Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Dù chiếm tới 60% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam nhưng với nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới và liên tục tăng cao, Hoa Kỳ vẫn được nhận định là thị trường hấp dẫn cho mặt hàng này của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), 10 tháng năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 7,204 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam hiện đã vượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều nhất mặt hàng này vào Hoa Kỳ.

Trong các thị trường xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam, Hoa Kỳ chiếm ưu thế tuyệt đối với 60% tỷ trọng, cách rất xa thị trường thứ hai là Trung Quốc với 10%, Nhật Bản 9%, Hàn Quốc 6%...Tại Hội thảo- Giao thương trực tuyến Việt Nam – Hoa Kỳ đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực đồ gỗ, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 16/12, ông Nguyễn Hoài Bảo - Đại diện Ban Thường vụ HAWA, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Scansia Pacific, cho rằng: Dù chiếm tỷ trọng lớn nhưng không có nghĩa ngành gỗ Việt Nam không thể mở rộng thị phần tại Hoa Kỳ.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện HAWA cũng chỉ ra, thiếu container là khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ trong gia tăng xuất khẩu. Tình trạng này là một phần nguyên nhân khiến chi phí vận tải tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra. 1 container hàng sang Hoa Kỳ hiện doanh nghiệp mất từ 20.000-30.000 USD. Chi phí logistics tăng cao, thậm chí doanh nghiệp không tìm được kho tạm lưu hàng hoá. “Chi phí quá cao cộng vào giá thành khiến gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang bị lép vế cạnh tranh trên thị trường. Kiểm soát chi phí là yếu tố cần thiết của doanh ngành gỗ xuất khẩu hiện nay”, đại diện HAWA nói.

Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch
Còn dư địa cho đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ

Theo đại diện HAWA, có 3 điểm chính để tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đầu tiên là phát triển bền vững. Đa số khách hàng trẻ hiện nay rất quan tâm tới bảo vệ môi trường. Các chuỗi siêu thị trên thị trường Hoa Kỳ đều đòi hỏi các tiêu chuẩn liên quan đến nguồn gốc gỗ để đảm bảo rằng không ảnh hưởng đến môi trường. Cùng đó là yêu cầu về chỉ số về xã hội, môi trường, quản trị (ESG), nếu không đáp ứng doanh nghiệp sẽ rất khó tiếp cận các nhà mua hàng lớn của Hoa Kỳ.

Thứ hai là yếu tố kỹ thuật. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, quản trị rất quan trọng, giúp doanh nghiệp kiểm soát dòng hàng và chi phí. Đầu tư vào tự động hoá cũng là một giải pháp giúp doanh nghiệp tránh được sự cạnh tranh về nguồn lao động, được dự báo sẽ rất khắc nghiệt trong thời gian tới, đồng thời giảm phụ thuộc vào lao động phổ thông, tăng năng suất lao động. Thương mại điện tử, kèm theo đó là các giải pháp đóng gói phù hợp với hình thức giao hàng online là một hướng tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Thứ ba là truyền thông tiếp thị. Trong 2 năm qua, do tác động của dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp không được tổ chức, kênh xúc tiến thương mại qua nền tảng số và giao thương trực tuyến đã phát huy hiệu quả. Do vậy, theo ông Nguyễn Hoài Bảo, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ cho các kênh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin với đối tác.

Từ kinh nghiệm thành công khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, bà Lê Thúy Luy – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nghiệp Gỗ Trường Thành, chia sẻ: Nhà nhập khẩu Hoa Kỳ thường yêu cầu nhà sản xuất có đẩy đủ các chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng minh được năng lực sản xuất, đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu. Đối tác Hoa Kỳ thường thanh toán trả chậm từ 45-90 ngày, việc chuẩn bị nguồn vốn lưu động tốt sẽ giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền. Doanh nghiệp đa dạng dòng sản phẩm, khép kín chuỗi sản xuất để mở rộng đối tượng và phân khúc khách hàng.

“Riêng với hạn chế không có các thiết kế bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng tại Hoa Kỳ, Công ty CP Công Nghiệp Gỗ Trường Thành đã bắt tay với nhà thiết kế tại thị trường sở tại để khắc phục, tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu, có hàm lượng kỹ thuật cao. Công ty cũng đã đầu tư cho khâu đóng gói phù hợp với hình thức bán hàng online tại Hoa Kỳ”, bà Luy nói.

