Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 27/10/2021 00:46

Chuyển đổi số: Bước tiến căn bản để vượt khó

14:00 | 05/04/2021
Chuyển đổi số trong ngành du lịch đang là xu thế tất yếu trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời là giải pháp để giúp ngành này vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.
Chuyển đổi số: Bước tiến căn bản để vượt khó
Chuyển đổi số trong ngành du lịch đang là xu thế tất yếu

Trong một khảo sát gần đây của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) về tâm lý và hành vi khách du lịch thời Covid-19 đã chỉ ra, dịch bệnh tác động đến thói quen mua sắm, đặt dịch vụ qua nền tảng trực tuyến của khách du lịch; hành vi của khách du lịch ngày càng khó phán đoán, thay đổi liên tục, bất thường... khiến nhiều khi doanh nghiệp không đáp ứng được. Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chỉ khi các doanh nghiệp du lịch triển khai chuyển đổi số mới tận dụng được những lợi thế của Cách mạng 4.0 mang lại và phục vụ tốt hơn khách hàng.

Chuyển đổi số, hay nói cách khác là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch; góp phần cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, vận hành tối ưu cơ sở dữ liệu, xây dựng mô hình quản lý hiện đại, từng bước tự động hóa ở một số khâu. Đồng thời, giúp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng, năng suất lao động các bộ phận, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã và đang tiến hành chuyển đổi số, đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế số. Kết hợp với thương mại điện tử, với kinh tế chia sẻ, du lịch đã dần thay đổi, hướng tới một ngành kinh tế thông minh. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về phát triển du lịch ở Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã sớm chỉ đạo Tổng cục Du lịch triển khai 5 nội dung chuyển đổi số: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong marketing du lịch; quản lý và phát triển điểm đến du lịch thông minh; phát triển hệ thống thông tin số ngành du lịch và các ứng dụng; hỗ trợ các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh - cho biết, thời gian qua, tổng cục đã tập trung xây dựng nền tảng cho chuyển đổi số và du lịch thông minh như: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch; phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin phục vụ điều hành, quản lý nhà nước về du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch và công tác quản lý và xúc tiến, quảng bá du lịch. “Ngay trong những tháng đầu năm 2021, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Mobifone và tỉnh Hà Giang ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Hà Giang thông qua chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh. Tới đây sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương như Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An thực hiện chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh của địa phương” - ông Khánh thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty AZA Travel, chuyển đổi số là một thách thức đối với các công ty lữ hành, du lịch. Bởi, hiện tại đây là quá trình đắt đỏ, các doanh nghiệp hầu hết tiềm lực hạn chế và gần như cạn kiệt nguồn lực trước “bão Covid-19” do đó cần sự vào cuộc của các cơ quan bộ, ngành, tạo tính liên kết hỗ trợ nhau cùng chuyển đổi số.

Ngoài ra, theo các chuyên gia du lịch, để chuyển đổi số thành công, lực lượng lao động cần được đào tạo kiến thức, kỹ năng cần thiết để tối đa hóa tác động của chuyển đổi số. Đồng thời, có hành lang pháp lý, dịch chuyển nhận thức và thay đổi mô hình kinh doanh, thay đổi thói quen của khách du lịch.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng:

Chuyển đổi số sẽ thay đổi căn bản, là xu hướng tất yếu giúp ngành du lịch phục hồi sau thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra.

Bảo Thoa