ICPEN can thiệp vào chính sách các tập đoàn lớn để bảo vệ người tiêu dùng

Apple và Google thay đổi chính sách liên quan tới việc thu thập dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng trên các cửa hàng ứng dụng trước sự can thiệp của Mạng lưới thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (ICPEN).

ICPEN bao gồm sự tham gia của các cơ quan chính phủ, các tổ chức thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng từ 65 quốc gia, trong đó có Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) - Bộ Công Thương, nhằm cung cấp một diễn đàn khuyến khích việc duy trì và phát triển hợp tác giữa các thành viên trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, ICPEN cũng quan tâm và hỗ trợ các thành viên trong việc xây dựng và thúc đẩy các biện pháp, chính sách, hay các quy định pháp luật về bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu trong các giao dịch thương mại. Mục tiêu chính của ICPEN là tập trung vào các nhiệm vụ sau: bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn thế giới; chia sẻ thông tin về các hoạt động thương mại xuyên biên giới có khả năng ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng; thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vào tháng 5/2021, 27 quốc gia thành viên của ICPEN đã gửi thư yêu cầu Apple và Google phải có trách nhiệm làm rõ việc các nhà cung cấp ứng dụng thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân người tiêu dùng qua các ứng dụng được bán trên cửa hàng của hai đơn vị này. Sự can thiệp này của ICPEN đã dẫn đến việc thay đổi chính sách của hai kho ứng dụng lớn nhất thế giới là Apple và Google, theo đó các nhà cung cấp ứng dụng sẽ phải chỉ ra thông tin cá nhân nào của người tiêu dùng sẽ được lưu giữ và thông tin nào sẽ được chia sẻ với bên thứ ba. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và toàn diện cho người tiêu dùng sẽ cho phép người tiêu dùng so sánh và đưa ra lựa chọn mua/ tải về các ứng dụng trên cơ sở cách các nhà cung cấp sử dụng dữ liệu cá nhân.

ICPEN can thiệp vào chính sách các tập đoàn lớn để bảo vệ người tiêu dùng

Qua khảo sát, ICPEN kết luận rằng các dữ liệu cung cấp cho người tiêu dùng về chính sách bảo vệ quyền riêng tư là chưa đủ. Các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tạo thế chủ động cho các nhà cung cấp ứng dụng chia sẻ dữ liệu cá nhân người tiêu dùng nhưng lại không cung cấp thông tin chi tiết, rõ ràng cho người tiêu dùng về cách dữ liệu cá nhân của họ sẽ được sử dụng ra sao.

Theo nhận định của ICPEN, để truy cập đầy đủ dữ liệu về điều khoản và điều kiện cho mỗi giao dịch, người tiêu dùng phải đọc một văn bản rất dài và phức tạp về chính sách của nhà cung cấp ứng dụng. Do đó, 27 thành viên của ICPEN đã thống nhất và yêu cầu Apple và Google thay đổi cấu trúc các cửa hàng ứng dụng của họ để các nhà cung cấp ứng dụng có thể cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin quan trọng về việc sử dụng dữ liệu một cách rõ ràng và toàn diện, và phải được hiển thị trên màn hình chính của ứng dụng đó.

Sự kêu gọi của các mạng lưới bảo vệ người tiêu dùng tập trung vào vấn đề cốt lõi về nhận thức của người tiêu dùng, cụ thể là thông báo cho người tiêu dùng ở giai đoạn đầu, trước khi đưa ra quyết định mua/ tải xuống ứng dụng về các chi tiết thiết yếu của giao dịch và trong trường hợp này là thông tin về việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân. Vấn đề cốt lõi để bảo vệ người tiêu dùng là người tiêu dùng nhận thức được ý nghĩa của các lựa chọn của họ trước khi chọn tải xuống một ứng dụng và sử dụng nó.

Hiện nay, nhiều ứng dụng và dịch vụ trong nền kinh tế kỹ thuật số đã sử dụng dữ liệu cá nhân cho các mục đích thương mại. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng cần phải có khả năng so sánh các ứng dụng trước khi đưa ra quyết định có tải xuống hay không. Vì vậy, họ phải có quyền truy cập vào các thông tin chính xác và rõ ràng. Có thể nói, sự minh bạch trong việc thu thập dữ liệu là điều cần thiết để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định sáng suốt. Trong những trường hợp này, luật bảo vệ người tiêu dùng được áp dụng bên cạnh các luật về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư.

Các chuyên gia quốc tế đều đánh giá đây là sáng kiến quan trọng và thành công trong bối cảnh người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều thách thức của nền kinh tế kỹ thuật số như hiện nay.

ICPEN can thiệp vào chính sách các tập đoàn lớn để bảo vệ người tiêu dùng
Thông báo của ICPEN

Nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin cá nhân và để tăng tính minh bạch cho người tiêu dùng sử dụng ứng dụng, Mạng lưới thực thi quyền riêng tư toàn cầu (GPEN) cũng hỗ trợ ICPEN gửi thư yêu cầu các cơ quan chức năng truyền tải nội dung này tới các công ty hoạt động trong lĩnh vực phát triển ứng dụng.

