Doanh nghiệp phía Nam: Đa dạng giải pháp bình ổn thị trường cuối năm

Trước tình trạng giá cả hàng hóa thiết yếu có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp bình ổn tại phía Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để có thể bình ổn thị trường, nhất là trong thời điểm mua sắm cuối năm này.

Quyết tâm giữ giá hàng hóa

Theo bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, sau thời gian sản xuất trong điều kiện chống dịch với rất nhiều khó khăn, thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất trong hiệp hội đang bắt đầu ổn định để chuẩn bị hàng hóa cho những tháng cuối năm. Trong suốt mùa dịch, các doanh nghiệp này đã nỗ lực không tăng giá bán hàng hóa, kể cả những đơn vị không tham gia chương trình bình ổn giá. Dù vậy, theo bà Chi, hiện này áp lực chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao vì thế buộc doanh nghiệp phải tính toán lại mặt bằng giá mới trong thời gian tới.

“Chúng tôi đang phải chịu áp lực tăng giá đầu vào nguyên liệu, giá xăng dầu, chi phí vận tải… rất lớn. Mức tăng giá chung đang ở mức bình quân khoảng 30% so với thời điểm năm trước nhưng cho tới nay giá hàng chế biến nói chung và trứng gia cầm nói riêng do Ba Huân sản xuất vẫn đang giữ giá. Đây là thách thức lớn cho chúng tôi trong thời gian này bởi sức mua chung trên thị trường còn yếu”- bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân chia sẻ.

Doanh nghiệp phía Nam: Đa dạng giải pháp bình ổn thị trường cuối năm

Các DN bình ổn giữ vai trò quan trọng bình ổn giá cả hàng hóa

Không chỉ nhà sản xuất mà ngay cả các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ cũng cho hay áp lực tăng giá đang khiến họ phải nỗ lực hơn rất nhiều mới cho ra được chương trình khuyến mãi cuối năm. Lý do, hiện nay chi phí vận hành, chi phí lao động cũng như chi phí đầu vào đều chịu áp lực tăng giá. “Để tiết giảm chi phí cũng như đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh chúng tôi đang hạn chế tổ chức các sự kiện, chương trình kích cầu tại điểm bán, thay vào đó là tập trung vào các ưu đãi về giá cho các sản phẩm thiết yếu, tiếp tục đẩy mạnh các phương thức mua sắm trực tuyến...”- đại diện nhà bán lẻ AEON tại TP. Hồ Chí Minh cho hay.

Trên thực tế, dù doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ rất nỗ lực gồng mình giữ giá tuy nhiên giá hàng hóa, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại các tỉnh, thành phía Nam đã có sự điều chỉnh tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại một số điểm bán, chợ truyền thống khu vực TP. Hồ Chí Minh- cho thấy, hiện giá cả nhiều loại hàng hóa như cà chua, xà lách, cải bó xôi, dầu ăn, nước mắm, gia vị… đã tăng từ 30-100% so với trước dịch. Việc tăng giá này đang trở thành áp lực lớn, đè nặng lên người tiêu dùng trong bối cảnh thu nhập sụt giảm.

Phát huy vai trò của doanh nghiệp bình ổn

Trong bối cảnh hàng hóa xu hướng tăng, ngành Công Thương tại phía Nam cho biết sẽ phát huy vai trò của những doanh nghiệp bình ổn để kìm giá, góp phần ổn định thị trường. Điển hình tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, theo ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố, trước tình hình giá cả nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng thiết yếu có xu hướng tăng, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường của Thành phố sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt thị trường, điều tiết, bình ổn giá cả hàng hóa nhất là trong thời gian cuối năm này.

Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất, các doanh nghiệp chủ lực như Vissan, Ba Huân, San Hà, C.P… đều có những sản phẩm tham gia bình ổn thị trường với giá thấp hơn từ 5-10%. “Hiện tại chúng tôi đã cân đối sản xuất và cam kết không tăng giá, thậm chí còn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để chia sẻ với người tiêu dùng”- bà Phạm Thị Huân khẳng định.

Với doanh nghiệp bán lẻ, ông Lê Trường Sơn - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op- cho biết, để có thể giữ và giảm giá hàng hóa, đặc biệt là hàng thiết yếu, Saigon Co.op sẽ tùy theo diễn biến thực tế để áp dụng các giải pháp cụ thể. Đặc biệt, Saigon Co.op có các hợp đồng chiến lược ổn định giá cả hàng hóa dài hạn, đồng thời luân phiên thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá định kỳ với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, nhiều nhãn hàng nhằm mang tới những sản phẩm giá hợp lý cho khách hàng.

