Cơ hội từ CPTPP chỉ là trên giấy nếu không chủ động triển khai

Mới chỉ có khoảng 1,86% doanh nghiệp Việt Nam có dành sự quan tâm đáng kể và tìm hiểu về Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các cơ hội từ CPTPP là rất lớn và rất rõ, nhưng nó chỉ là trên giấy nếu các địa phương không chủ động triển khai và doanh nghiệp không chủ động thích ứng.

Sáng ngày 15/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Vụ Chính thương mại đa biên - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “CPTPP: Các cam kết chính doanh nghiệp cần quan tâm và cách thức để tận dụng hiệu quả”.

co hoi tu cptpp chi la tren giay neu khong chu dong trien khai
Hơn 100 doanh nghiệp TP. Đà Nẵng có hoạt động xuất khẩu tham dự hội nghị

Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến các FTA, CPTPP

Thông tin tại Hội nghị, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng – ông Nguyễn Hà Bắc - cho hay, 10 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu của TP. Đà Nẵng ước đạt khoảng 2,4 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 1,3 tỷ USD, nhập khẩu gần 1,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng sang thị trường các nước trong CPTPP chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố; nhập khẩu hàng hóa từ các nước trong CPTPP chiếm khoảng 29% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Trong CTPPP, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của TP. Đà Nẵng, chiếm gần 35% tổng kim ngạch xuất khẩu và 30% tổng kim ngạch nhập khẩu. Tiếp đến là các thị trường: Malaysia, Singapore, Úc, Canada, Brunei, New Zeland… Đối với các thị trường còn lại, quan hệ thương mại với Đà Nẵng đã có nhưng còn khá hạn chế.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đà Nẵng sang thị trường CPTPP gồm: dệt may, thủy sản, đồ chơi trẻ em, thủ công mỹ nghệ, cao su thành phẩm…. Nhiều doanh nghiệp lớn của Đà Nẵng có hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các quốc gia thành viên của các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia, đã hiểu rõ tầm quan trọng của FTA nói chung, CPTPP nói riêng thông qua việc đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở sản xuất, công nghệ, trang thiết bị, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn để tận dụng tốt các ưu đãi từ các thị trường của FTA.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Đà Nẵng cũng còn nhiều điểm yếu như lượng doanh nghiệp thành lập gia tăng nhưng số doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu còn khá thấp (mới chiếm khoảng 2,5% số lượng doanh nghiệp), chỉ khoảng 100 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu ổn định, chiếm tỷ trọng chủ yếu trong kim ngạch xuất khẩu của thành phố; đa số doanh nghiệp thành phố là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, chưa thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hoặc nếu có thì nhỏ lẻ, manh mún, năng lực cạnh tranh thấp, những doanh nghiệp này còn chưa quan tâm đến các FTA, CPTPP; chủng loại mặt hàng xuất khẩu chưa phong phú, hàm lượng giá trị gia tăng chưa cao…

Ông Bắc cho rằng, để nắm bắt được các cơ hội từ các FTA cũng như CPTPP, các doanh nghiệp phải xác định rõ được thị trường mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn của mình. Trong đó, phải xác định phát triển thương hiệu cho sản phẩm và đứng vững tại thị trường nội địa là nền tảng vững chắc cho việc mở rộng ra thị trường quốc tế. Dự báo, trong thời gian tới Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng nếu hoạt động manh mún, thiếu đầu tư và tìm hiểu kỹ thị trường thì chắc chắn sẽ gặp nhiều rào cản và có nguy cơ thất bại. Riêng đối với những doanh nghiệp đã tham gia hoạt động xuất khẩu thì tùy theo ngành hàng để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, chủ động nguồn nguyên liệu…. để sản phẩm đạt chất lượng đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn được hưởng ưu đãi từ CPTPP.

“Với CPTPP, ngoài những nỗ lực của Chính phủ trong quá trình điều hành, xây dựng và điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với cam kết, thì doanh nghiệp mới chính là người quyết định sự phát triển của mình. Doanh nghiệp cần chủ động, tích cực nắm bắt các cơ hội kết nối với các đối tác CPTPP để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và khả năng cung ứng dịch vụ cho toàn khu vực và trên thế giới”, ông Bắc nói.

co hoi tu cptpp chi la tren giay neu khong chu dong trien khai
Một số ít doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Đà Nẵng đã tận dụng được các ưu đãi của CPTPP, phần nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa chủ động tiếp cận với hiệp định này

Doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tìm kiếm thông tin, đối tác từ thương vụ, bộ- ngành

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công Thương - cho biết, CPTPP đã thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu sang các thị trường như Canada, Mexico, Nhật Bản… Tuy nhiên, tận dụng được cơ hội từ hiệp định này mới chỉ dừng lại ở những doanh nghiệp xuất khẩu lớn. Theo khảo sát từ Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mới chỉ có 1,86% doanh nghiệp xuất khẩu tham gia khảo sát cho biết họ đã tìm hiểu tương đối kỹ về CPTPP, có tới 57,91% số doanh nghiệp trả lời họ có nghe nói về CPTPP nhưng họ chưa tìm hiểu gì, vẫn còn 13,64% doanh nghiệp chưa biết đến CPTPP, phần còn lại 26,59% doanh nghiệp cho biết họ có tìm hiểu một số thông tin cơ bản về hiệp định. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi CPTPP còn rất thấp, mới chỉ đạt 190 triệu USD, chiếm tỷ lệ 1,17% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chung sang thị trường này (kim ngạch xuất khẩu sang thị trường CPTPP vào khoảng 16,4 tỷ USD). Kể cả 2 thị trường tiềm năng như Canada hay Mexico thì tỷ lệ tận dụng được ưu đãi quy tắc xuất xứ từ CPTPP cũng còn rất khiêm tốn (Canada là 6,45% và Mexico là 4,16%). Ngành hàng tận dụng tốt nhất là giày dép (tỷ lệ tận dụng là 10,26% trong tổng kim ngạch xuất khẩu) và sắt thép (9,89% kim ngạch xuất khẩu tận dụng ưu đãi). Đáng lưu ý, cà phê và dệt may là ngành hàng có tỷ lệ tận dụng thấp nhất (chỉ 0,01% kim ngạch xuất khẩu có hưởng ưu đãi của CPTPP, con số này ở dệt may là 0,03%).

