Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp rất tích cực tham gia vào sứ mệnh của quản lý thị trường (QLTT), để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cũng để bảo vệ chính doanh nghiệp của mình.

Cột mốc 7 triệu tấn sản phẩm và hành trình nỗ lực của Đạm Cà Mau Đạm Cà Mau đồng hành cùng người nông dân Việt Nam tại Campuchia đẩy lùi Covid-19 Tình yêu và sự dấn thân với Đạm Cà Mau

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau với phóng viên Báo Công Thương về những nỗ lực của lực lượng QLTT trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, đặc biệt sau khi chuyển đổi tổ chức theo mô hình ngành dọc.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau

Từ góc độ doanh nghiệp, theo bà, mô hình mới của QLTT đã thực sự đem lại hiệu quả chưa, đặc biệt trong công tác chống hàng giả đối với mặt hàng phân bón - đây là mặt hàng thường xuyên bị làm giả?

Phân bón là mặt hàng rất cần nguồn cung lớn ổn định nên dễ thành mục tiêu của các đối tượng xấu làm giả, thu lợi bất chính. Là doanh nghiệp chân chính có vị thế lớn, Phân bón Cà Mau tuyệt đối bài xích tình trạng này và luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái.

Thực tế là ngay khi đi vào hoạt động, công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng này. Mỗi sản phẩm làm ra phải luôn đồng nhất chất lượng, số lượng, bao bì niêm yết thông số rõ ràng, truy xuất nguồn gốc… Hệ thống đại lý phân phối chặt chẽ giúp sản phẩm đến tay nhà nông đảm bảo nhất. Song song đó, trong những năm qua, Phân bón Cà Mau đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho bà con như phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tuyên truyền cho bà con nông dân công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng bảo vệ quyền lợi của người nông dân, giảm đi nỗi lo phân bón giả của bà con khi mùa vụ đến. Đặc biệt khuyến khích bà con ủng hộ cuộc vận động ưu tiên và tin dùng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bên cạnh đó, hỗ trợ nông dân tham quan dây chuyền công nghệ tiên tiến của Nhà máy Đạm Cà Mau, qua đó để bà con có cách nhìn thực tế về công nghệ sản xuất phân bón chất lượng, từ đó dần thay đổi thói quen, biết cách trở thành người tiêu dùng thông minh.

Tài trợ tổ chức cho những hội thảo, hội nghị, tập huấn kỹ thuật, mô hình trình diễn… mời bà con tham dự để bà con cập nhật những cơ chế chính sách mới về nông nghiệp, về thị trường phân bón và các phương pháp tiên tiến về nông nghiệp.

Việc ra đời mô hình QLTT mới kết nối theo chiều dọc, chúng tôi rất vui mừng và tin rằng tình trạng hàng giả nhái nói chung, với ngành phân bón nói riêng sớm được đẩy lùi hiệu quả.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phân bón Cà Mau luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái

Nghĩa vụ và sứ mệnh của QLTT là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chia sẻ, “rất sợ” mỗi khi nhìn thấy QLTT. Nhưng cũng có doanh nghiệp còn trực tiếp phối hợp với lực lượng QLTT tham gia vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu của mình. Ý kiến của bà về vấn đề này?

Tại sao phải “sợ” khi chính QLTT đang bảo vệ quyền lợi chúng ta. Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào cũng đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh doanh và người tiêu dùng. Đơn cử như 1 loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng chuẩn, nhưng một số đối tượng sản xuất phân bón kém chất lượng, chỉ làm bằng 1 nửa hàm lượng dinh dưỡng thực, giá bán rẻ hơn công ty 2- 3 lần và lợi nhuận thu về gấp rất nhiều lần. Vì vậy, hàng kém chất lượng cũng là một dạng cạnh tranh không lành mạnh. Còn về phía người tiêu dùng sử dụng phân bón kém chất lượng, sẽ ảnh hưởng đến mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng…

Với vị thế dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam, Phân bón Cà Mau luôn chú trọng bài trừ tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài việc đảm bảo thương hiệu và uy tín, chúng tôi đặc biệt lưu tâm đến quyền lợi khách hàng, của bà con nông dân.

