Du lịch golf: Tiềm năng và cơ hội

Du lịch golf đã trở thành một thị trường mang lại doanh thu cao, tạo việc làm và cơ hội cho các điểm đến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây chính là cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh một điểm đến an toàn, hấp dẫn với du khách trong bối cảnh bình thường mới.

Nhiều lợi thế

Sau cú sốc Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực để sớm hồi phục trở lại. Những đoàn khách quốc tế đầu tiên cũng đang trở lại với Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc, Khánh Hòa theo lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, để tăng sức hút và mang lại những trải nghiệm giá trị cho du khách, cũng như làm thế nào để du khách chi tiêu nhiều hơn sẽ là một thách thức rất lớn đối với du lịch Việt Nam.

Du lịch golf: Tiềm năng và cơ hội
Việt Nam đang có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch golf

Trong bối cảnh hiện nay, du lịch golf được nhiều chuyên gia nhận định sẽ là một trong những điểm sáng của ngành kinh tế xanh, bởi đây là dòng sản phẩm Việt Nam đang có nhiều lợi thế.

Tại Toạ đàm "Du lịch golf - Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế" mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Hà Văn Siêu cho biết, Việt Nam là một trong những nơi được đánh giá là có những sân golf đẹp nhất thế giới. Từ đó, có thể thấy rõ tiềm năng lớn về du lịch golf và đã được du khách quốc tế công nhận. "Trước dịch, những người làm trong ngành du lịch đã nhìn thấy xu hướng du lịch golf, đã có bước chuẩn bị, đầu tư vào sân golf rất mạnh mẽ. Năm 2019, du lịch golf đóng góp to lớn vào thành công chung của du lịch Việt Nam"- ông Siêu thông tin.

Đánh giá thêm về tiềm năng du lịch golf, theo ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, Việt Nam có nhiều tiềm năng cho việc phát triển du lịch golf, như Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của châu Á, nơi loại hình du lịch golf đang rất phát triển. Đặc biệt, các sân golf của Việt Nam được thiết kế hiện đại, hạ tầng dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, cảnh quan đẹp, hấp dẫn du khách. So với vài năm trước đây, các golf thủ ở Việt Nam đã gia tăng lớn về số lượng, hiện trong nước có 100.000 người chơi golf, 100 sân golf đang hoạt động.

Không chỉ Việt Nam, nhiều nước châu Á như Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản... đều tập trung thu hút thị trường khách đối với dòng sản phẩm này. Đặc biệt như Thái Lan, xứ chùa Vàng đã xây dựng được thương hiệu và trở thành điểm đến yêu thích của những golf thủ từ Hàn Quốc, châu Âu, châu Mỹ... Mỗi năm, doanh thu của du lịch golf ở Thái Lan lên tới hàng chục tỷ USD, đóng góp vào khoảng 9% GDP cả nước.

Vừa qua, ông Hà Văn Siêu cho biết, trong 200 khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang), 30 khách tới chỉ để chơi golf. Đây là tỷ lệ khá cao, cho thấy xu hướng du lịch golf của thị trường khách ngoại.

Trên cơ sở những tiềm năng và nhu cầu như hiện tại về du lịch golf, nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần có kế hoạch để phát triển và hoàn thiện sản phẩm dịch vụ này một cách nhanh chóng, từ đó đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về du lịch golf trên toàn thế giới. Mặt khác, sớm có những giải pháp để nắm bắt cơ hội khai thác thị trường nguồn khách tiềm năng qua đó để có thể hồi sinh ngành du lịch sau thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra.

Nắm bắt cơ hội

Đề xuất giải pháp tạo sức hút cho du lịch golf Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hội Golf Việt Nam cho rằng, chúng ta phải tăng thêm dịch vụ cho khách lựa chọn như chơi golf kết hợp du lịch tâm linh, khám phá; cần nâng cao chất lượng dịch vụ ở cơ sở hạ tầng, nhân viên thân thiện nhưng ngoại ngữ cũng phải tốt. Mặt khác, ngoài khách ngoại, du lịch golf cũng nên hướng tới khách nội địa bởi đây là phân khúc cực kỳ lớn mà dễ dàng tiếp cận nhất.

Bên cạnh đó, với tiềm năng du lịch golf Việt Nam nhiều ý kiến cho rằng, cần tổ chức, xây dựng các chương trình du lịch golf gắn với với các giải đấu gofl, đây sẽ là một trong những hình thức thu hút được khách du lịch và các đơn vị lữ hành đến với sản phẩm này. Giám đốc Công ty Du lịch Vietfoot Travel – ông Phạm Duy Nghĩa nhìn nhận, các chương trình du lịch golf sẽ là một trong những sản phẩm trọng yếu, cốt lõi cần xây dựng, phát triển để thúc đẩy dòng khách quốc tế từ các thị trường như Mỹ, Nhật, Hàn hay các quốc gia Đông Nam Á như Thái, Malaysia…

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc FLC bày tỏ, golf tour sẽ là một trong những sản phẩm chính trong bài toán mở cửa du lịch quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, để thu hút thị trường này, phía cơ quan quản lý cần xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp và tạo điều kiện hơn cho khách quốc tế trải nghiệm. Theo đó, Việt Nam cần cấp phép cho các tour chơi golf trọn gói ngắn hơn (4 ngày 3 đêm) thay vì 7 ngày như hiện nay. Ngoài ra, chúng ta cũng cần điều chỉnh mức giá của golf tour phù hợp, cạnh tranh so với mặt bằng chung của Đông Nam Á.

