Gỡ khó cho tiêu thụ cá tra

Trong khi nhu cầu nhập khẩu của thế giới tăng, xuất khẩu cá tra khởi sắc,... thì cá tra “mắc cạn” tại ao nằm tồn chờ thu hoạch do quy định phòng chống dịch Covid-19 mỗi nơi một kiểu.

Hàng chục nghìn tấn cá tra nằm dưới ao, quá lứa

Chia sẻ tại Hội nghị sơ kết hoạt động của Tổ công tác 970 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) diễn ra ngày 9/9, ông Nguyễn Tấn Nhơn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ - cho biết, trên địa bàn đang tồn 38.500 tấn cá tra nằm dưới ao trong khi 90% nhà máy chế biến của Cần Thơ phải tạm ngừng hoạt động do không đảm bảo điều kiện "3 tại chỗ" dẫn đến cá đến lứa nhưng không thu hoạch được, người nông dân hết sức lo lắng.

2258-xuat-khau-ca-tra
Tính tới hết tháng 7/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 906,6 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong tháng 8/2021, xuất khẩu cá tra giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Nhơn, hiện nay nhiều địa phương chỉ cấp giấy đi đường cho người làm dịch vụ, đi giao hàng mà không ưu tiên cho người sản xuất nên việc di chuyển từ nhà đến nơi canh tác đang gặp nhiều khó khăn. Có doanh nghiệp hoạt động trở lại nhưng khâu thu hoạch cá tra ách tắc, đội ngũ thu mua cá muốn di chuyển từ vùng này qua vùng khác phải cách ly 14 ngày, gây chậm trễ trong việc thu hoạch.

Do đó, ông Nguyễn Tấn Nhơn kiến nghị các địa phương trong vùng cần thống nhất quy trình để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Các địa phương có thể thành lập các tổ, đội thu hoạch cá chuyên nghiệp, sau đó cùng thống nhất cho phép đội nhóm này di chuyển để thu hoạch trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch.

Đồng quan điểm về vấn đề này, bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn - nêu một thực tế, cá tra đang quá lứa nằm chờ dưới ao, nông dân nguy cơ thua lỗ mà công đoàn thu hoạch cá tra khi vào địa phương thu hoạch cá bắt buộc phải cách ly 14 ngày thì làm sao đảm bảo tiến độ thu hoạch, chế biến. Trong khi công đoàn thu hoạch cá tra dù di chuyển sang nhiều địa phương nhưng họ đều đảm bảo các yếu tố dịch tễ, đã tiêm phòng vắc xin, có giấy xét nghiệm đầy đủ.

Hiện tại có những vùng như Sa Đéc (Đồng Tháp) không cho vào thu hoạch, "vùng xanh" còn nghiêm ngặt hơn "vùng đỏ”. "Công đoàn thu hoạch cá tra của chúng tôi cũng thực hiện "3 tại chỗ", các địa phương nên có quy định cho đội ngũ này vào thu hoạch cá tra" - bà Trương Thị Lệ Khanh kiến nghị.

Hiện, Vĩnh Hoàn đang có kế hoạch mở rộng sản xuất để giải phóng lượng cá tra quá lứa dưới ao nhưng vấn đề là kêu gọi công nhân vào làm "3 tại chỗ" rất vất vả. Bởi lẽ, công nhân của nhà máy không chỉ nằm ở địa bàn nhà máy đứng chân mà còn ở các địa phương lân cận, muốn đi làm thì phải đi test mà giờ công nhân còn không được phép ra khỏi nhà để đi test Covid thì đến nhà máy kiểu gì?.

“Hiện nay áp lực của ngành chế biến, xuất khẩu cá tra là rất lớn, trong đó, việc di chuyển của người lao động, việc tổ chức sản xuất "3 tại chỗ" đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn”, bà Trương Thị Lệ Khanh nói.

Cần "cởi trói" để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất

Số lượng nhà máy chế biến thủy sản dừng hoạt động đã lên tới 170 thay vì con số 120 trong tổng số 449 nhà máy chế biến thủy sản dừng hoạt động được Bộ NN&PTNT cho biết cách đây 1 tuần; những nhà máy còn lại thì công suất chỉ đạt khoảng 30-40%. Chi phí sản xuất của nhà máy tăng, nguy cơ chậm và bị phạt đơn hàng là rất lớn.

Mặc dù hiện tại giá xuất khẩu tăng, đơn hàng tăng nhiều hơn, nhưng thiếu nhân lực, thiếu nguyên liệu vì không thể vận chuyển từ vùng này sang vùng khác, doanh nghiệp đang bị “trói tay” không thể tăng quy mô sản xuất để đáp ứng xuất khẩu.

