Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm

Phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác, định hướng các tổ chức tín dụng chuyển đổi từ lấy sản phẩm làm trung tâm sang mô hình lấy khách hàng làm trung tâm,… là những giải pháp được đưa ra để hiện thực hóa kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng nhanh hơn 3-5 năm

Sáng 18-11, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ ba về Công nghiệp 4.0-Industry 4.0 Summit 2021, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo “Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất khu vực

Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Tại Nghị quyết 52/NQ-TW (Nghị quyết 52) ngày 27/9/2019, Việt Nam xác định ngành ngân hàng, tài chính là ngành ưu tiên, trọng tâm và tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời, cũng xác định “phát triển kinh tế số” là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện các chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 (4.0). “Như vậy, để xây dựng và phát triển kinh tế số, ngành ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng, được coi là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân và cũng là ngành tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển, đề xuất các chủ trương chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0” - ông Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm
Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Để xây dựng và phát triển kinh tế số, ngành ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng, được coi là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho hay cuộc CMCN 4.0 và bối cảnh đại dịch Covid-19 đặt ra những thách thức đòi hỏi cần có sự chuyển đổi để bắt kịp và thích ứng với bối cảnh mới. Tại Nghị quyết 52 và Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, cần ưu tiên chuyển đổi số trước.

Theo Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng, hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng; đồng thời rà soát, ban hành quy định pháp lý đáp ứng mô hình ngân hàng số, các dịch vụ ngân hàng số, hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu công nghệ mới, bảo vệ dữ liệu, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán, an ninh, an toàn.

Cùng với đó, các thành tựu CMCN 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi (thanh toán, tín dụng, tiết kiệm), thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị); nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số; ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực (theo McKinsey).

Thêm vào đó, hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế mang lại các trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực và tiện ích cho người dùng dịch vụ trên không gian số...

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm
Phó thống đốc NHNN - Phạm Tiến Dũng, hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực

Lấy khách hàng làm trung tâm

Tại hội thảo, ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân - Ngân hàng VPBank cho biết: Thời gian qua với CMCN 4.0, hành vi của khách hàng đã có sự thay đổi nhất định. Đặc biệt, dịch Covid-19 bùng đã khiến phát hành vi này càng thay đổi nhanh. Theo thống kê, tỷ lệ sử dụng Mobile banking đã tăng trưởng từ 42% trong năm 2019 lên gần 70% trong năm 2020 và 2021; hay là Internet banking cũng đã tăng gấp đôi, từ 32% lên đến 72 % trong 2 năm qua.

“Hành vi của khách hàng sẽ tiếp tục thay đổi mang tính chất vĩnh viễn và họ sẽ tiếp tục sử dụng thêm nhiều hơn nữa những sản phẩm số hóa chứ không dừng lại bởi vì câu chuyện Covid-19 cho nên mới sử dụng số hóa” - ông Phùng Duy Khương khẳng định.

Đại diện VPBank cũng cho rằng, khi suy nghĩ về câu chuyện số hóa, chúng ta cần phải lấy khách hàng làm trung tâm để đặt ra câu hỏi: Đâu là những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng muốn được cung cấp trong chuỗi hành trình số hóa?

Trả lời câu hỏi này, ông Khương cho biết, xu hướng của ngành ngân hàng trong tương lai sẽ xoay vòng trong ba trụ cột. Đó là, “Thông minh”, “Tự động toàn diện” và “Cá nhân hóa”. Để làm được điều này, hiện nay các ngân hàng bao gồm cả VPBank đang tập trung đầu tư xây dựng mobile banking app để phục vụ mọi nhu cầu cuộc sống của khách hàng mà khách hàng không cần phải ra chi nhánh hay đến cây ATM.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm
Ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân - Ngân hàng VPBank: Với CMCN 4.0, hành vi của khách hàng đã có sự thay đổi nhất định

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân cũng cho rằng, dịch vụ ngân hàng tương tác đặt khách hàng là trung tâm sẽ thay đổi tư duy của ngân hàng trong các hoạt động truyền thống. “Việc lấy khách hàng làm trung tâm rất quan trọng khi các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư cho công nghệ và nhân lực để phát triển hệ sinh thái tiện ích số nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng” - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng nhấn mạnh.

