Hợp tác quốc tế: Triển khai hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng

Việc trao đổi thông tin về bảo vệ người tiêu dùng giữa các nước sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng như học tập kinh nghiệm hay, tiên tiến, phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế.

Đó là nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức về người tiêu dùng, các trường đại học, viện nghiên cứu của các nước Nhật Bản, Anh, Úc, Hoa Kỳ, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam tại Diễn đàn quốc tế về người tiêu dùng Tokushima 2021 tổ chức tại Nhật Bản

Diễn đàn quốc tế về người tiêu dùng Tokushima 2021 với chủ đề “Những vấn đề mới của người tiêu dùng và lộ trình cho các giải pháp chuẩn bị cho một xã hội kỹ thuật số hậu Covid-19” do chính quyền tỉnh Tokushima phối hợp với Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản (CAA) tổ chức dưới hình thức hỗn hợp (trực tiếp tại hội trường với các đại biểu từ Nhật Bản và trực tuyến với các đại biểu từ các quốc gia khác trên thế giới). Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức về người tiêu dùng, các trường đại học, viện nghiên cứu của các nước Nhật Bản, Anh, Úc, Hoa Kỳ, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đại diện Việt Nam tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Chương trình diễn đàn được chia làm 3 phiên thảo luận với các chủ đề khác nhau. Phiên 1 bao gồm những bài diễn thuyết của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới về đạo đức tiêu dùng. Phiên 2 tập trung thảo luận về sự phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Nhật Bản và các nước khu vực ASEAN. Phiên 3 bàn về công tác giáo dục tiêu dùng trong các trường đại học, cao đẳng.

Tại Phiên thảo luận 1, các diễn giả đã trao đổi nhiều về thực trạng cũng như giải pháp đối với vấn đề tiêu dùng có đạo đức, có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và xã hội. Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu người tiêu dùng đạo đức của Anh đã phân tích nhiều về xu hướng phát triển nhanh của việc mua hàng có trách nhiệm ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau. Theo đó, xu hướng nay phát triển mạnh ở Anh giai đoạn 2020-2021 do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến người tiêu dùng quan tâm hơn các các sản phẩm tiêu dùng bền vững và không gây nhiều tác động lên môi trường và xã hội.

Hợp tác quốc tế: Triển khai hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng
Các hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền các nước

Phiên thảo luận 2, với sự góp mặt của đại diện các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở Nhật Bản và một số nước thành viên ASEAN, tập trung trao đổi về sự phối hợp giữa chính quyền cấp trung ương và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trao đổi tại Diễn đàn, Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết: cơ chế phối hợp giữa chính quyền Trung ương (Bộ Công Thương) và địa phương (Sở Công Thương và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố) trong công tác bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam đã được triển khai ngay từ trước khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra đời. Tuy nhiên, từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành năm 2010 đến nay, công tác phối hợp giữa các cấp có sự nhuần nhuyễn, chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Việc phối hợp đó được thể hiện trên nhiều góc độ từ phối hợp trong việc xây dựng chính sách pháp luật; tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực đến hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động phối hợp khác.

Phiên thảo luận 3, những cập nhật về công tác giáo dục trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Nhật Bản và một số nước khu vực ASEAN đã được các đại biểu chia sẻ. Theo đó, khá đông các trường đại học và trung học ở Nhật Bản đã đưa nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chương trình giảng dạy chính khóa cũng như trong các hoạt động ngoại khóa.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng nhận định rằng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của cả cộng đồng và xã hội đồng thời đưa ra một số đề xuất trong việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Việc trao đổi thông tin giữa các nước sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng như học tập kinh nghiệm hay, tiên tiến, phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế.

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội thay đổi, trong đó có công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Diễn đàn quốc tế về người tiêu dùng Tokushima 2021 được tổ chức với chủ đề “Những vấn đề mới của người tiêu dùng và lộ trình cho các giải pháp chuẩn bị cho một xã hội kỹ thuật số hậu Covid-19” đã tạo cơ hội để các nước được giao lưu, cập nhật thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm nhằm triển khai hiệu quả hơn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 như hiện nay.

