Đà Nẵng: Thúc đẩy công nghiệp công nghệ thông tin

Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030, công nghiệp ICT (công nghệ thông tin & truyền thông – CNTT) sẽ đóng góp 15% vào GRDP thành phố và là một ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố đang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng cũng như xúc tiến đầu tư để hiện thực hóa mục tiêu trên.

Tăng trưởng ấn tượng

Năm 2020, do tác động tiêu cực của dịch Covid – 19, mọi hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại – dịch vụ, xuất nhập khẩu của TP. Đà Nẵng đều gặp khó khăn, rơi vào tăng trưởng âm. Trong sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu, sản xuất và xuất khẩu phần mềm vụt lên trở thành một điểm sáng khi xuất khẩu không giảm mà còn tăng nhẹ so với năm 2019, đạt 60,3 triệu USD.

Đà Nẵng: Thúc đẩy công nghiệp công nghệ thông tin
Xuất khẩu phần mềm tại TP. Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng liên tục 25%/năm

Theo ông Lê Sơn Phong – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng, trong giai đoạn 2010 – 2019, công nghiệp ICT đã có bước tăng trưởng nhanh, bền vững về cả doanh thu và sản lượng với mức tăng trung bình 20%/năm. Riêng xuất khẩu phần mềm tăng bình quân 25%/năm, trong đó, Nhật Bản và Mỹ là những thị trường xuất khẩu lớn nhất (chiếm 36% thị phần xuất khẩu). Đến cuối 2019 ngành công nghiệp ICT đã chiếm tỷ trọng 7,7% GRDP của thành phố. Tốc độ tăng trưởng của công nghiệp ICT trong giai đoạn 2015-2019 là 9%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố (7,3%/năm).

Đến thời điểm hiện tại, TP. Đà Nẵng có 7.000 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề có liên quan đến lĩnh vực CNTT, chiếm 20% tổng số doanh nghiệp toàn thành phố. Trong đó, 1.900 doanh nghiệp ngành nghề chính trong lĩnh vực CNTT. Toàn thành phố có 36.000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực CNTT, 20.000 người trong số đó làm việc trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số.

Thúc đẩy công nghiệp ICT thành ngành công nghiệp mũi nhọn

TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp ICT sẽ đóng góp 15% trong tổng GRDP của thành phố. Trên thực tế, Đà Nẵng đang có nhiều lợi thế cạnh tranh để hiện thực hóa mực tiêu này.

Xét ở góc độ cạnh tranh quốc tế, theo Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phạm Anh Tuấn, Việt Nam đã sẵn sàng để đón nhận các làn sóng dịch chuyển đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ; Chính phủ đã và đang hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho các khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao tại các trung tâm kinh tế trọng điểm trong cả nước, đặc biệt là Tp. Đà Nẵng. “Nổi lên và được ví như là một Thung lũng Silicon của Đông Nam Á, Chính quyền Đà Nẵng đang cùng với các cơ quan Trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiến thu hút các dự án FDI công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố môi trường” và là điểm đến đắt giá thu hút các tập đoàn công nghệ toàn cầu”, ông Phạm Anh Tuấn đánh giá.

Ở góc độ trong nước, ông Takahisa Onose - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng (JCCID) cho rằng Việt Nam là đất nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, trong đó, Đà Nẵng là “thành phố đáng chú ý” tại Việt Nam. Hiện nay, có 143 doanh nghiệp Nhật Bản đang có dự án kinh doanh tại Đà Nẵng, hơn 90% trong số đó là doanh nghiệp sản xuất, gần đây, có thêm nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin & dịch vụ.

JCCID đánh giá Đà Nẵng đã có bước tiến đáng kể trong việc hoàn thiện hạ tầng trong 10 năm qua; lực lượng lao động nghiêm túc, dồi dào và giá rẻ; môi trường sống hấp dẫn, đặc biệt là an ninh rất tốt. Trong lĩnh vực CNTT, TP. Đà Nẵng có nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc nghiêm túc; hoạt động hợp tác giữa cơ sở đào tạo các cấp bao gồm hệ đại học với doanh nghiệp CNTT diễn ra mạnh mẽ.

Tuy nhiên, đại diện JCCID cũng cho rằng TP. Đà Nẵng vẫn còn những hạn chế, mà về lâu dài đó là yếu tố cốt lõi để quyết định tăng trưởng và tạo lên lợi thế cạnh tranh của công nghiệp ICT thành phố đó là thành phố còn đang thiếu hụt nguồn cung kỹ sư công nghệ thông tin chất lượng cao. “Bản thân các kỹ sư CNTT khả năng và ý thức tự nâng cao kỹ năng chuyên môn còn hạn chế”, ông Takahisa Onose nói và lưu ý thêm thành phố cũng cần nhanh chóng bù đắp sự thiếu hụt văn phòng làm việc phù hợp cho các doanh nghiệp CNTT.

