Kinh tế ASEAN phục hồi, tăng cơ hội xuất khẩu hàng Việt

Các nước ASEAN đang bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, có nhu cầu lớn trong nhập khẩu (NK) hàng hóa, điển hình như các thị trường Thái Lan, Singapore. Đây là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu (XK) hàng hoá vào khu vực này.

Xuất nhập khẩu tăng hơn 30%

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương), ASEAN là thị trường XK đứng thứ 4 của Việt Nam sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU). Năm 2020, do tác động từ dịch Covid-19, XNK hàng hoá giữa Việt Nam-ASEAN có giảm nhẹ 6,8% so với năm 2019, đạt 53,6 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2021, thương mại Việt Nam-ASEAN đã phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-ASEAN trong 10 tháng năm 2021 đạt 56,6 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn mức tăng trưởng XNK trung bình của Việt Nam với thế giới là 22,6%.

Nông, thuỷ sản là nhóm ngành hàng điển hình có nhiều tiềm năng thúc đẩy XK vào thị trường ASEAN thời gian tới. 	Ảnh: ST
Nông, thuỷ sản là nhóm ngành hàng điển hình có nhiều tiềm năng thúc đẩy XK vào thị trường ASEAN thời gian tới. Ảnh: ST

ASEAN có lợi thế là thị trường gần gũi giúp DN tiết kiệm chi phí vận chuyển, lưu kho bãi. DN cũng được chọn phương thức vận chuyển hàng hóa như vận tải đường biển, đường bộ, hàng không. “Tới đây, các nước ASEAN đẩy nhanh triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch như các cam kết về mở cửa thị trường, đảm bảo các chuỗi cung ứng, thuận lợi hóa thương mại sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi để các DN Việt Nam khai thác hơn nữa tiềm năng khu vực thị trường này, trong đó điển hình là các thị trường Thái Lan và Singapore”, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đánh giá.

Thái Lan là đối tác thương mại lới nhất của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Bà Trần Thị Thanh Mỹ, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan cho biết: 10 tháng năm 2021, theo Cơ quan Hải quan Thái Lan, tổng kim ngạch XNK của quốc gia này đạt trên 443 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, trong đó NK đạt trên 221 tỷ USD, tăng 31,3%. Mặt hàng NK chủ yếu của Thái Lan là nguyên liệu đầu vào, nhiên liệu phục vụ sản xuất trong nước. Đây là dấu hiệu cho thấy ngành sản xuất Thái Lan phục hồi mạnh sau ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Hiện nay, Việt Nam là đối thác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong khu vực ASEAN và thứ 5 trên thế giới. Thương mại song phương phát triển mạnh. 10 tháng năm 2021, Việt Nam XK sang Thái Lan đạt 49,6 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng tăng trưởng cao là dầu thô, xăng dầu, quặng, than đá, kim loại, thuỷ sản… Việt Nam và Thái Lan còn nhiều tiềm năng đẩy mạnh hợp tác thương mại. Mặt hàng có nhiều tiềm năng nhất là thực phẩm, thuỷ sản, một số sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam như hạt điều, cà phê, tiêu, rau củ…”, bà Trần Thị Thanh Mỹ nói.

Ngoài Thái Lan, trong ASEAN, Singapore cũng là thị trường hàng hoá Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh XK thời gian tới. Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore NK đa dạng, không muốn phụ thuộc NK quá nhiều vào Malaysia, Trung Quốc nên nhu cầu tìm kiếm nhà XK mới từ Việt Nam ngày càng gia tăng. “Hiện nay, Singapore rất quan tâm tới vấn đề hợp tác sản xuất lương thực, thực phẩm tại Việt Nam để XK sang Singapore bởi nước này đặt mục tiêu tự chủ 30% lương thực vào năm 2030”, bà Trần Thu Quỳnh cho biết.

Dành sự quan tâm đúng mức cho thị trường

Nhận định việc XK sang ASEAN là bước đầu để hàng hóa Việt Nam tiếp tục thâm nhập các thị trường khác yêu cầu cao hơn và “khó tính” hơn, ông Nguyễn Phúc Nam cũng cho rằng, đến nay vẫn còn nhiều DN chưa dành sự quan tâm đúng mức cho thị trường này hoặc chưa nắm bắt được thông tin về thị trường cụ thể, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Nhằm ứng phó với dịch bệnh cũng như phục hồi kinh tế, hỗ trợ sản xuất trong nước, các nước ASEAN đã ban hành nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến kinh tế thương mại, XNK, thông quan, phòng dịch, ảnh hưởng đến hàng hóa XK của Việt Nam. Đáng lưu ý, một số quy định về phòng dịch có thể thay đổi rất nhanh, đột ngột, gây khó khăn cho DN nếu như không nắm bắt được thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác. Đây là những điều DN cần đặc biệt lưu ý.

Với thị trường Singapore, theo bà Trần Thu Quỳnh sản phẩm của Việt Nam còn rất kém cạnh tranh về giá so với sác sản phẩm cùng loại của Malaysia, Trung Quốc, Indonesia... DN vừa và nhỏ Việt Nam cũng ít quan tâm đến công tác giới thiệu sản phẩm.

