Hà Tĩnh: Đón cơ hội trở thành trung tâm logistics quốc tế

Đến năm 2030, Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics theo Quyết định số 1037 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cảng Vũng Áng - Sơn Dương thuộc Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng là cảng chuyên dùng và tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực - cảng loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam, hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm dịch vụ logistics.

Bắt kịp xu thế

Hà Tĩnh được xem là điểm trung chuyển hàng hóa với Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Cha Lo bằng tuyến quốc lộ 8A và quốc lộ 12. Đây là cửa ngõ ngắn nhất ra Biển Đông của Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối với đường hàng hải quốc tế, giao lưu hàng hóa với các quốc gia trên thế giới. So với khu vực thì cảng Vũng Áng - Sơn Dương có lợi thế độ sâu tự nhiên lớn, trung bình trên -10m, hàng năm độ sa bồi ít nên có thể tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn gắn với tuyến giao thông hàng hải quốc tế. Cảng Vũng Áng kết nối với các tuyến giao thông hàng hải quốc tế đi các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi.

Hà Tĩnh: Đón cơ hội trở thành trung tâm logistics quốc tế
Đầu tư xây dựng trung tâm logictics là rất cần thiết để các địa phương có thể giao thương, hợp tác thuận lợi với các nước trong khu vực và trên thế giới

Theo Sở Công Thương Hà Tĩnh, về hạ tầng cảng biển, tỉnh này hiện có 5 bến cảng với 21 cầu cảng được Cục Hàng hải Việt Nam đưa vào sử dụng. Ngoài bến cảng tổng hợp, container Vũng Áng là bến chính tại Vũng Áng, đảm nhận hầu hết hàng tổng hợp container từ thị trường trong nước và hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan. Bến tổng hợp được bố trí 6 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng hoạt động là cầu cảng số 1 độ sâu -11m, tiếp nhận tàu chở hàng đến 4,5 vạn DWT, tàu container 3 vạn DWT; cầu cảng số 2 độ sâu -13 m, tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 6,1vạn DWT, tàu container 4,5 vạn DWT. Năng lực thông qua 9,0 triệu tấn/năm vào năm 2020, khoảng 19,7 triệu tấn/năm vào năm 2030, còn 4 cầu cảng hiện đang đầu tư xây dựng.

Cảng Vũng Áng khi hoàn thiện sẽ có 17 bến, trong đó có 11 bến cảng tổng hợp, container; 6 bến chuyên dùng cho nhập than và xuất nhập xăng dầu. Cảng Sơn Dương hoàn thiện sẽ có 51 bến chuyên dùng, trong đó có 32 bến của Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa, 13 bến cho khu lọc hóa dầu Formosa, 6 bến tàu cho nhiệt điện Vũng Áng. Đặc biệt, hệ thống cảng biển ở Vũng Áng, Sơn Dương có vị trí “vàng” trên hành lang hàng hải quốc tế, có điều kiện phát triển thành trung tâm logistics tầm cỡ.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Tĩnh, việc đầu tư cơ sở hạ tầng logistics hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển lưu thông hàng hoá được xem như là chìa khoá để giải quyết điểm nghẽn trong việc thu hút đầu tư và cắt giảm chi phí dịch vụ logistics. Trung tâm logistics tại cảng Vũng Áng - Sơn Dương được quy hoạch là trung tâm logistics hạng I, cấp quốc gia và quốc tế. Trong đó, khu logistics Vũng Áng có diện tích quy hoạch 106,9ha, công suất khoảng 16,3 triệu tấn/năm; khu logistics cảng Sơn Dương có diện tích quy hoạch 159,84ha, công suất khoảng 22,5 triệu tấn/năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, để có cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng trung tâm logistics tại Vũng Áng, ngày 8/4/2021, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 1734 phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm logistics tại KKT Vũng Áng, tỷ lệ 1/500. Theo đồ án quy hoạch được phê duyệt, Trung tâm logistics tại KKT Vũng Áng có quy mô hơn 133ha thuộc địa bàn xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) với 6 phân khu chức năng gồm: khu kho logistics, khu quản lý điều hành; dịch vụ tài chính ngân hàng và dịch vụ phụ trợ: khu nhà dịch vụ lưu trú cho chuyên gia, khách hàng và dịch vụ thiết yếu; đất giao thông, bãi đậu xe; khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật; cây xanh...

