Đà Nẵng: Các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống vào vụ Tết

Bước vào mùa cao điểm phục vụ thị trường cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dưới sức ép chi phí nguyên, vật liệu đầu vào tăng mạnh, các đơn vị sản xuất thực phẩm truyền thống tại TP. Đà Nẵng cho biết sẽ cố gắng tiết giảm chi phí sản xuất, tìm kiếm thêm đầu ra để tăng sản lượng, từ đó giữ giá ổn định.

Sức ép chi phí nguyên liệu đầu vào

Các cơ sở sản xuất bánh kẹo, thực phẩm truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã bắt đầu bước vào cao điểm sản xuất phục vụ các đơn hàng Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Đà Nẵng: Các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống vào vụ Tết
Nhiều đơn vị sản xuất thực phẩm, hàng đặc sản Tết tại Đà Nẵng đã bắt đầu vào mùa sản xuất phục vụ thị trường cuối năm (Ảnh chụp tại khu vực sản xuất công ty Vinseed)

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trong năm gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại, các đơn vị đang chịu sức ép lớn từ việc chi phí nguyên, vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất đang tăng mạnh.

Cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ (200/1 Ông Ích Đường, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) hiện đã nhận các đơn hàng và bước vào mùa sản xuất phục vụ hàng tết. Ông Huỳnh Sol – Chủ cơ sở cho biết, nếu như mùa Tết mỗi năm đơn vị sản xuất, cung ứng ra thị trường khoảng 300.000 sản phẩm (gói) bánh khô mè các loại, thì năm nay, vì tình hình dịch Covid – 19, đơn vị chỉ sản xuất khoảng hơn 150.000 sản phẩm, nhân công cũng theo đó phải giảm. “Đơn vị đã nhận đơn hàng Tết và cũng đã có đơn đặt. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp và đại lý vẫn trong trạng thái vừa làm vừa lo. Làm để phục vụ Tết, nhưng lo dịch sẽ còn bùng phát”, ông Sol nói và cho biết thêm một vấn đề đơn vị đang phải đối mặt hiện tại đó là chi phí nguyên liệu sản xuất đầu vào hiện đều đang tăng mạnh. “Tất cả mọi nguyên liệu đều tăng giá. Hiện chúng tôi đang cố gắng cân đối để bình ổn, không tăng giá sản phẩm vừa để phục vụ người tiêu dùng, vừa để giữ chân đối tác”, ông Sol cho hay.

Tại cơ sở sản xuất bánh ngọt Mỹ Phương - Mỹ Phương Foods (Hòa An, Cẩm Lệ), đơn vị cũng đang gặp khó do chi phí sản xuất đầu vào tăng. Bà Mai Thị Ý Nhi – Chủ cơ sở cho biết giá các nguyên, vật liệu đầu vào đều tăng mạnh như đường, bột, dừa, bao bì…, mức tăng giá nguyên liệu lên tới 30 – 40%, có một số nguyên liệu thiếu hụt cục bộ như bột, dừa. “Nhờ đơn vị luôn có sự chủ động trong chuẩn bị nguồn nguyên liệu nên hiện tại vẫn đảm bảo cho sản xuất, đảm bảo cung ứng đủ sản phẩm ra thị trường”, bà Nhi cho hay.

Đà Nẵng: Các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống vào vụ Tết
Chi phí nguyên liệu đầu vào tăng tạo áp lực lớn cho các đơn vị sản xuất tại TP. Đà Nẵng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid - 19 đang phức tạp, các cơ sở sản xuất hàng phục vụ tết vừa làm vừa lo (Ảnh chụp tại cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ)

Tương tự, công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (Hòa Xuân, Cẩm Lệ) – chuyên sản xuất các sản phẩm đông trung hạ thảo đã bắt đầu nhận những đơn hàng phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Đơn vị cũng đang gặp phải vấn đề các nguyên, vật liệu đồng loạt tăng. Theo ông Nguyễn Thiện Khiêm – Phó Giám đốc Công ty, nhờ đã có thời gian hợp tác và uy tín, một số nhà cung ứng nguyên liệu của công ty vẫn đang dành giá ưu đãi hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhờ vậy, giá các nguyên liệu này giữ được giá cũ hoặc chỉ tăng ít. “Tuy nhiên, giá các nguyên liệu sản xuất bao bì (giấy), nhãn mác… lại tăng mạnh tới 30%”, ông Khiêm cho hay.

