Giá cà phê xuất khẩu tăng tại nhiều thị trường

Dù dịch bệnh Covid-19 phức tạp, xuất khẩu cà phê sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tích cực. Giá xuất khẩu bình quân cà phê sang hầu hết các thị trường chính tăng. Tuy nhiên, tình trạng thiếu container vẫn không được khắc phục, phía nhà nhập khẩu yêu cầu chuyển hình thức giao hàng từ FOB sang CIF khiến lợi nhuận không tăng.
Xuất khẩu cà phê vào Bắc Âu: Chú trọng đặc biệt đến chất lượng sản phẩm Việt Nam là thị trường ngoại khối cung cấp cà phê lớn nhất cho Áo

Giá xuất khẩu tăng ở hầu hết các thị trường chính

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 843,32 nghìn tấn, trị giá 1,55 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt 1.835 USD/tấn, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá xuất khẩu bình quân cà phê sang hầu hết các thị trường chính tăng, ngoại trừ Trung Quốc.

Đức, Hoa Kỳ và Italia là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021 với thị phần lần lượt là 13,8%, 7,8% và 7,3%. Trong 5 tháng đầu năm 2021 giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất tại Indonesia (+105,7%).

11-doanh-nghiep-ca-phe-vao-danh-sach-so-tuyen-doanh-nghiep-xuat-khau-uy-tin-2019
6 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân cà phê sang hầu hết các thị trường chính tăng, ngoại trừ Trung Quốc

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế, 5 tháng đầu năm 2021, Canada tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường Columbia, Việt Nam, nhưng giảm nhập khẩu từ Brazil, Hoa Kỳ, Guatemala, Honduras. Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê lớn thứ 7 cho Canada, đạt 3,41 nghìn tấn, trị giá trên 7 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2021, tăng 1,9% về lượng và tăng 9,6% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2020.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong 5 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc đạt 17 nghìn tấn, trị giá 31,4 triệu USD, tăng 2,8% về lượng và tăng 5,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá trung bình xuất khẩu cà phê sang thị trường Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 1.845 USD/tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu cà phê chế biến sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm 2021 tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 10,4 triệu USD. Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê đứng thứ 2 cho Hàn Quốc.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo, niên vụ 2021-2022, sản lượng cà phê của Việt Nam tăng 1,8 triệu bao lên 30,8 triệu bao, xuất khẩu cà phê nhân dự báo tăng 3,0 triệu bao lên 26,0 triệu bao, giúp giảm nhẹ tồn kho.

Dự báo giá cà phê tiếp tục tăng trong ngắn hạn

Trên thị trường thế giới, hiện giá cà phê thay đổi trái chiều. Sáng ngày 27/7, giá cà phê trực tuyến robusta tại London giao tháng 9/2021 được ghi nhận tại mức 1.899 USD/tấn sau khi tăng 0,53% (tương đương 10 USD). Giá cà phê arabica giao tháng 9/2021 tại New York đạt mức 189 UScent/pound, giảm 2,40% (tương đương 4,65 UScent).

Tương tự, thị trường cà phê trong nước biến động tăng cùng xu hướng thị trường cà phê thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2021, giá cà phê trong nước biến động tăng với mức tăng từ 1.300 – 1.800 đồng/kg, giá cà phê vối nhân xô các tỉnh Tây Nguyên hiện ở mức 33.900 – 34.800 đồng/kg. Sáng ngày 27/7, giá cà phê tiếp tục được điều chỉnh tăng lên khoảng 36.800 - 37.700 đồng/kg.

Sản lượng cà phê tại các nước xuất khẩu chính trong niên vụ 2021-2022 dự báo giảm. Hơn nữa, triển vọng về nhu cầu cũng khởi sắc hơn khi các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 đang được dỡ bỏ tại các thị trường tiêu thụ lớn với các chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 đang tạo ra niềm tin lớn hơn đối với người tiêu dùng vào sự phục hồi kinh tế. Dự báo giá cà phê sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn.

Canada là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ 3 toàn cầu, mức tiêu thụ trung bình 152 lít/người. Người Canada tiêu thụ cà phê ở cả trong và ngoài nhà. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ cà phê của người dân Canada vẫn ổn định. Phân khúc cà phê hòa tan được tiêu thụ mạnh do lệnh giãn cách xã hội.