“Bên cạnh đó, các DN Việt chưa dành nhiều quan tâm cũng như nguồn lực thích đáng cho việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, cơ hội ngành hàng. Để tồn tại được, DN không thể bỏ qua khâu nghiên cứu thị trường. Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng như các thị trường khác sẵn sàng giúp DN nghiên cứu thông tin về đối thủ cạnh tranh cũng như cơ cấu thị trường”, bà Trần Thu Quỳnh nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Thanh Mỹ đặc biệt lưu ý các DN XK vấn đề rủi ro cao trong bối cảnh dịch bệnh không thể trao đổi trực tiếp với đối tác. Thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan nhận được kiến nghị cao gấp 2, 3 lần so với trước dịch liên quan đến tình trạng DN gặp lừa đảo cả 2 chiều XK và NK. Trong đó nhiều hơn là trường hợp DN Việt Nam bị lừa đảo khi ký đơn hàng NK nông sản, giấy A4 từ Thái Lan. “Khi nào DN có các giao dịch cảm giác không thực sự yên tâm, không xác minh được, DN có thể trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại các nước để nhận được sự hỗ trợ kịp thời như xác minh DN, tư vấn giảm thiểu tối đa rủi ro DN có thể gặp”, bà Trần Thị Thanh Mỹ nói.

-

haiquanonline.com.vn

Tin mới nhất

Ấn tượng xuất khẩu thép

Ấn tượng xuất khẩu thép

Năm 2021, xuất khẩu thép đã lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch, có mặt ở nhiều thị trường lớn của hàng hóa nước ta.
Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).
Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sáng ngày 18/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo cần nỗ lực hết sức, bằng mọi cách phải đảm bảo thông quan cho hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc.
Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ ước đạt 8,8 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020. Với những thuận lợi từ thị trường, dự kiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ dự báo đạt 10 tỷ USD trong năm 2022.
Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 đã tăng tới hơn 100 tỷ USD so với năm 2020 (545 tỷ USD).
Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm nhẹ từ 89,64% trong 11 tháng năm 2020 xuống 89,35% trong 11 tháng năm 2021.
Sửa đổi, bổ sung quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu

Sửa đổi, bổ sung quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu

Ngày 15/1, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2020/NĐ-CP về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu để hướng dẫn thực hiện việc chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Quảng Ninh: Tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu tại Móng Cái

Quảng Ninh: Tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu tại Móng Cái

Để tránh phát sinh những rủi ro trong dịch bệnh Covid-19 làm phía Trung Quốc dừng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho nhân dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra thông báo tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới của thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).
Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia đã quyết định tạm dừng nhập khẩu lợn từ các nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát. Tuyên bố được đưa ra sau khi Cục Phát triển Chăn nuôi Thái Lan ngày 11/1 phát hiện một trường hợp ASF trong một lò giết mổ ở Nakhon Pathom, gây lo ngại cho những người chăn nuôi trên toàn quốc.
Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Đức sẽ tăng nhờ  EVFTA?

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Đức sẽ tăng nhờ EVFTA?

Năm 2021, Đức giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam do dịch bệnh Covidd-19, tuy nhiên dự báo thương mại cà phê giữa Việt Nam – Đức sẽ diễn ra sôi động trở lại nhờ dịch bệnh được kiểm soát và lợi thế từ EVFTA.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

11 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 11 cho Hoa Kỳ. Dự báo xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2022.
Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa được nhận định vẫn sẽ chịu ảnh từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp dần quen với dịch bệnh để có những chiến lược ứng phó là những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

11 tháng đầu năm 2021, thị phần hàng rau quả chế biến (mã HS 20) của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc tăng.
Thông quan chậm, Lào Cai khuyến cáo hạn chế đưa nông sản lên Cửa khẩu Kim Thành

Thông quan chậm, Lào Cai khuyến cáo hạn chế đưa nông sản lên Cửa khẩu Kim Thành

Ngày 13/1, Sở Công Thương Lào Cai có Công văn số 62/SCT-XNK gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai cập nhật thông tin về thông quan qua Cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai.
Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Trong 3 tháng đầu năm, thanh long, mít, bưởi, chuối, xoài… là những loại cây ăn quả chịu áp lực tiêu thụ lớn nhất. Sau thanh long, mít có thể sẽ cần hỗ trợ tiêu thụ. Để tránh rơi vào tình trạng chữa cháy như thời gian qua, chuẩn hóa là con đường duy nhất.
Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa được như mong đợi đối với một thị trường lớn như vậy. Để khai thác tốt thị trường 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc đã mở cửa trở lại cho trái thanh long sớm hơn dự kiến (4 tuần kể từ 29/12/2021) tại cửa khẩu Lào Cai là tin vui cho xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, Bộ Công Thương lưu ý cần đảm bảo an toàn phòng dịch cho sản xuất, vận chuyển và xuất khẩu thanh long để tránh tình trạng phía bạn có thể tiếp tục cấm nhập khẩu nếu phát hiện có virus Sars Covi2 trên sản phẩm.
Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Hàng trăm tấn thanh long trong vụ thu hoạch này đang gặp khó trong xuất khẩu bằng đường bộ sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Xoay hướng xuất khẩu từ đường bộ sang đường biển là giải pháp được bàn tới đối với trái thanh long nói riêng và nhiều mặt hàng nông sản.
Giải pháp căn cơ nào cho tiêu thụ nông sản?

Giải pháp căn cơ nào cho tiêu thụ nông sản?

Tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu thời gian qua đã khiến doanh nghiệp, người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Cần những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, cũng như tăng cường tiêu thụ nội địa để giải quyết tình trạng này.
Xuất khẩu hạt điều sang EU ước tăng 15% về lượng năm 2022

Xuất khẩu hạt điều sang EU ước tăng 15% về lượng năm 2022

Sau năm 2021 khá thành công, xuất khẩu hạt điều sang EU năm 2022 được kỳ vọng sẽ tăng khoảng 15% về lượng và tăng 10% về trị giá so với năm 2021, đạt trên 155 nghìn tấn, trị giá 900 triệu USD.
Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Hungary ưa chuộng

Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Hungary ưa chuộng

Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2020. Trong năm 2021, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động