Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Trước những khó khăn của dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới hiệu quả đối với các sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Khó khăn khi nông sản lên sàn

Những năm gần đây, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng vẫn đang từng bước thay đổi theo sự phát triển của công nghệ. Dịch Covid – 19 khiến việc tiêu thụ sản phẩm qua kênh bán hàng trực tiếp bị gián đoạn. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP mạnh dạn đẩy mạnh hình thức kinh doanh trực tuyến, trong đó, lên sàn thương mại điện tử là sự lựa chọn nổi bật để đưa sản phẩm đến rộng rãi và gần hơn với người tiêu dùng, từng bước cạnh tranh với nông sản ngoại nhập.

Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Các đơn vị OCOP Đà Nẵng đang tích cực chuyển từ bán hàng theo phương thức truyền thống sang bán hàng trực tuyến như lên sàn thương mại điện tử

Dù vậy, đặc thù là những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế cả về quy mô sản xuất lẫn kinh nghiệm marketing, đặc biệt là marketing online, nên khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, các đơn vị OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn nhất định.

Bà Mai Thị Ý Nhi, chủ cơ sở Bánh ngọt Mỹ Phương, cho biết, các chủ thể OCOP đều là những người nông dân chưa có kinh nghiệm về công nghệ, khi tham gia vào thương mại điện tử nên còn bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn. “Các thủ tục khi tham gia những sàn TMĐT quá phức tạp, dù doanh nghiệp đã thuê nhân viên có kinh nghiệm nhưng vẫn phải mất đến 1 ngày mới có thể đăng ký xong.” Bà Nhi chia sẻ.

Bên cạnh đó, mặc dù doanh nghiệp đã đảm bảo được hình ảnh và chất lượng sản phẩm, nhưng do chưa có kinh nghiệm quản lý TMĐT, các chủ thể OCOP gặp khó khi không thể kết nối đến đúng đối tượng khách hàng. “Những sàn TMĐT như Shopee, Lazada đều quá rộng lớn, chưa có sự hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP. Khi doanh nghiệp đăng tải sản phẩm, đều bị lẫn vào các sản phẩm khác, nhiều ngày vẫn không có đơn” Bà Nhi thông tin.

Một số đơn vị có sản phẩm OCOP là hàng công nghệ thực phẩm thì gặp khó khăn trong việc bảo quản, vận chuyển để đảm bảo nguyên vẹn chất lượng sản phẩm trong thời gian từ khi giao hàng để chuyển phát đến khi đến tay khách hàng. “Điều khó khăn mà doanh nghiệp khi tham gia sàn thương mại điện tử gặp phải là đảm bảo được chất lượng sản phẩm qua thời gian phân khối”, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Đẩu nói.

Đồng hành cùng sản phẩm OCOP

Hỗ trợ các đơn vị OCOP tháo gỡ các khó khăn, ngành Công Thương và các doanh nghiệp công nghệ đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ cụ thể nhằm tiêu thụ sản phẩm nông sản của TP Đà Nẵng.

Theo ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải được huấn luyện và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Bên cạnh đó, là cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm…

“VECOM sẽ có giải pháp là tổ chức tập huấn, đào tạo liên tục trong thời gian sắp tới, xây dựng các giải pháp TMĐT giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, kết hợp cùng Sở Công Thương chọn lựa và hỗ trợ trực tiếp từ tư vấn đến chi phí sử dụng giải pháp cho doanh nghiệp khi tham gia bán hàng kênh TMĐT”, ông Khanh cho hay.

Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị OCOP, ngành Công Thương Đà Nẵng và các doanh nghiệp công nghệ cũng tiếp sức để tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Trong năm 2021, Postmart.vn – sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ 2,5 triệu nông sân Việt Nam đưa nông sản lên sàn, làm tăng tính tiếp cận của các sản phẩm với người tiêu dùng.

Bưu điện Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương để lựa chọn, đưa các nông sản đặc trưng, chất lượng cao lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, trong đó, có các sản phẩm OCOP.

Ông Đào Sỹ Toàn, Phó giám đốc bưu điện TP Đà Nẵng, cho biết, Postmart.vn là sàn TMĐT chuyên về các sản phẩm, hàng hóa nông sản, đặc sản đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp hệ thống bưu cục có hơn 14 nghìn điểm giao dịch, trải khắp theo chiều dài đất nước, đến cả những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, hỗ trợ kết nối trực tiếp từ hộ sản xuất đến người tiêu dùng. “Sàn TMĐT Portmart.vn luôn đặt tiêu chí minh bạch về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa Portmart.vn trở thành sàn TMĐT lớn nhất hỗ trợ cho người nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản, trở thành kênh phân phối chủ lực của địa phương” ông Toàn chia sẻ.