Vậy nên ngoài “tự thân vận động”, Phân bón Cà Mau vui mừng được tham gia vào sứ mệnh của QLTT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những người nông dân chân chất cũng chính là bảo vệ chính chúng tôi.

Năm 2021, QLTT sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý địa bàn. Tất cả các cơ sở kinh doanh sẽ có trên hệ thống, theo dõi từng cửa hàng buôn bán cái gì, như thế nào, ai. Đây sẽ là bước đột phá tiếp theo của lực lượng QLTT, cũng là “đánh động” những doanh nghiệp nào kinh doanh không chân chính. Bà đánh giá thế nào về bước đi này của QLTT?

Theo tôi đó là một chiến lược hoàn chỉnh nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia và nếu triển khai thành công, chúng ta sẽ thu được kết quả tuyệt vời.

Sở dĩ thời gian dài thị trường bị hàng nhái, hàng giả nhũng nhiễu là do chúng ta chưa có được hệ thống quản lý xâu chuỗi, kết nối toàn diện. Đơn vị kinh doanh chân chính đặt nhiều kỳ vọng sản xuất ra sản phẩm chất lượng nhưng chúng ta khó mà kiểm soát hết việc kinh doanh của một số doanh nghiệp làm ăn gian dối nhằm trục lợi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp, làm hại lợi ích của nhà nông.

Bên cạnh đó, thành tựu công nghệ giúp chúng ta có điều kiện xây dựng nền tảng hạ tầng quản lý tiên tiến, đặc biệt ý nghĩa với ngành sản xuất kinh doanh phân bón. Việc QLTT ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý địa bàn, các doanh nghiệp chân chính như Phân bón Cà Mau sẽ có mặt trên hệ thống, có thêm điều kiện kiểm soát đại lý, các cửa hàng bên dưới buôn bán thế nào, với ai, đang vướng mắc điều gì…

Tôi đánh giá bước đi này của QLTT là “1 mũi tên trúng 2 đích”. Vừa hỗ trợ tích cực kiểm soát thị trường bảo vệ quyền lợi nhà nông và doanh nghiệp chân chính, vừa “đánh động” những đối tượng kinh doanh bất chính.

Xin cảm ơn bà!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bí quyết chọn bộ cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

Bí quyết chọn bộ cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

Cửa nhôm kính ngày càng được nhiều gia đình ưu tiên lắp đặt nhờ khả năng lấy sáng tốt, chống ồn, chống nóng hiệu quả, thẩm mỹ bền đẹp, dễ vệ sinh...
Tập đoàn Sơn Hà vào Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á 2022

Tập đoàn Sơn Hà vào Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á 2022

Sơn Hà tiếp tục khẳng định vị thế của Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu khu vực khi năm 2022 vinh dự lọt Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á.
Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Từ mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” thành công tại Thái Lan, đây là tiền đề để Central Retail tham khảo, triển khai tại Việt Nam.
Phát động chiến dịch “Tương lai xanh” đối với ngành hàng chăm sóc gia đình

Phát động chiến dịch “Tương lai xanh” đối với ngành hàng chăm sóc gia đình

Doanh nghiệp chung tay phát động chiến dịch “Tương lai xanh” với ngành hàng chăm sóc gia đình vì sức khỏe người tiêu dùng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam

Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam

Chiều ngày 26/5, tại TP. Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Tin cùng chuyên mục

Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Sáng 19/5, Ban chấp hành VCCI công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam và phát động thực hiện trong cộng đồng doanh nhân toàn quốc.
Nestlé MILO đồng hành cùng ‘Nói không với ống hút nhựa dùng một lần’

Nestlé MILO đồng hành cùng ‘Nói không với ống hút nhựa dùng một lần’

Nestlé MILO đồng hành trao giải cuộc thi ‘Tháng nói không với ống hút nhựa dùng một lần 2021’ và phát động ‘Ngày hội Môi trường năm 2022’.
Vissan đưa hàng tươi sống lên Tiki Ngon

