Chủ tịch HĐQT Sun Group: "Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn"

Bức tranh du lịch Việt Nam 2 năm qua gắn liền với dịch Covid-19 nhuốm màu ảm đạm. Dù vậy, vẫn có những “điểm sáng” là những doanh nghiệp tìm được cách “sống chung với dịch”, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới.

Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đã chia sẻ về động lực giúp tập đoàn vượt qua “cơn bão” Covid-19 và tạo dấu ấn trong đại dịch.

Thưa ông, bức tranh du lịch năm 2021 có nhiều mảng tối do dịch Covid-19. Sun Group có là ngoại lệ?

Chủ tịch HĐQT Sun Group:
Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sungroup

Bước sang năm 2021, du lịch Việt Nam đã thực sự chạm đáy. Đợt dịch thứ 4 phức tạp, kéo dài, đã khiến cho ngành du lịch trong nước càng thêm tụt dốc, các chỉ số tăng trưởng gần như bằng 0.

Sun Group cũng không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng đó. Hai năm qua, phần lớn thời gian các công trình khách sạn, resort, khu du lịch, sân bay, cảng biển… của Sun Group phải tạm ngưng hoạt động. Kinh doanh bị đình trệ, Sun Group phải đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm nghiêm trọng chưa từng có. Chỉ riêng Bà Nà Hills - “cánh chim đầu đàn” của Sun Group, doanh thu hai năm qua so với 2019 giảm tới 96%. Mỗi khi dịch được kiểm soát, chúng tôi cũng đầu tư khá nhiều để đổi mới sản phẩm, dịch vụ, nhưng ngay sau đó dịch lại bùng phát; một số thời điểm mở cửa nhưng lượng khách không đảm bảo chi phí vận hành. Đầu tư lớn nhưng kết quả thu về vô cùng ít ỏi.

Thách thức lớn nhất của chúng tôi là đảm bảo đời sống cho gần 11.000 CBNV và chi phí lớn để vận hành, duy tu bảo dưỡng các dự án trong thời gian dịch. Sun Group chưa bao giờ phải đối mặt với những thách thức lớn và dồn dập đến trong cùng một thời điểm như vậy.

Tuy nhiên, chính trong khó khăn đã giúp Sun Group mạnh mẽ, kiên cường hơn, linh hoạt hơn và làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn mà nếu trong hoàn cảnh bình thường thì chúng tôi khó có thể làm được tốt như vậy.

Chủ tịch HĐQT Sun Group:
Sun Group đưa vào vận hành hệ thống ERP – SAP S4HANA – một trong số những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp số 1 thế giới

Trong năm qua, Sun Group vẫn có những dấu ấn “lội ngược dòng”. Đâu là động lực cho những dấu ấn này, thưa ông?

Xác định nếu cứ ngồi yên chờ giông bão đi qua thì có thể sẽ bị nhấn chìm trước khi vượt bão, do vậy, Sun Group chọn thay đổi để thích nghi với tình hình mới.

Ngoài việc duy trì công tác bảo dưỡng, bảo trì, chúng tôi liên tục cải tạo, tu bổ, “thay áo mới” cho các dự án trên cả nước, bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, đẳng cấp. Các điểm đến luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách.

Sun Group đón đầu và dẫn dắt những xu hướng mới của thị trường du lịch và bất động sản ở giai đoạn sau dịch như: du lịch chăm sóc sức khỏe, bất động sản wellness, du lịch không chạm, một chạm… Sự đón nhận hào hứng của khách hàng với những dự án như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) hay các dự án bất động sản Sun Onsen Village - Limited Edition (Quảng Ninh), “ngôi làng nhiệt đới” Sun Tropical Village (Nam Phú Quốc)… cho thấy định hướng mới của Sun Group là đúng đắn.

Đặc biệt, chúng tôi tranh thủ thời gian ngưng đón khách để chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ thống vận hành quản trị và sản xuất kinh doanh, ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại giúp tối ưu hóa hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Có thể nói, bên cạnh những tác động tiêu cực thì đại dịch đã tạo cơ hội cho Sun Group “biến nguy thành cơ”, tăng cường sức mạnh nội lực và chuẩn bị cho những bước tiến đột phá trong tương lai.

Chủ tịch HĐQT Sun Group:
Tặng quà hỗ trợ cho người dân Đà Nẵng trong chiến dịch "Đà Nẵng - tình người"
Sun Group đã ghi dấu ấn trong việc ưu tiên dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch của đất nước và các địa phương. Ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

Chúng tôi ề quê hương lập nghiệp vì muốn góp sức nâng tầm vị thế đất nước, nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam. Đó là mục tiêu xuyên suốt của Sun Group. Đó là lý do dù khó khăn, tập đoàn vẫn nỗ lực hết sức, đồng hành cùng đất nước trong phòng chống dịch.