Về sản xuất "3 tại chỗ", nếu cứ kéo dài, doanh nghiệp sẽ không thể chịu nổi vì chi phí sản xuất tăng. "Chúng tôi đã thực hiện 3 tại chỗ 2 tháng nay, hàng tuần đều test PCR nên rất tốn kém. Nên chăng chỉ cần tầm soát xét nghiệm 20% thay vì 100% như hiện nay", bà Trương Thị Lệ Khanh kiến nghị.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho hay, kể từ quý II/2021, nhu cầu nhập khẩu cá tra tại nhiều thị trường như: Mỹ, Brazil, Mexico, Thái Lan, Canada, Colombia, Nga, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống Nhất (UAE)… bắt đầu tăng tích cực trở lại. Dự báo xuất khẩu cá tra của Việt Nam quý III/2021 sẽ tăng trưởng tốt do nhu cầu thế giới tăng và nguồn cung cá tra của Việt Nam ổn định, nếu tình hình dịch Covid-19 không gây ảnh hưởng quá lớn tới các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra ở phía Nam.

Nhìn thấy tiềm năng ở phía trước, tuy nhiên, điều cần thiết nhất trong thời gian này là doanh nghiệp chế biến cá tra sớm ổn định trở lại để duy trì đơn hàng, công ăn việc làm cho người lao động và nắm bắt được thời cơ xuất khẩu mà thị trường mang lại. Bên cạnh đó, cần ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 trong toàn chuỗi từ sản xuất tới chế biến.

"Hiện, chỉ ưu tiên vắc xin cho công nhân nhà máy chế biến mà chưa ưu tiên cho nhân công vùng nguyên liệu thì làm sao người dân có thể đi thu hoạch để phục vụ chế biến, trong khi đội thu hoạch cá tra phải cần đến 40 - 50 người. Nếu không tiêm cho cả lực lượng này thì khó có thể tổ chức lại sản xuất", ông Nguyễn Tấn Nhơn nói.

Trước kiến nghị của các địa phương, doanh nghiệp, ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - cho rằng, trong điều kiện dịch bệnh, không thể từng cá nhân riêng lẻ đều đòi hỏi phải có giấy đi đường. Các địa phương trong vùng cần thống nhất quy trình để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Các địa phương có thể thành lập các tổ, đội thu hoạch cá tra chuyên nghiệp, sau đó cùng thống nhất cho phép đội nhóm này di chuyển để thu hoạch trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch.

Nguyễn Hạnh

Tin mới nhất

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Những năm gần đây, xu hướng mua sắm giỏ quà ngày Tết đã có nhiều thay đổi. Thay vì hàng ngoại nhập, giá trị cao, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn những sản phẩm mang đậm chất Việt.
Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Do nhiều nguyên nhân, diện tích hoa layơn cho vụ hoa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại vùng trồng hoa truyền thống xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, giảm kỷ lục đã khiến giá hoa tăng cao ngay đầu vụ thu hoạch.
Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, việc tổ chức Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2022 là một trong những nỗ lực của ngành Công Thương thành phố góp phần bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân thành phố.
Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Những năm gần đây, cây dâu tây không chỉ góp phần đưa người dân thoát nghèo mà có những hộ đã trở thành tỷ phú nhờ loại cây này.
Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Cận Tết, lại di chuyển vào ngày chủ nhật nên anh Huy tất tả ra bến Gia Lâm để lên xe sớm lấy chỗ. Tới bến, anh Huy bất ngờ vì bến đìu hiu, vắng vẻ khác thường. Chuyến xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Cao Bằng của nhà xe Thanh Ly với hơn 30 chỗ nhưng xuất bến chỉ có 6 người - kể cả lái xe, phụ xe. Vừa nhắc khách xịt cồn rửa tay, khai báo y tế, bác tài quay sang nói với cậu phụ xe còn trẻ măng: “Tết này lại đói rồi!”

Tin cùng chuyên mục

Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Hiện giá cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa được các vựa thu mua từ 145.000 -149.000 đồng/kg loại 30 kg/con trở lên, cao nhất khoảng 10 năm trở lại đây.
Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng từ 3 - 20% theo từng nhóm hàng. Hiện, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối đã lên những kế hoạch cụ thể bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết.
Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này các vựa trồng hoa lớn ở phía Nam như Đồng bằng sông Cửu Long, Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh đang “chạy nước rút” để kịp đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Đầu năm cắt bỏ hoa, vứt đầy ruộng, cuối năm không có hoa để bán. Vì vậy, vựa hoa lớn nhất của Hà Nội - làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) những ngày giáp Tết 2022 trong tình trạng suy giảm nguồn cung, dẫn đến giá hoa năm nay có xu hướng cao hơn so với năm ngoái.
VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

