Đổi mới sáng tạo hướng tới trải nghiệm khách hàng

Cách mạng 4.0 làm thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng, trải nghiệm khách hàng được coi là một lợi thế cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã dịch chuyển chiến lược kinh doanh theo hướng lấy trải nghiệm của khách hàng làm trung tâm hoạt động và không ngừng nỗ lực đổi mới sáng tạo để đáp ứng.

Khảo sát mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ, cho thấy, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về trải nghiệm khi mua các sản phẩm, dịch vụ của DN bên cạnh sự cẩn trọng về tính an toàn, chất lượng... Cách mạng 4.0, chuyển đổi số, cùng với tác động của đại dịch Covid-19, cũng đã khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm từ trực tiếp chuyển sang trực tuyến nhiều hơn. Những thay đổi này đòi hỏi các DN cần phải bám sát được nhu cầu mới của thị trường để có cách thức phù hợp đáp ứng.

Báo cáo “Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021”, lần đầu tiên do Nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hỗ trợ đổi mới sáng tạo quốc gia (NSSC), thực hiện mới công bố, cho thấy, các DN lấy khách hàng làm trung tâm có lợi nhuận cao hơn 60% so với các công ty không tập trung vào khách hàng. Khoảng 86% người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được các trải nghiệm tốt nhất khi mua sản phẩm, dịch vụ. Có những nhóm người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn khoảng 13%, chỉ đơn giản để nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Trong kinh doanh, khách hàng được coi là “thượng đế” quyết định sự phát triển của thương hiệu và DN có thành công hay không. Trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu của DN được khẳng định là một lợi thế cạnh tranh, nếu đáp ứng tốt sẽ giúp nổi bật so với đối thủ. Sản phẩm DN cung cấp cho khách hàng ngày nay không đơn giản chỉ là sản phẩm vật lý, mà còn là trải nghiệm từ khi họ bắt đầu biết về sản phẩm, dịch vụ, cho tới khi bỏ tiền ra mua và sử dụng. Chính vì vậy, “cuộc chiến” giành sự chú ý và giữ chân khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ vào các hoạt động đổi mới sáng tạo, nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao, an toàn, với những tiện ích gia tăng về trải nghiệm, đang trở nên gay gắt. Nhiều DN đã dịch chuyển chiến lược kinh doanh từ chiến lược sản phẩm, giá…., sang lấy trải nghiệm của khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động.

Đổi mới sáng tạo hướng tới trải nghiệm khách hàng
Ảnh minh họa

Chẳng hạn, Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Vail (Mỹ), đã tung ra thị trường một ứng dụng di động sáng tạo có tên EpicMix phục vụ khách hàng. Với ứng dụng này, tất cả hoạt động của người trượt tuyết đều được chụp hình tự động và tải lên bảng điều khiển EpicMix. Qua đó, khách hàng của Vail có thể trải nghiệm, theo dõi được mọi hoạt động trượt tuyết của họ và lưu giữ lại các kỷ niệm. EpicMix đã thu hút hơn 350.000 thành viên sử dụng, hơn 3 triệu bài viết đã được đăng tải trên các mạng xã hội do những người trượt tuyết chia sẻ trải nghiệm của mình với bạn bè và gia đình khi sử dụng dịch vụ của Vail.

Một cách giữ chân khách hàng khác khá sáng tạo, đó là hãng cà phê Starbuck đã sử dụng tính năng đặt hàng và thanh toán trên thiết bị di động trong ứng dụng bán hàng của họ. Nhờ tính năng mới này, khách hàng của Starbuck có thể trải nghiệm cách thức phục vụ, đặt cà phê trước khi đến quán, tiết kiệm được thời gian quý giá của mỗi buổi sáng mà vẫn có được ly cà phê tỉnh táo để làm việc.

Tại Việt Nam, chiến lược kinh doanh hướng đến trải nghiệm khách hàng còn mới, song đã được khá nhiều DN cụ thể hóa vào các nỗ lực xây dựng thương hiệu, truyền thông và chiến lược phát triển. Đặc biệt, trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các lĩnh vực công nghệ như tài chính, ngân hàng…, khi thiết kế các sản phẩm mới, các DN đều cho rằng, trải nghiệm của khách hàng là một trong những yếu tố quyết định sức sống sản phẩm trên thị trường.