Trung tâm logistics tại KKT Vũng Áng được quy hoạch là trung tâm logistics hạng I, phục vụ các hoạt động dịch vụ logistics trong tỉnh, khu vực và quốc tế. Đây cũng sẽ là điểm tập kết hàng từ các KKT, khu - cụm công nghiệp thuộc Hà Tĩnh và khu vực Bắc Quảng Bình để vận chuyển đến cảng Hải Phòng bằng đường biển; vận chuyển trực tiếp bằng đường biển đến các cảng trung chuyển lớn trong khu vực như Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore; vận chuyển bằng đường bộ từ QL 8 và QL 12C đến Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.

Hà Tĩnh tập trung huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng cảng biển, Cảng Lào - Việt, Hoành Sơn, Vingroup… hạ tầng giao thông, kho bãi. Đồng thời, ưu tiên nguồn vốn trung hạn đầu tư xây dựng đê chắn sóng cảng Vũng Áng theo quy hoạch gồm đê phía Bắc dài 370m, đê phía Tây dài 1.850m. Cùng với hạ tầng giao thông thuận lợi kết nối các vùng miền, Hà Tĩnh sẽ trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển lớn của khu vực trong tương lai. Đây chính là những yếu tố thuận lợi để Hà Tĩnh phát triển lĩnh vực logistics, mở ra một hướng đi mới cho các nhà đầu tư.

Vẫn còn điểm nghẽn

Mặc dù Hà Tĩnh được đánh giá giàu tiềm năng phát triển ngành dịch vụ logistics nhưng nhìn từ thực tế, hoạt động logistics tại đây chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và còn không ít bất cập. Theo Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, đối với khu vực cảng biển Hà Tĩnh, thời gian qua có sự phát triển vượt bậc cả về chất và lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, dần tạo dựng được vị thế, mắt xích quan trọng trong hải trình khu vực.

Tuy nhiên, trên thực tế ở khu vực ven biển miền Trung đã phát triển 20 cảng biển lớn, nhỏ nhưng tổng sản lượng hàng qua cụm cảng của vùng chỉ chiếm một thị phần nhỏ của cả nước. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do mật độ cảng biển dày đặc nên nguồn vốn đầu tư dàn trải, quy mô đầu tư dừng lại ở mức độ nhỏ lẻ, thiếu cầu bến cho tàu trọng tải lớn, đặc biệt là các bến cho tàu container vận hành trên tuyến biển xa. Do vậy, các cảng miền Trung chỉ mới hoạt động mang tính chất gom hàng rồi vận chuyển đến các cảng Hải Phòng hoặc TP. Hồ Chí Minh để xuất hàng.

Hà Tĩnh: Đón cơ hội trở thành trung tâm logistics quốc tế

Kể từ chuyến tàu đầu tiên vào tháng 4/2021 đến cuối tháng 10, cảng Vũng Áng đã đón 13 chuyến tàu container cập bến

Trong "Đề án đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025", tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra nhiều hạn chế như, việc đầu tàu kinh tế là Nhà máy thép Formosa chủ yếu vận chuyển nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra bằng đường biển thông qua cảng biển nội bộ và ít sử dụng dịch vụ thuê ngoài dẫn đến lưu lượng vận chuyển trong địa bàn tỉnh không tăng cao tương ứng. Ngoài thép của Formosa thì số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia hoạt động xuất nhập khẩu còn ít, quy mô nhỏ, kim ngạch chưa cao, mặt hàng chưa đa dạng.

Năng lực cạnh tranh của DN sản xuất, xuất nhập khẩu còn hạn chế; đa số quy mô nhỏ và vừa, chi phí logistics trong giá thành sản phẩm còn cao. Mặc dù Hà Tĩnh có đường biên giới trực tiếp với Lào nhưng giao thương còn rất hạn chế. Các hoạt động giao thương của Lào vẫn qua Thái Lan dù khoảng cách từ Lào qua Thái Lan xa hơn qua Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu vẫn là điểm hạn chế, khi điều kiện kho bãi, nhất là bãi chứa container chật hẹp, thiếu các thiết bị bốc dỡ, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa. Hiện tại các DN xuất khẩu trên địa bàn đang vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ qua cảng Hải Phòng, với chi phí lên tới 14-15 triệu/container. Cơ sở hạ tầng cũng như năng lực bốc dỡ của cảng Vũng Áng, cảng Xuân Hải còn hạn chế nên việc thu hút các DN xuất nhập khẩu còn khó khăn.

