Khuyến khích tăng tỷ lệ nội hóa trong ngành ôtô

Một chiếc xe ôtô có khoảng 30.000 linh kiện, nhưng đến 80% phải nhập khẩu, số còn lại sản xuất trong nước, nhưng chủ yếu là chi tiết cồng kềnh, đơn giản.

Tham gia chuỗi cung ứng còn hạn chế

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, cả nước có khoảng 300 doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô với sự tham gia các DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Trong đó, có đóng góp đáng chú ý của một số DN tư nhân trong nước, nhưng đến 80% là DN nước ngoài, phần lớn số còn lại quy mô nhỏ, tiếp cận vốn khó, điều kiện đầu tư cho công nghệ và việc liên kết giữa các DN này thiếu và yếu.

Khuyến khích tăng tỷ lệ nội hóa trong ngành ôtô

Công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô vẫn còn hạn chế

So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ôtô còn hạn chế. Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1 và khoảng 1.700 cấp 2- 3; trong khi ở Việt Nam, con số này tương ứng chưa đến 100 và 150 nhà cung cấp. Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Trung Hiếu - Ban Hoạch định chiến lược, Công ty Toyota Việt Nam - đánh giá, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam xét về sản lượng, quy mô sản xuất chỉ bằng 1/3 - 1/4 của Thái Lan, Indonesia. Hiện, có 46 nhà cung ứng linh kiện Việt Nam cho Toyota nhưng trong đó, chỉ có 6 nhà cung ứng thuần Việt. "Sắp tới, sẽ thêm 2 DN Việt có thể tham gia vào mạng lưới sản xuất của Toyota nhưng phải qua nhiều năm hỗ trợ, năng lực sản xuất của họ mới đạt được yêu cầu theo chuẩn toàn cầu" - ông Nguyễn Trung Hiếu thông tin.

Theo bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam, ngành sản xuất CNHT của Việt Nam kém hơn so với các nước trong khu vực. Bà Bình nêu dẫn chứng: Để tham gia vào chuỗi sản xuất ôtô, DN phải đạt chứng chỉ IATF 16949. Thống kê số liệu của thế giới năm 2011, Trung Quốc có 16.000 chứng chỉ này, còn toàn cầu vào năm 2015 đã có hơn 60.000 chứng chỉ. Trong khi đó, đến năm 2017, Việt Nam mới đạt được 5 chứng chỉ; năm 2021, có 21 công ty đạt chứng chỉ IATF 16949.

Ông Nguyễn Trung Hiếu cũng thừa nhận, việc tham gia cung ứng linh phụ kiện cho lắp ráp ôtô là câu chuyện rất khó. DN phải đáp ứng được các yêu cầu như năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D); khả năng quản trị chi phí; chất lượng; tiến trình giao hàng; tiêu chuẩn môi trường. Vì vậy, nếu đợi các nhà cung ứng tự đạt được, mất thời gian khá lâu, cần sự hỗ trợ của nhà sản xuất ôtô và cơ quan nhà nước thông qua chính sách.

Tăng cường kết nối

Chia sẻ đánh giá của đại diện Toyota về việc phải mất 3 tháng để đào tạo cho DN Việt đạt được chứng chỉ cơ bản nhất, bà Trương Thị Chí Bình khẳng định: Đúng là DN Việt vốn nhỏ, năng lực còn yếu, nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là quy mô thị trường ôtô Việt Nam vẫn quá nhỏ. "Bài toán này vẫn đang chờ lời giải từ các DN ôtô lớn cũng như chính sách từ nhà nước" - bà Trương Thị Chí Bình lý giải.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Minh Sơn - Tổng giám đốc Công ty sản xuất Ôtô Hyundai Thành Công - khuyến nghị, DN CNHT trong nước cần liên kết với đơn vị đang sản xuất linh kiện cho các hãng trên thế giới, thuyết phục họ cùng nhau đầu tư, hoặc mua công nghệ của họ bằng nhiều cách để nâng cao tỷ lệ nội địa ngành công nghiệp ôtô. Đây là cách để giảm bớt chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả. "Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vừa qua đã tạo sức bật cho thị trường, duy trì đà tăng trưởng sản xuất. DN nội địa hóa cũng cần các chính sách để thúc đẩy đầu tư sản xuất, hướng tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu" - ông Nguyễn Minh Sơn bày tỏ.