Để tạo ra được các trải nghiệm khách hàng tốt, không phải câu chuyện của một chức năng đơn lẻ hay một bộ phận nào đó của DN có thể làm được. Mà nó cần có sự nỗ lực, tương tác, liên kết trong cả hệ thống của DN. Muốn thực hiện được mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, mọi phòng, ban, kể cả lãnh đạo DN, đều phải nhận thức và có trách nhiệm đặt khách hàng lên đầu tiên và làm hài lòng thượng đế, giúp họ có được những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

“Phục vụ và giữ chân được thượng đế, chỉ thái độ thôi chưa đủ, mà cần phải đầu tư cả nhân sự, tiền bạc, quy trình, chất xám... để tìm cho ra nhu cầu khách hàng cần, từ đó phát triển các sản phẩm để đáp ứng, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm trong DN, sẽ giúp gắn kết tất cả các bộ phận cùng nỗ lực mang đến khách hàng những trải nghiệm sản phẩm ngày càng tốt hơn”, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khu vực miền Bắc thuộc Công ty NielsenIQ Việt Nam - chia sẻ.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã thúc đẩy trải nghiệm khách hàng. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), số hóa các qui trình, Internet vạn vật (IoT) cùng với phổ biến 5G kết nối tốc độ cao…, là các yếu tố khiến kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm không chỉ với điện thoại thông minh, thậm chí cả với những vật dụng, phương tiện khác trong cuộc sống hàng ngày như ô tô, tivi, các thiết bị gia dụng... DN phải có được những đổi mới sáng tạo mang tính khác biệt và đáng nhớ. Muốn thực hiện điều này, DN cần thu thập dữ liệu về khách hàng, khi dữ liệu này được tích hợp và nâng cao, kết hợp với dữ liệu của bên thứ ba (nếu có), khi đó DN có thể nắm được thông tin chi tiết, sâu sắc về khách hàng của mình là ai, họ muốn gì, để đưa ra các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Ngọc Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Ngày 21/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Còn 10 ngày để sở hữu ô tô VinFast “hàng hiếm” với chi phí hấp dẫn

Còn 10 ngày để sở hữu ô tô VinFast “hàng hiếm” với chi phí hấp dẫn

Nhằm tri ân sự tin yêu và ủng hộ của khách hàng mua VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 trong tháng 5/2022 khách hàng sẽ nhận được ưu đãi giá hấp dẫn từ ô tô VinFast.
Ngày hội STEM năm 2022: Vượt lên biến động

Ngày hội STEM năm 2022: Vượt lên biến động

Ngày hội STEM nhằm tạo diễn đàn, chia sẻ những câu chuyện trải nghiệm, qua đó tôn vinh những nỗ lực trên hành trình tìm kiếm, mở mang các tri thức khoa học.
Các quy định mới về đăng ký xe, phạt nguội có hiệu lực từ ngày mai (21/5)

Các quy định mới về đăng ký xe, phạt nguội có hiệu lực từ ngày mai (21/5)

Từ 21/5, hàng loạt quy định mới liên quan trực tiếp đến đăng ký, đăng kiểm, xử phạt nguội ô tô, xe máy sẽ chính thức có hiệu lực mà chủ xe và tài xế cần lưu ý.
Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 160cc/125cc- thế hệ mới 2023

Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 160cc/125cc- thế hệ mới 2023

Ngày 20/5/2022, Công ty Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới Air Blade 160cc/125cc.

Tin cùng chuyên mục

Vinh danh 106 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022

Vinh danh 106 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022

Chiều 19/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022.
Việt Nam cần tăng cường đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT trong chuyển đổi số

Việt Nam cần tăng cường đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT trong chuyển đổi số

Cùng với xu hướng chuyển đổi số, đảm bảo an toàn thông tin vẫn đang là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp trên toàn cầu và tại Việt Nam.
Giải “bài toán” giảm tổn thất điện năng

Giải “bài toán” giảm tổn thất điện năng

Đây là hiệu quả của công trình nghiên cứu: Tính toán tổn thất điện năng hằng ngày theo cấp điện áp từ đo xa.
Khoa học và công nghệ ngành Công Thương: Hướng tới sản xuất thông minh

Khoa học và công nghệ ngành Công Thương: Hướng tới sản xuất thông minh

Hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ hiện đại và phát triển sản xuất thông minh.
Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022

Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022

Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 được kỳ vọng là nơi bàn thảo, đưa ra những quyết sách quan trọng thúc đẩy phát triển Blockchain tại Việt Nam.
Bắc Giang tổ chức kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bắc Giang tổ chức kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 18/5, tỉnh Bắc Giang tổ chức kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất.
Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế

Ngày 18/5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022.
Khoa học và công nghệ ngành Công Thương: Động lực cho tăng trưởng

Khoa học và công nghệ ngành Công Thương: Động lực cho tăng trưởng

Với phương châm khoa học và công nghệ gắn thực tiễn, các nhiệm vụ do Bộ Công Thương quản lý, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và định hướng rõ ràng.
Chính thức ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Chính thức ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Sáng 17/5, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) chính thức ra mắt và tiến hành đại hội thành lập.
Các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương: Đón đầu xu hướng công nghệ 4.0

Các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương: Đón đầu xu hướng công nghệ 4.0

Các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương đã chủ động trong nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp vào các sản phẩm do Viện chế tạo.
Hội thảo “thúc đẩy khoa học và công nghệ cho doanh nghiệp”

Hội thảo “thúc đẩy khoa học và công nghệ cho doanh nghiệp”

Ngày 15/5, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội nghị thường niên năm 2022 và Hội thảo “Thúc đẩy khoa học công nghệ cho doanh nghiệp”
Công nghệ 5G thúc đẩy phát triển robot thông minh

Công nghệ 5G thúc đẩy phát triển robot thông minh

Công nghệ 5G phát triển giúp thúc đẩy sự phát triển của thế hệ robot năng suất, thông minh và tiên tiến hơn, có khả năng tư duy phản biện và hiệu quả cao.
Thị trường ô tô tháng 4 tăng trưởng 40%

Thị trường ô tô tháng 4 tăng trưởng 40%

Việc doanh số bán ô tô tháng 4/2022 tăng 14% so với tháng liền trước và 40% cùng kỳ năm 2021 cho thấy thị trường ô tô trong nước vẫn đang khá sôi động.
84 giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16

84 giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16

Chiều 10/5, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Tọa đàm Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020-2021).
BMW và THACO AUTO ra mắt mẫu xe BMW X4 mới tại Việt Nam

BMW và THACO AUTO ra mắt mẫu xe BMW X4 mới tại Việt Nam

BMW và THACO AUTO chính thức ra mắt mẫu xe BMW X4 mới, mở ra bước tiến vượt bậc cho việc cách tân dòng xe BMW Sports Activity Coupe (SAC).
Triệu hồi hơn 700 xe Audi Q5 tại Việt Nam

Triệu hồi hơn 700 xe Audi Q5 tại Việt Nam

Audi Việt Nam tiến hành chương trình triệu hồi 726 xe do dính lỗi lắp đặt miếng bảo vệ trên xe Audi Q5.
THACO AUTO chính thức giới thiệu mẫu xe Mazda CX-8

THACO AUTO chính thức giới thiệu mẫu xe Mazda CX-8

Ngày 07/05/2022 THACO AUTO chính thức giới thiệu New Mazda CX-8 – mẫu SUV thế hệ mới là sự kết hợp hoàn hảo giữa ngoại thất sang trọng cùng nội thất tinh tế.
Nghiên cứu đầu tiên của Viện Dầu khí Việt Nam được Mỹ cấp bằng sáng chế

Nghiên cứu đầu tiên của Viện Dầu khí Việt Nam được Mỹ cấp bằng sáng chế

Mỹ vừa cấp Bằng sáng chế cho nghiên cứu làm mới xúc tác FCC thải của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) - đơn vị nghiên cứu thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
30% “người lớn tuổi” ở Đông Nam Á lo lắng khi thanh toán trực tuyến

30% “người lớn tuổi” ở Đông Nam Á lo lắng khi thanh toán trực tuyến

Nghiên cứu cho thấy những lo lắng về giao dịch thanh toán trực tuyến và sự tin tưởng vào phần mềm chống virus của người lớn tuổi so với thế hệ trẻ lớn hơn.
Ảnh hưởng chuỗi cung ứng, xe máy tay ga Honda khan hàng

Ảnh hưởng chuỗi cung ứng, xe máy tay ga Honda khan hàng

Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa có thông báo về tác động của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến tình trạng sẵn có của một số mẫu xe tay ga trong nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động