Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Tôn vinh bàn tay Việt

Với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long-Hà Nội”, 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội 2021 không chỉ thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội mà còn tôn vinh sự khéo léo của các đôi bàn tay Việt.

Tác phẩm tranh chùa Thầy của tác giả Hoàng Thị Khương (đội 5, thôn Quất Động, xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội) đạt giải nhất nhóm ngành dệt, lụa tơ tằm, thêu ren trong Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội 2021.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Chắp cánh nghệ thuật bàn tay Việt

Bà Hoàng Thị Khương bên cạnh tác phẩm đạt giải nhất Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội 3031 nhóm dệt, lụa tơ tằm, thêu ren

Lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện mất gần 1 năm, sản phẩm hoàn toàn được thêu thủ công bằng tay, sử dụng nguyên liệu vừa chỉ tơ vừa chỉ cotton kết hợp nhiều màu, tác phẩm tranh chùa Thầy với sự hiện diện của ngôi chùa cổ xưa, khu vực mua rối nước và cả những ngôi nhà cao tầng xa xa. Theo lời kể của bà Hoàng Thị Khương thì đó là sự hòa quện của quá khứ, hiện đại và tương lai. Chiều sâu của bức tranh hút mắt người xem, khiến người chiêm ngưỡng bức tranh như đang được đi du lịch nơi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời này. “Tranh thêu không thiếu, nhưng thêu làm sao thể hiện được hồn, có chiều sâu của bức tranh mới là vấn đề quan trọng. Việc này đòi hỏi người nghệ nhân phải yêu nghề, có tâm với nghề, chúng tôi cố gắng làm và đã thành công”, bà Hoàng Thị Khương - chia sẻ.

Liên tục tham dự các Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội từ năm 2013 đến nay, cũng đã giành các giải thưởng từ khuyến khích đến giải nhì, và năm nay, lần đầu tiên bà Hoàng Thị Khương được giải nhất. Cảm xúc duy nhất đối với bà đó là hạnh phúc. Những bức tranh được giải, được bà Hoàng Thị Khương trưng bày và giới thiệu đến khách hàng, với bạn bè những sản phẩm từ những đôi bàn tay tài ba, từ khối óc tuyệt với của người khuyết tật như bà.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Chắp cánh nghệ thuật bàn tay Việt

Trưng bày các tác phẩm đạt giải năm 2021

Cũng theo bà Hoàng Thị Khương, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội giúp những nghệ nhân như bà không chỉ thắp sáng nghệ thuật những bàn tay Việt mà còn có thể kết nối được với khách hàng nhiều hơn, nắm bắt được nhu cầu tiêu.

Từ 2 đôi sừng bò tạo ra sản phẩm 1 đàn cá sen và với ý nghĩa cá sen trường tồn, vĩnh cửu, mang đến sự hài hòa, tài lộc cho những người trưng bày, tác phẩm “Cá vàng đậu cành sen” của tác giả Lê Thị Thuận (làng nghề lược sừng Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) đạt giải nhì tại Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2021 nhóm ngành khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ. Bà Lê Thị Thuận kể, so với nhiều chất liệu thì sừng là khó làm nhất. Để tạo ra được sản phẩm, tôi đã mất rất nhiều thời gian cũng như nguyên liệu để nghiên cứu vẽ mẫu cũng như chọn nguyên liệu cho phù hợp để tạo ra được sản phẩm độc đáo này.

Thường xuyên tham gia Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội, năm nay, tác phẩm Lọ lục bình khảm trai của ông Đỗ Văn Khoái (làng nghề Sơn mài Hạ Thái) đạt giải ba nhóm ngành sơn mài Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội 2021. Theo ông Đỗ Văn Khoái, ý tưởng là phần quan trọng nhất trong cuộc thi. Bên cạnh đó, sản phẩm phù hợp cả về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu có sự gắn kết các làng nghề của Hà Nội với nhau. “Để tạo ra sản phẩm phải thông qua 15 công đoạn và mất thời gian khoảng 2 tháng. Trong là sản phẩm là sự hòa quện gốm sứ bát tràng, phần gốm nung phía ngoài tạo độ xốp, sau khi sơn phần ngoài được chúng tôi gắn tiểu khẩu (một phần của con chai). Việc gắn tiểu khẩu được ghép bằng tay để miếng tiểu khẩu không chồng chéo lên nhau, được xếp theo hàng lối hoa văn, khi đưa tay chạm vào sản phẩm không có độ gợn”, ông Đỗ Văn Khoái - chia sẻ.

Cũng theo ông Đỗ Văn Khoái, năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng tới hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội và cũng gây trở ngại không nhỏ đến việc nghiên cứu xu hướng thị trường để nắm bắt diễn biến thị hiếu người tiêu dùng đối với những sản phẩm để có những thiết kế phù hợp. Do vậy, việc tham gia Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2021 cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nghệ nhân như ông đều cố gắng để có các tác phẩm dự thi và vinh dự đạt giải.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Chắp cánh nghệ thuật bàn tay Việt

Khu trưng bày các sản phẩm thiết kế mới

Tối ngày 9/12, trong khuôn khổ Lễ khai mạc của chuỗi sự kiện: Hội chợ quốc tế quà tặng Hàng TCMN Hà Nội và Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2021. 90 sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành TCMN gồm sản phẩm gốm sứ; sơn mài; mây, tre, giang đan, guột tế; sản phẩm khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ; sản phẩm thêu, lụa tơ tằm; sản phẩm đồng, đá và sản phẩm TCMN khác đã được vinh danh.

