Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 06/12/2021 03:49

Đa dạng hình thức kết nối giúp nông sản Long An ổn định đầu ra

14:40 | 19/08/2021
Hàng loạt nông sản như thanh long, rau củ, thủy sản… của tỉnh Long An đã tìm được đầu ra ổn định dù dịch bệnh vẫn còn phức tạp nhờ các hình thức kết nối đa dạng từ bán trực tiếp qua siêu thị, sàn thương mại điện tử tới các kênh hội nhóm.
Kênh bán lẻ cam kết thu mua nông sản Tây Nam bộ đến hết vụ

Đa dạng hình thức kết nối cho nông sản

Bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An - cho biết, khi dịch bệnh Covid phức tạp, nhiều chuỗi cung ứng đứt gãy, lưu thông hàng hóa khó khăn kể cả trong nội tỉnh đã khiến những diện tích nông sản lớn đến mùa vụ thu hoạch của Long An khó tiêu thụ. Trước tình hình đó, Sở Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng.

Đa dạng hình thức kết nối giúp nông sản Long An ổn định đầu ra
Thanh long của Long An được các doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ

“Chúng tôi đã cung cấp thông tin đầu mối cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản của tỉnh đến Bộ Công Thương, Tham tán thương mại tại các nước, đến các tỉnh, thành phố, hiệp hội, doanh nghiệp để kết nối tiêu thụ; đồng thời giới thiệu doanh nghiệp của Long An tham gia bình ổn thị trường các tỉnh/thành phố, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Qua đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã như Công ty TNHH Dương Vũ, Công ty Lương thực - thực phẩm Long An, HTX Mỹ Thạnh, hộ kinh doanh tại Tân Trụ… đã cung cấp sản phẩm giá bình ổn đến nhiều tỉnh/ thành phố trong nước”, bà Châu Thị Lệ chia sẻ.

Theo thống kê của Sở Công Thương, tại thị trường nội tỉnh, nông sản Long An được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Co.opmart, San Hà, bưu điện Long An… còn ở thị trường ngoại tỉnh thông qua kết nối từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nông sản Long An đã có đầu ra ổn định tại hệ thống Bách Hóa Xanh, Aeon Việt Nam, Big C… Trong đó, riêng trái thanh long, Bách Hóa Xanh đã cam kết tăng lượng tiêu thụ từ 4-5 tấn/tuần sang 15 tấn/ngày.

Ngoài kết nối với hệ thống phân phối, Sở Công Thương Long An đã chuyển các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống sang hình thức thương mại điện tử, kết nối trực tuyến. Đặc biệt Sở đã phát huy tối đa group Zalo giao thương các tỉnh, Zalo Hiệp hội doanh nghiệp Long An, Zalo đồng hương Long An,… để quảng bá, kết nối tiêu thụ và giới thiệu sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử. Đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đã tham gia các sàn thương mại điện tử Postmart, Lazada, Sendo…., thậm chí gạo, thanh long, chanh, chuối… còn được xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Alibaba.

Tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Theo Sở Công Thương Long An, từ đầu tháng 7/2021 tới nay, việc kết nối tiêu thụ không chỉ giải quyết đầu ra tại thời điểm nông sản tới mùa vụ thu hoạch rộ mà còn tạo đầu ra ổn định lâu dài cho doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trong tỉnh.

Chẳng hạn với Công ty TNHH Dương Vũ, từ khi giãn cách tới đầu tháng 8/2021 đã cung cấp 3.000 tấn gạo với giá hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP. Hồ Chí Minh…

Tới hiện tại, theo ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Dương Vũ, công ty vẫn tiếp tục cung cấp đều đặn 200-300 tấn gạo mỗi ngày cho các tỉnh, thành phố lân cận với Long An. “Việc sở hữu chuỗi cung ứng khép kín từ trồng trọt, chế biến tới đội xe đã giúp chúng tôi kịp thời cung cấp gạo với thời gian nhanh nhất tới các địa phương khác khi họ có nhu cầu”- ông Vũ cho biết.

Trong khi đó, Công ty TM-DV-SX Galxy Medical (TP. Hồ Chí Minh) hiện tiêu thụ 1 tấn tôm, 5-10 tấn thanh long, khóm/ngày và doanh nghiệp này đang tiếp tục thực hiện các thủ tục để hỗ trợ tiêu thụ gia cầm cho Long An.

Xác định tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp trong khi nông sản tỉnh cần tiêu thụ từ nay đến cuối năm còn nhiều, do đó Sở Công Thương đang phối hợp với Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Sài Gòn Tel) và Công ty CP Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm cho TP. Hồ Chí Minh, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm: gạo, rau củ quả, thanh long, thủy sản (tôm, ếch), gia cầm.

“Theo hình thức kết nối này, Long An sẽ cung cấp các sản phẩm với giá bình ổn còn Sài Gòn Tel và SPT hỗ trợ chi phí vận chuyển cung ứng hàng hóa đến người dân TP. Hồ Chí Minh”, bà Lệ cho biết thêm.

Thùy Dương