Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa được như mong đợi đối với một thị trường lớn như vậy. Để khai thác tốt thị trường 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Thị trường nông sản còn nhiều dư địa

Là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với quy mô dân số 330 triệu người, giá trị nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2021 đạt gần 2.000 tỷ USD, Mỹ hiện là thị trường được nhiều quốc gia xuất khẩu hướng đến trong đó có Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục Thống kê, riêng với nhóm hàng nông sản, Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2021 với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD, chiếm 27,5% thị phần của hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, hàng nông sản Việt Nam sang Mỹ hiện chủ yếu phục vụ cho người gốc Việt và gốc Á, đa số các sản phẩm bán ra là sản phẩm khô. Đối với mặt hàng tươi như thanh long, vú sữa, chôm chôm… mặc dù hiện nay, Mỹ đã cho phép nhập khẩu 7 loại quả tươi nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp dù những sản phẩm này được người tiêu dùng ở đây ưa chuộng. Đại diện của Thương vụ Việt Nam cho biết, trong tương lai, với mức độ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Mỹ, hàng xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này, trong đó có hàng nông sản sẽ ngày càng gia tăng.

Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp
Nhãn là một trong những loại quả được xuất khẩu sang Mỹ

Thương vụ cho biết thêm, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á - dù tỉ lệ người gốc Á ở Mỹ hiện vẫn chưa cao. Trong khi đó, một thị trường rất tiềm năng khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác chính là thị trường người Mỹ gốc Mỹ Latin. Đơn cử như tại bang California - nơi tập trung rất nhiều người gốc Á và gốc Việt, dân số của người gốc Á chỉ chiếm 11%. Trong khi đó, con số này ở người gốc Mỹ Latin lên đến 39%. Bên cạnh đó, những mặt hàng họ ưa chuộng cũng tương đương với những mặt hàng mà doanh nghiệp của người Việt Nam đang có.

Cẩn thận lựa chọn hàng xuất khẩu

Tuy nhiên, hiện nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Mỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nông sản tươi. Theo quy định của Mỹ, các mặt hàng nông sản tươi trước khi xuất khẩu sang nước này cần phải qua khâu chiếu xạ. Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có 2 kho chiếu xạ, điều này có thể dẫn đến ách tắc hàng hóa khi xuất khẩu số lượng lớn. Mặt khác, đối với một số mặt hàng tươi, đơn cử như vải, nhãn, thanh long, chiếu xạ cao có thể khiến quả nhanh bị nẫu, giảm chất lượng sản phẩm, khi xuất khẩu sang Mỹ khó có thể cạnh tranh với hoa quả nhập khẩu từ các nước lân cận nước này.

Thương vụ Việt Nam tại San Francisco gợi ý, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn các mặt hàng có thể để lâu, không bị ảnh hưởng chất lượng khi chiếu xạ như bưởi Đoan Hùng, bưởi da xanh…

Mặt khác, dịch bệnh cũng khiến người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng ăn uống. Hiện nay, người Mỹ đang ưa chuộng hàng đông lạnh, có thể bảo quản được lâu, tiện dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh các mặt hàng có thể bảo quản lâu, chế biến sẵn như miến rong, mỳ… Thương vụ cho rằng các doanh nghiệp nên chọn các mặt hàng đặc sản, độc lạ của Việt Nam đã được chế biến sẵn để thâm nhập vào thị trường này.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của xã hội, người Mỹ hiện rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe và rất ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường. Vì vậy, doanh nghiệp khi lựa chọn hàng hóa xuất khẩu cần phải chú ý đến các tiêu chuẩn này.