Đà Nẵng: Thúc đẩy công nghiệp công nghệ thông tin
Đà Nẵng xác định phát triển công nghiệp ICT là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045

Đại diện chính quyền TP. Đà Nẵng, ông Lê Sơn Phong cho hay, Đà Nẵng xác định phát triển thành phố là một đô thị thông minh dựa trên công nghệ ICT. Để triển khai thành công mục tiêu, TP. Đà Nẵng tập trung thu hút đầu tư vào 3 nội dung gồm đầu tư hạ tầng, đầu tư vào dữ liệu và đầu tư vào ứng dụng thông minh.

Hạ tầng ngành phục vụ ngành công nghiệp CNTT đang được thành phố tích cực xây dựng. “Đà Nẵng đang đẩy nhanh việc xây dựng khu công viên phần mềm số 2, khu công nghệ thông tin tập trung để đáp ứng đủ nhu cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài đến hoạt động”, ông Phong thông tin.

Về nguồn nhân lực, hiện thành phố có hệ thống các trường đại học cung ứng nguồn nhân lực có trình độ. Tại trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng đang có các chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu nguồn cung kỹ sư CNTT đang thiếu hụt.

Doanh nghiệp IT đầu tư vào trong khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ được miễn tiền thuê đất từ 5 – 10 năm, hưởng thuế xuất khẩu ưu đãi đối với sản phẩm và dịch vụ CNTT theo quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp sản xuất các dự án sản phẩm điện tử, sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghệ thông tin sẽ được giảm 50% chi phí sử dụng hạ tầng trong 2 năm đầu tiên. Riêng các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D), ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực CNTT, vườn ươm doanh nghiệp CNTT sẽ được miễn chi phí sử dụng hạ tầng trong 2 năm đầu tiên và giảm 50% chi phí trong 3 năm tiếp theo.

Đối với các doanh nghiệp IT không nằm trong khu CNTT tập trung, trong 4 năm đầu hoạt động được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, 9 năm tiếp theo chịu thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 5%; được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Vũ Lê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giày dép đứng đầu về tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA

Giày dép đứng đầu về tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA

Trong nhóm hàng công nghiệp, mặt hàng giày dép có tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi theo FTA trong năm 2021 khá cao.
Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung công nghiệp chế biến để nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp

Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung công nghiệp chế biến để nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp

Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt đã xác định mục tiêu đến năm 2030. Để làm rõ hơn những nội dung này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Trọng Thắng – Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Tháo điểm nghẽn để xanh hóa toàn diện chuỗi cung ứng thời trang Việt

Tháo điểm nghẽn để xanh hóa toàn diện chuỗi cung ứng thời trang Việt

Ngành may thời trang Việt Nam đang trong quá trình “xanh hóa” chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên liệu để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và khai thác tối ưu các thế mạnh của những Hiệp định thương mại đã ký kết. Dù vậy, quá trình xanh hóa chuỗi cung ứng thời trang xanh vẫn còn một số điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ.
Năm 2022, ngành bao bì đón tiềm năng tăng trưởng

Năm 2022, ngành bao bì đón tiềm năng tăng trưởng

Dư địa tăng trưởng của ngành bao bì tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn còn lớn. Nhiều doanh nghiệp bao bì đã nắm bắt cơ hội tăng trưởng bằng việc mở thêm nhà máy và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, xu hướng ngành này năm 2022 sẽ chuyển về bao bì giấy, nhất là ngành thực phẩm.
Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dịch Covid-19 là phép thử mạnh, đồng thời là động lực cho cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước bắt tay xây dựng chuỗi cung ứng nhằm tự chủ trong sản xuất, vững vàng trước mọi tác động của thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

