Phòng vệ thương mại: “Cú hích” hồi sinh ngành mía đường

Kỳ I: Ngành mía đường Việt Nam trước nguy cơ "mất trắng"

Ngay sau khi Việt Nam chính thức thực thi cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), hàng rào hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN được dỡ bỏ, làn sóng đường nhập khẩu từ Thái Lan đã tràn vào Việt Nam như “thác đổ” với giá rẻ chỉ bằng giá sản xuất nguyên liệu mía, do được Chính phủ Thái Lan trợ cấp, bán phá giá, đã khiến cho ngành mía đường Việt Nam phải đứng trước nguy cơ bị “hủy diệt”.

Đường ngoại lấn át

Tại cuộc Tọa đàm “Phòng vệ thương mại: Cú hích phát triển ngành mía đường trong tình hình mới”, do Báo Công Thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Lộc - quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) - cho biết: Ngay sau khi hội nhập ATIGA, từ tháng 2/2020, đã có một lượng đường nhập khẩu rất lớn (chủ yếu từ Thái Lan) tràn vào Việt Nam. Trong năm 2020, lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam (gồm cả nhập khẩu chính ngạch và đường lậu) lớn kỷ lục, ước tính tương đương với sản lượng đường của Việt Nam sản xuất được ở thời điểm đỉnh cao (khoảng 1,5 triệu tấn).

Bà Phạm Châu Giang - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương - cho biết thêm: Kết quả điều tra của Bộ Công Thương cho thấy, lượng đường nhập khẩu chính thống từ Thái Lan vào Việt Nam năm 2020 ước tính khoảng 860.000 tấn, so với trước khi hội nhập ATIGA, tăng gấp khoảng 3,5 lần. Đây là một mức tăng nhập khẩu rất lớn và bất thường.

Điều đáng nói, là giá đường Thái Lan bán vào Việt Nam phá giá thấp hơn cả giá thành sản xuất ra 1 tấn đường. Trong khi Thái Lan bán phá giá đường vào Việt Nam với mức giá chỉ khoảng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, thì người tiêu dùng của Thái Lan vẫn phải ăn đường Thái Lan với giá khoảng 17.000 - 18.000 đồng/kg. Trước sức ép của đường Thái Lan bán phá giá, hoặc vào Việt Nam theo con đường nhập lậu, gian lận thương mại thông qua Lào, Campuchia, đường sản xuất ở trong nước không thể cạnh tranh, không bán được, tồn kho lớn, nhiều nhà máy gặp khó khăn, kinh doanh thua lỗ. VSSA cho biết, trước đây, cả nước có khoảng 40 nhà máy đường hoạt động, mấy năm gần đây, đã có nhiều nhà máy phải đóng cửa, hiện chỉ còn khoảng hơn 20 nhà máy đường duy trì được hoạt động.

Kỳ I: Ngành mía đường Việt Nam trước nguy cơ
Ảnh minh họa

Một lãnh đạo của VSSA phân tích: Sản lượng đường của Thái Lan sản xuất ra rất lớn, ước tính khoảng 15 triệu tấn/năm, nhưng nhu cầu nội địa của Thái Lan chỉ tiêu thụ khoảng 2 - 3 triệu tấn/năm. Lượng đường còn lại, Thái Lan đã tìm mọi cách để tiêu thụ ra bên ngoài, kể cả trợ cấp, bán phá giá, vi phạm các cam kết hội nhập ATIGA cũng như cam kết trong WTO. Từ năm 2018-2020 đến nay, ngành mía đường Việt Nam đã bị thiệt hại rất lớn bởi sức ép từ đường Thái Lan bán phá giá, nhập lậu, gian lận thương mại.

Xét về cơ hội mở rộng thị trường theo ATIGA, các doanh nghiệp đường Việt Nam không chỉ chưa thể mở rộng được thị phần, mà thị trường đường Việt Nam đã bị đường Thái Lan “xâm lược”, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất ở trong nước. Niên vụ mía đường 2016-2017, Việt Nam sản xuất đạt 15 triệu tấn mía, chế biến được khoảng 1,5 triệu tấn đường, thì đến niên vụ 2020-2021, sản lượng mía giảm chỉ còn khoảng 7 triệu tấn, lượng đường sản xuất chỉ đạt khoảng 700.000 tấn. Diện tích trồng mía trên cả nước từ gần 300.000 ha trước đây, nay đã giảm một nửa, chỉ còn khoảng trên dưới 120.000 ha.

