“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

Xây dựng mô hình “Một điểm đến, nhiều tiện ích” được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.

Theo biên bản hợp tác Tập đoàn bán lẻ Central Retail Việt Nam ký kết hợp tác với Tập đoàn Kido (KDC) mới đây, KDC sẽ đưa chuỗi F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống) Chuk Chuk vào chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) GO!, Big C và Tops Market, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm mới. Dự kiến, từ tháng 12/2021 đến trước Tết Nguyên đán, KDC sẽ chính thức khai trương hơn 10 cửa hàng của Chuk Chuk, nằm trong các TTTM thuộc hệ thống của Central Retail. Năm 2022, Chuk Chuk sẽ được nhân rộng và có mặt tại tất cả các TTTM của Central Retail tại Việt Nam.

Nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng đến với các điểm mua sắm, tháng 10 vừa qua, Masan - “ông lớn” ngành tiêu dùng, bán lẻ Việt Nam đã ra mắt cửa hàng đa tiện ích Fresh & Chill M-Plaza tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Đặt tại khu phức hợp gồm văn phòng hạng A, căn hộ dịch vụ, khu ăn uống và bán lẻ sầm uất bậc nhất tại trung tâm quận 1, cửa hàng thu hút sự chú ý của đông đảo người dân với các sản phẩm và dịch vụ đa dạng đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Đây là hai trong số nhiều DN bán lẻ Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa trải nghiệm để chinh phục khách hàng. Thực tế, việc xây dựng và đưa vào hoạt động các mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” đã được các DN bán lẻ nước ngoài triển khai ở Việt Nam tương đối lâu. Ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia ngành bán lẻ - chia sẻ, chính nhờ mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” mà nhà bán lẻ AEON đã trụ vững tại Việt Nam nhiều năm nay. “Người tiêu dùng đến với siêu thị, TTTM không chỉ có nhu cầu mua sắm, mà nhu cầu giải trí, ăn uống, vui chơi… cũng rất cao. Khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu mua sắm tăng lên, nếu đáp ứng được, DN sẽ bám trụ được thị trường” - ông Vũ Vinh Phú nói.

“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nỗ lực đa dạng hóa trải nghiệm để chinh phục khách hàng

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - chia sẻ, năm 2020, doanh thu bán lẻ vẫn có sự tăng trưởng. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn song đến tháng 11, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (TMBLHH & DTDV) đã tăng 6,2% so với tháng trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận và cho thấy vai trò của bán lẻ hàng hóa trong việc “gánh” chỉ số TMBLHH&DVTD khi ngành du lịch đang bị đóng băng, dịch vụ chưa thể tăng trưởng trở lại. Khi dịch bệnh được kiểm soát, bán lẻ hàng hóa sẽ nhanh chóng tăng trưởng trở lại, đóng góp cao hơn vào tăng trưởng nền kinh tế. DN bán lẻ cần tận dụng xu hướng này để có sự đổi mới, chinh phục người tiêu dùng.

Đồng quan điểm, Báo cáo về xu hướng thị trường do Công ty Cổ phần (CP) Chứng khoán Bản Việt (VCSC) phát hành mới đây cũng nhấn mạnh, khi tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát phần lớn và Chính phủ bắt đầu mở cửa trở lại tất cả các hoạt động kinh tế, ngành bán lẻ sẽ trải qua sự phục hồi mạnh mẽ. Kỳ vọng này một phần được thúc đẩy bởi xu hướng mua sắm bù. Thống kê trên các công ty hàng đầu với danh mục thương hiệu toàn cầu và/hoặc mạng lưới bán lẻ rộng khắp, cho thấy dù giảm doanh thu đáng kể trong nửa đầu năm 2020 nhưng sau đó đều ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Có thể lý giải điều này bởi 3 nguyên nhân. Thứ nhất, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng cao, đi đôi chi tiêu tiêu dùng cũng vượt trội so với các nước trong khu vực (ngoại trừ Trung Quốc). Thứ hai, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam vẫn đang diễn ra và còn nhiều dư địa để tăng trưởng, mở đường cho sự thâm nhập cao hơn của bán lẻ hiện đại. Thứ ba, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là hai trong số các thành phố có tỷ lệ thâm nhập thấp nhất trong khu vực tính theo diện tích mặt bằng bán lẻ trên đầu người.

Cũng theo VCSC, TTTM sẽ là hình thức phân phối trở thành nơi cung cấp trải nghiệm mua sắm “một điểm đến, nhiều tiện ích” để người tiêu dùng có thể tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm bán lẻ đa dạng, bao gồm các phân khúc truyền thống như thời trang, mỹ phẩm, bên cạnh F&B, spa, siêu thị, cửa hàng điện tử, rạp chiếu phim hay các dịch vụ giải trí khác. Với diện tích trung bình từ 20.000 m2 đến hơn 100.000 m2, các TTTM cung cấp cho người thuê nhiều diện tích để đem đến nhiều lựa chọn hàng hóa và dịch vụ hơn so với hình thức từng gian hàng nhỏ trong các cửa hàng bách hóa.

Dù kinh doanh bằng hình thức nào, chất lượng hàng hóa và sự am hiểu người tiêu dùng vẫn là yếu tố quan trọng nhất giúp DN bán lẻ trụ vững trên thị trường.
Bảo Ngọc

Tin mới nhất

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu thông tin, vừa qua, EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu
Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Phiên tham vấn công khai vụ rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP nhập khẩu vào Việt Nam (vụ việc ER02.SG06) dự kiến tổ chức ngày 24/6.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Latvia sẽ được tổ chức vào ngày 31/5 tới .

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu suy giảm trong nửa đầu tháng 5. Tuy nhiên, kết quả này chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu nói chung.
21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Việc giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

Theo Nafiqad, FSIS vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam, đưa số nhà máy của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ này lên con số 19.
Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Thanh long là một trong số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Australia và New Zealand
Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã mở ra cơ hội cho ngành điều tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Trong khi doanh nghiệp dự kiến sản lượng xuất khẩu vải thiều tăng khoảng 30%, tại các nhà vườn, giá vải thiều cũng cao hơn năm ngoái từ 10-20%.
Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Thời gian qua, gỗ xuất khẩu là mặt hàng chỉ sau thép, thủy sản liên tiếp bị các nước khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại.
Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước duy trì đà tăng cao sau 4 tháng đầu năm, ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã dần khôi phục trở lại theo trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) vừa bổ sung thêm 2 doanh nghiệp thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ mất thị trường.
Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Ngày 16/5/2022 đã chính thức khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” trên sàn thương mại điện tử.
Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, các thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ở châu Âu gồm chợ đầu mối, chợ đầu mối thủy sản...
Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Dư địa mở rộng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tại thị trường Hoa Kỳ rất lớn, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị và nắm rõ các tiêu chuẩn phía bạn yêu cầu.
Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến cuối năm.
10 cảng cạn tại Việt Nam là những cảng nào?

10 cảng cạn tại Việt Nam là những cảng nào?

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam. Đáng chú ý, so với năm 2020, danh mục cảng cạn Việt Nam năm nay đã có thêm 1 cảng cạn mới.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động