Điểm sáng của ngành công nghiệp hỗ trợ
Doanh nghiệp - Doanh nhân Thứ ba, 15/06/2021 - 10:50 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tuy nhiên, năng lực của các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, sản lượng thấp, sản phẩm chưa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Để phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của mình, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần có những doanh nghiệp tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt.
Một trong những điểm sáng về phát triển công nghiệp hỗ trợ có thể kể đến là tập đoàn THACO AUTO (thuộc THACO Group). Sau gần 20 năm đầu tư, doanh nghiệp này đã tạo nên sự chuyển mình tích cực cho chính mình và ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước, vừa gia tăng giá trị sản xuất trong nước và tỷ lệ nội địa hóa, vừa đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện phụ tùng.
![]() |
Dây chuyền lắp ráp dây điện ô tô |
Nhà cung ứng đồng thời là nhà xuất khẩu
Tại Việt Nam, mỗi năm các doanh nghiệp phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu linh phụ kiện, khiến chi phí sản xuất trong nước cao hơn từ 10 - 20% so với khu vực, sản xuất bị động, tỷ lệ nội địa hóa thấp. Do đó, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm nhà cung ứng đủ mạnh để chủ động nguồn linh kiện, gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước theo chủ trương của Chính phủ.
Từ thực tiễn hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô, đặc biệt là yêu cầu về nguồn linh kiện, gần 20 năm trước, THACO AUTO đã xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, đầu tư Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam, hướng tới mục tiêu kép: gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng. Đây là hướng đi phù hợp để phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách quy mô, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất linh phụ kiện ô tô, cơ khí cùng nhiều lĩnh vực khác. Điều này lý giải vì sao THACO AUTO thành công với hai “làn sóng ngược” là xuất khẩu ô tô trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển sang nhập khẩu; đồng thời xuất khẩu linh kiện phụ tùng. Hàng loạt sản phẩm linh phụ kiện của doanh nghiệp đã được xuất sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ý, Nga, Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan... Đặc biệt, năm 2021, THACO AUTO đã triển khai nhiều dự án xuất khẩu sang các thị trường mới như Mỹ, Canada, Úc.
Ngoài ra, doanh nghiệp đã liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất trong và ngoài nước có công nghệ phù hợp để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế; sản xuất và cung ứng linh kiện OEM. Với cách làm này, THACO AUTO vừa là nhà cung ứng, vừa là nhà xuất khẩu.
Muốn cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp FDI và cạnh tranh với các doanh nghiệp phụ trợ nước ngoài buộc sản phẩm phải có chất lượng và giá thành tốt. Do đó, việc đầu tư công nghệ rất quan trọng. Đây cũng là giải pháp được THACO AUTO ưu tiên hàng đầu. Riêng năm 2021, doanh nghiệp đã đầu tư các công nghệ mới với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng, bao gồm nâng cấp công nghệ ép phun nhựa, thổi nhựa với các máy ép từ 100 - 2000 tấn, máy thổi nhựa 2500ml và 10 - 30l, đầu tư công nghệ định hình nhiệt khuôn kín SMC, máy ép thuỷ lực 400 tấn...; đồng thời xây dựng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa.
Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu
Việc đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ đã đem đến những thành công nhất định khi đến nay, THACO AUTO đã chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa (các dòng xe do doanh nghiệp sản xuất hiện có tỷ lệ nội địa hóa từ 20 - 60%, cao nhất Việt Nam hiện nay); đồng thời tạo tiền đề để phát triển các lĩnh vực như cơ khí, nông nghiệp và các ngành nghề khác. Quá trình đầu tư của THACO AUTO đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất trong nước, từng bước giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại.
![]() |
Máy phun foam - Nhà máy Ghế ô tô |
Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu sang khu vực từng bước được hiện thực hóa. Là đối tác sản xuất, lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế, THACO AUTO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất linh kiện theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe. THACO AUTO đã cung ứng linh kiện (kính xe tải, xe bus, cản xe, nhíp, tappi sàn, la phông trần, sơn linh kiện nhựa xe máy…) theo hình thức OEM cho nhiều hãng ô tô và xe máy tại Việt Nam. Dự kiến năm 2021, doanh thu linh kiện phụ tùng trong nước của THACO AUTO tăng gấp 3 lần so với năm 2020.
Năm 2021, THACO AUTO đặt mục tiêu gia tăng doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng dự kiến 25 triệu USD; đồng thời mở rộng chủng loại, xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm mới như kính xe bus, ốp thông gió xe bán tải, thùng tải lửng, nắp che bồn CNG… sang Hàn Quốc, Úc, Lào.
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Khánh thành và trao tặng công trình Trường Dân tộc bán trú xã Vàng Đán

Hoàng Anh Gia Lai bị cấm giao dịch chứng khoán trong 5 tháng

Công ty Điện lực Đắk Nông: Trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo

Supe Lâm Thao: Tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nhân “Tháng Công nhân”
Tin cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 được vinh danh tại bảng xếp hạng Fast 500

AEON Việt Nam ra mắt mô hình bán lẻ mới tại Hà Nội

Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Tập đoàn TKV tổ chức gắn biển công trình mở rộng Quảng trường 12-11

Gương mặt trẻ Dầu khí được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2022

Công đoàn PV GAS tổ chức cuộc thi trực tuyến về an toàn vệ sinh lao động

Genetica và Oasis Labs hợp tác giúp khách hàng kiểm soát dữ liệu gen

PTI ký kết hợp tác với Happy Money phân phối bảo hiểm

Ngành Công Thương Thái Bình: Nắm bắt cơ hội phát triển bền vững sau đại dịch

Petrovietnam và PV GAS khánh thành Nhà văn hóa giáo dục cộng đồng Nam Định

Chi bộ Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn: Hành trình về nguồn miền Trung anh hùng

PV GAS hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022

Khí Đông Nam Bộ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về những “nút thắt” trong cổ phần hoá

Điện lực Dầu khí Việt Nam – Hành trình 15 năm “Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”

Đảng bộ Khí Đông Nam Bộ tổ chức chương trình về nguồn

EVNNPT hướng về người lao động nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn Công Thương Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động

Cuộc đua trên bầu trời: Nhìn từ những chỉ số tài chính