Theo một nghiên cứu về tiêu thụ cà phê của Canada do Hiệp hội Cà phê Canada thực hiện vào năm 2019 cho thấy, khoảng 82% người dân đã pha chế cà phê tại nhà và có khoảng 2 tách cà phê dành cho những người từ 18 tuổi tiêu thụ mỗi ngày. Do đó, nhu cầu về cà phê hòa tan ngày càng tăng và đang thúc đẩy thị trường tăng trưởng hơn nữa. Nhu cầu về cà phê hòa tan dự kiến sẽ tăng do ngày càng có nhiều người ở tầng lớp lao động bận rộn hơn, do đó, họ ưa thích các loại thực phẩm tiện lợi và đồ uống nhanh vào bữa sáng. Ngoài ra, sự phổ biến của cà phê hảo hạng và sự sẵn có của sản phẩm với các hương vị và khẩu vị khác nhau đang phục vụ cho nhiều đối tượng người tiêu dùng và nhanh chóng trở nên phổ biến ở tầng lớp trung niên và trẻ tuổi, do đó góp phần thúc đẩy thị trường tăng trưởng.

Còn theo Viện Kinh tế Hàn Quốc, mức tiêu thụ cà phê bình quân tính trên đầu người của Hàn Quốc đạt 2,3kg/người/năm. Hiện nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mức tiêu thụ cà phê của Hàn Quốc tiếp tục tăng. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Hàn Quốc cũng có nhiều thay đổi, tiêu thụ cà phê hòa tan của giới trẻ gia tăng do sức hút của hội nhập, toàn cầu hóa.

Bộ Công Thương đánh giá, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cà phê tiềm năng của Việt Nam bởi mức tiêu thụ cà phê của quốc gia này chiếm khoảng 6% tổng thị trường cà phê châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh những thuận lợi, việc xuất khẩu cà phê đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá cước vận chuyển các tuyến châu Á sang châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục tăng cao, tình trạng thiếu container vẫn không được khắc phục dự kiến kéo dài tiếp trong tháng 7. Các nhà nhập khẩu cà phê không muốn ký hợp đồng FOB (giao hàng tại boong tàu), mà muốn người bán chịu toàn bộ chi phí bao gồm vận tải, bảo hiểm… khiến xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn.

Trong nửa đầu năm 2021, đã có khoảng 35% số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chấp nhận chuyển sang giao CIF. Dẫn tới, dù giá CIF hiện đạt bình quân 1.900 USD/tấn cà phê robusta nhưng vì phải chịu thêm giá cước vận chuyển cao ngất ngưởng nên lợi nhuận không tăng.

Mặt khác, nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm một số biện pháp kích thích kinh tế do lo ngại lạm phát cao khi giá tiêu dùng trong tháng 6/2021 của khu vực Eurozone tăng 1,9% so với tháng 6/2020, sau khi đã tăng 2% trong tháng 5/2021. Đây có thể là yếu tố kìm hãm đà tăng giá cà phê, cho dù nguồn cung từ các nước sản xuất robusta lớn giảm.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Có thu nhập bình quân đầu người lớn, năng lực sản xuất hàng tiêu dùng còn hạn chế, thị trường Kuwait còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu.
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra chống lẩn tránh thép tấm không gỉ Việt nam

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra chống lẩn tránh thép tấm không gỉ Việt nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh đối với thép tấm không gỉ Việt Nam.
Ùn tắc được giải quyết, giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Ùn tắc được giải quyết, giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, tình hình giao thương qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh đã dần trở lại bình thường.
Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần lưu ý một số vấn đề trước khi tiếp cận thị trường khó tính này.
EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu thông tin, vừa qua, EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Phiên tham vấn công khai vụ rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP nhập khẩu vào Việt Nam (vụ việc ER02.SG06) dự kiến tổ chức ngày 24/6.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Latvia sẽ được tổ chức vào ngày 31/5 tới .
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu suy giảm trong nửa đầu tháng 5. Tuy nhiên, kết quả này chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu nói chung.
21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Việc giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

Theo Nafiqad, FSIS vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam, đưa số nhà máy của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ này lên con số 19.
Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Thanh long là một trong số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Australia và New Zealand
Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã mở ra cơ hội cho ngành điều tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Trong khi doanh nghiệp dự kiến sản lượng xuất khẩu vải thiều tăng khoảng 30%, tại các nhà vườn, giá vải thiều cũng cao hơn năm ngoái từ 10-20%.
Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Thời gian qua, gỗ xuất khẩu là mặt hàng chỉ sau thép, thủy sản liên tiếp bị các nước khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại.
Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước duy trì đà tăng cao sau 4 tháng đầu năm, ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã dần khôi phục trở lại theo trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) vừa bổ sung thêm 2 doanh nghiệp thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ mất thị trường.
Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Ngày 16/5/2022 đã chính thức khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” trên sàn thương mại điện tử.
Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, các thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ở châu Âu gồm chợ đầu mối, chợ đầu mối thủy sản...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động