“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm

Thay vì chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng cơ hội “săn sale” mọi lúc thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT)...
Chiêu trò giảm giá, xả hàng tồn cuối năm

“Mùa” khuyến mại khủng

Khảo sát qua các sàn TMĐT, hiện nay, trung bình một tháng vào các “ngày đôi” như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn TMĐT lại tung ra vài đợt khuyến mại lớn với với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá “rẻ vô địch”, các chương trình “sale sập sàn”, “sale up to 90%”... Thêm vào đó, mỗi tuần, mỗi ngày các sàn TMĐT đều tràn ngập những chương trình giảm giá 20%, giảm 50%, các chương trình Flash Sale, Freeship (miễn phí vận chuyển), sản phẩm đồng giá 1.000 đồng, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ các gian hàng... nhằm thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale (khuyến mại).

Đặc biệt, Bộ Công Thương vừa phát động Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021 diễn ra từ ngày 1/12/2021 đến 1/1/2022. Chương trình này nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh với nhiều điểm mới. Trong đó hạn mức khuyến mãi được cho phép lên tới 100% thay vì 50% như bình thường nhằm kích cầu tiêu dùng sau những tác động của dịch Covid-19. Cùng với đó, các sàn TMĐT trực tuyến, các ứng dụng thanh toán điện tử cũng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu mua sắm vào dịp này.

“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm
Các sàn TMĐT đua nhau tung chương trình khuyến mại, giảm giá cuối năm

Đồng thời, đây cũng là dịp các sàn TMĐT tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại khủng và đẩy mạnh hình thức “shoppertainment” (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác... Thời điểm này cũng được dự đoán là thời điểm “vàng” cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, các sàn TMĐT lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Thêm vào đó, bước vào dịp cuối năm, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đơn cử, từ lễ hội mua sắm 11/11 trên Lazada vừa qua cho thấy doanh thu và số lượng đơn đặt hàng tăng 2 lần; số thương hiệu, nhà bán hàng tham gia tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này chứng tỏ sức hút từ các hoạt động khuyến mại đã phát huy giá trị, hấp dẫn người dùng, bất chấp những tác động từ đại dịch Covid-19.

Về xu hướng sắp tới của thị trường, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh của Lazada Việt Nam nhận định, trong 5 - 6 tháng tiếp theo, nhu cầu chi tiêu mạnh tay để bù đắp thời gian giãn cách sẽ song hành xu hướng ưu tiên mua sắm mặt hàng cần thiết. Sau đó, người tiêu dùng sẽ mua sắm thông minh, bình tĩnh hơn, tập trung sản phẩm thiết yếu với mức chi tiêu hợp lý trên kênh trực tuyến.

Bên cạnh đó, chiến lược “sale quanh năm” của các sàn TMĐT đã tạo ra tâm lý chờ đón những chương trình mới, “săn” được ưu đãi hời để chi tiêu thông minh. “Loạt ưu đãi diễn ra liên tục cũng mang đến truy cập và doanh số ổn định cho thương hiệu” - Ông Hoàng cho hay.

Cảnh giác với giá siêu rẻ, sale ảo

Thị trường mua sắm cuối năm bắt đầu sôi động hơn bởi hàng loạt các chương trình giảm giá, khuyến mãi được các nhà bán lẻ, kinh doanh từ trực tiếp (offline) lẫn trực tuyến (online) tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm, cận Tết. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cần cảnh giác với những chương trình "sale ảo, giá siêu rẻ" của nhiều gian hàng tránh "sập bẫy" hàng giả, hàng kém chất lượng.

Với tâm lý “săn sale” dùng dần, chị Nguyễn Thu Hiền (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, ngày 11/11 năm nay, bản thân đã “nướng” gần 2 triệu đồng vào các sàn TMĐT để mua những món đồ vừa cần thiết vừa không cần thiết. Chị Hiền chia sẻ, cảm giác canh chờ giờ khuyến mại, tranh nhau mua một món đồ giá rẻ sẽ khiến bản thân cực kỳ hưng phấn, dù hàng hóa đó mua về chưa chắc được sử dụng. Hoặc hàng được giao đến tay chất lượng lại không tương ứng với giá tiền và mô tả của gian hàng.

Hay trước đây, chị Thanh Linh (quận Thanh Xuân) chỉ cần thấy các ứng dụng của các sàn TMĐT thông báo đến thời gian “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, xong cũng có rất nhiều sản phẩm không bao giờ dùng tới. “Dần dần, mình đã không còn hào hứng với việc thức đêm “săn sale” nữa” - Linh chia sẻ.

