Hà Giang: Giải quyết “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội

Thay vì những cung đường được xem như thử thách với người tham gia giao thông; đường lên với các huyện, xã ở Hà Giang hôm nay đã rộng đẹp và thuận lợi hơn rất nhiều. Có được kết quả này là do Hà Giang đã chủ động xác định phát triển giao thông vận tải là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Nhiệm vụ hàng đầu

Năm 1991, khi tỉnh Hà Giang tái lập, mạng lưới giao thông của địa phương nơi địa đầu chủ yếu là đường bộ được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ XX. Bốn quốc lộ: quốc lộ 2, quốc lộ 279, quốc lộ 34, quốc lộ 4C, tổng chiều dài 452km, mới có 159km được láng nhựa (chiếm gần 35%). Trên các tuyến có 17 cầu, chủ yếu là cầu nhỏ, hẹp. Các tuyến đường tỉnh về các huyện đa phần là đường đất, tỷ lệ được láng nhựa chỉ 8,5%. Hơn 1.250km đường giao thông nông thôn mới có 12km được láng nhựa (chiếm 0,9%), cấp phối đá dăm 15km, còn lại là đường đất. Ngoài ra, chỉ có duy nhất một bến phà qua sông Lô (phà Sảo), còn lại là đò ngang, vận chuyển bằng phương pháp thủ công. Việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa.

Một đoạn đường ở trung tâm huyện Quản Bạ (Hà Giang)
Một đoạn đường ở trung tâm huyện Quản Bạ (Hà Giang)

Với tư duy “kết cấu hạ tầng giao thông vận tải có đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, thì nền kinh tế mới có điều kiện để tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững”… Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hà Giang xác định việc phát triển giao thông vận tải là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, cần được quan tâm đặc biệt.

Trải qua 30 năm, 6 kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, hạ tầng giao thông của Hà Giang luôn được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phân kỳ đầu tư hợp lý, lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp... Đồng thời, khắc phục điều kiện của tỉnh miền núi còn khó khăn, nguồn vốn đầu tư còn hẹn hẹp, Hà Giang đã có nhiều hình thức thu hút các thành phần kinh tế, các nhà tài trợ xây dựng được một số cầu dân sinh và đường bê tông, tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các vùng, các địa phương trong toàn tỉnh phát triển.

Tính đến năm 2021, các điểm nghẽn lớn về giao thông như: quốc lộ 279, quốc lộ 4C, quốc lộ 34, đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đường Xín Mần - Bắc Hà, đường tỉnh 176B, 183, các tuyến đường đến trung tâm xã…, của Hà Giang đã cơ bản được xử lý. Hệ thống đường quốc lộ thường xuyên được đầu tư xây dựng, bảo trì, giao thông đi lại tương đối thuận tiện. Hiện, Hà Giang đang tích cực phối hợp lập các thủ tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ đưa vào quy hoạch tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tuyến cao tốc Cửa khẩu Thanh Thủy - Tuyên Quang để triển khai thực hiện.

Bên cạnh hệ thống quốc lộ, hệ thống đường tỉnh cơ bản đã đáp ứng kết nối giao thông giữa các huyện; công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ được quan tâm thực hiện thường xuyên; các trục giao thông đô thị quan trọng tiếp tục được hoàn thiện. Các tuyến đường ra cửa khẩu cũng được đầu tư nâng cấp, đảm bảo giao thông thuận lợi như: Đường từ quốc lộ 2 ra Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đường ra cửa khẩu Xín Mần - Đô Long; đường nối tới 4 cửa khẩu tiểu ngạch...

Đáng ghi nhận là, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hà Giang đã đầu tư xây dựng được 1.790km đường; xây mới, cải tạo 2.590 cầu, cống dân sinh. Chương trình xây dựng cầu dân sinh đạt kết quả cao, đến nay đã xây dựng được 83 cầu, phấn đấu đến hết năm 2025 xây dựng được 186 cầu theo kế hoạch.

Dốc Thẩm Mã – cung đường huyền thoại, địa điểm chụp hình được các du khách yêu thích khi đến với Hà Giang
Dốc Thẩm Mã – cung đường huyền thoại, địa điểm chụp hình được các du khách yêu thích khi đến với Hà Giang

Khó khăn khi giải quyết “điểm nghẽn”

Thực tế, phát triển hạ tầng giao thông là vấn đề nan giải với Hà Giang - bởi Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, địa hình chia cắt phức tạp, hiểm trở, địa chất dễ sạt lở, diễn biến thời tiết bất thường, dân cư phân bổ không đều, xa các trung tâm kinh tế - chính trị của đất nước, nền kinh tế kém phát triển. Trong khi đó, nguồn lực để đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông còn rất hạn hẹp.

Số liệu từ Sở Giao thông Vận tải cho thấy, 5 năm qua, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng và bảo trì dành cho Hà Giang chỉ đáp ứng được khoảng 30% so với nhu cầu và quy hoạch. Thêm vào đó, Luật Đầu tư công thắt chặt; vốn tín dụng hạn chế, vốn bố trí cho dự án không đủ, cơ chế quản lý còn bất cập, chồng chéo đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý và chất lượng các công trình giao thông của Hà Giang.

XXây dựng đường nông thôn mới ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang)
Xây dựng đường nông thôn mới ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Xác định, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ tiếp tục là yếu tố quan trọng, có tính quyết định, giải quyết “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá. Trong đó, đặt ra các mục tiêu: tích hợp phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh đảm bảo chất lượng, có tầm nhìn chiến lược; tiếp tục đầu tư, nâng cấp xây dựng các tuyến đường quan trọng; quy hoạch bến cảng thủy nội địa trên các lòng hồ thủy điện, bến đò ngang sông để vận tải hàng hóa, hành khách và kết hợp phát triển du lịch; phấn đấu hoàn thành 100% các thôn biên giới có đường giao thông đến trung tâm đạt chuẩn nông thôn mới; trên 90% số thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa hoặc rải nhựa và từng bước được bảo trì theo quy trình; hoàn thành toàn bộ 186 cầu dân sinh thuộc chương trình quản lý tài sản đường địa phương; xây dựng 24 cầu treo dân sinh thay thế các bến đò để phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội và an toàn cho việc đi lại trong mùa mưa lũ.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới, hết sức nặng nề, ngành giao thông vận tải Hà Giang đề nghị: Ưu tiên nguồn lực cao nhất để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ở tất cả các cấp ngân sách. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và chính quyền địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, chính quyền đối với việc bảo vệ và phát triển hạ tầng giao thông.

Hoàng Mai

Tin mới nhất

Đà Nẵng mong muốn các quốc gia Tây, Bắc Âu hỗ trợ xây dựng thành phố thông minh

Đà Nẵng mong muốn các quốc gia Tây, Bắc Âu hỗ trợ xây dựng thành phố thông minh

Thành phố Đà Nẵng mong muốn thu hút các doanh nghiệp Tây, Bắc Âu đến đầu tư cũng như hỗ trợ thành phố các nguồn lực để xây dựng thành phố thông minh.
TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Nhà trọ sử dụng năng lượng xanh”

TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Nhà trọ sử dụng năng lượng xanh”

Nhằm tiếp tục khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, năng lượng tái tạo, ngành điện TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Nhà trọ sử dụng năng lượng xanh”.
Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022

Tối 19/5, tại TP. Hội An đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022.
Chọn nhà đầu tư cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỷ thế nào?

Chọn nhà đầu tư cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỷ thế nào?

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỷ sẽ đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển.
TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

UBND TP. Hồ Chí Minh phân tích sâu các nguyên nhân hạn chế, tiếp thu các ý kiến góp ý để xây dựng dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 trình Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục

Hàng ngàn sản phẩm xây dựng tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022

Hàng ngàn sản phẩm xây dựng tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022

Sáng 18/5, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022, trưng bày hàng ngàn sản phẩm vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất.
Tỉnh Đắk Nông phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Tỉnh Đắk Nông phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Sáng 17/5, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về chương trình nghệ thuật và lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
Tỉnh Quảng Ninh: Tiêu hủy 1,2 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc

Tỉnh Quảng Ninh: Tiêu hủy 1,2 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc

Đồn Biên phòng Pò Hèn (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh) và các ngành chức năng TP Móng Cái vừa tiêu hủy 1,2 tấn thịt trâu đông lạnh không rõ nguồn gốc.
Israel và Quảng Trị: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Israel và Quảng Trị: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Hội thảo hợp tác sẽ mở ra cơ hội, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa Quảng Trị với các đối tác Israel.
Đồng Tháp lập quy hoạch xây dựng thêm 2 khu công nghiệp

Đồng Tháp lập quy hoạch xây dựng thêm 2 khu công nghiệp

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa thống nhất lập quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Cao Lãnh II và quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Cao Lãnh III.
Làm đường nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Làm đường nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất của UBND TP. Hà Nội về việc làm đoạn đường nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với chiều dài 6,7km.
Hoạt động đầu tư công tại Quảng Bình ra sao trong đầu năm 2022?