Bên cạnh sự bị động của doanh nghiệp, thì các Bộ ngành, địa phương cũng chưa thực sự có sự chuẩn bị và triển khai CPTPP đến doanh nghiệp. Mặc dù các Bộ, ngành và 63 tỉnh thành đa phần đã có báo cáo kế hoạch triển khai hiệp định, nhưng hầu hết kế hoạch mang tính chung chung, không chi tiết.

Đồng ý với quan điểm của ông Nguyễn Hà Bắc, ông Ngô Chung Khanh cho rằng, cần có sự nỗ lực rất lớn từ chính quyền và doanh nghiệp để CPTPP đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với TP. Đà Nẵng, ông Khanh khuyến nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng sản phẩm chủ lực Đà Nẵng đều cần phải tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành tạo thành khối nội địa vững chắc; hình thành được khu chế biến, sản xuất tập trung và kêu gọi đầu tư cho ngành hàng như thủy sản, dệt may; chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện thương mại, xúc tiến thương mại trong nước và các tham tán thương mại Việt Nam ở các quốc gia để tìm kiếm đối tác; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực. Chính quyền TP. Đà Nẵng cần tăng cường tổ chức tập huấn cho toàn bộ doanh nghiệp hiểu rõ cam kết, quy định trong CPTPP, siết chặt quản lý để chống gian lận xuất xứ, gian lận thương mại, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ….

“Ưu đãi trong CPTPP là rất lớn và rất rõ ràng. Nhưng cơ hội từ CPTPP chỉ là trên giấy nếu không chủ động triển khai. Việc triển khai này phải được thực hiện đồng bộ của cả chính quyền và các doanh nghiệp”, ông Khanh nhấn mạnh.

Chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019, CPTPP chiếm 15% GDP toàn cầu, 15% giá trị thương mại toàn cầu. CPTPP được đánh giá là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang tính chất toàn diện, tiêu chuẩn cao và tạo sự thúc đẩy mạnh mẽ giao thương giữa các quốc gia thành viên.Tại hội thảo, chuyên gia đến từ Bộ Công Thương đã thông tin và cùng trao đổi với các doanh nghiệp Đà Nẵng các cam kết trong CPTPP và những vấn đề về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi trong CPTPP đối với lĩnh vực dệt may, thủy sản, điện tử, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, cao su và các vấn đề cần lưu ý liên quan.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ùn tắc được giải quyết, giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Ùn tắc được giải quyết, giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, tình hình giao thương qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh đã dần trở lại bình thường.
Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần lưu ý một số vấn đề trước khi tiếp cận thị trường khó tính này.
EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu thông tin, vừa qua, EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Latvia sẽ được tổ chức vào ngày 31/5 tới .
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu suy giảm trong nửa đầu tháng 5. Tuy nhiên, kết quả này chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu nói chung.

Tin cùng chuyên mục

21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Việc giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

Theo Nafiqad, FSIS vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam, đưa số nhà máy của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ này lên con số 19.
Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Thanh long là một trong số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Australia và New Zealand
Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã mở ra cơ hội cho ngành điều tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Trong khi doanh nghiệp dự kiến sản lượng xuất khẩu vải thiều tăng khoảng 30%, tại các nhà vườn, giá vải thiều cũng cao hơn năm ngoái từ 10-20%.
Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước duy trì đà tăng cao sau 4 tháng đầu năm, ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã dần khôi phục trở lại theo trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) vừa bổ sung thêm 2 doanh nghiệp thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu.
Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, các thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ở châu Âu gồm chợ đầu mối, chợ đầu mối thủy sản...
Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Dư địa mở rộng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tại thị trường Hoa Kỳ rất lớn, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị và nắm rõ các tiêu chuẩn phía bạn yêu cầu.
Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến cuối năm.
Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Hoa Kỳ

Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Hoa Kỳ

Chiếm 60,4% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất.
Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam

Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam

Việt Nam là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 7 cho thị trường Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022.
Ngành Công Thương: Hướng tới mục tiêu xuất nhập khẩu bền vững

Ngành Công Thương: Hướng tới mục tiêu xuất nhập khẩu bền vững

Giai đoạn qua, xuất nhập khẩu được đánh giá là một trong những điểm sáng của ngành Công Thương và nền kinh tế đất nước khi kim ngạch giữ vững đà tăng trưởng.
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ quý I/2022 tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Các hiệp định thương mại tự do đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.
Xuất khẩu hàng hóa vượt 120 tỷ USD, xuất siêu cao

Xuất khẩu hàng hóa vượt 120 tỷ USD, xuất siêu cao

Hết tháng 4, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng cao (tăng 16,5%), đạt 122,48 tỷ USD – theo thông tin được Tổng cục Hải quan công bố.
Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD, giá bán áp đảo gạo Thái

Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD, giá bán áp đảo gạo Thái

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam có đà hồi phục ấn tượng, giá trị xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD. Đặc biệt, giá gạo của Việt Nam duy trì ở mức cao hơn so các với các nước như Thái Lan, Ấn Độ.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động