Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 11/05/2021 09:00

Công ty Toyota Việt Nam: Chặng đường 20 năm nhiệt huyết của bao thế hệ

08:00 | 16/02/2016
Sau 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã nỗ lực vượt qua nhiều thử thách để bứt phá, tăng trưởng trên nhiều phương diện nhằm thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô và đóng góp cho xã hội Việt Nam.
Công ty Toyota Việt Nam: Chặng đường 20 năm nhiệt huyết của bao thế hệ

Chuẩn mực của dịch vụ khách hàng hoàn hảo là mục tiêu TMV hướng tới, nhằm mang lại nụ cười và sự hài lòng của khách hàng

Những ngày đầu thành lập

Thành lập vào tháng 9/1995, TMV là một trong những nhà sản xuất ôtô đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam, là liên doanh sản xuất ôtô giữa Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC), Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) và tập đoàn KUO Singapore (KUO). Trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, với mục tiêu “Trở thành một công dân tốt”, TMV đã luôn giữ vững ba trụ cột trong hoạt động: “Hiện thực hóa một xã hội ô tô giàu mạnh”, “Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô” và “Đóng góp cho xã hội Việt Nam” .

Với thị trường còn sơ khai, dung lượng nhỏ, các chính sách phát triển cho công nghiệp ôtô chưa thực sự nhất quán, để có được kết quả như ngày hôm nay, bên cạnh nguồn vốn đầu tư còn phải kể đến nhiệt huyết của lãnh đạo và toàn thể nhân viên, đối tác của TMV qua các thời kỳ.

Từ công suất đạt trung bình 4 xe/ngày vào tháng 10/1997 với hai mẫu xe là Hiace và Corolla, sản lượng năm đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam của TMV chỉ vẻn vẹn 1.277 chiếc. Với sự nỗ lực không ngừng, nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất ôtô, trong đó có Toyota Việt Nam. năm 1998, sản lượng của TMV đã tăng lên đến hơn 1.800 xe và chiếm 31% tổng thị phần, dẫn đầu trên thị trường ôtô Việt Nam từ đó đến nay. Hàng loạt mẫu xe mới được TMV đưa ra thị trường, doanh số bán hàng không ngừng tăng lên nhanh chóng và đạt xấp xỉ 12.000 xe vào năm 2003.

Với mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm, TMV đã nỗ lực đưa Xưởng Dập thân vỏ xe đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động và trở thành nhà máy đầu tiên hoàn thiện 5 quy trình sản xuất gồm: Dập-sơn-hàn-lắp ráp- kiểm tra chất lượng. Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa của TMV luôn đứng đầu trong các công ty sản xuất ôtô tại Việt Nam. Không dừng lại ở tỷ lệ, TMV còn rất thành công trong việc “lôi kéo, mời gọi” các công ty vệ tinh của tập đoàn Toyota như Denso, Toyota Gosei… và nhiều nhà sản xuất linh kiện phụ tùng khác của Nhật Bản vào đầu tư sản xuất phụ tùng ôtô tại Việt Nam để phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Chặng đường bứt phá

Từ năm 2006 đến nay được xem là thời điểm bứt phá của TMV trong chặng đường 20 năm hoạt động. Cùng với việc ra thế hệ đầu tiên của chiếc xe đa dụng toàn cầu Toyota Innova thì nhiều mẫu xe mới khác như Hilux, Yaris, Land Prado và FT86 cũng được TMV giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Năm 2007, doanh số bán của công ty đạt hơn 20.000 xe, năm 2011 xuất xưởng chiếc xe thứ 200.000 và tháng 3/2015, chiếc xe thứ 300.000 cũng chính thức xuất xưởng. Cùng với đó, tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm cũng tiếp tục gia tăng khi TMV đưa dây chuyền khung gầm xe đầu tiên đi vào hoạt động vào tháng 8/2008 với công suất 21.000 chiếc/năm, gồm hai dây chuyền: Hàn và sơn tĩnh điện tự động, góp phần đưa 5 mẫu xe sản xuất tại TMV đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 19% - 37%. Riêng năm 2015, TMV đã nội địa hóa thành công 6 sản phẩm: móc kéo, bộ dụng cụ và ăng-ten cho xe Vios, thép tấm sàn xe Corolla, dầu và vòng đệm hộp số, nâng tổng số linh kiện nội địa hóa của TMV cho tất cả các dòng xe lên tới gần 280 sản phẩm các loại.

Công ty Toyota Việt Nam: Chặng đường 20 năm nhiệt huyết của bao thế hệ
Được thực hiện thường niên từ 2009, đến nay Chương trình Học bổng hỗ trợ tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam đã trao tặng 645 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên âm nhạc xuất sắc được lựa chọn trên cả 3 miền đất nước

Sau 20 năm hoạt động, TMV đã trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu tại Việt Nam, hơn 350.000 khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của Toyota; trên 6,4 triệu lượt khách hàng vào làm dịch vụ; 44 đại lý/chi nhánh đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trải dài trên 21 tỉnh, thành phố trên cả nước; giới thiệu thành công thương hiệu Lexus tới Việt Nam và mang sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp tới hơn 1.300 khách hàng sau 2 năm ra mắt. Đặc biệt, TMV còn mở rộng phạm vi kinh doanh, xuất khẩu phụ tùng ôtô sang 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch xuất khẩu cộng dồn lên đến gần 330 triệu USD. TMV cũng đóng góp gần 5 tỷ USD vào ngân sách nhà nước, cung cấp việc làm ổn định cho gần 33.000 nhân viên làm việc tại TMV, đại lý và 18 nhà cung cấp. Riêng năm 2015, lần đầu tiên doanh số bán hàng của TMV đạt mức kỷ lục 51.239 xe, tăng 24,4% so với năm 2014.

Từ khi thành lập, TMV đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội với tổng số tiền lên tới hơn 22 triệu USD cùng nhiều hoạt động thiết thực và dài hơi đã và đang được thực hiện như: Học bổng Toyota, Đêm nhạc cổ điển Toyota , Hòa nhạc Toyota, Chương trình đào tạo kỹ thuật viên T-TEP, Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam, Toyota cùng em học an toàn giao thông (TSEP), chương trình “Toyota chung tay vì an toàn giao thông Việt Nam”, chương trình đào tạo lái xe an toàn, tài trợ cho giải bóng đá vô địch quốc gia Toyota V-league và rất nhiều các hoạt động khác… .

Với những đóng góp tích cực cùng những thành tích đạt được, TMV đã được Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp công ty tròn 20 tuổi.

Ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc TMV:

“CHUYỂN ĐỘNG TIÊN PHONG” là khẩu hiệu mới sẽ được TMV thực hiện trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Về tương lai, TMV tiếp tục tăng trưởng và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam với mục tiêu nhất quán: quyết tâm sát cánh với Việt Nam và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống và đóng góp nhiều hơn nũa cho xã hội bất kể tình hình sẽ thay đổi thế nào trong 20 năm tới.

Thùy Diên