Hoạt động đầu tư công tại Quảng Bình ra sao trong đầu năm 2022?

Tỉnh Quảng Bình đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và nguồn ngân sách tỉnh cho các dự án ngay từ đầu năm.
Quảng Nam: Tổng rà soát các dự án treo, chậm tiến độ

Quảng Nam: Tổng rà soát các dự án treo, chậm tiến độ

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo rà soát các dự án treo, dự án chậm tiến độ kể cả khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Thích ứng với chuyển đổi số trong CMCN 4.0, các tạp hóa, chợ truyền thống tại miền Trung - Tây Nguyên đã hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt.
Quảng Ninh: Sắp khai trương tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ”

Quảng Ninh: Sắp khai trương tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ”

Với những đặc trưng của địa phương, tuyến phố đi bộ tại Cẩm Phả đi vào hoạt động sẽ tạo nên một không gian văn hóa hấp dẫn mang tính cộng đồng.
Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc: Đảm bảo “sạch” mầm bệnh

Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc: Đảm bảo “sạch” mầm bệnh

Sở Công Thương Bình Thuận vừa đề nghị triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đối với xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc.
Thừa Thiên Huế: Sản phẩm nào được công nhận là sản phẩm chủ lực?

Thừa Thiên Huế: Sản phẩm nào được công nhận là sản phẩm chủ lực?

Các sản phẩm chủ lực tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc các nhóm ẩm thực, thuỷ hải sản, nông sản chăn nuôi, dược liệu, thủ công mỹ nghệ, làng nghề…
Tỉnh Yên Bái đẩy mạnh triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW

Tỉnh Yên Bái đẩy mạnh triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW

Tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Đà Nẵng: Ngàn người chen nhau lựa “đồ bành chợ Cồn"

Đà Nẵng: Ngàn người chen nhau lựa “đồ bành chợ Cồn"

Tại chợ Cồn (TP. Đà Nẵng), mỗi buổi chiều lại có hàng ngàn lượt khách chen nhau lựa đồ bành với giá siêu rẻ, chỉ từ 10.000 đồng cho 3 cái áo…
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình kiểm tra phòng chống tham nhũng tại Quảng Bình

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình kiểm tra phòng chống tham nhũng tại Quảng Bình

Sáng 16/5, Đồng chí Nguyễn Hòa Bình và đoàn công tác đã có buổi kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Quảng Bình.
Triển lãm "Vẻ đẹp làng nghề Việt" tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Triển lãm "Vẻ đẹp làng nghề Việt" tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Hưởng ứng ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2022, ngày 15/5 tại Bảo tàng Thế giới Cà phê Thành phố Buôn Ma Thuột, đã khai mạc triển lãm “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”.
Quảng Bình nhanh chóng khôi phục sự cố lưới điện do giông sét

Quảng Bình nhanh chóng khôi phục sự cố lưới điện do giông sét

Giông sét, gió lốc đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị sự cố lưới điện, đặc biệt là tại các huyện Lệ Thuỷ, Bố Trạch, Minh Hoá…
Nghệ An: Hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng

Nghệ An: Hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng

Tự chủ là con đường ngắn nhất để hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên,nếu không có chính sách, hành động thì xây dựng tự chủ trong sản xuất còn rất xa vời.
Tuyên dương 125 tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác

Tuyên dương 125 tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác

Sáng 15/05, 125 tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Quận ủy, UBND quận Phú Nhuận biểu dương.
Thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng đầu ra cho sản phẩm Đắk Nông

Thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng đầu ra cho sản phẩm Đắk Nông

Sở Công Thương Đắk Nông đã và đang phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số để đa dạng đầu ra cho nông sản địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động