Theo đó, trong suốt 58 ngày, từ cuối tháng 11 đến Tết Nguyên đán 2022, Saigon Co.op sẽ liên tục tổ chức các chương trình giảm giá phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trên cả nước. Các mặt hàng trong chương trình giảm giá được chọn lựa theo mùa, theo nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn trong tháng 12 sẽ tập trung vào các mặt hàng Giáng sinh, đón năm mới và dịp gần tết là những mặt hàng ẩm thực truyền thống như bánh chưng, bánh mứt tết, hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa…

Ngoài sự chủ động trên, để chia sẻ áp lực khó khăn trong thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp cho rằng, Chính quyền và các ngành cần hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu với các tổ chức tín dụng nhằm giúp họ tiếp cận nhanh chóng nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Từ đó giúp doanh nghiệp có đủ nguồn vốn dự trữ hàng hóa, nguyên liệu sản xuất để bình ổn thị trường, giá cả hàng hóa dịp cuối năm và thời gian tới.

Thanh Thanh

Tin mới nhất

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Những năm gần đây, xu hướng mua sắm giỏ quà ngày Tết đã có nhiều thay đổi. Thay vì hàng ngoại nhập, giá trị cao, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn những sản phẩm mang đậm chất Việt.
Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Do nhiều nguyên nhân, diện tích hoa layơn cho vụ hoa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại vùng trồng hoa truyền thống xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, giảm kỷ lục đã khiến giá hoa tăng cao ngay đầu vụ thu hoạch.
Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, việc tổ chức Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2022 là một trong những nỗ lực của ngành Công Thương thành phố góp phần bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân thành phố.
Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Những năm gần đây, cây dâu tây không chỉ góp phần đưa người dân thoát nghèo mà có những hộ đã trở thành tỷ phú nhờ loại cây này.
Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Cận Tết, lại di chuyển vào ngày chủ nhật nên anh Huy tất tả ra bến Gia Lâm để lên xe sớm lấy chỗ. Tới bến, anh Huy bất ngờ vì bến đìu hiu, vắng vẻ khác thường. Chuyến xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Cao Bằng của nhà xe Thanh Ly với hơn 30 chỗ nhưng xuất bến chỉ có 6 người - kể cả lái xe, phụ xe. Vừa nhắc khách xịt cồn rửa tay, khai báo y tế, bác tài quay sang nói với cậu phụ xe còn trẻ măng: “Tết này lại đói rồi!”

Tin cùng chuyên mục

Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Hiện giá cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa được các vựa thu mua từ 145.000 -149.000 đồng/kg loại 30 kg/con trở lên, cao nhất khoảng 10 năm trở lại đây.
Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng từ 3 - 20% theo từng nhóm hàng. Hiện, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối đã lên những kế hoạch cụ thể bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết.
Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này các vựa trồng hoa lớn ở phía Nam như Đồng bằng sông Cửu Long, Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh đang “chạy nước rút” để kịp đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Đầu năm cắt bỏ hoa, vứt đầy ruộng, cuối năm không có hoa để bán. Vì vậy, vựa hoa lớn nhất của Hà Nội - làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) những ngày giáp Tết 2022 trong tình trạng suy giảm nguồn cung, dẫn đến giá hoa năm nay có xu hướng cao hơn so với năm ngoái.
VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

Sáng 15/1, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart. Trong khuôn khổ sự kiện, WinCommerce cũng chính thức khai trương siêu thị đầu tiên với tên WinMart tại thành phố Vinh (Nghệ An).
Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Từ đầu tháng Chạp, trái cây tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào mùa chợ, hiện các nhà vườn vẫn đang chăm chút nhiều loại trái cây ngon trong tâm trạng thấp thỏm ngóng thị trường Tết.
Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Để đảm bảo nguồn hàng cho dịp Tết gắn với đảm bảo an toàn phòng dịch, hiện các địa phương, doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động chuẩn bị hàng hóa. Nguồn cung các mặt hàng được đánh giá sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, giá cả không có biến động lớn.
Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Tết 2022 đến sớm hơn mọi năm và cũng đặc biệt hơn khi người tiêu dùng phải chuẩn bị chào đón năm mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, người dân đang dần thích ứng với trạng thái bình thường mới và nền kinh tế vừa chớm phục hồi. Mục tiêu MM Mega Market đặt ra là đồng hành cùng người tiêu dùng vui sắm Tết an toàn, đủ đầy, tinh tươm, nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhất.
Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Có nhiều người vẫn đang chờ diễn biến của dịch COVID-19, nếu tình hình được kiểm soát tốt thì lúc đó họ mới yên tâm mua vé bay, tàu hỏa về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Trong năm 2021, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam có hơn 7.000 tài khoản mở mới, nâng tổng số lượng tài khoản lên con số gần 20.000. Khối lượng giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng 55% so với năm 2020, với những phiên giao dịch đạt kỉ lục trên 7.000 tỉ đồng.
Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