Tiết giảm chi phí sản xuất, đa dạng hóa kênh bán hàng để giữ giá bình ổn

Theo Phó Giám đốc Công ty Vinseed, mặc dù lo lắng dịch Covid – 19 sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ chung của thị trường nhưng hiện tại công ty vẫn duy trì được tiến độ cung ứng và tiêu thụ sản phẩm theo kế hoạch nhờ mở rộng thêm kênh phân phối, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử lớn. Đặc biệt, đơn vị đã linh động thiết kế những gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường và vừa với túi tiền của người tiêu dùng nhưng không để ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. “Tết năm trước mỗi gói sản phẩm của đơn vị thấp nhất là từ 800.000 đồng/giỏ quà, nhưng năm nay chúng tôi điều chỉnh chỉ từ hơn 500.000 đồng đến hơn 3.000.000 đồng tùy theo nhu cầu của khách hàng trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng sản phẩm”, ông Khiêm chia sẻ và cho biết thêm, để phục vụ thị trường Tết, đơn vị đang nghiên cứu sẽ phối hợp với một số đơn vị cung cấp các loại hạt (hạt điều, hạt dẻ cười, hạt óc chó….) để làm đa dạng hóa các sản phẩm trong giỏ quà, hợp quà với mức giá hợp lý.

Đà Nẵng: Các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống vào vụ Tết
Nhờ đầu tư hệ thống máy móc tự động, cơ sở Mỹ Phương Foods (Đà Nẵng) đã tiết giảm hiệu quả chi phí sản xuất, giảm nhân công, tăng năng suất và giữ giá sản phẩm ổn định dù giá nguyên liệu tăng mạnh

Bà Mai Thị Ý Nhi – Cơ sở Mỹ Phương Foods cho biết mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng giữ giá, đẩy sản lượng, tiết giảm chi phí sản xuất, tự động hóa sản xuất tăng năng suất sản xuất để bù cho phần chi phí gia tăng. Nếu tăng giá nữa thì khó cạnh tranh. Theo bà Nhi, dịp Tết, các mặt hàng bánh kẹo luôn có thị trường lớn hơn bình thường. Dù chịu cạnh tranh với hàng ngoại nhập nhưng hiện người tiêu dùng đã có sự ưu tiên trong tiêu dùng hàng Việt. Đặc biệt là xu hướng của người tiêu dùng đang chuyển về dùng các mặt hàng đặc sản. “Nhờ áp dụng tự động hóa trong sản xuất, tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, mở rộng kênh phân phối qua các đại lý bán lẻ, đơn vị đã nhận được nhiều đơn đặt hàng Tết, sản lượng hiện đã tăng hơn 30% so với ngày thường. Sản phẩm sản xuất ngày nào xuất hết ngày đó”, bà Nhi vui mừng chia sẻ.

Bà Nhi thông tin thêm, sản phẩm của đơn vị chủ yếu phục vụ cho du lịch và xuất khẩu, không bán lẻ. Covid – 19 khiến nhiều nhà phân phối truyền thống của đơn vị buộc phải hủy đơn. “Nhưng cũng trong khó khăn đó, đơn vị đã quay sang phát triển kênh bán lẻ vào các cửa hàng tạp hóa lẻ ở các địa phương. Sản phẩm của chúng tôi đã phủ khắp các tỉnh thành. Đặc biệt tại miền Bắc”, bà Nhi nói. Hiện, đơn vị cũng đã tiếp cận với phương thức bán hàng trực tuyến, tham gia các sàn thương mại điện tử, nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vẫn ổn định.

Ngoài tiết giảm chi phí sản xuất, mở rộng kênh bán hàng, nhiều cơ sở sản xuất chú trọng phát triển thêm sản phẩm mới. “Năm nay đơn vị phát triển thêm một sản phẩm mới đó là bánh khô mè trắng/đen từ gạo lứt để đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng khi mua biếu tặng, thờ cúng”, ông Huỳnh Sol – Cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ cho biết.