Không chỉ lên sàn TMĐT, nhiều đơn vị OCOP cũng đang dần thích ứng với Covid – 19 bằng việc đa dạng hóa các kênh bán hàng như Facebook và website (bán hàng đa kênh). Báo cáo khảo sát của Sapo Việt Nam năm 2020 cho thấy trong nhóm các nhà bán hàng có tăng trưởng doanh thu đều có đặc điểm chung là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh.

Ông Nguyễn Quý Tâm, Quản lý kinh doanh Sapo TP. Đà Nẵng, cho biết, hiện nay Sapo đang cung cấp giải pháp Sapo Omnichannel, giúp doanh nghiệp quản lý tập trung và bán hàng đa kênh, có 1 nền tảng hiện đại có thể đảm bảo tính thống nhất, liên tục và đồng bộ của cả hệ thống trong cách quản lý các kênh, chi nhánh và sản phẩm của mình.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng liên tục tổ chức các chương trình kết nối trực tuyến kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. “Sở Công Thương hy vọng rằng các chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lan toả góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển”, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, cho biết.

Đức Thảo - Vũ Lê

Tin mới nhất

Nghệ An: Không  ứ đọng sản phẩm OCOP

Nghệ An: Không ứ đọng sản phẩm OCOP

Mặc dù bị tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của Nghệ An vẫn tập trung vào vụ sản xuất Tết. Không chỉ gói gọn ở thị trường trong tỉnh mà những mặt hàng này còn cung ứng cho các tỉnh thành khắp cả nước và xuất khẩu sang cả Lào, Campuchia và Thái Lan.
Hà Nội khai trương điểm bán sản phẩm OCOP huyện Mê Linh

Hà Nội khai trương điểm bán sản phẩm OCOP huyện Mê Linh

Sáng ngày 23/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại cửa hàng tự chọn Happiness, đền Hai Bà Trưng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.
Hà Nội: Mở rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ra các huyện ngoại thành

Hà Nội: Mở rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ra các huyện ngoại thành

Ngày 13/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Oai và Mỹ Đức tổ chức khai trương 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 huyện này.
Nghệ An: Cam Bù Sen giá 80.000 - 120.000 đồng/kg khi vào chính vụ

Nghệ An: Cam Bù Sen giá 80.000 - 120.000 đồng/kg khi vào chính vụ

Hơn 1 tháng nữa mới vào vụ thu hoạch nhưng nhiều vườn cam Bù Sen ở xã Khai Sơn (Anh Sơn) đã có khách đặt hàng với giá bán khá cao, từ 80.000 - 120.000 đồng/kg.
50 gian hàng tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2021

50 gian hàng tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2021

Ngày 10/12/2021, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture Fair 2021) đã chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm thương mại AEON Long Biên, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Phấn đấu thêm 2.000 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên

Hà Nội: Phấn đấu thêm 2.000 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên

Đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó, phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp quốc gia.
Nghệ An: Thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP với thương mại điện tử

Nghệ An: Thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP với thương mại điện tử

Các sản phẩm OCOP góp mặt trên sàn thương mại điện tử với lượng tiêu thụ ổn định, lâu dài là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tại Nghệ An. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp kết nối tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành và phát triển bền vững.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 thu hút trên 9,3 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 thu hút trên 9,3 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 đã thu hút trên 9,3 nghìn lượt người đến tham quan và mua sắm. Tổng doanh thu bán hàng tại hội chợ đạt trên 4,3 tỷ đồng.
Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP

Phát huy thế mạnh của một địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và chất lượng, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong suốt 3 năm qua. Đến nay, chương trình đã trở thành phong trào thi đua ý nghĩa giữa các địa phương trong tỉnh, nhận được sự hưởng ứng của người dân và cấp ủy, chính quyền.
Hà Nội: Công nhận 424 sản phẩm OCOP cấp thành phố

Hà Nội: Công nhận 424 sản phẩm OCOP cấp thành phố

Sáng ngày 30/11, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố. Theo đó, thành phố tiếp tục tôn vinh 96 chủ thể với 424 sản phẩm, trong đó có 111 sản phẩm đạt 3 sao, 310 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phầm tiềm năng 5 sao.
Hơn 1.200 sản phẩm được bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021

Hơn 1.200 sản phẩm được bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021

Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 và kết hợp phát động Tháng khuyến mại quốc gia 2021 trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch nhằm kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, đồng thời cũng là một trong những dịch vụ phụ trợ làm nên sản phẩm riêng có của tỉnh Quảng Ninh.
Hà Nội: Thêm 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Hà Nội: Thêm 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Đống Đa và Hoàn Kiếm, các sản phẩm được bày biện trên các giá kệ gọn gàng, đảm bảo văn minh thương mại để giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong nước và quốc tế tham quan biết, lựa chọn tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 sẽ được diễn ra từ ngày 26/11 đến 2/12/2021 với quy mô khoảng 250 gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh, các sản phẩm nông sản, đặc sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước.
7 sản phẩm OCOP Nghệ An được đưa vào kinh doanh tại siêu thị Big C

7 sản phẩm OCOP Nghệ An được đưa vào kinh doanh tại siêu thị Big C

Ngày 7/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Siêu thị Big C Vinh tổ chức ký kết đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây vào hệ thống siêu thị Big C ở Nghệ An.
Nghệ An: Đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây đến người tiêu dùng

Nghệ An: Đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây đến người tiêu dùng

Từ ngày 5-8/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Siêu thị Big C Vinh tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây tỉnh Nghệ An”.
Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19

Hầu hết các đơn vị sản xuất – thương mại tại miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, trong đó có khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là các đơn vị sản phẩm OCOP. Giao thương trực tuyến là kênh xúc tiến thương mại phù hợp hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh “làm sạch” sản phẩm chương trình OCOP

Quảng Ninh “làm sạch” sản phẩm chương trình OCOP

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh về Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) do Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh chủ trì, sau kiểm tra, rà soát kỹ đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh triển khai các biện pháp “làm sạch” các sản phẩm tham gia chương trình OCOP trên địa bàn.
Quảng Ninh tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Quảng Ninh tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh năm 2021 do Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức đã được tôn vinh vào ngày 12/10. Đây là lần đầu tiên Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2021 trên địa bàn.
Quảng Ninh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nhiều sàn thương mại

Quảng Ninh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nhiều sàn thương mại

Sau hơn 7 năm hình thành và phát triển, đến nay Quảng Ninh đã phát triển được 500 sản phẩm OCOP, trong đó có 238 sản phẩm đạt sao (3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 6 sản phẩm đạt 5 sao cấp tỉnh, 67 sản phẩm 4 sao, 142 sản phẩm sao cấp tỉnh).
Nghệ An: Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu

Nghệ An: Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu

Nghệ An có 115 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, gồm 77,4% sản phẩm đạt 3 sao và 22,6% sản phẩm đạt 4 sao. Thông qua chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) nhiều làng nghề nông thôn ở Nghệ An được mở rộng, một số sản phẩm được nâng cao chất lượng, xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Thừa Thiên Huế: Nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình OCOP

Thừa Thiên Huế: Nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình OCOP

Chương trình OCOP tại đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phát huy sức mạnh, vai trò của cộng đồng trong bảo tồn, phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương; tạo sức bật cho khu vực kinh tế nông thôn trong giai đoạn tới.
Quảng Bình dự kiến chi khoảng 89 tỷ đồng thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025

Quảng Bình dự kiến chi khoảng 89 tỷ đồng thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025.Trong đó 6 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình triển khai gồm: Tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và nhu cầu thị trường; triển khai thực hiện chu trình OCOP thường niên, đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chu trình OCOP thường niên; xây dựng và triển khai các dự án thành phần trong Chương trình OCOP.
Nghệ An: Nâng cao giá trị chè xanh từ Chương trình OCOP

Nghệ An: Nâng cao giá trị chè xanh từ Chương trình OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua tỉnh Nghệ An đang trong quá trình đẩy mạnh gắn sao cho các sản phẩm. Đến nay đã có 48 sản phẩm được công nhận đạt 3 đến 4 sao từ Chương trình đánh giá sản phẩm OCOP, trong đó huyện miền núi Anh Sơn có 2 sản phẩm chè xanh đạt tiêu chuẩn 3 sao. Từ đó, mở ra nhiều hướng đi mới cho sản phẩm chủ lực, khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng năm 2021

Kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng năm 2021

Dịch Covid-19 khiến đầu ra cho trái nhãn nói riêng và sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng nói chung gặp nhiều khó khăn. Kết nối, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và vào hệ thống siêu thị giúp đường đi của trái nhãn và nông sản hàng hóa các địa phương này bớt nhọc nhằn.
Đà Nẵng: 9 sản phẩm được bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố năm 2021

Đà Nẵng: 9 sản phẩm được bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố năm 2021

Qua đánh giá, chấm chọn, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu TP. Đà Nẵng đã chấm chọn 9 sản phẩm trở thành sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp thành phố năm 2021, đồng thời chọn ra 5/9 sản phẩm tham gia vào vòng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu miền Trung & Tây Nguyên năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động