Lãnh đạo Hyundai Thành Công thông tin thêm, DN sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với các công ty cung ứng đáp ứng yêu cầu chung của công ty mẹ. Đây là vấn đề nội tại của DN phụ trợ trong nước, cần nỗ lực bắt kịp với tiêu chuẩn của hãng. "Chúng ta có thể bằng nhiều cách như hợp tác, mua công nghệ để trở thành đối tác của các hãng" - ông Nguyễn Minh Sơn nói.

Đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, để chủ động nguồn cung linh kiện trong tương lai, bản chất là phải tăng cường số lượng nhà cung ứng, năng lực nghiên cứu, quản trị, môi trường... "Theo đó, rất cần sự chung tay của các cơ quan ban, ngành, hãng xe. Như Toyota đã thành lập một ban chuyên môn để hỗ trợ nhà cung ứng trong thời gian tới" - ông Nguyễn Trung Hiếu nêu cụ thể.

Năm 2022, Bộ Công Thương sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho sản phẩm ôtô trong nước, khuyến khích tăng tỷ lệ nội địa hóa, thời hạn của chính sách từ 5 - 10 năm.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công nghiệp hỗ trợ: Hình thành “sếu đầu đàn”

Công nghiệp hỗ trợ: Hình thành “sếu đầu đàn”

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển.
Viettel có thêm 2 sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ

Viettel có thêm 2 sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ

Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX - thuộc Tập đoàn Viettel), vừa được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền.
Doanh nghiệp công nghiệp nông thôn: Chi phí sản xuất tăng không dưới 10%

Doanh nghiệp công nghiệp nông thôn: Chi phí sản xuất tăng không dưới 10%

Chi phí sản xuất tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp công nghiệp nông thôn sản xuất lợi nhuận thấp, thậm chí không có lãi.
Các cụm công nghiệp tại thành phố Đà Nẵng khi nào hoàn thành ?

Các cụm công nghiệp tại thành phố Đà Nẵng khi nào hoàn thành ?

Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết cụm công nghiệp Cẩm Lệ giai đoạn 1 đã hoàn thành 90%, dự kiến đi vào hoạt động từ quý IV/2022.
Bộ Công Thương: Quyết tâm triển khai hiệu quả tái cơ cấu ngành công nghiệp

Bộ Công Thương: Quyết tâm triển khai hiệu quả tái cơ cấu ngành công nghiệp

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tham mưu xây dựng và triển khai nhiều chính sách hiệu quả góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam khó tiếp cận được ưu đãi?

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam khó tiếp cận được ưu đãi?

Các ưu đãi dành cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam không nhiều, hoặc có nhưng việc tiếp cận còn nhiều khó khăn.
Vì sao lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh vẫn “kiên quyết” đề nghị dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê?

Vì sao lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh vẫn “kiên quyết” đề nghị dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê?

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết địa phương này vẫn kiên định việc đề nghị dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê còn quyền quyết định do Bộ Chính trị
Khởi động Chương trình phát triển nhà máy thông minh tại tỉnh Vĩnh Phúc

Khởi động Chương trình phát triển nhà máy thông minh tại tỉnh Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương vừa phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Electronics Samsung Việt Nam khởi động Chương trình phát triển Nhà máy thông minh tại Vĩnh Phúc.
Dự án mỏ sắt Thạch Khê: Nhìn từ Nghị quyết của Đảng và ý kiến các bộ, ngành

Dự án mỏ sắt Thạch Khê: Nhìn từ Nghị quyết của Đảng và ý kiến các bộ, ngành

Dự án mỏ sắt Thạch Khê: Nhìn từ Nghị quyết của Đảng và ý kiến các bộ, ngành cho thấy việc địa phương muốn dừng dự án phải dựa trên các đánh giá khoa học.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may tiếp cận thị trường châu Âu

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may tiếp cận thị trường châu Âu

Để tiếp cận và mở rộng thị trường châu Âu, các doanh nghiệp dệt may cần chủ động nguồn hàng, tận dụng tối đa các ưu đãi của EVFTA để tham gia chuỗi cung ứng.
Ngành cơ khí: Giải pháp để tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành cơ khí: Giải pháp để tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu

Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực cơ khí cung cấp các loại chi tiết, linh kiện cho ngành hạ nguồn. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn.
Khai báo hóa chất chỉ mất 15 giây, xóa bỏ khoảng 70.000 bộ hồ sơ giấy/năm