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi hết sức bất ngờ là trong chiến dịch đồng hành đó, ngoài sự hưởng ứng của CBNV Sun Group, còn góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, truyền cảm hứng tích cực vì cộng đồng đến với người dân. Trong năm qua, hầu như ở điểm nóng nào về dịch bệnh cần sự hỗ trợ khẩn cấp là ở đó đều có sự xuất hiện của những CBNV Sun Group. Và chúng tôi cũng nhận lại được sự yêu mến nhiệt thành không kém từ các địa phương nơi Sun Group đến.

Có thể nói, năm 2021 là một năm nhiều tổn thất nặng nề về doanh thu và lượng khách, nhưng lại là một năm thành công của Sun Group khi góp phần thắp lên ngọn lửa về tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái. Những đóng góp và sự nỗ lực vượt khó của Sun Group đã được ghi nhận bằng một số giải thưởng uy tín, trong đó tiêu biểu nhất là hai danh hiệu: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á do giải thưởng APEA 2021 trao tặng. Đối với chúng tôi, những thành tựu đó còn mang nhiều ý nghĩa hơn cả lợi nhuận hay doanh thu.

Chủ tịch HĐQT Sun Group:
Sun Group luôn trong tâm thế sẵn sàng để cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá ngay khi thời cơ đến

Dự đoán của ông về xu hướng du lịch trong năm 2022?

Sang năm 2022, ngành du lịch vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức và áp lực lớn. Tuy nhiên, 2 năm qua đã giúp cho các quốc gia và các điểm đến có kinh nghiệm để đối phó với dịch Covid-19, do vậy các hoạt động du lịch sẽ được thúc đẩy trong bối cảnh bình thường mới, “sống chung với dịch”, giống như cách mà toàn cầu đang hướng đến.

2 năm ngưng trệ cũng khiến cho tất cả mọi người hiểu rằng, du lịch đã trở thành một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống, là mảnh ghép quan trọng đối với nền kinh tế. Do vậy, đây sẽ là ngành nghề được ưu tiên thúc đẩy phục hồi và chắc chắn sẽ phục hồi tốt khi các quốc gia đang có những động thái rất đáng khích lệ để hồi sinh du lịch.

Thực tế, hiện nay du lịch nội địa và du lịch quốc tế của Việt Nam đã và đang dần phục hồi và sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong năm 2022. Dù tốc độ tăng trưởng chưa thể mạnh mẽ và có sự bứt phá lớn như trước khi xảy ra dịch bệnh, song đây là tín hiệu lạc quan để du lịch tiếp tục có những dấu ấn mới trong thời gian tới.

Với Sun Group, chúng tôi vẫn không ngừng đổi mới để hoàn thiện hệ sinh thái 3 chân kiềng (Sun World - Sun Hospitality - Sun Property) đồng bộ, bài bản và đẳng cấp ở khắp cả nước, góp phần cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá ngay khi thời cơ đến.

Xin cảm ơn ông!

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du lịch Phú Yên: Thiếu hụt các cơ sở lưu trú cao cấp

Du lịch Phú Yên: Thiếu hụt các cơ sở lưu trú cao cấp

Sở hữu tiềm năng du lịch lớn từ thiên nhiên, nhưng Phú Yên đang thiếu hụt các cơ sở vui chơi, giải trí cao cấp để níu chân du khách.
Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh

Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh

Đặc sản ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh rất đa dạng và phong phú. Dù có nguồn gốc trên đồi hay dưới biển, chúng đều mang một hương vị địa phương riêng biệt.
Vietjet mở đường bay từ thủ đô Seoul đến Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng

Vietjet mở đường bay từ thủ đô Seoul đến Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng

Trở lại với các thiên đường du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam, Vietjet mở đường bay trở lại kết nối thủ Seoul (Hàn Quốc) với Nha Trang, Phú Quốc và Hải Phòng.
Tập đoàn Sun Group xây dựng khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn

Tập đoàn Sun Group xây dựng khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn

Ngày 20/5, UBND tỉnh Lạng Sơn cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi công dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn theo chủ đề “thị trấn tuyết".
Khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022

Khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022

Tối ngày 20/5/2022, Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 đã chính thức được khai mạc tại tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Thưởng thức đặc sản tại Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề truyền thống

Thưởng thức đặc sản tại Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề truyền thống

Lễ hội Ẩm thực và du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội diễn ra từ ngày 19-23/5, tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, giới thiệu nhiều đặc sản vùng miền.
Đội tuyển cầu mây Thái Lan thăm quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng

Đội tuyển cầu mây Thái Lan thăm quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng

Ngày 18/5, 32 vận động viên cầu mây Thái Lan đang tham dự SEA Games 31 đã có chuyến tham quan Thủ đô Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng.
Festival Huế 2022 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 30/6/2022

Festival Huế 2022 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 30/6/2022

Chiều ngày 18/5, Ban tổ chức Festival Huế 2022 công bố chương trình chính thức của tuần lễ Festival Huế 2022.
Chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững

Chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững

Sáng nay (18/5), tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, chuyên đề chuyển đổi số, động lực phát triển bền vững.
Những siêu phẩm du lịch sắp “đổ bộ” Phú Quốc

Những siêu phẩm du lịch sắp “đổ bộ” Phú Quốc

Mang về Việt Nam những tinh túy của nghệ thuật kiến trúc, game độc, đỉnh, hàng đầu thế giới… là vài siêu phẩm du lịch sắp được Sun Group “bật mí” tại Phú Quốc.
Trải nghiệm độc đáo tại Lễ hội Du lịch:  “Hà Nội - Đến để yêu”

Trải nghiệm độc đáo tại Lễ hội Du lịch: “Hà Nội - Đến để yêu”

Du khách đã có nhiều trải nghiệm độc đáo tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 “Hà Nội - Đến để yêu” trong tối khai mạc 13/5.
Nguồn nhân lực - vấn đề cấp bách trong phục hồi, phát triển du lịch

Nguồn nhân lực - vấn đề cấp bách trong phục hồi, phát triển du lịch

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và liên kết vùng phát triển du lịch đang trở thành vấn đề cấp bách trong giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch.
Hồng leo đỏ rực thung lũng hoa hồng Fansipan mùa tháng 5

Hồng leo đỏ rực thung lũng hoa hồng Fansipan mùa tháng 5

Người ta bảo Sa Pa, Fansipan mùa hồng leo, nếu không đi thung lũng hoa hồng Sun World Fansipan Legend e là… có lỗi với chính mình.
Singapore lần đầu tổ chức Ngày hội sống khỏe toàn diện

Singapore lần đầu tổ chức Ngày hội sống khỏe toàn diện

Ngày hội sống khỏe toàn diện sẽ kéo dài 10 ngày, với hơn 120 hoạt động, bao gồm các lớp thể dục thể thao, hội thảo về thiền định, trải nghiệm về nghệ thuật...
SEA Games 31: Hà Nội miễn phí vé trải nghiệm xe buýt 2 tầng du lịch

SEA Games 31: Hà Nội miễn phí vé trải nghiệm xe buýt 2 tầng du lịch

Nhân dịp diễn ra SEA Games 31, TP. Hà Nội triển khai chương trình miễn phí vé trải nghiệm dịch vụ xe buýt du lịch 2 tầng “Hanoi City tour”.
Hà Nội ra mắt chương trình "Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch"

Hà Nội ra mắt chương trình "Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch"

Sáng 12/5, UBND quận Hoàn Kiếm cho ra mắt chương trình “Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch”.
SEA Games 31: Du lịch Việt Nam tranh thủ cơ hội "vàng"

SEA Games 31: Du lịch Việt Nam tranh thủ cơ hội "vàng"

SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, đây là cơ hội “vàng” để quảng bá các điểm đến của du lịch Việt Nam.
Ngắm đảo thiên đường Hòn Thơm qua trò chơi mới “Mắt đại bàng” cực đỉnh

Ngắm đảo thiên đường Hòn Thơm qua trò chơi mới “Mắt đại bàng” cực đỉnh

Trò chơi mới Mắt đại bàng tại Sun World Hon Thom Nature Park đã tạo nên một dấu nhấn ấn tượng với du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua.
Mở cửa du lịch quốc tế: Còn nhiều rào cản thực thi

Mở cửa du lịch quốc tế: Còn nhiều rào cản thực thi

Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022, tuy nhiên, sau hai tháng vẫn còn không ít khó khăn, rào cản kỹ thuật đê thực thi hiệu quả.
Nhiều điểm nhấn trong Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu”

Nhiều điểm nhấn trong Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu”

Rất nhiều trải nghiệm mới cho du khách tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề “Hà Nội - đến để yêu” diễn ra từ 13-15/5 tại Hà Nội.
Hà Nội chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch đón khách SEA Games 31

Hà Nội chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch đón khách SEA Games 31

Ngành du lịch Hà Nội đã chuẩn bị nhiều sản phẩm chất lượng, sẵn sàng đón chào khách SEA Games 31.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 có gì đặc sắc?

Từ ngày 14/5 đến 17/5/2022 sẽ diễn ra Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022, với sự tham dự của hơn 50 tỉnh, thành trong trên cả nước.
Cà Mau thu hút trên 83.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ

Cà Mau thu hút trên 83.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2022, tỉnh Cà Mau thu hút trên 83.000 lượt khách đến tham quan, du lịch. Ước tính nguồn thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 77 tỷ đồng.
Nghệ An đón hơn 712.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Nghệ An đón hơn 712.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, lượng khách đến Nghệ An trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay tăng mạnh với hơn 712.000 lượt khách.
Quảng Ninh đón gần 340.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh đón gần 340.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

Trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4-3/5), đã có khoảng 340.000 lượt du khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động