Sáng 15/1, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart. Trong khuôn khổ sự kiện, WinCommerce cũng chính thức khai trương siêu thị đầu tiên với tên WinMart tại thành phố Vinh (Nghệ An).
Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Từ đầu tháng Chạp, trái cây tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào mùa chợ, hiện các nhà vườn vẫn đang chăm chút nhiều loại trái cây ngon trong tâm trạng thấp thỏm ngóng thị trường Tết.
Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Để đảm bảo nguồn hàng cho dịp Tết gắn với đảm bảo an toàn phòng dịch, hiện các địa phương, doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động chuẩn bị hàng hóa. Nguồn cung các mặt hàng được đánh giá sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, giá cả không có biến động lớn.
Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Tết 2022 đến sớm hơn mọi năm và cũng đặc biệt hơn khi người tiêu dùng phải chuẩn bị chào đón năm mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, người dân đang dần thích ứng với trạng thái bình thường mới và nền kinh tế vừa chớm phục hồi. Mục tiêu MM Mega Market đặt ra là đồng hành cùng người tiêu dùng vui sắm Tết an toàn, đủ đầy, tinh tươm, nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhất.
Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Có nhiều người vẫn đang chờ diễn biến của dịch COVID-19, nếu tình hình được kiểm soát tốt thì lúc đó họ mới yên tâm mua vé bay, tàu hỏa về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Trong năm 2021, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam có hơn 7.000 tài khoản mở mới, nâng tổng số lượng tài khoản lên con số gần 20.000. Khối lượng giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng 55% so với năm 2020, với những phiên giao dịch đạt kỉ lục trên 7.000 tỉ đồng.
Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

Để tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nội địa.
Tăng tiêu thụ thanh long ở thị trường nội địa

Tăng tiêu thụ thanh long ở thị trường nội địa

Việc triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ trong nước đối với quả thanh long nói riêng và các mặt hàng trái cây khác đang vào vụ thu hoạch nói chung sẽ giúp giảm khó khăn cho mặt hàng này khi phía Trung Quốc đang tạm dừng nhập khẩu.
Thành Công Foods ra mắt siêu thị thực phẩm ngay trước Tết Nguyên đán

Thành Công Foods ra mắt siêu thị thực phẩm ngay trước Tết Nguyên đán

Đón Tết Nhầm dần 2022, khách hàng có thể trải nghiệm tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm “sạch” và quà tặng Tết tại trang website: thanhcongfoods.vn và trực tiếp mua sắm tại chuỗi siêu thị Thành Công Foods ở 542 Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Sôi động thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nhâm Dần năm 2022

Sôi động thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nhâm Dần năm 2022

Thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán năm nay ghi nhận sự lên ngôi của các thương hiệu Việt Nam. Với những nỗ lực cải tiến chất lượng, các sản phẩm trong nước đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Nghệ An: Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ ổn định giá hàng Tết

Nghệ An: Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ ổn định giá hàng Tết

Đến thời điểm này, theo Sở Công Thương Nghệ An, các doanh nghiệp, siêu thị…đã cam kết tăng nguồn cung hàng hoá cho thị trường Tết gấp từ 2-3 lần để phục vụ người tiêu dùng, kiên quyết không để khan hàng, sốt giá dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán 2022.
Tiền Giang: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nhâm Dần

Tiền Giang: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nhâm Dần

Nhằm góp phần kiềm chế lạm phát và ổn định thị trường hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp, nhà phân phối tại Tiền Giang đã chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ, đảm bảo cung ứng hàng hóa trong dịp Tết với tổng giá trị gần 402 tỷ đồng.
Giá lợn hơi dự báo sẽ duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Giá lợn hơi dự báo sẽ duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Hiện, giá lợn hơi ghi nhận mức thấp và dao động trong khoảng 45.000 - 49.000 đồng/kg trên phạm vi cả nước. Nhiều khả năng giá lợn hơi còn giảm hoặc duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và quý I/2022.
AEON Việt Nam tăng 15% nguồn hàng phục vụ Tết 2022

AEON Việt Nam tăng 15% nguồn hàng phục vụ Tết 2022

Để đảm bảo phục vụ người dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, AEON Việt Nam đã và đang tích cực chuẩn bị hàng hóa Tết, dự kiến tăng lượng hàng lên khoảng 15% với những ưu đãi tốt về giá so với Tết Tân Sửu 2021, đồng thời đẩy mạnh bán hàng đa kênh. Thị trường mua sắm đang có những dấu hiệu tích cực, phía doanh nghiệp kì vọng vào sự tăng trưởng trong thời gian sắp tới.
Doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ thanh long

Doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ thanh long

Dự kiến, ngay trong tuần đầu tiên áp dụng chương trình Đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long, các siêu thị của Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long, và sẽ nâng dần sản lượng tiêu thụ căn cứ vào sức mua đang tăng mạnh từng ngày trong dịp cuối năm này.
Ngành Công Thương Quảng Ninh: Đảm bảo ổn định thị trường dịp tết Nguyên Đán

Ngành Công Thương Quảng Ninh: Đảm bảo ổn định thị trường dịp tết Nguyên Đán

Để đảm bảo ổn định thị trường dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Công Thương Quảng Ninh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động