"Chạy nước rút" thành công trong 3 tháng cuối năm 2021, ngành dệt may về đích với 39 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,2% so với năm trước. Dù ghi nhận thành công nhưng các chuyên gia dự báo, vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi ngành cả trong ngắn và dài hạn.
Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp da giày. Tuy nhiên, nhờ tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu (XK) mặt hàng này vẫn ghi nhận tăng trưởng. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Thanh Xuân -Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Những thách thức xung quanh vấn đề đưa người lao động trở lại làm việc đang khiến các doanh nghiệp dệt may, da giày chật vật hơn trong quá trình mở cửa lại sản xuất.
Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh cộng hưởng với những thách thức khó giải quyết trong quý IV năm nay, ngành dệt may chưa thể dự đoán chính xác đích xuất khẩu trong năm 2021 sẽ theo kịch bản nào.
Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Chưa thể mở cửa sản xuất, khách hàng không thể chờ đợi và rục rịch chuyển đơn hàng sang các quốc gia khác, một số doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nguy cơ không có đơn hàng cho cuối năm 2021 và năm 2022
Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của các doanh nghiệp dệt may hàng đầu đã sụt giảm đáng kể sau nhiều tháng liên tiếp phải áp dụng giãn cách xã hội. Để khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp dệt may ở miền Nam đã tìm đến đơn vị ở miền Trung và miền Bắc - những nơi ít bị ảnh hưởng dịch bệnh để đặt hàng gia công; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy để giảm áp lực tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.
Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Dù đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng dệt may và da giày vẫn là những ngành công nghiệp quan trọng, đóng góp lớn giá trị xuất khẩu và tạo việc làm cho người lao động, Bộ Công Thương đã có định hướng phát triển, giúp hai ngành phục hồi ngay sau khi đại dịch được kiểm soát.
Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Theo Bộ Công Thương, dù ngành nhựa giai đoạn 2010 – 2020 là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất Việt Nam, tuy nhiên vẫn chỉ được biết đến như là một ngành kinh tế kỹ thuật về gia công chất dẻo. Đặc biệt, ngành nhựa vẫn chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào.
Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Doanh nghiệp dệt may trong nước đang lao đao bởi những khó khăn dồn dập, hệ lụy không chỉ là mất thêm chi phí mà còn bị hủy hợp đồng, đứt gãy chuỗi sản xuất. Đó là chia sẻ của bà Hoàng Ngọc Ánh - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may đang gánh trên lưng quá nhiều chi phí, thậm chí chấp nhận lỗ để sản xuất nhằm duy trì đơn hàng và việc làm cho người lao động, tuy nhiên nếu nguy cơ đứt chuỗi cung ứng do ách tắc trong khâu vận tải xảy ra mấy ngày gần đây không được giải toả, các doanh nghiệp khó có thể thể tiếp tục gắng gượng.
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh đồ uống. Một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng này là doanh nghiệp cần ứng dụng mạnh hơn thương mại điện tử cho hoạt động của mình.
Dệt may chủ động ứng phó với làn sóng Covid-19 mới

Dệt may chủ động ứng phó với làn sóng Covid-19 mới

Ngay khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các doanh nghiệp dệt may đã luôn đặt báo động đỏ trong công tác phòng chống, nhằm tránh tối đa khả năng dịch bệnh lây lan tại doanh nghiệp.
Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển chuỗi giá trị cho dệt may hậu Covid

Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển chuỗi giá trị cho dệt may hậu Covid

Dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu dùng và thị phần ngành thời trang thay đổi đáng kể, chuyển đổi số là giải pháp giúp doanh nghiệp dệt may Việt Nam phát triển chuỗi giá trị, giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh.
Thừa Thiên Huế: Chỉ số công nghiệp 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng

Thừa Thiên Huế: Chỉ số công nghiệp 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, tuy vậy 4 tháng đầu năm 2021 hoạt động sản xuất công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 5,79% so với cùng kỳ; các ngành công nghiệp khai khoáng; chế biến, chế tạo quản lý và xử lý rác thải, nước thải... tiếp tục tăng.
Doanh nghiệp dệt may “khát” lao động

Doanh nghiệp dệt may “khát” lao động

Đơn hàng dồi dào nhưng thiếu lao động sản xuất, buộc doanh nghiệp dệt may trong nước tuyển dụng cả lao động tay nghề thấp, thậm chí là lao động không có tay nghề để vừa sản xuất vừa đào tạo.
Chế biến phụ phẩm thủy sản: Xóa khoảng trống tỷ USD

Chế biến phụ phẩm thủy sản: Xóa khoảng trống tỷ USD

Nếu khai thác tốt nguồn nguyên liệu phụ phẩm thủy sản, mỗi năm ngành thủy sản Việt Nam sẽ có thêm từ 4 - 5 tỷ USD. Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo Công Thương xung quanh vấn đề này.
Tầm nhìn mới phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam trước đại dịch

Tầm nhìn mới phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam trước đại dịch

Đại dịch COVID-19 còn cho thấy, chìa khóa để giảm thiểu tác động tiêu cực đó là quan hệ hợp tác lâu dài cùng thắng, cùng chia sẻ rủi ro đã giúp nhãn hàng và nhà cung ứng vượt qua được đại dịch.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương

Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp bia rượu nước giải khát, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách nhà nước và an sinh xã hội, Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam đã vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 của Bộ Công Thương.
Ngành gỗ “online hóa” xúc tiến thương mại

Ngành gỗ “online hóa” xúc tiến thương mại

Do dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, doanh nghiệp (DN) ngành gỗ đã và đang chủ động “online hóa” hoạt động xúc tiến thương mại, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất gỗ, nội thất hàng đầu thế giới.
Doanh nghiệp dệt may: Thay đổi để thích ứng

Doanh nghiệp dệt may: Thay đổi để thích ứng

Để tăng “sức đề kháng” trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may đã thay đổi chiến lược phát triển, chuyển đổi phương thức kinh doanh, tìm kiếm và mở rộng thị trường nhằm bảo đảm việc làm cho người lao động và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động