Khai báo hóa chất chỉ mất 15 giây, xóa bỏ khoảng 70.000 bộ hồ sơ giấy/năm

Theo Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), việc khai báo hóa chất qua Cổng thông tin một cửa quốc gia sau 15 giây nhận được kết quả, giảm chi phí in ấn, hồ sơ.
Ngành công nghiệp: Những dấu ấn nổi bật

Ngành công nghiệp: Những dấu ấn nổi bật

Quá trình phát triển công nghiệp của Việt Nam thời gian qua cho thấy, ngành công nghiệp đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện.
Bộ Công Thương rốt ráo gỡ “điểm nghẽn” nguồn cung nguyên liệu

Bộ Công Thương rốt ráo gỡ “điểm nghẽn” nguồn cung nguyên liệu

Bộ Công Thương đang rốt ráo yêu cầu các hiệp hội, doanh nghiệp có đánh giá, rà soát kỹ lưỡng sớm gỡ khó nguồn cung nguyên liệu tại thời điểm này.
Pandora đầu tư 100 triệu USD xây dựng cơ sở chế tác trang sức tại Việt Nam

Pandora đầu tư 100 triệu USD xây dựng cơ sở chế tác trang sức tại Việt Nam

Cơ sở chế tác trang sức mới sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo và tạo ra hơn 6.000 việc làm. Pandora cam kết khoản đầu tư 100 triệu USD trong dài hạn.
Đẩy mạnh chuỗi công nghiệp công nghệ cao

Đẩy mạnh chuỗi công nghiệp công nghệ cao

Nhiều khu công nghiệp công nghệ cao đã được hình thành với những dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước và xuất khẩu.
Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Nguồn vốn triển khai chương trình khuyến công hiện chủ yếu đến từ ngân sách, do vậy “cung luôn không đủ cầu” khiến nguồn kinh phí dành cho chương trình bị giảm.
Khai thác, chế biến Niken tại Việt Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ - Bài 2: Cần cơ chế đặc thù

Khai thác, chế biến Niken tại Việt Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ - Bài 2: Cần cơ chế đặc thù

Với nguồn tài nguyên niken sẵn có, để tạo điều kiện cho ngành phát triển, giúp các doanh nghiệp chủ động hơn về nguồn nguyên liệu cần có một cơ chế đặc thù.
Bộ Công Thương mong muốn tạo thuận lợi cho ngành thép lớn mạnh

Bộ Công Thương mong muốn tạo thuận lợi cho ngành thép lớn mạnh

Theo Bộ Công Thương, cần có chính sách đặc thù, riêng biệt để thúc đẩy cũng như định hướng để phát triển ngành thép.
Khai thác, chế biến Niken tại Việt Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ - Bài 1: Cơn “khát” niken vẫn chưa dừng

Khai thác, chế biến Niken tại Việt Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ - Bài 1: Cơn “khát” niken vẫn chưa dừng

Dịch bệnh và những xung đột địa chính trị thời gian qua đã tác động lớn tới nhiều mặt hàng, trong đó có Niken - một kim loại quan trọng với ngành công nghiệp.
Giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu để tăng sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp

Giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu để tăng sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp

Nguồn cung nguyên liệu khan hiếm khiến cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất, các đơn hàng đình trệ...
Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thế mạnh của Thái Bình: Tăng tỷ lệ nội địa hóa

Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thế mạnh của Thái Bình: Tăng tỷ lệ nội địa hóa

Thái Bình đặt mục tiêu đến năm 2025,sẽ là tỉnh có ngành công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, trong đó, tập trung phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ.
Xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp: Kiến tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng

Xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp: Kiến tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng

Thời gian qua, ngành công nghiệp Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng cao, tuy nhiên, giá trị tạo ra vẫn thấp.
Hậu Giang phê duyệt quy hoạch 8 dự án khu công nghiệp

Hậu Giang phê duyệt quy hoạch 8 dự án khu công nghiệp

Tỉnh Hậu Giang vừa phê duyệt Danh mục 8 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổng diện tích cho 8 dự án khoảng 1.741ha.
Ngành dệt may lấy lại đà tăng trưởng, doanh thu quý 1 tăng hơn 44%

Ngành dệt may lấy lại đà tăng trưởng, doanh thu quý 1 tăng hơn 44%

Lợi nhuận trước thuế của ngành dệt may đạt 376,7 tỷ đồng, tăng 73,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ngành sợi tăng 139%, ngành may tăng 167% so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động