Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 18/05/2021 04:43

Lộ trình cho xăng E5: ​Không có đường lùi - Kỳ II: Cần"đòn bẩy"

13:18 | 07/07/2017
Bộ Công Thương đang tập trung tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018.  
Lộ trình cho xăng E5: ​Không có đường lùi - Kỳ II: Cần
Sẽ thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018

Quyết tâm bảo đảm nguồn cung

Trước những lo lắng về thiếu nguồn cung khi triển khai xăng E5 đại trà, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định: Sẽ bảo đảm nguồn cung ethanol, đồng thời mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 tại các địa phương. Đại diện Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - cũng cam kết sẽ cung ứng xăng khoáng để các doanh nghiệp (DN) đầu mối tự pha chế xăng E5...

Lãnh đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết, PVOIL đã đầu tư, xây dựng 11 trạm pha chế xăng E5 trên địa bàn cả nước, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xăng E5 cho trên 500 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, cũng như các cửa hàng xăng dầu của khách hàng trong hệ thống phân phối. Nguồn ethanol hiện đang cung cấp cho PVOIL chủ yếu từ các nhà máy nhiên liệu sinh học trong nước. PVOIL đã xây dựng phương án bảo đảm nguồn ethanol đáp ứng nhu cầu trong hệ thống phân phối của mình khi triển khai kinh doanh xăng E5 đại trà từ năm 2018.

Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Petrolimex và các thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu bảo đảm nguồn cung ethanol; mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác. Theo tính toán của Bộ Công Thương, cả nước hiện có 5 nhà máy ethanol sinh học, công suất thiết kế đạt 500 triệu lít ethanol/năm. Nếu các nhà máy này hoạt động đạt 75% công suất thiết kế, sản lượng ethanol cũng đã đủ để phối trộn 4,7 triệu tấn xăng E5 - đáp ứng nhu cầu xăng E5 cho cả nước. Với sản lượng sắn của Việt Nam đạt xấp xỉ 20 triệu tấn/năm, nếu có kế hoạch trồng, thu mua quy củ, hoàn toàn có thể bảo đảm nguồn cung nguyên liệu cho 5 nhà máy ethanol sinh học hoạt động.

Những giải pháp quyết liệt

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, xăng RON 92 chỉ tồn tại đến hết ngày 31/12/2017.

Theo ông Trần Văn Thịnh - Tổng giám đốc Petrolimex - để có thể triển khai tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc, tập đoàn cần chuẩn bị thêm một số trạm trộn. "Tuy nhiên, DN cần sự chỉ đạo quyết liệt, liên tục để có thể yên tâm đầu tư, triển khai" - ông Thịnh nêu ý kiến.

Ông Lê Xuân Trình - Phó Tổng giám đốc PVOIL - cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ để xăng E5 có giá bán thấp hơn từ 800 - 1.000 đồng/lít so với xăng khoáng RON 95, đồng thời có những chế tài quyết liệt để thúc đẩy sản xuất, phân phối và tiêu thụ xăng E5.

Về phía Bộ Công Thương, ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - cho biết: Bộ đã xây dựng báo cáo đánh giá toàn diện việc thực hiện quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Trên cơ sở đó, Bộ cũng đề nghị nghiên cứu, xây dựng và ban hành chính sách thuế nhập khẩu ethanol nhiên liệu phù hợp để chống độc quyền của các DN sản xuất ethanol trong nước. Ngoài ra, cũng nghiên cứu áp thuế xuất khẩu sắn nguyên liệu, bảo đảm nguồn cung cho các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol.

Bộ Công Thương sẽ chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng sinh học (E5 RON 92, E10) cho thị trường; tổ chức hệ thống phối trộn, phân phối, kinh doanh, cung ứng xăng E5 RON 92 bảo đảm chất lượng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: "Cần sớm có kế hoạch triển khai đề án, phải bảo đảm nguồn cung, cạnh tranh lành mạnh, tránh độc quyền. Những DN đầu mối trong hệ thống cung cấp chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng hệ thống trạm trộn, phối trộn theo lộ trình".
TIN LIÊN QUAN
Lộ trình cho xăng E5: ​Không có đường lùi - Kỳ I: Quyết liệt nhưng vẫn… lỗi hẹn?

Lan Anh - Thanh Tâm