Vissan đưa hàng tươi sống lên Tiki Ngon

Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã chính thức có mặt trên gian hàng Tiki Ngon nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm mới hiện đại, tiện lợi và nhanh chóng cho người tiêu dùng.
Saigon Co.op ứng dụng giải pháp công nghệ mới tăng trải nghiệm khách hàng

Saigon Co.op ứng dụng giải pháp công nghệ mới tăng trải nghiệm khách hàng

Mới đây Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã đưa vào hoạt động dự án Kho dữ liệu tự vận hành và phân tích dữ liệu hiện đại với mục tiêu đẩy nhanh lộ trình số hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Diageo Việt Nam lan tỏa thông điệp sống qua chiến dịch uống có trách nhiệm

Diageo Việt Nam lan tỏa thông điệp sống qua chiến dịch uống có trách nhiệm

Chiến dịch “Bản lĩnh trách nhiệm - Không ngừng tiến bước” do Diageo Việt Nam (DVL) khởi động và đang tiếp tục triển khai trong thời gian vừa qua với các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về việc sử dụng đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm, đã và đang lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Bia Việt đồng hành cùng người Việt về nhà ăn Tết

Bia Việt đồng hành cùng người Việt về nhà ăn Tết

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Hết mình về nhà - Tết Việt khởi sắc”, Bia Việt - một nhãn hiệu của HEINEKEN Việt Nam - đã chính thức khởi động sáng kiến chuỗi Trạm Đoàn Viên, hỗ trợ hàng triệu người Việt về nhà đón Tết Nhâm Dần 2022.
Á Châu bắt tay đơn vị chống hàng giả phát hành tem chống mũ bảo hiểm rởm

Á Châu bắt tay đơn vị chống hàng giả phát hành tem chống mũ bảo hiểm rởm

Trước vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan ngoài thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp sản xuất chân chính và người tiêu dùng, mới đây Tập đoàn quốc tế Á Châu đã bắt tay với Chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (ACT-HCM) phát hành tem chống mũ bảo hiểm giả nhằm bảo vệ thương hiệu cũng như người tiêu dùng.
C.P. Việt Nam đồng hành cùng FoodBank WareHouse và dự án “Bếp yêu thương”

C.P. Việt Nam đồng hành cùng FoodBank WareHouse và dự án “Bếp yêu thương”

Là một trong những đơn vị đồng sáng lập FoodBank Việt Nam, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) luôn trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa “Chống lãng phí thực phẩm” vừa có thể có thể cung cấp thực phẩm cho những người dân khó khăn đang chật vật từng bữa ăn mỗi ngày. Đó cũng là lý do vì sao CPV luôn tiên phong đồng hành và tạo mọi điều kiện để hỗ trợ FoodBank Việt Nam trong tất cả các hoạt động ý nghĩa mà tổ chức mang lại.
Đảm bảo minh bạch, công bằng khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip

Đảm bảo minh bạch, công bằng khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip

Trên cơ sở đồng thuận của các ngân hàng và tổ chức thành viên, Chi hội thẻ - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (CHT) và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã ban hành Bộ quy định chuyển đổi trách nhiệm nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, đồng thời đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng thẻ.
C.P. Việt Nam nhận bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

C.P. Việt Nam nhận bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong đợt dịch lần thứ 4 vừa được UBND TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tổ chức, công ty C.P. Việt Nam đã vinh dự nhận được Bằng khen của UBND Thành phố vì những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Vinamilk đưa sữa tươi Organic với “tiêu chuẩn kép” đến triển lãm quốc tế hàng đầu tại Thượng Hải

Vinamilk đưa sữa tươi Organic với “tiêu chuẩn kép” đến triển lãm quốc tế hàng đầu tại Thượng Hải

Từ ngày 9-11/11/2021, Vinamilk tham gia Triển lãm Thực phẩm Quốc tế FHC 2021 tại TP. Thượng Hải để quảng bá các sản phẩm sữa tươi, đặc biệt là sữa tươi Organic với “tiêu chuẩn kép” đến các khách hàng, đối tác quốc tế trong sự kiện này. Các sản phẩm sữa tươi của Vinamilk cũng đã có mặt trên thị trường và ghi nhận các tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Smart Shopping trao giải thưởng 2,2 tỷ đồng cho khách hàng thắng cuộc

