Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 25/06/2021 14:33

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn kỳ vọng về môi trường kinh doanh

15:22 | 12/05/2021
Khảo sát các doanh nghiệp (DN) Đức đang kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm cả DN lớn, vừa và nhỏ do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) thực hiện trong tháng 4/2021, cho thấy một viễn cảnh tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cũng như sự phục hồi kinh tế bất chấp các tác động của dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường.

Các DN Đức đang đầu tư tại Việt Nam thể hiện sự lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn. Các DN Đức tại Việt Nam đánh giá tích cực và kỳ vọng vào nền kinh tế cũng như tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam. Họ kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong 12 tháng tới.

Nếu như năm ngoái chỉ có 46% DN Đức nhìn nhận một cách tíchcực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam thì năm nay, 66% trong số họ dự kiến nền kinh tế sẽ cải thiện đáng kể vào năm 2021. Một phần ba số người tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa đầu năm nay, trong khi 30% nhận định sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2022.

“Việc triển khai hiện thực hóa Hiệp định EVFTA và CPTPP sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng 3,2% trong khoảng thời gian 2021-2030. Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư chiến lược trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, sẽ là một thị trường tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế đến đầu tư. Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khối các nước Đông Nam Á”, báo cáo của GIC/AHK Việt Nam viết.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn kỳ vọng về môi trường kinh doanh

Liên quan đến tình hình DN Đức hiện tại và xu hướng phát triển 12 tháng tới, các DN Đức tại Việt Nam đánh giá tình hình kinh doanh của DN họ và kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn đáng kể so với năm 2020. 55% DN đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ ở Việt Nam là phát triển tốt và 11% cho rằng doanh thu vẫn đang đi xuống.

So sánh số liệu năm 2020, DN Đức đã lạc quan hơn về sự phát triển của DN minh, chỉ có 36% DN nhìn nhận tích cực về tình hình kinh doanh ở Việt Nam (năm 2020). Điểm cân bằng tăng từ 13 điểm (năm 2020) lên 44 điểm (năm 2021).

Xếp hạng phát triển doanh thu tích cực năm nay tăng từ 36% (năm 2020) lên 55% (năm 2021), xếp hạng giảm thiểu doanh thu giảm từ 23% (năm 2020) xuống 11% (năm 2021). Về khả năng mở rộng đầu tư và tăng cường tuyển dụng nhân sự, 47% các công ty Đức tại Việt Nam có khuynh hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và 50% trong số họ có ý định sẽ tuyển dụng thêm nhân sự trong năm 2021/2022.

67% DN Đức tham gia khảo sát bày tỏ dự định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ bằng cách tìm thêm các nhà cung cấp, thay đổi lộ trình vận chuyển hàng hóa logistics hoặc tăng lượng hàng dự trữ trong kho của họ.

Về những ảnh hưởng của Covid-19, các DN tham gia khảo sát cho biết thiếu hụt lao động có trình độ và nhu cầu tiêu dùng giảm là những thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam. Sự thiếu hụt về lao động có trình độ ở Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của DN Đức tại đây.

Nếu như trong năm 2020, chỉ có 18% DN Đức cho rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao thì năm 2021, con số này đã lên tới 42 %, báo cáo khảo sát của GIC/AHK Việt Nam cho biết.

Một số vấn đề khác như nhu cầu tiêu dùng giảm (42%) và chính sách kinh tế (36%) đang trở thành những thách thức hay rào cản đối với DN của họ. Tiếp cận nguồn tài chính, an toàn về mặt pháp lý, cơ sở hạ tầng cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến các DN Đức tại Việt Nam.

Việc hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, nhu cầu người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ giảm, việc hủy bỏ các hội chợ và sự kiện thương mại cũng là các yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của DN.

Hiện nay, Đức đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, hơn 300 DN Đức với 361 dự án đang được triển khai trong các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hóa chất, năng lượng tái tạo… với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 35 dự án đầu tư vào Đức với trị giá hơn 250 triệu USD trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, tin học, nhà hàng, khách sạn…

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.

Quang Lộc