Với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long-Hà Nội”, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề TCMN truyền thống lâu đời. Những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang “hơi thở” hiện đại vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, họa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.

Các sản phẩm TCMN của các làng nghề của Hà Nội cũng đã xuất khẩu đi nhiều thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản… Dù được giải nhất hay giải khuyến khích, dù đạt giải hay không nhưng có một điểm chung của các nghệ nhân đó là họ sẽ tiếp tục tham gia các cuộc thi này. Bởi theo các nghệ nhân làng nghề, thông qua cuộc thi giúp tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm TCMN. Tập hợp trí tuệ, ý kiến đóng góp của các chuyên gia TCMN trong và ngoài nước để tạo ra những sản phẩm TCMN có thiết kế mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp thị hiếu khách hàng. Đây là tiền đề để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN trên địa bàn thành phố đẩy mạnh phát triển ngành hàng, mẫu mã sản phẩm mới phục vụ nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

Về phía các nghệ nhân làng nghề TCMN cũng mong muốn các ban, ngành, thành phố hỗ trợ thêm để khuyến khích các doanh nghiệp, nghệ nhân tìm tòi mẫu mã nhiều hơn, tập trung thiết kế mẫu mới nhiều hơn.

Nguyễn Hạnh - Thu Hường

Tin mới nhất

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Nguồn vốn triển khai chương trình khuyến công hiện chủ yếu đến từ ngân sách, do vậy “cung luôn không đủ cầu” khiến nguồn kinh phí dành cho chương trình bị giảm.
Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Trên cơ sở kết quả thực hiện trong quý I/2022, các đơn vị chức năng thuộc Cục Công Thương địa phương đang khẩn trương triển khai kế hoạch đặt ra từ đầu năm.
Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Dành nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nhất là sản phẩm mới, khuyến công Hà Giang đã và đang hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.
Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Tại Đăk Lăk, các đề án hỗ trợ chuyển giao ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đã và đang hút một lượng đáng kể nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, cơ sở vào sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT).
Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Thuận (Trung tâm) tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT).

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Cao Bằng (trung tâm) tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất thông qua các hoạt động ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất.
Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch về bảo tồn, phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 đã được UBND thành phố ban hành, dự kiến 50 dự án sẽ được hỗ trợ thực hiện, kỳ vọng mang lại sự thay đổi về “chất” cho các làng nghề.
Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Giai đoạn 2021-2025, ngành Công Thương Điện Biên sẽ chú trọng các giải pháp thực hiện công tác khuyến công, nhằm thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 10-12%/năm.
Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Nhằm mở rộng diện tích cụm công nghiệp (CCN), di dời doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất khỏi khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường, Sở Công Thương Hậu Giang đã xây dựng dự thảo Phương án phát triển CCN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Chương trình khuyến công với những hoạt động hỗ trợ thiết thực đã có đóng góp tích cực giúp sản xuất công nghiệp của tỉnh Phú Thọ tăng trưởng đáng kể trong năm vừa qua.
Tiếp sức làng nghề

Tiếp sức làng nghề

Chương trình khuyến công đã dành nguồn kinh phí đáng kể hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề đầu tư phát triển, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Trong bối cảnh hiện nay, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp công nghiệp nông thôn nói riêng đã và đang có nhiều thay đổi; do đó, chính sách khuyến công cũng cần điều chỉnh cho phù hợp hơn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã đồng hành và trợ lực cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn xa trên thị trường.
Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Một trong những nhiệm vụ lớn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) trong năm 2022 là cung cấp và chia sẻ thông tin nhằm hình thành mạng lưới và giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) kết nối hợp tác, cùng phát triển.
Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Các đề án chế biến nông sản được khuyến công Long An hỗ trợ triển khai trong thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tăng năng suất, chất lượng, từ đó gia tăng giá trị nông sản của địa phương.
Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khuyến công Bình Định tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, kết nối thị trường nhằm giúp các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu có thêm cơ hội mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất.
Quảng Nam: Đưa sản phẩm  tiêu biểu vươn xa

Quảng Nam: Đưa sản phẩm tiêu biểu vươn xa

Tập trung hỗ trợ cả về phát triển sản xuất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đang nỗ lực đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn ra thị trường trong và ngoài nước.
Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Nhờ sự hỗ trợ đúng thời điểm của nguồn vốn khuyến công, sản phẩm của Công ty Cổ phần đúc Thái Nguyên ngày càng có ưu thế cạnh tranh trên thị trường bởi chất lượng vượt trội, chất lượng cao.
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Khánh Hòa đã lựa chọn 10 sản phẩm/bộ sản phẩm đăng ký tham gia kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
100% cụm công nghiệp được lấp đầy

100% cụm công nghiệp được lấp đầy

Phương án phát triển cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất, đón “sóng” đầu tư.
Triển khai đề án khuyến công quốc gia điểm: Hiệu quả rõ rệt

Triển khai đề án khuyến công quốc gia điểm: Hiệu quả rõ rệt

Các đề án khuyến công quốc gia (KCQG) điểm được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) triển khai đã cho thấy rõ hiệu quả lên một số ngành nghề. Tuy nhiên, để mở rộng cũng như nhân đôi hiệu quả các đề án này cần có cơ chế khuyến khích đủ mạnh.
Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Chương trình khuyến công tại tỉnh Đồng Tháp ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có điều kiện đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trung tâm) sẽ linh hoạt triển khai các chương trình, đề án, đảm bảo nguồn vốn khuyến công được thực hiện hiệu quả, đúng mục đích và thiết thực nhất với đơn vị thụ hưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động