Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 20/09/2021 05:57

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Làm gì để phát huy nét riêng sau dịch?

17:01 | 20/07/2021
Trong bối cảnh ngành du lịch nước nhà đang “lao đao” vì Covid, bên cạnh câu chuyện ứng phó và kiểm soát tình hình trước mắt, nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây là thời điểm để mổ xẻ và đánh giá lại hoạt động du lịch, lên kế hoạch và chuẩn bị cho những hành trình dài hơi trong trung hạn và dài hạn.

Chưa khai thác được tiềm năng

Được xác định là một trong bảy phân vùng du lịch của cả nước, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có đầy đủ tiềm năng và đặc trưng văn hóa riêng biệt để phát triển thành một điểm đến nghỉ dưỡng quan trọng ở khu vực phía Nam. Những hình thức du lịch miệt vườn, du lịch sông nước vốn đã từng khá hút khách du lịch và gây ấn tượng nhiều năm về trước, tuy nhiên, trong những năm gần đây, khu vực này đang dần bị “nhạt nhòa” hơn so với nhiều điểm đến nghỉ dưỡng khác.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Làm gì để phát huy nét riêng sau dịch?
ĐBSCL cần một chiến lược dài hơi để phát huy lợi thế phát triển du lịch sau dịch. Ảnh minh họa

Điểm lại nguồn cầu trong năm 2019, ĐBSCL ghi nhận hơn 40 triệu lượt khách. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, nguồn khách du lịch chủ yếu là khách nội địa, đặc biệt là khách liên tỉnh. Do đó, lượt khách lưu trú trong khu vực chiếm tỷ trọng thấp.

Phân tích nguyên nhân, Savills Hotels chỉ ra, nguồn cung khách sạn & resort tại ĐBSCL còn khá hạn chế với 28 cơ sở lưu trú thuộc phân khúc Midscale trở lên đang hoạt động. Dù có vị trí địa lý thuận lợi nằm giáp ranh TP. Hồ Chí Minh nhưng so với các điểm đến có thể tiếp cận thuận tiện bằng đường bộ từ TP. Hồ Chí Minh như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Đà Lạt, hoạt động kinh doanh khách sạn tại khu vực ĐBSCL có phần kém sôi động hơn. Từ đó cho thấy vai trò của cơ sở hạ tầng trong việc phát triển du lịch. Việc phát triển các tuyến cao tốc để giúp du khách có thể di chuyển thuận lợi hơn được xem là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy hoạt động du lịch vùng.

Ông Vuko Kralj - Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng Azerai Cần Thơ - nhận định: Trước khi đại dịch diễn ra, bên cạnh 10 đường bay nội địa, sân bay quốc tế Cần Thơ còn phục vụ 4 đường bay quốc tế kết nối trực tiếp với các cửa ngõ giao thông của khu vực gồm Bangkok, Kuala Lumpur, Seoul và Đài Bắc. Về đường bộ, các tuyến cao tốc đang được triển khai như đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, và ở giai đoạn sau kết nối đến Cần Thơ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn hai giờ. Việc triển khai các dự án cải thiện hạ tầng giao thông sẽ giúp khu vực ĐBSCL mở rộng khả năng tiếp cận thị trường khách quốc tế và nội địa, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của vùng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Cần chiến lược dài hơi

Chia sẻ về cơ hội của khu vực, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc, Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương - cho rằng: Hiện nay, du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm chân thực và dân dã thông qua các hoạt động giao lưu với người dân địa phương, tìm hiểu và khám phá những nét đặc trưng của các điểm đến du lịch. Đây cũng là lợi thế của khu vực ĐBSCL để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo và khác biệt. “Tôi tin rằng khu vực sông Mekong có rất nhiều tiềm năng để phát triển thành một điểm đến giàu trải nghiệm cho du khách trong nước cũng như quốc tế với các sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe, trang trại và các hoạt động hướng về thiên nhiên. Tuy nhiên cần có kế hoạch để phát triển những sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác và tận dụng được tiềm năng của khu vực - đây sẽ là nền móng quan trọng cho những giai đoạn phát triển vượt trội hơn trong tương lai”- ông Mauro Gasparotti cho biết.

Theo bà Võ Xuân Thư - Giám đốc cụm khách sạn phía Nam của TMG Hospitality, khu vực ĐBSCL - trong tương lai rất cần những sản phẩm cao cấp khai thác thế mạnh miền sông nước. Vào cuối năm 2019, Tập đoàn TMG đã đưa vào hoạt động du thuyền Victoria Mekong Cruise với 35 cabin và đầy đủ tiện nghi cho hành trình từ 3 - 5 đêm trên dòng Mekong, đây cũng là chiến lược của tập đoàn trong việc góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của khu vực.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đề cao việc phát triển liên kết vùng, phối hợp giữa các tỉnh thành với TP. Hồ Chí Minh và những tỉnh lân cận để có sự hỗ trợ trong việc mở rộng nguồn cầu du lịch và mang đến những trải nghiệm dài ngày và đa dạng hơn cho du khách. Điều này đòi hỏi một chiến lược dài hơi trong việc duy trì và phát huy thế mạnh văn hóa bản địa đồng thời sáng tạo hơn trong việc làm mới các sản phẩm du lịch.

Mai Ca