Để tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nội địa.
Tăng tiêu thụ thanh long ở thị trường nội địa

Tăng tiêu thụ thanh long ở thị trường nội địa

Việc triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ trong nước đối với quả thanh long nói riêng và các mặt hàng trái cây khác đang vào vụ thu hoạch nói chung sẽ giúp giảm khó khăn cho mặt hàng này khi phía Trung Quốc đang tạm dừng nhập khẩu.
Thành Công Foods ra mắt siêu thị thực phẩm ngay trước Tết Nguyên đán

Thành Công Foods ra mắt siêu thị thực phẩm ngay trước Tết Nguyên đán

Đón Tết Nhầm dần 2022, khách hàng có thể trải nghiệm tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm “sạch” và quà tặng Tết tại trang website: thanhcongfoods.vn và trực tiếp mua sắm tại chuỗi siêu thị Thành Công Foods ở 542 Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Sôi động thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nhâm Dần năm 2022

Sôi động thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nhâm Dần năm 2022

Thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán năm nay ghi nhận sự lên ngôi của các thương hiệu Việt Nam. Với những nỗ lực cải tiến chất lượng, các sản phẩm trong nước đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Nghệ An: Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ ổn định giá hàng Tết

Nghệ An: Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ ổn định giá hàng Tết

Đến thời điểm này, theo Sở Công Thương Nghệ An, các doanh nghiệp, siêu thị…đã cam kết tăng nguồn cung hàng hoá cho thị trường Tết gấp từ 2-3 lần để phục vụ người tiêu dùng, kiên quyết không để khan hàng, sốt giá dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán 2022.
Tiền Giang: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nhâm Dần

Tiền Giang: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nhâm Dần

Nhằm góp phần kiềm chế lạm phát và ổn định thị trường hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp, nhà phân phối tại Tiền Giang đã chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ, đảm bảo cung ứng hàng hóa trong dịp Tết với tổng giá trị gần 402 tỷ đồng.
Giá lợn hơi dự báo sẽ duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Giá lợn hơi dự báo sẽ duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Hiện, giá lợn hơi ghi nhận mức thấp và dao động trong khoảng 45.000 - 49.000 đồng/kg trên phạm vi cả nước. Nhiều khả năng giá lợn hơi còn giảm hoặc duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và quý I/2022.
AEON Việt Nam tăng 15% nguồn hàng phục vụ Tết 2022

AEON Việt Nam tăng 15% nguồn hàng phục vụ Tết 2022

Để đảm bảo phục vụ người dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, AEON Việt Nam đã và đang tích cực chuẩn bị hàng hóa Tết, dự kiến tăng lượng hàng lên khoảng 15% với những ưu đãi tốt về giá so với Tết Tân Sửu 2021, đồng thời đẩy mạnh bán hàng đa kênh. Thị trường mua sắm đang có những dấu hiệu tích cực, phía doanh nghiệp kì vọng vào sự tăng trưởng trong thời gian sắp tới.
Doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ thanh long

Doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ thanh long

Dự kiến, ngay trong tuần đầu tiên áp dụng chương trình Đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long, các siêu thị của Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long, và sẽ nâng dần sản lượng tiêu thụ căn cứ vào sức mua đang tăng mạnh từng ngày trong dịp cuối năm này.
Ngành Công Thương Quảng Ninh: Đảm bảo ổn định thị trường dịp tết Nguyên Đán

Ngành Công Thương Quảng Ninh: Đảm bảo ổn định thị trường dịp tết Nguyên Đán

Để đảm bảo ổn định thị trường dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Công Thương Quảng Ninh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động