Đề cập đến các giải pháp để du lịch golf phát triển, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh thêm, các địa phương cần đa dạng sản phẩm, sân golf cũng cần sẵn sàng để đón khách du lịch. Đồng thời tăng cường ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf. Chính quyền cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp, lữ hành kết nối với nhau để mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm. “Trong thời gian tới, chúng ta cần phải thực hiện nhanh, tự tin, thúc đẩy du lịch golf để thu hút du khách. Nếu không nắm bắt tốt các cơ hội, chúng ta sẽ để tuột mất và du khách có thể tìm tới những nơi khác”- ông Siêu cho hay.

Được biết, sắp tới, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam dự kiến sẽ ký kết với Hiệp hội golf Hàn Quốc, Nhật Bản và chọn các công ty lữ hành để phối hợp với họ đưa khách du lịch vào Việt Nam; cũng như tổ chức một số giải golf tại Việt Nam và liên kết các sân golf để đa dạng sản phẩm.

Vừa qua, Tổ chức World Golf Awards (WGA) đã bầu chọn Việt Nam là “Điểm đến golf tốt nhất thế giới 2021”. Theo Tổng cục Du lịch, đây là giải thưởng danh giá trong lĩnh vực golf, cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế với chất lượng điểm đến và dịch vụ golf tại Việt Nam. Đồng thời, chính sự kết hợp giữa điểm đến, cảnh quan, văn hóa và chất lượng dịch vụ làm cho sản phẩm du lịch golf tại Việt Nam được đánh giá cao. Sự kiện này sẽ là cơ hội để Việt Nam quảng bá, thu hút thị trường khách chơi golf đầy tiềm năng với sức chi tiêu cao; hơn nữa du lịch golf sản phẩm khép kín, an toàn, có lợi cho sức khỏe và thích ứng với bối cảnh Covid-19.
Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour

Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour

Thời gian gần đây, du lịch Việt Nam dần có những tín hiệu tích cực. Nhiều đơn vị du lịch trong nước, trong đó có Trung Nguyên Healing đã nhanh chóng triển khai những tour du lịch mới mẻ, đặc sắc như chương trình "Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour" tại Tp. Hồ Chí Minh và thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.
Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Ngày 18/1/2022, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác trực tuyến về công tác truyền thông, quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2022 và du lịch Quảng Nam.
Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Cùng với ngành du lịch của cả nước, năm 2021, du lịch Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có giai đoạn phải đóng băng hoạt động để phòng, chống dịch. Năm 2022, với nhiều giải pháp đề ra, ngành kinh tế xanh của thủ đô phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Rộn ràng Lễ hội Tết Việt 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Rộn ràng Lễ hội Tết Việt 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Tết Việt 2022 đã được khai mạc tối 16/1 tại Nhà Văn hóa Thanh niên (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng như người dân tham quan mua sắm.
Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn

Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn

Hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, nguồn lực suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, với lộ trình hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam đặt quyết tâm phục hồi trong năm 2022 với tinh thần thích ứng an toàn, hấp dẫn.
Quảng Bình: Giảm 50% giá vé để thu hút khách du lịch

Quảng Bình: Giảm 50% giá vé để thu hút khách du lịch

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Bình từ năm 2022, một số sản phẩm du lịch trên địa bàn sẽ được giảm giá vé tham quan tới 50% nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và phục hồi ngành du lịch trong năm 2022.
Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Đến thời điểm này, tạo hình các linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, các nghệ nhân đang tập trung gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ trong 8 ngày tới.
Hạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022

Hạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), TP. Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong 3 thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2022.
TP. Hồ Chí Minh tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch

TP. Hồ Chí Minh tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch

Song song với hoạt động khôi phục kinh tế, y tế, giáo dục, TP. Hồ Chí Minh cũng đang lên kế hoạch phục hồi các hoạt động du lịch sớm bằng các tour khép kín hướng kín đến Cần Giờ, Củ Chi, Tây Ninh, xa hơn là Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Hạ Long, Hà Giang... và thực hiện đón khách quốc tế. Việc được mở cửa đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" sẽ góp phần phục hồi kinh tế, bởi TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại, giao thương quốc tế của cả nước.
Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Chỉ là khoảnh khắc của cây Sòi (loài cây sinh trưởng ở vách núi cao hoặc đỉnh của núi đá trên Vịnh Hạ Long) thay lá cũng khiến người ngắm cảnh Vịnh trở nên ngẩn ngơ...
Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Đại dịch đã tác động rõ nét đến hoạt động du lịch khi có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.
Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Gần 90% người muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay trong giai đoạn từ tháng 12/2021 tới các tháng đầu năm 2022. Điều này thể hiện nhu cầu đi du lịch như “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.
Đà Nẵng: Vườn tượng APEC mở rộng chính thức mở cửa đón du khách

