Cảnh giác với khuyến mại "ảo"
Quản lý thị trường Thứ tư, 29/12/2021 - 11:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ghi nhận tại các con phố ở Hà Nội như Chùa Bộc (quận Đống Đa), Xuân Thủy, Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) hay Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)..., hàng loạt chương trình khuyến mại, siêu giảm giá lên tới 50 - 70%... được các cơ sở kinh doanh tung ra để kích cầu người mua. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh cùng tâm lý thắt chặt chi tiêu, thị trường truyền thống vẫn đìu hiu khách.
![]() |
Ảnh minh họa |
Chủ cửa hàng quần áo trên phố Chùa Bộc chia sẻ, những năm trước đây, càng về cuối năm, lượng khách tấp nập, nhiều lúc hàng không kịp cho khách. Tuy nhiên, hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng tồn khá nhiều, cửa hàng phải đưa ra các chương trình kích cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, các sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 50 - 70% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp. Bên cạnh đó, cũng có cửa hàng tung khuyến mại "ảo" bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện không ít cửa hàng, cơ sở kinh doanh tự ý thực hiện khuyến mại, không thông qua cơ quan chức năng và sử dụng các chiêu trò để "móc túi" khách hàng. Ngoài ra, không ít cơ sở kinh doanh lợi dụng chương trình khuyến mại để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng vào tiêu thụ; tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh lợi dụng tâm lý mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng để trà trộn sản phẩm cũ, hàng đã sản xuất từ nhiều năm, thậm chí là hàng đã qua sử dụng vào bán cùng với hàng mới…
Theo các chuyên gia, để ngăn chặn hiện tượng cần có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT, Sở Công Thương các địa phương; đồng thời, kiểm tra xử lý nghiêm việc doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý; kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại để đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.
Bên cạnh việc siết chặt quản lý, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại, chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu vi phạm, lừa đảo trong hoạt động khuyến mại…
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Hà Nội: Thu giữ hàng tấn bánh kẹo Trung Quốc giả mạo xuất xứ Nhật Bản

Xử phạt gần 180 triệu đồng cá nhân buôn bán phân bón giả ở Tiền Giang

Xử lý buôn lậu, gian lận thương mại: Thu nộp ngân sách gần 2.000 tỷ đồng

Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế liên tiếp xử lý cửa hàng kinh doanh điện thoại nhập lậu
Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Vĩnh Long: Phát hiện 1.240 bao thuốc lá nhập lậu

Buôn lậu đường cát tiếp tục tăng ở các tỉnh biên giới

Quản lý thị trường Lạng Sơn: Tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường

Tây Ninh: Xử phạt cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên mạng

Quản lý thị trường Lào Cai: Phát hiện 750 gói bánh quy không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quản lý thị trường Gia Lai phát hiện 36 lít thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Tây Ninh: Vận chuyển đường cát nhập lậu, 1 đối tượng bị phạt 16 triệu

Cục Quản lý thị trường Lai Châu: Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình: Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, thổi giá

Quản lý thị trường Hà Nội: Tạm giữ hàng nghìn thùng bánh bông lan nghi nhập lậu

Quản lý thị trường Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịp SEA Games 31

QLTT Hà Nội: Quyết tâm "dẹp loạn" vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Quản lý thị trường Hà Nội: Thu giữ gần 2.000 đồ chơi trẻ em bạo lực

Quản lý thị trường Hà Nội: Kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Bình Thuận: Phát hiện cơ sở kinh doanh xăng dầu hoạt động không có giấy phép

Quản lý thị trường Quảng Ninh thực hiện tốt xử lý vi phạm hành chính

Quản lý thị trường Hà Nội: Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm

Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện điểm chiết, nạp LPG trái phép

Gian lận trong thương mại điện tử với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi
