Giải bài toán nâng cao giá trị thương hiệu

Từ sự hỗ trợ của chương trình khuyến công quốc gia, nhiều sản phẩm CNNT đã khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương trên cả nước.

Xác định yếu tố then chốt

Các sản phẩm CNNT ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xây dựng và mở rộng thương hiệu nâng cao giá trị sản phẩm là yếu tố then chốt giúp cho sản phẩm CNNT nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Giải bài toán nâng cao giá trị thương hiệu

Bao bì sản phẩm giúp kết nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất

Tỉnh Quảng Bình có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu, số lượng sản phẩm được bình chọn đạt cấp khu vực và cấp quốc gia ngày càng nhiều. Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình, các sở, ngành, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ các nguồn vốn khuyến công, đổi mới máy móc, thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm CNNT.

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài nước nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nếu năm 2016, tỉnh Quảng Bình chỉ có 1 sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt cấp khu vực và 1 sản phẩm đạt cấp quốc gia thì đến năm 2020, tỉnh đã có 46 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Các sản phẩm tập trung ở các nhóm thủ công mỹ nghệ, chế biến nông, lâm, thủy sản, thực phẩm, cơ khí… Trong đó, 41 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; 10 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 5 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Ông Phan Trung Thông - Giám đốc Hợp tác xã Sinh thái Sông Son (Quảng Bình) - đơn vị có sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt cấp quốc gia - cho biết, việc có thương hiệu trên thị trường đã góp phần giúp việc tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn. HTX sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp, xứng đáng là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia của tỉnh Quảng Bình.

Định vị riêng cho sản phẩm

Thực tế, tại các làng nghề, cơ sở sản xuất CNNT có nhiều sản phẩm khá giống nhau. Để tạo định vị cho riêng một sản phẩm, cơ sở CNNT cần phải đầu tư quy trình và có đội ngũ chuyên nghiệp để thiết kế, thực hiện xây dựng quá trình quảng bá, xử lý các tranh chấp thương hiệu… Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp, cơ sở CNNT không ngừng đầu tư cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm CNNT góp phần đưa các sản phầm làng nghề đến được nhiều người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, không phải cơ sở CNNT nào cũng đủ lực để đầu tư cho phát triển thương hiệu và rất cần thêm sự hỗ trợ của các tổ chức, ban, ngành.

Hiểu được tầm quan trọng trong việc đầu tư thương hiệu, thiết kế bao bì đối với sản phẩm CNNT, trong Chương trình khuyến công giai đoạn 2021 - 2025, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (Trung tâm) Đồng Tháp đã lập đề án hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tiêu biểu về tư vấn thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Các đối tượng được hưởng hỗ trợ về tư vấn thiết kế bao bì là các doanh nghiệp, cơ sở CNNT có sản phẩm đạt chứng nhận Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm đặc thù của địa phương...

Theo Trung tâm, việc tạo ra một thiết kế bao bì đẹp mắt sẽ giúp các cơ sở CNNT tiêu biểu bán hàng, quảng bá thương hiệu một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Thông qua chương trình hỗ trợ này, đơn vị kỳ vọng sẽ giúp các cơ sở CNNT tiêu biểu thể hiện được đặc tính sản phẩm một cách rõ nét nhất và định vị sản phẩm đó trong tâm thức của người tiêu dùng; giúp tạo được sự tin tưởng với khách hàng thông qua những mẫu thiết kế bao bì súc tích, hấp dẫn, đồng thời thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng...

Do vậy, Trung tâm dự kiến sẽ hỗ trợ 6 doanh nghiệp và cơ sở CNNT biểu thiết kế mẫu mã bao bì. Trung tâm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT có nhu cầu để tiếp tục triển khai nội dung đề án, góp phần thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm CNNT tiêu biểu, đặc biệt là các sản phẩm của các cơ sở đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các cơ sở CNNT cũng cần có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhằm gia tăng cơ hội mở rộng thị trường.

Trang Anh

Tin mới nhất

Gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương: Chất lượng làm nên thương hiệu

Gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương: Chất lượng làm nên thương hiệu

Nhờ có chất lượng tốt, tập trung vào phân khúc người tiêu dùng có thu nhập cao, gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương của Công ty CP thương mại Sao Khuê (Thanh Hóa) đã được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 và được người tiêu dùng tìm mua.
Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu: Cần hỗ trợ thiết thực hơn cho doanh nghiệp

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu: Cần hỗ trợ thiết thực hơn cho doanh nghiệp

Sau nhiều năm tổ chức, bà Trương Hương Lan – Phó Trưởng ban Ban giám khảo Chương trình Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia 2021 cho rằng, cần điều chỉnh một số tiêu chí, hỗ trợ thỏa đáng và thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn nhằm tăng sức hút.
Hà Nội: Bất cập trong quản lý ngành nghề nông thôn

Hà Nội: Bất cập trong quản lý ngành nghề nông thôn

Ngành nghề nông thôn đang thuộc nhiều đơn vị quản lý khác nhau gây chồng chéo và khó chủ động trong triển khai các hoạt động hỗ trợ. Vì vậy, Sở Công Thương Hà Nội đề xuất, phân định rõ lĩnh vực nào trong ngành nghề nông thôn thuộc quản lý của ngành nào để có định hướng phát triển phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng ngành.
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng: Khẳng định uy tín, chất lượng

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng: Khẳng định uy tín, chất lượng

Việc được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) TP. Đà Nẵng chính là sự minh chứng cho sự nỗ lực của đơn vị, khẳng định cam kết về uy tín, chất lượng của sản phẩm, giúp đơn vị sản xuất tăng khả năng cạnh tranh, tăng độ nhận diện cũng như tự tin hơn khi đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021

