Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tìm "chỗ đứng" trên thị trường bán lẻ
Vòng xoay khởi nghiệp Thứ bảy, 18/12/2021 - 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thực tế, các sản phẩm của DNKN ngành tiêu dùng nhanh, thực phẩm xuất hiện khá khiêm tốn trên kệ hàng của một số siêu thị lớn trong chuỗi bán lẻ như Big C, MM Mega Market hay Coop Mart… Nguyên nhân chính do sản phẩm của DNKN chưa đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như: Chứng nhận pháp lý và chất lượng, thiếu đầu tư nên chưa hấp dẫn về bao bì, mẫu mã. Phần lớn DNKN còn yếu về tiềm lực, nhỏ về quy mô, không cung ứng được nguồn hàng thường xuyên, liên tục cho các siêu thị.
![]() |
Chi phí đưa sản phẩm vào siêu thị cao khiến DN gặp khó |
Là DNKN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến thực phẩm hữu cơ, Công ty Cổ phần (CP) Thực phẩm DH đã từ bỏ ý định "chen chân" vào hệ thống siêu thị ngay từ lần đầu tiếp cận. Chị Nguyễn Tuyết Hường - Giám đốc Công ty CP Thực phẩm DH - cho biết: Mặc dù tham gia nhiều hội thảo kết nối tiêu thụ sản phẩm do các sở, ban, ngành của thành phố tổ chức để tìm kiếm thị trường, nhưng việc tiếp cận các siêu thị rất khó. Giá thành sản phẩm hữu cơ thường cao hơn 2 - 3 lần so với sản phẩm thông thường, trong khi đa số người tiêu dùng chưa nắm rõ khái niệm và chất lượng của hàng hữu cơ. Thêm vào đó, có rất nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, hồ sơ sản phẩm và các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng; chi phí đưa hàng vào siêu thị cũng lớn.
Từ thực tế chọn lựa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ, ông Nguyễn Thái Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG - chia sẻ, sản phẩm của DNKN thường là sản phẩm mới, chưa có sức ảnh hưởng trên thị trường. Vì vậy, nhà sản xuất phải có những biện pháp tuyên truyền, kết nối thị trường để khách hàng biết đến, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của mình. "Cơ hội thị trường bán lẻ với các DNKN được đánh giá là rất lớn. DNKN cần nắm vững định hướng khách hàng, mẫu mã, bao bì hay chất lượng sản phẩm khi đưa hàng hóa vào siêu thị. DN không nên bỏ qua phản hồi từ khách hàng, cần điều chỉnh kịp thời về cơ cấu, năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước..." - ông Nguyễn Thái Dũng khuyến nghị.
Chia sẻ về việc kết nối để hỗ trợ DN đưa hàng vào các hệ thống phân phối, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho hay, Bộ Công Thương đã liên tục tổ chức các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho DN Việt Nam giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước. Qua đó, có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ nhận thức về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hàng hóa đến với DN nhằm đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn và chất lượng tốt nhất.
Theo các chuyên gia kinh tế, để DNKN không "đơn thương độc mã" trên hành trình tìm kiếm, kết nối với siêu thị, hệ thống bán lẻ, rất cần vai trò kết nối, dẫn dắt từ các cơ quan quản lý nhà nước. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Đà Nẵng: Tổ chức chương trình tăng tốc khởi nghiệp

Touchstone Partners công bố đầu tư vào công ty khởi nghiệp Eureka Robotics

Startup chế biến thức ăn chăn nuôi từ côn trùng gọi vốn thành công 30 triệu USD

Đổi mới sáng tạo hút vốn khủng

2 học sinh đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi Olympic tin học quốc tế tại Singapore
Tin cùng chuyên mục

Sôi động vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” bằng tiếng Anh

Khởi động cuộc thi Thách thức kinh doanh mùa 3

Anh thanh niên vùng biên Đắk Lắk làm giàu từ ốc nhồi

EQUO huy động thành công 1,3 triệu USD

Felix: Chất lượng làm nên thương hiệu

Sàn Felix Store – tạo nhiều cơ hội bứt phá cho các doanh nghiệp Việt

Transparent Charity: Giải pháp quyên góp minh bạch bằng công nghệ Blockchain

TraceCommerce - Sàn thương mại điện tử cho sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ

Exam-Booth: Giải pháp thi và luyện tập theo xu hướng 4.0

VBchain giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số bằng công nghệ Blockchain

DigiPos - Ứng dụng Blockchain bảo vệ bản quyền cho tài sản kỹ thuật số

Blockchain Book Store: Cửa hàng sách trực tuyến, không cần đi xa - sách ngay tại nhà

Giải pháp cấp phát và quản lý mã OTP trên nền tảng Blockchain

VBchain - Hỗ trợ thúc đẩy công nghệ Blockchain trong giải quyết các bài toán thực tiễn của đời sống

CovidPass.vn - Ứng dụng công nghệ Blockchain hỗ trợ công tác kiểm soát ra-vào trong thời kỳ dịch Covid-19

CovidPass.vn - Hồ sơ xét nghiệm Covid-19 xác thực bằng công nghệ Blockchain

USAID tài trợ 100.000 USD cho các sáng kiến "năng lượng xanh"

Làm thế nào để gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại hiệu quả cho dự án và sản phẩm khởi nghiệp?

Visa Creator giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số
