Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 26/02/2021 20:35

Định hình lại ngành bán lẻ của Đông Nam Á để thúc đẩy phục hồi kinh tế

16:03 | 17/01/2021
Đối với các nhà bán lẻ lớn với các kênh bán hàng lâu đời, COVID-19 đã dẫn đến một thời kỳ biến động cực độ. Môi trường kinh tế đầy biến động của năm 2020 đã khiến nhiều mô hình kinh doanh trở nên thua lỗ, thậm chí dư thừa.

Do đó, một số nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất và nổi tiếng nhất Đông Nam Á buộc phải đóng cửa. Đáng chú ý nhất, chuỗi cửa hàng bách hóa Robinsons, đã đóng cửa gần đây ở cả Singapore và Malaysia sau hơn 160 năm hoạt động. Bất chấp những thách thức mà những doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt trong năm nay, thay vì hồi chuông báo tử, đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, đã diễn ra trong nhiều năm.

Kết quả là các doanh nghiệp và mô hình kinh doanh mới đã được hình thành để đáp ứng nhu cầu của môi trường hậu Covid, trong khi các doanh nghiệp đã thành lập xoay trục nhanh chóng và tự tái tạo, tìm kiếm các dòng doanh thu mới và thị trường mới. Nền kinh tế Internet đã và đang là đòn bẩy cho sức bật, mở ra các kênh và cơ hội mới cho các doanh nghiệp và doanh nghiệp nhỏ thích ứng. Các công ty táo bạo đang tiến nhanh và tự đổi mới với triển vọng toàn cầu đang nổi lên như những người dẫn đầu thị trường về sự bình thường mới và động cơ phục hồi kinh tế.

Định hình lại ngành bán lẻ của Đông Nam Á để thúc đẩy phục hồi kinh tế

Dựa vào công nghệ để phát triển nhanh chóng

Trước khi khu vực ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng tăng cường các kênh trực tuyến và khả năng logistics để đảm bảo tác động tối thiểu đến hoạt động kinh doanh. Nhiều loại hình kinh doanh khác nhau được thực hiện để đổi mới mô hình kinh doanh trực tuyến. Những cái tên gia dụng như cửa hàng bách hóa Isetan ở Singapore và Jaya Grocer ở Malaysia từ lâu chỉ có khả năng đáp ứng nhu cầu tăng vọt và định hướng lại dịch vụ trực tuyến khi gặp vấn đề quan trọng nhất. Việc tạo ra các kênh bán hàng trực tuyến mới, cùng với việc hạn chế di chuyển kéo dài hàng tháng, thói quen của người tiêu dùng cũng thay đổi. Trong năm qua, giá trị của thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã tăng 63%, với hơn 1/3 thương mại trực tuyến của năm 2020 được tạo ra bởi những người mua sắm mới. Đối với các doanh nghiệp đầu tư vào việc chuyển sang trực tuyến, cổ tức có thể tiếp tục được trả. 4/5 người mua sắm chuyển sang trực tuyến trong năm qua có ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến - ngay cả khi các hạn chế COVID giảm bớt ở nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Kiến tạo lại một mô hình mua sắm mới

Trong khi các cửa hàng Robinsons đóng cửa hàng loạt trong năm nay, thì chuỗi cửa hàng bán đồ thể thao, Decathlon, đang mở cửa hàng trải nghiệm thứ năm tại Singapore. Các nhà bán lẻ nói chung đã đối phó với áp lực kinh tế của đại dịch bằng cách từ bỏ các hợp đồng thuê đắt đỏ và thay vào đó tập trung vào việc xây dựng chiến lược trực tuyến. Tuy nhiên, văn hóa trung tâm mua sắm vẫn còn tồn tại ở Đông Nam Á và nhiều doanh nghiệp đã thực sự đầu tư vào việc tạo ra hoặc mở rộng sự hiện diện thực tế của họ, tạo ra các mô hình mới cho mua sắm trực tiếp. Mặc dù người mua sắm ở Đông Nam Á vẫn thích thử trực tiếp trước khi mua nhưng trong những tháng qua, họ đã quen với việc mua hàng trực tuyến dễ dàng và nhanh chóng và cũng mong đợi điều tương tự khi mua hàng trực tiếp.

Mặc dù các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của trải nghiệm trực tiếp có ý nghĩa để giữ chân khách hàng, nhưng họ cũng đang đầu tư vào việc tích hợp liền mạch với nền tảng trực tuyến và cung cấp dịch vụ không tiếp xúc nếu có thể. Một số nhà bán lẻ thậm chí còn đang thử nghiệm các ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép khách hàng tìm kiếm và mua hàng trực tuyến, sau đó chỉ cần vào cửa hàng và mang sản phẩm ra ngoài. Tại cửa hàng trải nghiệm mới có thể khuyến khích khách hàng quét mã QR sản phẩm để tìm hiểu thêm và thanh toán trên ứng dụng để thanh toán không tiếp xúc, dựa vào công nghệ. Khách hàng cũng được khuyến khích đặt hàng trực tuyến và được giao hàng tận nơi, hoặc chọn nhận tại cửa hàng. Những đổi mới đa kênh này đạt đến đỉnh cao trong trải nghiệm mua sắm giúp giảm thiểu sự tiếp xúc và giúp việc mua hàng diễn ra liền mạch và hướng đến khách hàng nhất có thể.

Toàn cầu hóa là một kênh phục hồi

Với hành vi của người tiêu dùng, môi trường hoạt động và điều kiện thị trường thay đổi liên tục, khả năng đáp ứng và tốc độ quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là nơi các nền tảng công nghệ xuất hiện, đóng vai trò là động lực cho sự nhanh nhẹn, chuyển đổi và tốc độ. Trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á, Lazada là một ví dụ điển hình cho điều này. Vào thời điểm cao điểm của đại dịch, thương hiệu này đã công bố quan hệ đối tác với một số trung tâm mua sắm, bao gồm Marina Square ở Singapore, Siam Center ở Thái Lan và trung tâm mua sắm trực thuộc Tập đoàn Pakuwon ở Indonesia, để giúp có các đại lý trực tuyến thành các bản sao ảo nhỏ của trung tâm thương mại.

Các công ty bán lẻ lâu đời thường dựa vào các hệ thống cũ có thể không có khả năng quay vòng các kênh thương mại điện tử một cách nhanh chóng. Các nền tảng như Lazada cung cấp một giải pháp đơn giản để họ di chuyển khách thuê trực tuyến với tốc độ và sự nhanh nhẹn để tiếp cận khách hàng toàn cầu. Đại dịch COVID đã là một công cụ cân bằng trong kinh doanh, với các tổ chức lớn và nhỏ phải đối mặt với những thách thức tương tự cũng như đồng thời có cơ hội như nhau để tái tạo lại chính họ. Sự tồn tại và thành công không còn là về quy mô. Thay vào đó, sự phục hồi kinh tế và khả năng phục hồi trong tương lai nằm ở sự tập trung vào tốc độ, sự sẵn sàng thích ứng và tư duy toàn cầu.

Việt Dũng