Thu Thủy

Tin mới nhất

Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã mở ra cơ hội cho ngành điều tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Trong khi doanh nghiệp dự kiến sản lượng xuất khẩu vải thiều tăng khoảng 30%, tại các nhà vườn, giá vải thiều cũng cao hơn năm ngoái từ 10-20%.
Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước duy trì đà tăng cao sau 4 tháng đầu năm, ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã dần khôi phục trở lại theo trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) vừa bổ sung thêm 2 doanh nghiệp thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, các thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ở châu Âu gồm chợ đầu mối, chợ đầu mối thủy sản...
Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Dư địa mở rộng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tại thị trường Hoa Kỳ rất lớn, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị và nắm rõ các tiêu chuẩn phía bạn yêu cầu.
Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến cuối năm.
Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Hoa Kỳ

Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Hoa Kỳ

Chiếm 60,4% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất.
Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam

Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam

Việt Nam là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 7 cho thị trường Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022.
Ngành Công Thương: Hướng tới mục tiêu xuất nhập khẩu bền vững

Ngành Công Thương: Hướng tới mục tiêu xuất nhập khẩu bền vững

Giai đoạn qua, xuất nhập khẩu được đánh giá là một trong những điểm sáng của ngành Công Thương và nền kinh tế đất nước khi kim ngạch giữ vững đà tăng trưởng.
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ quý I/2022 tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Các hiệp định thương mại tự do đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.
Xuất khẩu hàng hóa vượt 120 tỷ USD, xuất siêu cao

Xuất khẩu hàng hóa vượt 120 tỷ USD, xuất siêu cao

Hết tháng 4, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng cao (tăng 16,5%), đạt 122,48 tỷ USD – theo thông tin được Tổng cục Hải quan công bố.
Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD, giá bán áp đảo gạo Thái

Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD, giá bán áp đảo gạo Thái

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam có đà hồi phục ấn tượng, giá trị xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD. Đặc biệt, giá gạo của Việt Nam duy trì ở mức cao hơn so các với các nước như Thái Lan, Ấn Độ.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Bức tranh xuất khẩu hàng hóa: Nhìn từ các địa phương lọt Top xuất khẩu

Bức tranh xuất khẩu hàng hóa: Nhìn từ các địa phương lọt Top xuất khẩu

Bức tranh xuất khẩu hàng hóa năm 2021 có nhiều gam màu sáng với kết quả tích cực, là sự nỗ lực lớn của các Bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương.
Xuất khẩu của Lâm Đồng tháng 4 tăng 42,62%

Xuất khẩu của Lâm Đồng tháng 4 tăng 42,62%

Kim ngạch xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng tháng 4/2022 ước đạt 75,11 triệu USD, tăng 42,62% so với cùng kỳ năm trước.
Dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến

Dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi vẫn chậm trong khi nguồn cung trong nước dồi dào, dự báo, nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến.
Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả

Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả

Ngành hàng gia vị, rau quả của Việt Nam hiện chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng này của thị trường EU.
Ấn tượng xuất khẩu dệt may

Ấn tượng xuất khẩu dệt may

Trong ba tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 10,6 tỷ USD, tăng gần 20% so cùng kỳ năm 2021.
Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm 2022 tăng từ 5% đến 8%

Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm 2022 tăng từ 5% đến 8%

Nằm trong nhóm Top 5 mặt hàng nông thủy sản xuất khẩu tỷ đô trong 4 tháng đầu năm, gỗ và sản phẩm gỗ được dự báo tăng trưởng xuất khẩu đến 8% nửa đầu năm 2022.
Nguy cơ thiếu hụt nguyên phụ liệu nhập khẩu: Cần sớm đa dạng nguồn cung

Nguy cơ thiếu hụt nguyên phụ liệu nhập khẩu: Cần sớm đa dạng nguồn cung

Làn sóng tái bùng phát dịch ở Trung Quốc đang khiến nhiều ngành sản xuất của nước ta đứng trước nguy cơ thiếu nguyên phụ liệu.
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt quý I giảm mạnh so với cùng kỳ

Xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt quý I giảm mạnh so với cùng kỳ

Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á, trong đó thị trường Hongkong chiếm 58,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động