rabobank rất lạc quan về cơ hội trong tương lai cho các công ty sữa ở những nền kinh tế này. Hiện tại 35% xuất khẩu sữa của Australia là sang Trung Quốc, 30% đến Đông Nam Á. ASEAN-6 sẽ là một thị trường cạnh tranh cao.

Tranh giành vị trí trong thị trường này là sự kết hợp của các công ty trong nước mạnh với thị phần lớn và đang phát triển, các công ty sữa toàn cầu đã thành lập, các công ty sữa quốc tế khác đang tìm cách mở rộng phạm vi của mình vào khu vực và cả các công ty sữa lớn của Trung Quốc. Hầu hết người dân Đông Nam Á tiêu thụ sữa thông qua sữa bột, đồ uống có hương vị và sữa chua.

Việt Dũng