Chiều ngày 17/12, tại sân vận động UBND huyện Phú Xuyên, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các đơn vị liên quan tổ chức lễ khai mạc “Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ, sáng tạo năm 2021” của TP. Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số vào các hoạt động xúc tiến thương mại, sắp tới đây, Bắc Kạn sẽ tổ chức gian hàng và kết nối tiêu thụ sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử.
Quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai và OCOP năm 2021

Quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai và OCOP năm 2021

Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021 là sự kiện thứ 2 trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2021 được Thành phố Hà Nội tổ chức.
Bắc Kạn khơi thông đầu ra cho nông sản

Bắc Kạn khơi thông đầu ra cho nông sản

Với sản lượng dự tính đạt hơn 24,5 tấn cam, quýt trong mùa thu hoạch tới, Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ kết nối, tiêu thụ hai loại nông sản này nhằm khơi thông dòng chảy thị trường, hỗ trợ tối đa cho bà con nông dân, tránh nguy cơ bị tư thương ép giá.
Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ máy móc tiên tiến phục vụ sản xuất

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ máy móc tiên tiến phục vụ sản xuất

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2021 kinh phí thực hiện các đề án khuyến công địa phương là hơn 1,2 tỷ đồng, với 11 đề án, tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ thiết bị, máy móc tiên tiến, giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Khuyến công Nghệ An: Thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn

Khuyến công Nghệ An: Thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn

Những năm gần đây, hoạt động khuyến công tại tỉnh Nghệ An ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Tôn vinh bàn tay Việt

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Tôn vinh bàn tay Việt

Với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long-Hà Nội”, 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội 2021 không chỉ thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội mà còn tôn vinh sự khéo léo của các đôi bàn tay Việt.
Sắp diễn ra Lễ trao giải Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021

Sắp diễn ra Lễ trao giải Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021

90 giải thưởng với đa dạng các nhóm ngành sẽ được trao giải tại cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 diễn ra ngày 9/12/2021 trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Gift Show 2021).
Thanh Hóa: Thêm nhiều chính sách ưu đãi

Thanh Hóa: Thêm nhiều chính sách ưu đãi

Tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành nghị quyết số 121/2021/NQ-HĐND về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2026 với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho doanh nghiệp, cơ sở đầu tư, sản xuất trong lĩnh vực này.
Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ, sản phẩm OCOP

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ, sản phẩm OCOP

Chiều ngày 1/12, lễ khai mạc “Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021” đã diễn ra tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (số 176 Quang Trung, quận Hà Đông).
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Sau nhiều năm tổ chức, các chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh một số quy định, tiêu chí và phương thức hỗ trợ nhằm tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Khuyến công Thanh Hóa: Đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương

Khuyến công Thanh Hóa: Đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương

Từ nguồn kinh phí khuyến công, nhiều doanh nghiệp, làng nghề tỉnh Thanh Hóa đã được hỗ trợ kịp thời, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương.
12 doanh nghiệp Đà Nẵng đưa hàng Việt về các xã miền núi

12 doanh nghiệp Đà Nẵng đưa hàng Việt về các xã miền núi

12 doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối thuộc các ngành hàng thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm, quần áo thời trang, hàng gia dụng…đã đưa hàng trăm loại sản phẩm hàng Việt với các chương trình khuyến mại ưu đãi về với người dân xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng)
Bình Phước: Tiếp tục triển khai hiệu quả đề án khuyến công quốc gia điểm

Bình Phước: Tiếp tục triển khai hiệu quả đề án khuyến công quốc gia điểm

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bình Phước mới tổ chức nghiệm thu 3 đề án khuyến công quốc gia điểm “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Phước phát triển chế biến hạt điều giai đoạn 2021 – 2023”, sau giai đoạn thí điểm, rút kinh nghiệm, các đề án điểm đã được triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả tốt.
Hưng Yên: Nâng cao sức chống chịu cho doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp

Hưng Yên: Nâng cao sức chống chịu cho doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp

Trước hiện trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ.
Đồng Tháp: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đồng Tháp: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Năm 2021, Đồng Tháp có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là những sản phẩm đặc trưng, có chất lượng nổi trội và có khả năng mở rộng sản xuất với quy mô công nghiệp. Những doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được hưởng nhiều ưu đãi cho phát triển cả về sản xuất và thị trường.
Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Việc khuyến khích, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy CNNT phát triển, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, để hoạt động này hiệu quả rất cần sự chung tay của cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng.
Công ty TNHH cơ khí Quyết Tiến: Hưởng lợi từ đề án khuyến công

Công ty TNHH cơ khí Quyết Tiến: Hưởng lợi từ đề án khuyến công

Với bề dày hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất máy xây dựng, năm 2021, Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến đã vinh dự được bình chọn là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.
Xúc tiến thương mại: Luôn là giải pháp được ưu tiên

Xúc tiến thương mại: Luôn là giải pháp được ưu tiên

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm CNNT tiêu biểu đang là giải pháp được ưu tiên lựa chọn, nhằm gia tăng cơ hội mở rộng thị trường cho các cơ sở sản xuất CNNT.
Tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bình chọn, tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu ngoài mục đích động viên, khích lệ các cơ sở phát triển sản phẩm chất lượng cao, còn tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi sản phẩm, liên kết thương mại… Tuy nhiên, để việc bình chọn đạt hiệu quả cao, cần tuyên truyền mạnh tới cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các cơ sở sản xuất.
Long An: Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Long An: Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Tỉnh Long An ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã đưa ra thị trường sản phẩm CNNT có giá trị sử dụng cao và được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Sở Công Thương đóng vai trò quan trọng trong triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, giúp cơ sở kinh doanh, hộ sản xuất phát triển và mở rộng thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động