Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 29/11/2021 03:47

Điểm sáng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

06:00 | 17/10/2021
Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại tỉnh Hoà Bình đạt được những kết quả tích cực. Có được thành quả đó phải kể đến việc thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như tăng cường các hoạt động tư vấn, giải đáp thắc mắc, khiếu nại cho người tiêu dùng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2011. Đây là tổ chức xã hội, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận và được thành lập trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng. Hội hoạt động với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ người tiêu dùng bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng khi tham gia giao dịch, mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã có nhiều hoạt động tích cực, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoạt động tuyên truyền của Hội được các cấp, các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương đánh giá phong phú, đa dạng và thiết thực đối với người tiêu dùng. Đồng thời, tiếp cận được nhiều đối tượng, trong đó có cả người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.

Điểm sáng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 và các đơn vị liên quan tổ chức hoạt động tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nổi bật của Hội có thể kể đến như: Tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3. Hàng năm, vào đợt cao điểm của tháng hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3), Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đều tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trên địa bản tỉnh.

Cụ thể, năm 2019, Hội đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình và các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3” với các hoạt động: Tổ chức điểm tư vấn tiêu dùng và cấp phát tờ rơi, tờ gấp về quy định pháp luật tại một số chợ trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, Hội phối hợp tổ chức tọa đàm về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên Đài truyền hình Hòa Bình. Đồng thời, thực hiện công tác tư vấn, tuyên truyền tại một số chợ trên địa bản tỉnh và kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng tại trụ sở làm việc, địa điểm kinh doanh. Năm 2021, Hội đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức tuyên truyền, tư vấn các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ Cao Sơn, huyện Đà Bắc. Buổi tuyên truyền, tư vấn đã thu hút nhiều người dân địa phương. Ước tính có hơn 1.000 tờ rơi được phát ra, giới thiệu về Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 cùng các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng.

Ngoài ra, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình còn thường xuyên phối hợp với cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động tăng cường nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng, cách nhận biết, lựa chọn, mua sắm hàng hóa, các dịch vụ cho người tiêu dùng ở địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Như, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 và các cơ quan chức năng huyện Đà Bắc, tổ chức hoạt động tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Trung tâm xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Các đơn vị đã phát hơn 300 tờ rơi, tờ gấp cho người dân địa phương về các chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Đồng thời, các đơn vị trực tiếp hướng dẫn người tiêu dùng trong việc phát hiện, phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Hội còn phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình thực hiện Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2019 - 2021. Các hoạt động phối hợp chủ yếu tập trung vào công tác hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng về phương pháp nhận biết, phát hiện, phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; lựa chọn, mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Hay, tổ chức các điểm tư vấn tiêu dùng tại các chợ cho trên 8.000 người, đặc biệt tại các chợ thuộc xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa như: Điểm tư vấn tại chợ Chiềng (huyện Lạc Sơn); chợ Bao La (huyện Mai Châu); chợ Thanh Hà (huyện Lạc Thủy); chợ Phú Cường (huyện Tân Lạc) và chợ Tân Pheo (huyện Đà Bắc); chợ Bãi Đa (huyện Yên Thủy),…

Điểm sáng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân trong khuôn khổ hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2021

Bên cạnh đó, Hội cũng phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát 10.000 tờ rơi, tờ gấp về quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng, và các quy định pháp luật; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về các lĩnh vực liên quan cho hơn 300 lượt người là các hộ kinh doanh tại các huyện: Kim Bôi, Lạc Thủy. Đồng thời, Hội đã phối hợp tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức hòa giải giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; tăng cường chia sẻ thông tin về tình hình thị trường, những dấu hiệu vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để cảnh báo cho người tiêu dùng, hỗ trợ công tác kiểm tra, làm rõ sai phạm, xử lý theo quy định pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước.

Đánh giá về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại tỉnh Hoà Bình, đại diện Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình là một trong những tổ chức xã hội có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hội có tổ chức, định hướng hoạt động rõ ràng: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với người dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa; khảo sát và tập hợp ý kiến người tiêu dùng để phản ảnh với cơ quan quản lý nhà nước về hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng; thường xuyên cập nhật và thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng biết về các loại hàng hóa, cơ sở kinh doanh không đảm bảo chất lượng hoặc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với các ban ngành, huyện, thành phố để hướng dẫn tiêu dùng, cũng như quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm chất lượng của tỉnh, nhất là nông sản thực phẩm an toàn. “Đây là điểm sáng trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng” - đại diện Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng nhận định.

Hoàng Lan