Smart Shopping trao giải thưởng 2,2 tỷ đồng cho khách hàng thắng cuộc

Trong bối cảnh ứng phó linh hoạt với dịch Covid-19, nhằm kích cầu tiêu dùng, ngày 28/10, thương hiệu Smart Shopping đã tổ chức Lễ trao giải 4 chương trình khuyến mại, với tổng các giải thưởng trị giá 2,2 tỷ đồng.
Grab đẩy mạnh GrabConnect hỗ trợ tiêu thụ nông sản và các đối tác SME

Grab đẩy mạnh GrabConnect hỗ trợ tiêu thụ nông sản và các đối tác SME

Ngày 20/10/2021, Grab Việt Nam công bố tiếp tục chuỗi hoạt động hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho các tỉnh miền Trung và miền Nam thông qua dự án GrabConnect.
Tetra Pak phát hành báo cáo bền vững năm 2021

Tetra Pak phát hành báo cáo bền vững năm 2021

Tetra Pak - công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đã công bố Báo cáo bền vững năm 2021, tổng kết các thành quả phát triển bền vững của công ty, tiếp tục khẳng định cam kết và tham vọng trong hành trình bảo vệ chất lượng tốt, với trọng tâm: Bảo vệ thực phẩm, con người và trái đất.
Schneider Electric hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Schneider Electric hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Schneider Electric - chuyên gia trong lĩnh vực số hóa các chương trình quản lý năng lượng và tự động hóa, vừa công bố sơ kết tiến trình nửa năm trong việc thiết lập, thúc đẩy các mục tiêu về tác động bền vững giai đoạn 2021-2025.
Viettel Post sẵn sàng nguồn lực tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TP. Hồ Chí Minh

Viettel Post sẵn sàng nguồn lực tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TP. Hồ Chí Minh

Viettel Post đang đề xuất với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phương án để phối hợp cùng các lực lượng chức năng liên quan cung ứng hàng hóa thiết yếu, đảm bảo sinh hoạt cho người dân.
Saigon Co.op tiếp tục “trợ giá” nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân

Saigon Co.op tiếp tục “trợ giá” nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân

Saigon Co.op cho biết trong thời gian qua đã trợ giá nhiều mặt hàng và âm thầm bù lỗ cho những chi phí phát sinh để phục vụ nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng trong dịch bệnh. Dù vậy trong tháng cao điểm chống dịch tiếp theo nhà bán lẻ này vẫn nỗ lực giữ và giảm giá hàng hóa cho người dân.
Vissan sẽ tiếp tục cung ứng thực phẩm tươi sống cho TP. Hồ Chí Minh

Vissan sẽ tiếp tục cung ứng thực phẩm tươi sống cho TP. Hồ Chí Minh

Chiều 28/7/2021, Vissan đã phát đi thông báo chính thức sẽ tiếp tục cung ứng thực phẩm tươi sống tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và sẽ khôi phục dần các hoạt động kinh doanh khác sau khi lực lượng lao động đủ điều kiện làm việc. Thông tin này đã góp phần bình ổn thị trường và giúp người dân thành phố an tâm về nguồn cung lương thực, thực phẩm trên địa bàn trong những ngày tới.
Lợi nhuận của Kido tăng mạnh 87% trong 6 tháng 2021

Lợi nhuận của Kido tăng mạnh 87% trong 6 tháng 2021

Doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2021 của Tập đoàn Kido đạt 4.898 tỷ đồng, tăng 34% và lợi nhuận trước thuế đạt 342 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước.
Rau sạch yêu thương - kiên cường chống dịch

Rau sạch yêu thương - kiên cường chống dịch

Là chương trình do Phuc Khang Corporation triển khai với việc hỗ trợ hơn 10 tấn rau xanh sạch, an toàn đến tận tay cư dân Diamond Lotus Riverside (TP. Hồ Chí Minh) và tập thể cán bộ nhân viên công ty như một sự chia sẻ, gắn kết và cùng đồng hành chống dịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động