Điểm nghẽn tiếp theo đó là hệ thống hạ tầng phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo còn thiếu đồng bộ như hệ thống kho, bãi; các dịch vụ còn thiếu và yếu. Việc khai thác thị trường thông qua hợp tác khu vực của các nước chưa mạnh nên mức độ giao lưu thương mại, trao đổi hàng hoá qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chưa nhiều, kim ngạch XNK hàng năm còn quá thấp so với các cửa khẩu biên giới đất liền phía Bắc.

Dưới góc nhìn của DN, ông Phạm Văn Túc - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh - cho rằng, dịch vụ hậu cảng, logistics tại Vũng Áng dù đã được đầu tư nhưng nhìn chung còn hạn chế. Cụ thể là điều kiện kho bãi, nhất là bãi chứa container đang chật hẹp; các thiết bị bốc dỡ hàng hóa đang thiếu nghiêm trọng… bên cạnh đó khu vực hậu cần cảng Vũng Áng cũng thiếu và yếu. Điều này khiến việc tổ chức vận chuyển hàng từ cảng về các tuyến quốc lộ gặp rất nhiều khó khăn, phát sinh nhiều chi phí làm giá vận chuyển đường thủy vẫn cao hơn so với đường bộ, không hấp dẫn với khách hàng. Đồng thời, làm hạn chế sự phát triển vận tải đường thủy nội địa và dịch vụ logistics...

Theo số liệu thống kê từ Sở Công Thương Hà Tĩnh, với trên 300 DN tham gia cung cấp dịch vụ logistics như, dịch vụ giao nhận vận tải, kho bãi, bốc dỡ, đại lý vận tải, đại lý giao nhận… nhưng chủ yếu ở khâu vận tải hàng hóa và một số dịch vụ cơ bản như thực hiện các thủ tục hải quan, đại lý tàu biển… doanh thu dịch vụ vận tải chủ yếu đến từ vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 84 - 90% (đạt 4,3 nghìn tỷ đồng trong năm 2020); vận tải đường thủy nội địa và vận tải đường biển chiếm tỷ trọng dưới 1,2%; dịch vụ kho bãi và dịch vụ hỗ trợ khác chiếm tỷ trọng 12-15% trên tổng doanh thu ngành dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.

Cùng với bất cập về hạ tầng kết nối thì nhiều chính sách về thuế, phí, lệ phí còn chồng chéo phát sinh cho DN vận tải dẫn đến chi phí đầu vào ngành vận tải tăng, giá thành vận tải vẫn cao hơn các nước trong khu vực.

Hoàng Trinh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỉnh Đắk Nông phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Tỉnh Đắk Nông phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Sáng 17/5, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về chương trình nghệ thuật và lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
Tỉnh Quảng Ninh: Tiêu hủy 1,2 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc

Tỉnh Quảng Ninh: Tiêu hủy 1,2 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc

Đồn Biên phòng Pò Hèn (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh) và các ngành chức năng TP Móng Cái vừa tiêu hủy 1,2 tấn thịt trâu đông lạnh không rõ nguồn gốc.
Israel và Quảng Trị: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Israel và Quảng Trị: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Hội thảo hợp tác sẽ mở ra cơ hội, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa Quảng Trị với các đối tác Israel.
Đồng Tháp lập quy hoạch xây dựng thêm 2 khu công nghiệp

Đồng Tháp lập quy hoạch xây dựng thêm 2 khu công nghiệp

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa thống nhất lập quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Cao Lãnh II và quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Cao Lãnh III.
Làm đường nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Làm đường nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất của UBND TP. Hà Nội về việc làm đoạn đường nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với chiều dài 6,7km.

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động đầu tư công tại Quảng Bình ra sao trong đầu năm 2022?

Hoạt động đầu tư công tại Quảng Bình ra sao trong đầu năm 2022?

Tỉnh Quảng Bình đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và nguồn ngân sách tỉnh cho các dự án ngay từ đầu năm.
Quảng Nam: Tổng rà soát các dự án treo, chậm tiến độ

Quảng Nam: Tổng rà soát các dự án treo, chậm tiến độ

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo rà soát các dự án treo, dự án chậm tiến độ kể cả khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Thích ứng với chuyển đổi số trong CMCN 4.0, các tạp hóa, chợ truyền thống tại miền Trung - Tây Nguyên đã hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt.
Quảng Ninh: Sắp khai trương tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ”

Quảng Ninh: Sắp khai trương tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ”

Với những đặc trưng của địa phương, tuyến phố đi bộ tại Cẩm Phả đi vào hoạt động sẽ tạo nên một không gian văn hóa hấp dẫn mang tính cộng đồng.
Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc: Đảm bảo “sạch” mầm bệnh

Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc: Đảm bảo “sạch” mầm bệnh

Sở Công Thương Bình Thuận vừa đề nghị triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đối với xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc.
Thừa Thiên Huế: Sản phẩm nào được công nhận là sản phẩm chủ lực?