Đà Nẵng: Các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống vào vụ Tết
Ngoài nỗ lực duy trì, tăng sản lượng, tạo sản phẩm mới, các đơn vị sản xuất thực phẩm truyền thống tại TP. Đà Nẵng đảm bảo nghiêm ngặt quy trình sản xuất thực phẩm an toàn (Ảnh chụp tại công ty Đô 37)

Các cơ sở sản xuất thực phẩm cũng đồng thời cho biết việc sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Bà Nguyễn Thị Oanh – Chủ cơ sở sản xuất nông sản sạch Đô 37 (Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) cho hay ngoài các sản phẩm truyền thống như ngũ cốc, tinh bột nghệ, các loại hạt, năm nay, khi đến mùa Tết, đơn vị cơ sở sản xuất thêm sản phẩm thịt khô gà ta đóng hộp với số lượng lớn để cung ứng ra thị trường. “Năm nay, đơn vị đặt mục tiêu cung ứng 3 – 5 tấn khô gà phục vụ người tiêu dùng. Năng suất tăng cao nhưng an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là ưu tiên số 1”, bà Oanh nói.

Vũ Lê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.
Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

3 phiên chợ hàng Việt về các xã nông thôn, miền núi tại Đà Nẵng cuối năm 2021 thu hút 58 doanh nghiệp tham gia với 74 gian hàng, doanh số bán hàng ước đạt hơn 650 triệu đồng đã giúp người dân có thêm sự lựa chọn, tăng cơ hội mua sắm.
Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 2: Tận dụng tốt các FTAs

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 2: Tận dụng tốt các FTAs

Nỗ lực của các doanh nghiệp xuất khẩu TP. Đà Nẵng vượt khó do Covid – 19, hài hòa lợi ích với khách hàng, tận dụng tốt các cơ hội từ các FTAs mang lại…đã giúp xuất khẩu trở thành điểm sáng nhất của kinh tế TP. Đà Nẵng năm 2021.
Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 1: Vượt khó về đích

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 1: Vượt khó về đích

Vượt qua nhiều trở ngại về dịch bệnh, chi phí đầu vào và chi chí sản xuất tăng mạnh, đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp sản xuất tại TP. Đà Nẵng đã về đích cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.
Tăng trưởng thấp, Đà Nẵng điều chỉnh cơ cấu kinh tế

Tăng trưởng thấp, Đà Nẵng điều chỉnh cơ cấu kinh tế

Kết quả phát triển kinh tế TP. Đà Nẵng trong 2 năm 2020 và 2021 với mức tăng GRDP lần lượt là âm 9,77% và dương 0,18% bộc lộ sự thiếu bền vững, thiếu khả năng chống chịu với các biến động lớn như thiên tai, dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đa dạng giải pháp kích cầu hàng hóa dịp cuối năm

Đa dạng giải pháp kích cầu hàng hóa dịp cuối năm

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng đã và đang được triển khai nhằm đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả thị trường hàng hóa dịp cuối năm.
Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Tuy nhiên, vẫn có nhiều startup coi Covid - 19 như là cơ hội để thay đổi, thích ứng và phát triển.
90 đơn vị tham gia phiên chợ kết nối tiêu thụ hàng Việt – Đà Nẵng 2021

90 đơn vị tham gia phiên chợ kết nối tiêu thụ hàng Việt – Đà Nẵng 2021

“Phiên chợ kết nối tiêu thụ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2021” trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của gần 90 doanh nghiệp sản xuất tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Dương, Thừa Thiên Huế,…).
Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Trước những khó khăn của dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới hiệu quả đối với các sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đà Nẵng ra mắt Ban chỉ đạo Tạo thuận lợi thương mại

Đà Nẵng ra mắt Ban chỉ đạo Tạo thuận lợi thương mại

Với việc được lựa chọn và trở thành 1 trong 6 địa phương trong cả nước thực hiện thí điểm thành lập Cơ chế Tạo thuận lợi thương mại cấp địa phương, TP. Đà Nẵng kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc thực thi có hiệu quả hiệp định tạo thuận lợi thương mại (TFA), góp phần nâng cao các chỉ số thành phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của TP. Đà Nẵng.
Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch theo 3 giai đoạn

Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch theo 3 giai đoạn

Trong quá trình khôi phục và mở cửa dần dần ngành du lịch hậu dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ngãi xác định từng bước phục hồi hoạt động du lịch với lộ trình phục hồi kinh tế của thành phố.
Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long: Linh hoạt để thích ứng với bình thường mới

Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long: Linh hoạt để thích ứng với bình thường mới

Dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh thành miền vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn phức tạp và khó lường, nhưng các doanh nghiệp (DN) trong vùng đã và đang nhanh chóng thích ứng an toàn với đại dịch dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.
Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kết nối thành công với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021.
TP. Hồ Chí Minh: Triển khai cuộc bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu năm 2021

TP. Hồ Chí Minh: Triển khai cuộc bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu năm 2021

Năm 2021, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng cuộc bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu" không vì thế mà hạ tiêu chí bình chọn để khẳng định giá trị, thương hiệu của những sản phẩm được bình chọn.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường EU: Doanh nghiệp tránh những lỗi cơ bản

Xuất khẩu nông sản sang thị trường EU: Doanh nghiệp tránh những lỗi cơ bản

Hời hợt với các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phạm những lỗi cơ bản về bao bì đóng gói và không tìm đúng đối tác là những hạn chế doanh nghiệp trong nước gặp phải trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU.
[Longform] Không để nông sản “tắc đường” sang Trung Quốc

[Longform] Không để nông sản “tắc đường” sang Trung Quốc

Từ 1/1/2022, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ chịu những quy định mới. Chuyển nhanh, chuyển mạnh sang chính ngạch là giải pháp duy nhất giúp nông sản không “tắc đường” khi xuất khẩu sang thị trường này.
Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh bình thường mới

Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh bình thường mới

Trong kế hoạch hành động của ngành Công Thương giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những chìa khóa quan trọng nhằm góp phần cùng thành phố hướng tới xây dựng nền sản xuất, thương mại, dịch vụ thông minh, gia tăng giá trị. Trong đó, một trong ba lĩnh vực trọng tâm được ngành Công Thương tập trung đẩy mạnh là thương mại điện tử (TMĐT).
Đài Loan là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

Đài Loan là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

Khi thương mại quốc tế phải đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng thiếu container đối với hàng hoá liên lục địa, chi phí vận chuyển tăng và sự chậm trễ kéo dài của chuyến hàng, việc tập trung đẩy mạnh xuất khẩu cho các thị trường trong lục địa là điều cần thiết. Trong khi đó, Đài Loan được đánh giá là một thị trường tiềm năng, vẫn còn nhiều dư địa cho hàng hoá Việt Nam.
Ngành Công Thương Hải Phòng: Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Ngành Công Thương Hải Phòng: Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng đang từng bước góp phần xây dựng thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Quang Hải - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng về vấn đề này.
Đà Nẵng: Hợp tác xã vượt khó, khôi phục sản xuất kinh doanh

Đà Nẵng: Hợp tác xã vượt khó, khôi phục sản xuất kinh doanh

Các hợp tác xã trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang chủ động triển khai các hoạt động để khôi phục sản xuất kinh doanh. Sự đồng hành của chính quyền thành phố thông qua các chương trình hỗ trợ tiếp sức cho các hợp tác xã vực dậy sau một thời gian dài bị đình trệ do dịch bệnh.
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Khẩn trương chuyển sang chính ngạch

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Khẩn trương chuyển sang chính ngạch

Các thay đổi mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro. Ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên báo Công Thương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.
Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Nông dân Bắc Kạn với những trải nghiệm “lần đầu” trên môi trường kinh doanh số

Nông dân Bắc Kạn với những trải nghiệm “lần đầu” trên môi trường kinh doanh số

Chương trình đào tạo “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã” do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương chủ trì, Bưu điện Việt Nam và Liên minh hợp tác xã phối hợp tổ chức diễn ra trong 2 ngày 18, 19/11 tại thành phố Bắc Kạn đã mang đến những bài học mới mẻ, bổ ích và kinh nghiệm trong kinh doanh trên nền tảng số cho các chủ hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) và hợp tác xã.
Đưa thương hiệu thịt heo sạch “We are fresh” ra thị trường

Đưa thương hiệu thịt heo sạch “We are fresh” ra thị trường

Là doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống an toàn từ thủy sản, rau củ, trái cây đến thịt heo, thương hiệu thịt heo sạch “We are Fresh” của MM Mega Market Việt Nam (MM) ngày càng được nhiều khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng, lựa chọn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động