Tại Nhật Bản, chính quyền các tỉnh, thành phố nói chung và chính quyền tỉnh Tokushima nói riêng đã và đang hợp tác với Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản (CAA) triển khai nhiều sáng kiến khác nhau nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới việc hình thành và phát triển một xã hội bền vững. Trong số các sáng kiến đó, các hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền các cấp. Tháng 9/2019, chính quyền tỉnh Tokushima và Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản CAA đã đồng chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế G20 đầu tiên về Chính sách người tiêu dùng. Từ tháng 7 năm 2020, Văn phòng trụ sở chính về chính sách người tiêu dùng được thành lập tại tỉnh Tokushima với mục tiêu mở rộng hoạt động bảo vệ người tiêu dùng lên phạm vi toàn quốc, nghiên cứu chính sách tiêu dùng và phát triển các hoạt động hợp tác quốc tế liên quan.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đại diện Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Theo các chuyên gia, tổ chức quốc tế Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế và sự phát triển CMCN 4.0
Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Việc kiểm soát và ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả được cho là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh sau dịch.
Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật.
Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Miền Bắc chuẩn bị bước vào thời điểm nắng nóng, dẫn đến nhu cầu sử dụng thiết bị điện làm mát gia tăng, trong đó không thể không nhắc đến máy điều hòa.

Tin cùng chuyên mục

AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

Luôn cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững, nhằm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thân thiện môi trường là một trong những cam kết của AEON.
Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Từ ngày 4/5, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước.
Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Mới đây, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp và cho ý kiến thẩm định đối với hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi (Dự án Luật).
Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Kết nối các cơ sở sản xuất, nhà cung ứng sản phẩm với các đơn vị phân phối bán lẻ, tạo liên kết bền vững sản phẩm là một trong những những hoạt động trọng tâm.
Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Thời gian gần đây các cơ quan chuyên môn liên tục đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều loại mỹ phẩm, thuốc... Ngày 25/04 vừa qua, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar) buộc thu hồi 3 sản phẩm thuốc do không đảm bảo chất lượng mức độ 2. Tuy nhiên, điều khiến mọi người lo lắng là đến khi sản phẩm kém chất lượng bị phát hiện xử lý thì sản phẩm đã được người tiêu dùng sử dụng.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Mặc dù có đến 80 - 85% vụ việc người tiêu dùng (NTD) bị thiệt hại khi mua, bán, sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã đạt được thỏa thuận với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm, song hiệu lực, hiệu quả của những thương lượng này chưa cao. Không ít trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp cố tình phớt lờ việc bồi thường thiệt hại, khiến thiệt thòi luôn thuộc về NTD. Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi (Dự thảo Luật) được cho là sẽ khắc phục được những bất cập này.
Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Từ nhiều ngày nay, các cơ quan y tế châu Âu đã kêu gọi điều tra thêm về nhà máy sô cô la Kinder ở Arlon (Bỉ) – nhà máy có liên quan đến sự bùng phát của vi khuẩn salmonella trên khắp châu Âu.
Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Ngày 8/4/2022, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh và UBND thành phố Hạ Long tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.
Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Sau gần 3 tháng đăng tải công khai Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, Bộ Công Thương đang khẩn trương thảo luận và hoàn thiện Dự thảo Luật. Đồng thời, bổ sung các tài liệu liên quan đến Hồ sơ dự án Luật để thực hiện thủ tục thẩm định tại Bộ Tư pháp.
Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) ở thời điểm này là thực sự cần thiết, song nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng luật cần có chế tài xử lý rõ ràng.
Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Tuần trước, một chương trình truyền hình của Đài Trung ương Trung Quốc (CCTV) về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phơi bày các trường hợp vi phạm quyền của người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ an ninh Internet, an toàn thực phẩm, bán hàng livestream,…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp, nhất là vấn nạn hàng giả, hàng lậu. Đặc biệt nổi cộm gần đây là tình trạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo tràn lan, sai sự thật trên các sàn giao dịch và mạng xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu với cơ quan quản lý Nhà nước.
Kinh doanh trách nhiệm - Giải pháp kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Kinh doanh trách nhiệm - Giải pháp kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn nữa với người tiêu dùng và kinh doanh có trách nhiệm chính là giải pháp bền vững cho doanh nghiệp.
Thêm chương mới về giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh

Thêm chương mới về giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh

Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) (sửa đổi). Theo đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù đối với người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu quả, kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới cho thấy, cần có sự tham gia của nhiều thiết chế như: Cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống tòa án, các cơ quan truyền thông,.. trong đó, tổ chức xã hội có vai trò rất quan trọng.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Việc hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ tiếp tục là một trong các công cụ chính để tháo gỡ các khó khăn và định hướng phát triển thống nhất, hiệu quả cho các tổ chức xã hội nói chung và Hội Bảo vệ người tiêu dùng nói riêng tại Việt Nam trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho doanh nghiệp

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng cũng chính là nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp (DN). Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) - khẳng định trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Chống hàng giả, hàng nhái: Trách nhiệm không của riêng ai

Chống hàng giả, hàng nhái: Trách nhiệm không của riêng ai

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội, gây ra các hệ lụy không nhỏ. Do đó, cần chế tài mạnh mẽ hơn, đảm bảo tính răn đe để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Bối cảnh bình thường mới đã và đang mở ra những thay đổi lớn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều quyền lợi của người tiêu dùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động