Đà Nẵng: Vườn tượng APEC mở rộng chính thức mở cửa đón du khách

Dự án Vườn tượng APEC mở rộng là điểm nhấn kiến trúc mới, được đầu tư xây dựng dựa trên mong muốn của người dân TP. Đà Nẵng. Thành phố kỳ vọng công trình sẽ là một trong những sản phẩm văn hóa hấp dẫn, nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố và là sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Nhân lực ngành du lịch vốn đã thiếu và yếu, nay thêm tác động của đại dịch Covid-19 khiến tới 90% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải dừng hoạt động hoặc đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự; lượng lớn hướng dẫn viên, nhân viên ngành du lịch chuyển nghề để mưu sinh. Sự thiếu hụt này đặt ra câu hỏi, khi du lịch phục hồi nhân lực trông vào đâu?
Quảng Ninh: Cơ hội "phá băng" du lịch trong năm 2022

Quảng Ninh: Cơ hội "phá băng" du lịch trong năm 2022

Thông qua việc tiếp tục thực hiện chính sách kích cầu, ưu đãi, cùng sự an toàn, sức hấp dẫn từ các điểm đến và sản phẩm du lịch mới, tỉnh Quảng Ninh có cơ sở để sớm phục hồi ngành du lịch trong năm 2022.
Hà Giang đón những du khách đầu tiên trong năm 2022

Hà Giang đón những du khách đầu tiên trong năm 2022

Sáng ngày 1/1/2022, tại khách sạn Yên Biên Luxry Hà Giang, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã đón những du khách đầu tiên đến Hà Giang năm 2022. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh con người Hà Giang trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.
Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Nhiều tỉnh, thành phố tại miền Trung đã tổ chức đón các đoàn du khách đặt chân tới địa phương vào đầu năm mới (1/1/2022) trong sự hân hoan và mong muốn có sự khởi sắc sau thời gian dài trải qua khó khăn bởi đại dịch covid-19.
Du lịch Khánh Hòa đón khách trở lại, kỳ vọng khôi phục vào năm mới

Du lịch Khánh Hòa đón khách trở lại, kỳ vọng khôi phục vào năm mới

Cuối năm 2021, Khánh Hòa đón khách du lịch trong và ngoài nước trở lại sau thời gian dài đình trệ vì dịch bệnh Covid-19. Mở cửa đón khách có lộ trình và đảm bảo an toàn đang tạo tiền đề cho du lịch miền Trung nói chung, tỉnh Khánh Hoà nói riêng phục hồi bền vững hơn trong năm mới 2022.
Đà Nẵng: Tăng cường đảm bảo an toàn du lịch dịp Tết 2022

Đà Nẵng: Tăng cường đảm bảo an toàn du lịch dịp Tết 2022

Nhằm tăng cường tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo trong hoạt động du lịch dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố lưu ý triển khai các nội dung có liên quan.
Ngành du lịch đón đầu cơ hội hồi sinh

Ngành du lịch đón đầu cơ hội hồi sinh

Trải qua gần hai năm khó khăn, ngay sau khi Chính phủ thực hiện chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, trong những tháng cuối năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã bắt đầu có tin vui sau thời gian “đóng băng” vì dịch bệnh.
Du lịch Hà Nội tìm cách phá “rào cản” Covid-19

Du lịch Hà Nội tìm cách phá “rào cản” Covid-19

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, công nghệ số trong ngành du lịch; đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; phát triển sản phẩm và quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển trong bối cảnh tác động của Covid-19… là những giải pháp căn bản để Hà Nội dần phục hồi và phát triển thị trường khách du lịch trong năm 2022.
Chủ tịch HĐQT Sun Group: "Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn"

Chủ tịch HĐQT Sun Group: "Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn"

Bức tranh du lịch Việt Nam 2 năm qua gắn liền với dịch Covid-19 nhuốm màu ảm đạm. Dù vậy, vẫn có những “điểm sáng” là những doanh nghiệp tìm được cách “sống chung với dịch”, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới.
Sun Signature Gallery: Kiệt tác mới của “phù thủy kiến trúc” Bill Bensley trên đảo Ngọc

Sun Signature Gallery: Kiệt tác mới của “phù thủy kiến trúc” Bill Bensley trên đảo Ngọc

5 năm sau tuyệt tác “trường đại học Lamarck của thế kỉ XX” JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort bên Bãi Kem, “phù thủy kiến trúc” lừng danh thế giới Bill Bensley tiếp tục “bắt tay” cùng Sun Group dựng lên một “bảo tàng” nguy nga trưng bày, lưu giữ nghệ thuật thời kỳ Mid Century Modern giữa thị trấn Địa Trung Hải phồn hoa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động