Thừa Thiên Huế: Sản phẩm nào được công nhận là sản phẩm chủ lực?

Các sản phẩm chủ lực tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc các nhóm ẩm thực, thuỷ hải sản, nông sản chăn nuôi, dược liệu, thủ công mỹ nghệ, làng nghề…
Tỉnh Yên Bái đẩy mạnh triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW

Tỉnh Yên Bái đẩy mạnh triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW

Tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Đà Nẵng: Ngàn người chen nhau lựa “đồ bành chợ Cồn"

Đà Nẵng: Ngàn người chen nhau lựa “đồ bành chợ Cồn"

Tại chợ Cồn (TP. Đà Nẵng), mỗi buổi chiều lại có hàng ngàn lượt khách chen nhau lựa đồ bành với giá siêu rẻ, chỉ từ 10.000 đồng cho 3 cái áo…
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình kiểm tra phòng chống tham nhũng tại Quảng Bình

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình kiểm tra phòng chống tham nhũng tại Quảng Bình

Sáng 16/5, Đồng chí Nguyễn Hòa Bình và đoàn công tác đã có buổi kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Quảng Bình.
Triển lãm "Vẻ đẹp làng nghề Việt" tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Triển lãm "Vẻ đẹp làng nghề Việt" tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Hưởng ứng ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2022, ngày 15/5 tại Bảo tàng Thế giới Cà phê Thành phố Buôn Ma Thuột, đã khai mạc triển lãm “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”.
Quảng Bình nhanh chóng khôi phục sự cố lưới điện do giông sét

Quảng Bình nhanh chóng khôi phục sự cố lưới điện do giông sét

Giông sét, gió lốc đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị sự cố lưới điện, đặc biệt là tại các huyện Lệ Thuỷ, Bố Trạch, Minh Hoá…
Tuyên dương 125 tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác

Tuyên dương 125 tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác

Sáng 15/05, 125 tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Quận ủy, UBND quận Phú Nhuận biểu dương.
Thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng đầu ra cho sản phẩm Đắk Nông

Thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng đầu ra cho sản phẩm Đắk Nông

Sở Công Thương Đắk Nông đã và đang phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số để đa dạng đầu ra cho nông sản địa phương.
Một du khách ngã xuống biển tử vong khi tham quan Vịnh Hạ Long

Một du khách ngã xuống biển tử vong khi tham quan Vịnh Hạ Long

Một du khách bất ngờ bị ngã xuống biển trong khi tàu chở đoàn du khách đi tham quan Vịnh Hạ Long.
Quảng Nam: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết sẽ xử lý nghiêm các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.
Dự án du lịch Cổng Trời Đông Giang: Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giám sát chặt

Dự án du lịch Cổng Trời Đông Giang: Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giám sát chặt

UBND Quảng Nam vừa chỉ đạo giám sát chặt việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai đối với Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp (thuộc tập đoàn FVG)
Ngành Công Thương Nghệ An: Giữ nhịp độ tăng trưởng

Ngành Công Thương Nghệ An: Giữ nhịp độ tăng trưởng

Nhờ đồng bộ các giải pháp, ngành Công Thương Nghệ An đã đạt được những kết quả khả quan ngay cả trong đại dịch.
Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2022: "Hải Phòng - điểm đến thành công"

Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2022: "Hải Phòng - điểm đến thành công"

Tối 13/5, tại TP. Hải Phòng đã khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ 2022 gắn với kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng với chủ đề “Hải Phòng - điểm đến thành công.”
Sở Công Thương Nam Định: Đẩy mạnh phát triển kinh tế hậu Covid-19

Sở Công Thương Nam Định: Đẩy mạnh phát triển kinh tế hậu Covid-19

Bà Vũ Thị Kim - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nam Định chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về việc đẩy mạnh phát triển kinh tế thời kỳ hậu Covid-19.
Hà Nội lập Ban chỉ đạo chống tham nhũng, tiêu cực

Hà Nội lập Ban chỉ đạo chống tham nhũng, tiêu cực

Hà Nội là địa phương đầu tiên thành lập Ban chỉ đạo thành ủy phòng chống tham nhũng, tiêu cực do Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng làm trưởng ban.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động