Theo Phó Thống đốc NHNN - Phạm Tiến Dũng, kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Để thực hiện mục tiêu nói trên, ông Dũng cho biết trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, chuyển đổi nhận thức; chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số. Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số. Thứ ba, phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác. Thứ tư, phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ CMCN 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp. Thứ năm, đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

"Chuyển đổi số, xây dựng mô hình ngân hàng số cần có sự tham gia, phối hợp tích cực từ các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan không chỉ là ngành ngân hàng" - ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, đồng thời khẳng định những nội dung, giải pháp, khuyến nghị các diễn giả, chuyên gia chia sẻ sẽ góp phần giúp NHNN thực hiện mục tiêu tại Kế hoạch Chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Hoàng Lan

Tin mới nhất

Tiếp cận tài chính dễ dàng với “Tiền khéo, tiền khôn" phiên bản mới

Tiếp cận tài chính dễ dàng với “Tiền khéo, tiền khôn" phiên bản mới

Với thông điệp “Kiến thức - kỹ năng tài chính thông minh”, chương trình “Tiền khéo, tiền khôn năm 2022” hứa hẹn mang đến những thông tin, kiến thức bổ ích, thiết thực về tài chính - ngân hàng cho người dân.
SHB đồng hành cùng khách hàng, gia tăng lợi ích cho cổ đông

SHB đồng hành cùng khách hàng, gia tăng lợi ích cho cổ đông

Năm 2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí cho hàng trăm nghìn khách hàng và rất nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực cùng cả nước chống dịch.
Gửi góp tiết kiệm dễ dàng cùng SHB

Gửi góp tiết kiệm dễ dàng cùng SHB

Từ ngày 26/1/2022, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt sản phẩm “Tiết kiệm gửi góp” với số tiền lần đầu mở tài khoản tiết kiệm chỉ từ 500.000 đồng và số tiền gửi góp lần sau chỉ từ 200.000 đồng. Chương trình góp phần giúp khách hàng cá nhân quản lý tài chính hiệu quả với những khoản tiền gửi linh hoạt, kỳ hạn đa dạng và nhiều tính năng vượt trội.
HSBC cam kết thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

HSBC cam kết thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ các mục tiêu khí hậu và cam kết của Chính phủ Việt Nam tại hội nghị COP26, đặc biệt mục tiêu chuyển đổi thành nền kinh tế đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam công bố cam kết thu xếp nguồn vốn lên tới 12 tỷ USD tài trợ trực tiếp, gián tiếp cho các dự án bền vững của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp tại Việt Nam cho đến năm 2030.
Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ xác nhận kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, khi Ngân hàng Trung ương Mỹ lập kế hoạch tích cực hơn đối với việc thắt chặt tiền tệ khi đối mặt với lạm phát.

Tin cùng chuyên mục

Sôi động dịch vụ cho vay tiêu dùng cuối năm

Sôi động dịch vụ cho vay tiêu dùng cuối năm

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đón đầu nhu cầu này, các ngân hàng thương mại, công ty tài chính triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ kích cho vay tiêu dùng, phục vụ đời sống
SHB triển khai Smart OTP cho khách hàng doanh nghiệp

SHB triển khai Smart OTP cho khách hàng doanh nghiệp

Nhằm nâng cao tiện ích cho khách hàng doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Ebank), Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã chính thức triển khai xác thực giao dịch qua SHB Smart OTP trên điện thoại thông minh an toàn, thuận tiện.
Ngân hàng Shinhan tung gói lãi suất cho vay tiêu dùng từ 3,9%/năm

Ngân hàng Shinhan tung gói lãi suất cho vay tiêu dùng từ 3,9%/năm

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) vừa công bố gói lãi suất vay mua nhà và mua ô tô mới nhất dành cho khách hàng cá nhân.
BAC A BANK ra mắt Corporate Banking phiên bản mới dành cho doanh nghiệp

BAC A BANK ra mắt Corporate Banking phiên bản mới dành cho doanh nghiệp

Từ ngày 21/01/2022, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức cho ra mắt Corporate Banking phiên bản mới dành cho khách hàng doanh nghiệp với nhiều thay đổi cả về thiết kế, tính năng, mang lại trải nghiệm khác biệt cho người sử dụng.
VIB lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38% trong năm 2021

VIB lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38% trong năm 2021

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với năm trước, tiếp tục nằm trong top đầu ngành về hiệu quả hoạt động với tỷ lệ ROE đạt 31%.
Cổ phiếu ngân hàng lấy lại nhiệt năm 2022?

Cổ phiếu ngân hàng lấy lại nhiệt năm 2022?