Thua thiệt vì “chơi đẹp”

Để chuẩn bị hội nhập ATIGA, ông Võ Thành Đàng - Chủ tịch HĐQT/Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS), cho biết: Công ty đã đầu tư nhà máy qui mô lớn 18.000 tấn mía/ngày, có khả năng nâng lên 25.000 tấn mía/ngày, với các thiết bị công nghệ mới và hiện đại nhất; đầu tư bài bản cho vùng nguyên liệu để nâng cao năng suất, chất lượng mía, cơ giới hóa canh tác mía, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào đồng ruộng để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân; đa dạng hóa sản phẩm bên cạnh đường (sữa, bánh kẹo, điện sinh khối…); áp dụng quản trị doanh nghiệp và sản xuất theo các Tiêu chuẩn ISO và các tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. Sản phẩm, năng lực sản xuất của QNS có đủ sức cạnh tranh ở trong nước cũng như hội nhập quốc tế.

Một lãnh đạo của VSSA, nhận xét: Trình độ canh tác mía, trình độ chế biến đường cũng như qui mô phát triển, năng lực cạnh tranh của QNS thuộc một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đường Việt Nam. Trình độ phát triển của QNS ngang tầm khu vực và châu Á. Thế nhưng, ông Võ Thành Đàng, cho biết, trong kế hoạch khai thác tiềm năng vùng nguyên liệu mía 40.000ha của công ty ở 4 huyện phía Đông tỉnh Gia Lai, thì mới phát triển đến 30.000ha, hiện nay đã phải dừng lại, do sức ép của đường nhập khẩu từ Thái Lan được trợ cấp, bán phá giá hoặc nhập lậu, gian lận vào thị trường Việt Nam.

Kỳ I: Ngành mía đường Việt Nam trước nguy cơ
Sản xuất đường tại Nhà máy đường Sơn La
Ông Nguyễn Văn Lộc - Quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam:

So sánh với mặt bằng chung trong khối ASEAN, trình độ phát triển mía đường của Việt Nam ở mức trên trung bình khá. Ngoại trừ Thái Lan qui mô ngành mía đường lớn hơn, nhưng trình độ sản xuất nông nghiệp mía, trình độ chế biến đường của Thái Lan cũng không vượt quá Việt Nam. Trình độ chế biến đường của Việt Nam vượt hơn Indonessia, Philippines; trình độ sản xuất nông nghiệp mía của Việt Nam tương đương và có thể vượt hơn Indonesia và Philippines. Trong các nhà máy đường Việt Nam, có những nhà máy trình độ công nghệ hiện đại, năng lực chế biến ngang tầm khu vực và châu Á.

Ông Đặng Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần mía đường Sơn La, phản ánh: Chuẩn bị cho hội nhập ATIGA, ngành mía đường Việt Nam nói chung, Công ty Cổ phần mía đường Sơn La nói riêng, đã có những bước đi rất vững chắc, bài bản. Căn cứ vào đặc trưng vùng miền, công ty đã đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ gắn liền với vùng nguyên liệu để tối ưu hóa sản xuất, tối ưu hóa khả năng cạnh tranh.

Sau 3 lần cải tiến, từ một nhà máy có qui mô trung bình, đến nay Nhà máy đường Sơn La đã đạt công suất 5.000 tấn mía/ngày, gắn bó với 10.000ha mía nguyên liệu, với 14.000 hộ nông dân trồng mía. Năng lực của Công ty Cổ phần mía đường Sơn La không thua kém các đối tác trong khu vực, nếu được cạnh tranh công bằng, sòng phẳng. Thế nhưng, Công ty cũng chưa thể tận dụng được cơ hội gì từ ATIGA, mà đã phải chịu sức ép cạnh tranh không lành mạnh từ đường nhập khẩu do được trợ cấp, bán phá giá, gian lận thương mại… bên ngoài (Thái Lan) tràn vào Việt Nam của đối tác trong khu vực.