“Hãy làm việc với công ty thiết kế Hoa Kỳ bởi họ là người hiểu thị trường Hoa Kỳ nhất và tạo ra sản phẩm sát nhu cầu nhất”, ông Tom Russell - Chuyên gia ngành nội thất, Tổng biên tập- Home News Now đồng tình.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, triển vọng của năm 2022 khá khả quan, thị trường nhà cửa ở Hoa Kỳ khởi sắc mạnh mẽ; lãi xuất ngân hàng thấp khuyến khích được người tiêu dùng vay để mua sắm, trong đó có nhà, đồ nội thất trang trí; tỷ lệ lao động làm việc tại nhà vẫn cao. Những yếu tố này là xu hướng khả quan, có khả năng thúc đẩy doanh thu của ngành gỗ.

“Một lời khuyên nữa, thị trường Hoa Kỳ rất quan tới tâm tính an toàn của sản phẩm, do vậy hãy nghiên cứu kỹ thị trường, trao đổi với khách hàng tiềm năng để lắng nghe xu hướng. Đừng chỉ đơn giản bán hàng dọn kho cho khách hàng mà hãy bán những sản phẩm thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, luôn luôn chuẩn bị đáp ứng các quy định ngặt nghèo về chất lượng của thị trường Hoa Kỳ”, ông Tom Russell lưu ý.

Việt Nga

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch đạt 90-100 triệu USD.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là 'bà mối mát tay' kết nối cung cầu
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Ngày 13/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 13/5/2022, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam.
Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend hiện là thương hiệu cà phê có tiếng tại thị trường Trung Quốc với hệ thống 30.000 điểm bán hàng offline, 15.000 người tiêu dùng thường xuyên
Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022 sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào 19 giờ ngày 9/5.
Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh được nhận định là hai yếu tố giúp hàng Việt tăng thị phần tại thị trường Brazil.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Từ ngày 11 - 14/5/2022, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 29 (VietNam Medi Phamrm 2022).
Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Ngày 6/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với các đơn liên quan tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil.
Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

“Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN" được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức ngày 5/5
Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Nhằm quảng bá một số nông sản thực phẩm Việt Nam chất lượng cao được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) tới các nhà phân phối và người tiêu dùng sở tại, dự kiến từ ngày 24-30/6/2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022.
Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè xuất khẩu Việt Nam chiếm trên 50% tổng lượng nhập khẩu chè của Đài Loan, tuy nhiên, mới chỉ dùng trong chế biến thực phẩm có sử dụng chè như trà sữa, còn chè dùng để pha uống hàng ngày hay làm quà tặng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Ngành thực phẩm, đồ uống cần chú trọng tới chất lượng, đáp ứng đầy đủ những quy định của FDA và Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) để tăng cơ hội xuất khẩu vào Mỹ.
Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản trong tình hình mới”, chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”.
Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 26/4, Công ty Reed Tradex Việt Nam tổ chức lễ khởi động Triển lãm công nghiệp quốc tế VME (VietNam Manufacturing Expo) 2022 và Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022 và ký kết thỏa thuận hợp tác Dự án Cộng đồng sáng kiến doanh nghiệp (Business Innovation Zone) 2022.
Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), ngày 28/4 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đài Bắc và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông.
Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức cuộc họp nhằm phối hợp triển khai thúc đẩy công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La năm 2022.
"Truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân – nỗ lực để thành công"

"Truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân – nỗ lực để thành công"

“Bộ Công Thương sẽ đồng hành cùng các nữ lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế trong các hoạt động xuất khẩu, xúc tiến thương mại, đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 hiện nay…” - là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại hội thảo “Truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân – nỗ lực để thành công”.
Ngày 27/4: Bộ Công Thương tổ chức tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ

Ngày 27/4: Bộ Công Thương tổ chức tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Với số dân trên 1,4 tỷ người, Ấn Độ có dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp các nước, trong đó có doanh nghiệp chè và cà phê của Việt Nam.
Tìm giải pháp tăng xuất khẩu thuỷ sản sang EU

Tìm giải pháp tăng xuất khẩu thuỷ sản sang EU

Có nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản tới 50 tỷ USD/năm, EU là thị trường được đánh giá tiềm năng nhưng nổi tiếng khó tiếp cận với bất cứ doanh nghiệp nào.
Sắp diễn ra Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt"

Sắp diễn ra Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt"

Từ ngày 28/4 đến 1/5/2022 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" hội tụ hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị của Việt Nam từ khắp các vùng miền trên cả nước.
Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Nhờ hiệu ứng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, sau khi xảy ra Covid-19, các công ty đồ gỗ tại Anh đã xây dựng lại phương thức mua hàng và có xu hướng quan tâm thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc, đây cũng chính là những cơ hội để doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động