Theo GPEN, người tiêu dùng sẽ lựa chọn các ứng dụng dựa trên cách thức dữ liệu cá nhân của họ được sử dụng, nếu như người tiêu dùng nắm được các thông tin cơ bản về vấn đề này trước. Vì vậy, tính minh bạch là điều kiện tiên quyết cho sự lựa chọn của người tiêu dùng. Nếu thông tin rõ ràng về chính sách bảo mật của mọi ứng dụng được cung cấp vào thời điểm thích hợp, điều đó sẽ cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt về việc tìm kiếm và sử dụng ứng dụng mà họ quan tâm.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đại diện Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Theo các chuyên gia, tổ chức quốc tế Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế và sự phát triển CMCN 4.0
Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Việc kiểm soát và ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả được cho là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh sau dịch.
Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật.
Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Miền Bắc chuẩn bị bước vào thời điểm nắng nóng, dẫn đến nhu cầu sử dụng thiết bị điện làm mát gia tăng, trong đó không thể không nhắc đến máy điều hòa.

Tin cùng chuyên mục

AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

Luôn cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững, nhằm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thân thiện môi trường là một trong những cam kết của AEON.
Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Từ ngày 4/5, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước.
Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Mới đây, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp và cho ý kiến thẩm định đối với hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi (Dự án Luật).
Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Kết nối các cơ sở sản xuất, nhà cung ứng sản phẩm với các đơn vị phân phối bán lẻ, tạo liên kết bền vững sản phẩm là một trong những những hoạt động trọng tâm.
Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Thời gian gần đây các cơ quan chuyên môn liên tục đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều loại mỹ phẩm, thuốc... Ngày 25/04 vừa qua, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar) buộc thu hồi 3 sản phẩm thuốc do không đảm bảo chất lượng mức độ 2. Tuy nhiên, điều khiến mọi người lo lắng là đến khi sản phẩm kém chất lượng bị phát hiện xử lý thì sản phẩm đã được người tiêu dùng sử dụng.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Mặc dù có đến 80 - 85% vụ việc người tiêu dùng (NTD) bị thiệt hại khi mua, bán, sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã đạt được thỏa thuận với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm, song hiệu lực, hiệu quả của những thương lượng này chưa cao. Không ít trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp cố tình phớt lờ việc bồi thường thiệt hại, khiến thiệt thòi luôn thuộc về NTD. Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi (Dự thảo Luật) được cho là sẽ khắc phục được những bất cập này.
Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Từ nhiều ngày nay, các cơ quan y tế châu Âu đã kêu gọi điều tra thêm về nhà máy sô cô la Kinder ở Arlon (Bỉ) – nhà máy có liên quan đến sự bùng phát của vi khuẩn salmonella trên khắp châu Âu.
Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Ngày 8/4/2022, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh và UBND thành phố Hạ Long tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.
Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Sau gần 3 tháng đăng tải công khai Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, Bộ Công Thương đang khẩn trương thảo luận và hoàn thiện Dự thảo Luật. Đồng thời, bổ sung các tài liệu liên quan đến Hồ sơ dự án Luật để thực hiện thủ tục thẩm định tại Bộ Tư pháp.
Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) ở thời điểm này là thực sự cần thiết, song nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng luật cần có chế tài xử lý rõ ràng.
Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Tuần trước, một chương trình truyền hình của Đài Trung ương Trung Quốc (CCTV) về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phơi bày các trường hợp vi phạm quyền của người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ an ninh Internet, an toàn thực phẩm, bán hàng livestream,…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp, nhất là vấn nạn hàng giả, hàng lậu. Đặc biệt nổi cộm gần đây là tình trạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo tràn lan, sai sự thật trên các sàn giao dịch và mạng xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu với cơ quan quản lý Nhà nước.
Kinh doanh trách nhiệm - Giải pháp kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Kinh doanh trách nhiệm - Giải pháp kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn nữa với người tiêu dùng và kinh doanh có trách nhiệm chính là giải pháp bền vững cho doanh nghiệp.
Thêm chương mới về giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh

Thêm chương mới về giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh

Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) (sửa đổi). Theo đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù đối với người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu quả, kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới cho thấy, cần có sự tham gia của nhiều thiết chế như: Cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống tòa án, các cơ quan truyền thông,.. trong đó, tổ chức xã hội có vai trò rất quan trọng.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Việc hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ tiếp tục là một trong các công cụ chính để tháo gỡ các khó khăn và định hướng phát triển thống nhất, hiệu quả cho các tổ chức xã hội nói chung và Hội Bảo vệ người tiêu dùng nói riêng tại Việt Nam trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho doanh nghiệp

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng cũng chính là nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp (DN). Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) - khẳng định trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Chống hàng giả, hàng nhái: Trách nhiệm không của riêng ai

Chống hàng giả, hàng nhái: Trách nhiệm không của riêng ai

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội, gây ra các hệ lụy không nhỏ. Do đó, cần chế tài mạnh mẽ hơn, đảm bảo tính răn đe để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Bối cảnh bình thường mới đã và đang mở ra những thay đổi lớn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều quyền lợi của người tiêu dùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động