Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 08/12/2021 17:08

Giá vận chuyển container giảm do mùa xuất khẩu Giáng sinh của Trung Quốc chậm lại

10:31 | 23/10/2021
Giá container vận chuyển đã giảm lần đầu tiên trong năm nay sau khi tăng vọt lên mức cao lịch sử do mùa xuất khẩu Giáng sinh của Trung Quốc chậm lại, tạo ra thời gian nghỉ ngơi tạm thời cho các nhà xuất khẩu.

Theo Container xChange, một nền tảng trực tuyến cho thuê và kinh doanh container vận chuyển, giá bán trung bình của một container 40 feet ở Trung Quốc đã giảm 22,5% kể từ cuối tháng 9, xuống còn 6.598 USD trong tuần giữa tháng 10. Đối với hoạt động cho thuê container, dữ liệu của Container xChange cho thấy phí nhận hàng cho thuê một chiều trung bình đối với chặng Trung-Mỹ đã giảm 35% trong kỳ nghỉ “tuần lễ vàng” kéo dài 7 ngày ở Trung Quốc vào đầu tháng 10 xuống 1.800 USD.

Johannes Schlingemeier, đồng sáng lập Container xChange, cho biết: Giá giảm cho thấy sự an ủi tạm thời trong cuộc khủng hoảng thiếu container toàn cầu. Có khả năng xu hướng này sẽ tiếp tục bởi vì đã đi qua nửa khoảng thời gian bận rộn nhất của ngành vận tải biển. Theo Container xChange, 46 cảng trên toàn cầu đã trải qua một đợt giảm giá container trung bình ở mức vừa phải. Các điểm nóng bao gồm Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ. Các nhà bán lẻ đang tìm cách tích trữ hàng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và giá giảm có thể trở thành bình thường mới kể từ đây. Đây có thể là một dấu hiệu rất sớm cho thấy sự ổn định của thị trường. Christian Roeloffs, cũng là đồng sáng lập của Container xChange, cho biết việc giảm giá cũng có thể là tạm thời do các nhà máy đóng cửa trong kỳ nghỉ tuần lễ vàng ở Trung Quốc. Việc điều chỉnh giá tại các thị trường container đồng thời với việc giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và Mỹ. Chi phí hoặc giá cước vận chuyển, trái ngược với chi phí của một container, đề cập đến mỗi đơn giá để vận chuyển hàng hóa.

Giá container vận chuyển lần đầu tiên giảm trong năm nay do mùa xuất khẩu Giáng sinh của Trung Quốc chậm lại

Theo nền tảng đặt vé hàng hóa toàn cầu Freightos, giá cước đường biển từ châu Á đến Mỹ thấp hơn 16% so với mức đỉnh tháng 9. Nếu đây là sự khởi đầu của một giai đoạn tạm lắng nhỏ, nó có khả năng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos cho biết, cũng giống như các nhà bán lẻ đã kéo các đơn đặt hàng mùa cao điểm sớm hơn bình thường để giải thích sự chậm trễ, do đó, đợt cao điểm vận chuyển hàng hóa đường biển khác vào khoảng Tết Nguyên đán [vào đầu tháng 2/2022] có thể sẽ bắt đầu sớm. Mặc dù đã hạ nhiệt, chi phí vận chuyển vẫn tăng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, với chi phí vận chuyển hàng hóa xuyên Thái Bình Dương cao hơn khoảng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 10 lần so với mức trước đại dịch. Thời gian vận chuyển cũng tăng vọt trong thời gian đại dịch, gây ra sự chậm trễ trong các chuyến hàng và việc quay vòng của các container.

Theo công ty giao nhận hàng hóa kỹ thuật số Shifl, thời gian vận chuyển trung bình từ các cảng cơ sở của Trung Quốc đến các cảng ở Bờ Tây nước Mỹ như Los Angeles và Long Beach đã tăng từ 19 lên 36 ngày kể từ tháng 5, do tắc nghẽn tại các cảng ở cả hai bên do ổ dịch Covid- 19 trong công nhân cảng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt. Theo Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tàu Vespucci Maritime, bất chấp nỗ lực của chính quyền Biden để giải quyết tình trạng gián đoạn hậu cần, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ cho đến nay vẫn chưa được cải thiện đáng kể, vì 70 tàu container đã chờ đợi bên ngoài Los Angeles và Long Beach vào hôm 19/10.

Sự mất cân bằng trong phân phối container đã trở nên trầm trọng hơn trong năm qua giữa các thị trường khác nhau do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần. Tại các quốc gia xuất khẩu lớn ở châu Á, các nhà xuất khẩu đang tranh nhau tìm các container có sẵn để chất hàng, trong khi ở Mỹ, châu Âu và Úc, các container rỗng chất đống tại các cảng, khiến hàng hóa bị trì hoãn. Công ty tư vấn hàng hải Drewry cho biết đây là động lực khiến giá container tăng lên trong báo cáo hồi tháng 8. Giá của các container vận chuyển hàng khô đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua, nhưng Drewry dự kiến ​​sẽ giảm bớt sau quý thứ ba. Các nhà xuất khẩu cho biết, giá tại Trung Quốc cũng bị đẩy lên do các đại lý trung gian tích trữ và đầu cơ container trong bối cảnh nhu cầu mạnh và nguồn cung thắt chặt. Chi phí vận chuyển cao đã trở thành một trong những vấn đề lớn nhất đối với chuỗi cung ứng của Trung Quốc với giá hàng hóa giá rẻ tăng do chi phí vận chuyển cao hơn, buộc một số nhà sản xuất phải hủy đơn đặt hàng để bảo toàn tỷ suất lợi nhuận.

Việt Dũng