Năm 2022, nền kinh tế sẽ phục hồi đáng kể sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh với những tín hiệu tích cực từ chính phủ và doanh nghiệp. Với bối cảnh hiện tại, cổ phiếu ngân hàng cũng đang trở nên hấp dẫn trở lại. Nhiều chuyên gia cho rằng, cổ phiếu "vua" sẽ lên ngôi mạnh mẽ hơn sau thời gian đi ngang và tạo đáy thời gian qua, dòng tiền sẽ trở lại giúp dòng ngân hàng có cơ hội dẫn dắt thị trường.
NCB tăng trưởng bền vững trong năm 2021

NCB tăng trưởng bền vững trong năm 2021

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB – mã chứng khoán NVB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 cũng như kết quả kinh doanh cả năm. Theo đó, hoạt động kinh doanh của ngân hàng ghi nhận những kết quả phát triển ổn định, tăng trưởng bền vững.
VPBank 5 năm liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

VPBank 5 năm liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Chủ động chuyển dịch trọng tâm kinh doanh và kiểm soát tốt rủi ro trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam, đồng thời luôn có nhiều phương thức tích cực hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn đã giúp VPBank liên tục được vinh danh là 1 trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam trong 5 năm liền.
Tín dụng năm 2022 hướng vào các lĩnh vực ưu tiên

Tín dụng năm 2022 hướng vào các lĩnh vực ưu tiên

Năm 2022, ngành ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% và hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, khó khăn của nền kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.
Nâng tỷ lệ bao phủ cao kỷ lục, ngân hàng giảm nỗi lo ẩn số nợ xấu

Nâng tỷ lệ bao phủ cao kỷ lục, ngân hàng giảm nỗi lo ẩn số nợ xấu

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho hay đã trích lập đủ dự phòng rủi ro cho nợ tái cơ cấu, nếu Ngân hàng Nhà nước không gia hạn thông tư về cơ cấu nợ.
Lợi nhuận MSB tăng gấp đôi trong năm 2021

Lợi nhuận MSB tăng gấp đôi trong năm 2021

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MCK: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán năm 2021 với lợi nhuận trước thuế gấp đôi so với năm trước, tổng tài sản tăng hơn 15%, tín dụng tăng trưởng 22%, trong khi nợ xấu chỉ còn 1,15%.
SHB liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

SHB liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

Vừa qua, tại lễ trao giải VNR500, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam lần thứ 3. Mới đây, SHB cũng vừa được tạp chí quốc tế uy tín Global Finance bình chọn là “Ngân hàng SME Tốt nhất Việt Nam” năm 2021-2022.
Không nới lỏng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới phát sinh

Không nới lỏng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới phát sinh

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022 với nhiều nội dung quan trọng.
PVcomBank cho vay online qua ứng dụng PV-Mobile Banking

PVcomBank cho vay online qua ứng dụng PV-Mobile Banking

Không cần đến quầy giao dịch, không cần hồ sơ, giấy tờ… là một trong số nhiều tiện ích của sản phẩm cho vay qua kênh ngân hàng số trên ứng dụng PV-Mobile Banking mà Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa triển khai.
Tiếp cận tín dụng xanh - doanh nghiệp dệt may cần "xanh hóa" sản xuất

Tiếp cận tín dụng xanh - doanh nghiệp dệt may cần "xanh hóa" sản xuất

Nhằm giúp các tổ chức tín dụng nâng cao kiến thức, hiểu rõ hơn những cơ hội, tiềm năng phát triển cũng như những thách thức, rủi ro của ngành dệt may, đặc biệt là rủi ro về môi trường và xã hội, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Đánh giá rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng đối với ngành dệt may”.
SHB không cấp tín dụng liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm

SHB không cấp tín dụng liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm

Liên quan đến việc đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.
VietinBank ưu đãi toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ

VietinBank ưu đãi toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đón đầu xu hướng năm 2022, VietinBank thiết kế dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN) vừa và nhỏ, bao gồm khách hàng mới và khách hàng hiện hữu với các chính sách giá, lãi suất và phí dịch vụ linh hoạt, cạnh tranh hơn so với năm 2021.
Ngân hàng Shinhan tiếp tục gói vay ưu đãi tri ân lực lượng tuyến đầu

Ngân hàng Shinhan tiếp tục gói vay ưu đãi tri ân lực lượng tuyến đầu

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) tiếp tục triển khai chương trình “Tri ân lực lượng tuyến đầu” với gói vay lãi suất ưu đãi cố định 9,9%/năm.
MSB hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm

MSB hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua bất động sản gia tăng giai đoạn cuối năm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình gói vay lãi suất chỉ từ 4,99% cùng nhiều đặc quyền khác dành cho khách hàng vay mua nhà.
VPBank: Ngân hàng duy nhất của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế “Best IR 2021”

VPBank: Ngân hàng duy nhất của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế “Best IR 2021”

­VPBank trở thành ngân hàng duy nhất của Việt Nam được tạp chí Global Banking & Finance Review (GBAF) vinh danh là “Ngân hàng Việt Nam có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2021” (Best Investor Relations Bank Vietnam 2021).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động