Lục Ngạn hướng tới xuất khẩu sản phẩm trái cây có múi

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) cho rằng, dù việc xuất khẩu trái cây có múi ra thị trường thế giới còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến tổ chức sản xuất, chế biến…, song đây là một hướng đi sẽ góp phần tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm trên địa bàn bên cạnh thị trường nội địa.  

Huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) có điều kiện thuận lợi về tự nhiên, thổ nhưỡng, có rất nhiều tiềm năng phát triển các loại trái cây ăn quả. Trên địa bàn hiện đã có trên 27.000 ha cây ăn quả, trong đó vải thiều chiếm 15.290 ha, sản lượng bình quân đạt 100.000 tấn/năm; cây có múi (bưởi, cam) chiếm 6.440 ha, sản lượng năm 2018 ước đạt trên 53.000 tấn; còn lại là diện tích cây ăn quả khác như ổi, nhãn, táo… Ngoài ra, tại Lục Ngạn còn có những sản phẩm truyền thống, đặc trưng vùng miền như rượu, mật ong, mỳ gạo…

luc ngan huong toi xuat khau san pham trai cay co mui
Họp báo giới thiệu Hội chợ Cam, Bưởi và sản phẩm đặc trưng Lục Ngạn 2018

Để khai thác hiệu quả những lợi thế nêu trên, Lục Ngạn xác định phát triển các loại trái cây theo hướng đa dạng, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, từng bước đưa huyện trở thành một vùng cây ăn quả trọng điểm của cả nước là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2015-2020. Bên cạnh các giải pháp về cơ chế, chính sách, khuyến nông…, huyện Lục Ngạn rất chú trọng phát triển thị trường, tìm đầu ra cho các sản phẩm của địa phương, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại hỗ trợ nông dân giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước và nhận được sự ủng hộ, chỉ đạo tích cực của tỉnh Bắc Giang, của Bộ Công Thương...

luc ngan huong toi xuat khau san pham trai cay co mui
Sản phẩm bưởi, cam Lục Ngạn

Tiếp nối thành công hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ vải thiều vụ thu hoạch vừa qua, từ ngày 24-29/11/2018 tới đây, huyện Lục Ngạn sẽ tổ chức “Hội chợ Cam, Bưởi và các sản phẩm đặc trưng Lục Ngạn” năm 2018. Tại cuộc họp báo giới thiệu sự kiện này diễn ra ngày 14/11/2018, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Đây là lần thứ 3 huyện tổ chức Ngày hội Cam, Bưởi trên địa bàn. Rút kinh nghiệm 2 lần tổ chức trước chủ yếu chỉ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, năm nay huyện mở rộng cả qui mô lẫn thời gian diễn ra sự kiện, thay đổi hình thức từ “Ngày hội Cam, Bưởi Lục Ngạn” thành “Hội chợ Cam, Bưởi và các sản phẩm đặc trưng Lục Ngạn”, nhằm mục tiêu không chỉ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, mà quan trọng hơn là giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm trái cây trực tiếp, kết nối tiêu thụ sản phẩm tới các kênh phân phối, bán lẻ lớn. Đồng thời đánh giá, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, vùng miền của các xã tham gia Hội chợ này để công nhận theo chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm đặc trưng), qua đó định hướng, có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng tập trung, liên kết, chất lượng cao, sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu và tổ chức đầu ra…

luc ngan huong toi xuat khau san pham trai cay co mui
Vườn cam tại thôn Mào Gà, Phượng Sơn, Lục Ngạn

Đến nay, quả vải thiều của Lục Ngạn đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, đồng thời xuất khẩu đi hơn 30 thị trường trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính, tiêu chuẩn cao như Nhật Bản, Úc, EU... Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Bình, các loại trái cây có múi hầu hết vẫn chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, chưa thể xuất khẩu trái cây tươi do khâu giống, chế biến, sơ chế… chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. Để tạo đầu ra ổn định cho trái cây có múi, huyện Lục Ngạn sẽ định hướng cho nông dân sản xuất theo mô hình công nghệ cao, lựa chọn giống cây tốt có năng suất, chất lượng (cần sự hỗ trợ từ các cơ quan nghiên cứu khoa học…), sản xuất sạch, đảm bảo truy xuất nguồn gốc xuất xứ, liên kết với doanh nghiệp để chế biến sâu. UBND huyện Lục Ngạn đã bày tỏ mong muốn mời gọi Công ty Chế biến thực phẩm Đồng Giao về Bắc Giang đặt một nhà máy chế biến hoa quả, trái cây tươi để xuất khẩu sản phẩm theo chủ trương thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Có thu nhập bình quân đầu người lớn, năng lực sản xuất hàng tiêu dùng còn hạn chế, thị trường Kuwait còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu.
Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao thương, xúc tiến thương mại hiệu quả.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

Triển lãm Automechanika Hochiminh 2022 thu hút 120 doanh nghiệp tham dự, sẽ diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 29/6 - 01/7/2022.
Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch đạt 90-100 triệu USD.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là 'bà mối mát tay' kết nối cung cầu
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Ngày 13/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.
Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 13/5/2022, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam.
Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend hiện là thương hiệu cà phê có tiếng tại thị trường Trung Quốc với hệ thống 30.000 điểm bán hàng offline, 15.000 người tiêu dùng thường xuyên
Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022 sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào 19 giờ ngày 9/5.
Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh được nhận định là hai yếu tố giúp hàng Việt tăng thị phần tại thị trường Brazil.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Từ ngày 11 - 14/5/2022, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 29 (VietNam Medi Phamrm 2022).
Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Ngày 6/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với các đơn liên quan tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil.
Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

“Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN" được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức ngày 5/5
Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Nhằm quảng bá một số nông sản thực phẩm Việt Nam chất lượng cao được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) tới các nhà phân phối và người tiêu dùng sở tại, dự kiến từ ngày 24-30/6/2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022.
Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè xuất khẩu Việt Nam chiếm trên 50% tổng lượng nhập khẩu chè của Đài Loan, tuy nhiên, mới chỉ dùng trong chế biến thực phẩm có sử dụng chè như trà sữa, còn chè dùng để pha uống hàng ngày hay làm quà tặng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Ngành thực phẩm, đồ uống cần chú trọng tới chất lượng, đáp ứng đầy đủ những quy định của FDA và Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) để tăng cơ hội xuất khẩu vào Mỹ.
Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản trong tình hình mới”, chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”.
Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 26/4, Công ty Reed Tradex Việt Nam tổ chức lễ khởi động Triển lãm công nghiệp quốc tế VME (VietNam Manufacturing Expo) 2022 và Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022 và ký kết thỏa thuận hợp tác Dự án Cộng đồng sáng kiến doanh nghiệp (Business Innovation Zone) 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động