Hội nhập ATIGA, dù đi sau, nhưng Việt Nam đã nghiêm túc thực hiện cam kết. Thế nhưng, theo ông Đặng Việt Anh, các quốc gia đi trước, thực chất họ chỉ hội nhập ATIGA trên danh nghĩa. Trong đó, Thái Lan đã có biện pháp triệt tiêu nhu cầu nhập khẩu đường. Hiện tất cả các chủ thể kinh doanh, tiêu thụ đường tại Thái Lan, muốn nhập khẩu đường phải thông qua 8 đầu mối do nhà nước chỉ định. Nếu 8 đầu mối này không có nhu cầu, thì không một quốc gia nào có thể bán được đường vào Thái Lan. Việt Nam và Thái Lan đều cam kết hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo WTO mỗi năm tăng 5%. Tính đến năm 2021, lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam theo hạn ngạch thuế quan cam kết WTO là 108.000 tấn đường/năm, nhưng Thái Lan trong 10 năm vừa qua, họ mới chỉ cho nhập đường theo hạn ngạch thuế quan WTO khoảng vài trăm tấn.

Đối với Indonesia và Philippines, sản lượng đường sản xuất mới đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu nội địa. Hai nước này do có nhu cầu đường nên họ vẫn cho nhập khẩu đường tự do theo cam kết ATIGA, nhưng đường nhập khẩu vào Indonesia và Philippines muốn tiêu thụ trên thị trường nội địa của họ, phải có giấy phép của cơ quan chức năng, nếu không thì mãi mãi chỉ nằm trong kho ngoại quan. Như vậy, thực chất họ cũng chỉ hội nhập ATIGA trên danh nghĩa, vẫn ưu tiên hàng đầu cho sản phẩm đường sản xuất ở trong nước.

Ở khía cạnh khác, Lào và Campuchia cũng sản xuất đường, năng lực sản xuất của 2 nước này chỉ khoảng trên 100.000 tấn/năm, đủ phục vụ cho nhu cầu nội địa. Nhưng theo báo cáo của Thái Lan, mỗi năm Campuchia nhập khẩu khoảng 800.000 tấn đường của Thái Lan, Lào nhập khẩu khoảng 500.000 tấn đường từ Thái Lan. Vậy, lượng đường từ Thái Lan vào Camphuchia, Lào sau đó sẽ đi đâu, nếu không phải là “thẩm lậu” vào Việt Nam theo con đường gian lận thương mại (nhập khẩu sản xuất xuất khẩu, nhập lậu…)? (Còn nữa)

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xúc tiến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản cho các địa phương vùng miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động quan trọng được Bộ Công Thương triển khai mạnh thời gian qua.
Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Tăng trưởng xanh (TTX) được coi là hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục hồi hệ sinh thái tự nhiên.
Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Hà Giang: Chủ động, thích ứng linh hoạt về công tác ngoại giao trong tình hình mới

Hà Giang: Chủ động, thích ứng linh hoạt về công tác ngoại giao trong tình hình mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi phương thức tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao ban làm việc với các đối tác, địa phương nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến, nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút FDI của tỉnh vẫn được duy trì, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hà Nội: Hơn 2.144 tỷ đồng cho phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

Hà Nội: Hơn 2.144 tỷ đồng cho phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030 với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 2.144,523 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2026-2030), cơ cấu nguồn vốn cho từng nội dung cụ thể sẽ được xác định sau khi thành phố tổng kết giai đoạn 1.

Tin cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế

Trong 10 năm qua, công tác ngoại giao kinh tế đã được Sở Công Thương Bình Thuận quan tâm, chú trọng; tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được giao về công tác ngoại giao kinh tế trên lĩnh vực Công Thương.
Nghệ An: Xây dựng thương hiệu cho giống lúa quý tẻ thơm

Nghệ An: Xây dựng thương hiệu cho giống lúa quý tẻ thơm

Với tiềm năng, lợi thế sản phẩm lúa tẻ thơm tại xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn đã khẳng định được thương hiệu với chất lượng gạo ngon, có mùi thơm đặc trưng. Hiện, xã Na Loi đang triển khai nhiều giải pháp giữ gìn và phát triển thương hiệu gạo lúa tẻ thơm gắn sao OCOP vào năm tới.
Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU

Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU

Trao đổi thông tin với ông Carsten Schittek - Tham tán Công sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại (EU) tại Việt Nam ngày 3/11/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam - ông Mai Xuân Thành, đã bày tỏ mong muốn được lắng nghe những ý kiến góp ý, trao đổi kịp thời từ phía đại diện EU để giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh nhằm tạo thuận lợi thương mại hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và EU.
Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Sơn La và Hòa Bình là một trong các địa phương Tây Bắc đạt được những kết quả quan trọng, đột phá.
Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Sáng ngày 28/10 tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra buổi khai giảng 02 lớp “Đào tạo về Thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp – Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Thương mại- Bộ Công Thương
Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Mặc dù còn nhiều khó khăn, địa bàn biên giới và giao thông không thuận lợi, tuy nhiên với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân những năm vừa qua huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã phát huy thế mạnh, vươn lên đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội.
Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, Sở Công Thương Bắc Kạn đã và đang trợ sức cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín trên thị trường.
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Mạnh dạn đổi mới trong sản xuất đã giúp bà con nông dân tại huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế nâng cao sản lượng thu hoạch cam, tuy nhiên năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chương trình với mục tiêu kết nối tiêu thụ 100 tấn cam Nam Đông.
Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm được thực hiện kịp thời, đúng quy định, một trong những điểm nổi bật trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 9 tháng năm 2021 của tỉnh Kon Tum đó là việc tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn.
Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Vào những ngày đầu thu, khoảng tháng 7 - 8 âm lịch, khi những cơn mưa giông thoắt đổ thoắt tạnh, là lúc những cây nấm tràm mọc rộ khắp các vùng đồi. Dọc các dải núi, nơi có rừng tràm ở các huyện vùng gò đồi, miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân rủ nhau đi hái nấm tràm rất đông và nhộn nhịp.
EVFTA tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan

EVFTA tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan

Theo Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần LanVille Skinnari, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được phê chuẩn tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan.
Nhiều lĩnh vực tiềm năng Phần Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Nhiều lĩnh vực tiềm năng Phần Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho rằng, hợp tác kinh tế giữa hai nước nhất là về đầu tư của Phần Lan còn khiêm tốn, vốn FDI còn hiệu lực mới đạt 23,632 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của cả hai nước.
EVFTA & EVIPA: Thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số

EVFTA & EVIPA: Thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số

Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự dịch chuyển của dòng thương mại và đầu tư quốc tế, thời kỳ dân số vàng cũng đang tạo ra thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm.
Bảo vệ lợi ích hàng hóa xuất khẩu tại thị trường EU

Bảo vệ lợi ích hàng hóa xuất khẩu tại thị trường EU

Hàng xuất khẩu của Việt Nam đang rộng mở cơ hội vào châu Âu sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực, tuy nhiên, nhiều thách thức phải đối diện phía trước đó là nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại từ thị trường này cũng sẽ rất lớn.
51 doanh nghiệp được hỗ trợ xuất khẩu xuyên biên giới

51 doanh nghiệp được hỗ trợ xuất khẩu xuyên biên giới

Ngày 9/9, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến khởi động Chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” dành cho 51 doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ được Amazon Global Selling hỗ trợ xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử.
Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

EU là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kết quả triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau hơn 1 năm có hiệu lực cho thấy những lợi ích kinh tế to lớn cho cả hai phía, thương mại tăng 18% dù chịu nhiều khó khăn của đại dịch Covid-19.
Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Tại cuộc gặp với bà Ghada Fathi Waly, Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Liên hợp quốc luôn đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại và đồng hành với Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tạo thuận lợi cho phát triển, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới.
2,75 triệu USD hỗ trợ Việt Nam tăng năng lực ứng phó đại dịch

2,75 triệu USD hỗ trợ Việt Nam tăng năng lực ứng phó đại dịch

Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội vừa ký kết hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 2,75 triệu USD từ Quỹ Phát triển Xã hội Nhật Bản để hỗ trợ dự án “Tăng cường năng lực sẵn sàng ứng phó với đại dịch tại tuyến cơ sở tại Việt Nam”.
Tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho na hoàng hậu

Tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho na hoàng hậu

Hiện đã vào chính vụ thu hoạch na hoàng hậu - một loại trái cây cho giá trị rất cao của tỉnh Sơn La, song cả thị trường và giá bán sản phẩm này đều đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Lạng Sơn: Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch

Lạng Sơn: Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch

Trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt, lâu dài nhằm tạo đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động