Rất nhiều người cho biết, các đợt khuyến mại giảm giá dồn dập khiến họ cảm thấy như rơi vào “ma trận”. Thay vì chỉ các chương trình sale chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, thì giờ đây các chương trình này liên tục xuất hiện, đều đặn mỗi tháng. Chưa kể, để kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Thông qua nhiều khuyến mại hấp dẫn, các nhà bán lẻ có thể đã tăng giá bán trước đó hoặc thậm chí “gài bẫy” bằng các chiêu quảng cáo thổi phồng nhắm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ghi nhận thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí giảm từ 70-80% nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi khuyến mại không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

Ưng một chiếc váy rất lâu, chị Hoàng Hiền (Hà Nội) đã quyết định chờ đến ngày giảm giá để mua. Chị còn cẩn thận ghi lại giá niêm yết của sản phẩm để vào ngày “săn sale” mang ra so sánh. Nếu giá thực sự giảm, chị mới mua, còn nếu gian hàng “độn giá” sẽ tìm cửa hàng khác để tham khảo. Chị Hiền chia sẻ, vào “ngày đôi” 9/9, đã đặt mua chiếc váy đó với giá 690.000 đồng, được miễn phí vận chuyển. Bản thân đã rất vui vì nghĩ “săn” được hàng rẻ. “Qua hôm sau, trở lại gian hàng đó, vẫn chiếc váy đó, vẫn màu sắc đó, nhưng không phải ngày khuyến mại mà sản phẩm chỉ có giá 670.000 đồng và vẫn miễn phí vận chuyển, nghĩa là tôi đang mua phải giá đắt nhưng bản thân lại nghĩ là rẻ. Đây thực sự là một kinh nghiệm “săn sale” nhớ đời”, chị Hiền kể lại.

Theo chủ một của hàng ở Hà Nội cho biết, không chỉ trên các gian hàng TMĐT, vài năm trở lại đây, nhiều cửa hàng bán trực tiếp cũng áp dụng, ăn theo. Vào các "ngày đôi", nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm đồng loạt treo biển "Sale up to 80". Nếu không để ý, người mua sẽ thấy cửa hàng giảm giá 80% vì chữ "up to" được ghi bé xíu và phóng to chữ "Sale", "80". Thực tế, đây chỉ là chiêu thức dẫn dụ khách hàng đến mua sắm. Những sản phẩm giảm giá tới 80% chỉ là đồ cũ, lỗi mốt hoặc đồ cửa hàng muốn đẩy đi. Còn đồ mới thì chỉ giảm giá cho có như 5%, 10%. Mục đích chính trong các đợt giảm giá này là giới thiệu sản phẩm mới đến với khách hàng.

Theo đó, nếu đã tìm hiểu kỹ, khách hàng có thể sẽ mua được món hàng yêu thích với mức giá giảm sâu đáng kinh ngạc nhưng trong một vài trường hợp, với tinh thần mua sắm lên cao thì rất có thể người tiêu dùng sẽ có một khoản tiền bị tiêu không đúng chỗ. Vì vậy, trước khi bước vào “ma trận” giảm giá, khuyến mãi, nhất là dịp cuối năm, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không mua tràn lan; lựa chọn cửa hàng uy tín; và tiêu tiền thông minh, đúng lúc đúng chỗ.

Làn sóng kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm rất mạnh mẽ, các tuần lễ kích cầu, tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ với hàng nghìn doanh nghiệp tham gia. Trong đó, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư cho công tác tuyên truyền rộng, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu chi tiết. Bên cạnh đó, việc tổ chức khuyến mại cũng cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép nhằm tạo thị trường tiêu dùng lành mạnh.

Đặc biệt, lưu ý về giá cả, tránh đánh mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại nhằm tạo uy tín cho doanh nghiệp, giữ chân người tiêu dùng. Và dù tâm lý người dùng thay đổi theo hướng nào, các chương trình ưu đãi vẫn có sức hút và tạo ra những giá trị không thể thay thế cho người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Ngày 16/5/2022 đã chính thức khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” trên sàn thương mại điện tử.
Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Doanh nghiệp đang lạc quan với việc kinh doanh trên thương mại điện tử, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa ổn định và còn nhiều thách thức.
Thương mại điện tử thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu trong đại dịch

Thương mại điện tử thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu trong đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch, phần lớn doanh nghiệp đánh giá việc sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử phục vụ mục đích xuất nhập khẩu là tương đối hiệu quả.
Ra mắt báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử"

Ra mắt báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử"

Báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử và lựa chọn phương thức giao hàng” được thực hiện với hơn 9.000 đáp viên ở khu vực Đông Nam Á.
Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội

Sáng 12/5, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF) có chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch” đã diễn ra tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Xoay quanh việc đưa ra các giải pháp phục hồi sau dịch, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 đã thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đừng bỏ lỡ cơ hội

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đừng bỏ lỡ cơ hội

Hướng tới nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành nhân tố cốt lõi.
Luật giao dịch điện tử (sửa đổi): Khắc phục hạn chế, bất cập

Luật giao dịch điện tử (sửa đổi): Khắc phục hạn chế, bất cập

Luật giao dịch điện tử có hiệu lực từ ngày 1/3/2006, được xem là luật khung, quy định những vấn đề kỹ thuật, đặc thù phát sinh trên môi trường điện tử.
Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử thấp nhất cả nước

Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử thấp nhất cả nước

Điểm danh Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) thấp nhất cả nước năm 2021.
Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử cao nhất cả nước

Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử cao nhất cả nước

Khoảng cách chênh lệch trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giữa các địa phương vẫn là vấn đề lớn khi TP.HCM và Hà Nội bỏ xa những tỉnh thành còn lại.
Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Ngày 29/4/2022, nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”.
Công ty Cổ phần Scuti chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Công ty Cổ phần Scuti chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Công ty Cổ phần Scuti chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) kể từ ngày 13/4/2022.
Thanh Hoá: Chủ động ứng dụng thương mại điện tử thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Thanh Hoá: Chủ động ứng dụng thương mại điện tử thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Theo Sở Công Thương Thanh Hoá, hiện nay hệ thống hạ tầng viễn thông, mạng Internet được đầu tư đồng bộ, cùng với nhiều giải pháp đào tạo đã giúp các doanh nghiệp (DN) chủ động ứng dụng công nghệ số, xây dựng các kênh thương mại điện tử để quản lý, cung ứng sản phẩm một cách dễ dàng qua không gian mạng.
"Chỉ dẫn đỏ": Hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến

"Chỉ dẫn đỏ": Hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến

Chuỗi toạ đàm “Chỉ dẫn đỏ” do J&T Express tổ chức đã chính thức phát sóng số đầu tiên, chủ đề "Chuyển phát nhanh - Thành bại của bán hàng online". Chương trình mang đến bức tranh toàn cảnh, những khó khăn và thách thức cũng như điểm mấu chốt cho sự thành bại của người tham gia kinh doanh trực tuyến, cụ thể là người bán hàng online.
Lần đầu tiên có báo cáo toàn cảnh công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử

Lần đầu tiên có báo cáo toàn cảnh công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử

Sau hơn 3 tháng triển khai từ nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp và phân loại danh mục công nghệ, báo cáo toàn cảnh các công cụ, công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử chính thức công bố phiên bản đầu tiên vào ngày 18/4.
Fado go và Salt Tech Solutions ký kết hợp tác liên quan đến thương mại điện tử

Fado go và Salt Tech Solutions ký kết hợp tác liên quan đến thương mại điện tử

Mới đây, Công ty Fado go phối hợp với Công ty Salt Tech Solutions ký kết hợp tác trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.
Amazon tham gia Vietnam Expo 2022, thúc đẩy doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới

Amazon tham gia Vietnam Expo 2022, thúc đẩy doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới

Amazon Global Selling Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2022), diễn ra từ ngày 13-16/4/2022 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội, nhằm xúc tiến hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt tìm kiếm cơ hội kinh doanh toàn cầu qua Amazon.
Tuyển cộng tác viên online: Nhận diện chiêu trò lừa đảo tinh vi

Tuyển cộng tác viên online: Nhận diện chiêu trò lừa đảo tinh vi

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), những chiêu trò biến tướng, lừa đảo khi tuyển cộng tác viên (CTV) làm việc online ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Nghệ An: Thương mại điện tử là cơ hội cho sản phẩm OCOP

Nghệ An: Thương mại điện tử là cơ hội cho sản phẩm OCOP

Sau hơn 2 năm dịch Covid-19, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử là giải pháp hiệu quả mà tỉnh Nghệ An đang hướng đến nhằm tạo ra một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững, vừa đảm bảo giá cả vừa giúp gây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

Từ doanh thu 3.000 USD cho đơn hàng xuất khẩu đầu tiên qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhưng sau một năm con số này tăng lên 260.000 USD. Bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW - Doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản chế biến- đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh những kết quả mà doanh nghiệp này đạt được.
Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp

Hai năm qua, nền kinh tế đã phải gánh chịu các tác động nặng nề do dịch bệnh cũng như từ bất ổn địa chính trị của thế giới. Tuy nhiên, chúng ta cũng được chứng kiến nhiều sự thay đổi, chuyển dịch mạnh mẽ ở cả thói quen tiêu dùng lẫn nền tảng kinh doanh của các doanh nghiệp.
Quy định về hoạt động thương mại điện tử đối với thương nhân, tổ chức nước ngoài

Quy định về hoạt động thương mại điện tử đối với thương nhân, tổ chức nước ngoài

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có Công văn số 292/TMĐT-CS thông báo về việc thực hiện quy định về hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đối với thương nhân, tổ chức nước ngoài.
Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Từ việc gặp không ít khó khăn trong tìm đầu ra, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống bưu cục đã giúp sản phẩm mỳ chũ nói riêng và nông sản nói chung cung không đủ cầu, giá trị tăng cao.
Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online

Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online

Công nghệ đã giúp các phương thức kinh doanh trên môi trường internet phát triển nhanh chóng, tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng lợi dụng kinh doanh bất chính.
Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Hơn 4.000 tấn vải thiều Lục Ngạn đã đến tận tay người tiêu dùng với vẹn nguyên chất lượng thông qua hệ thống bưu cục rộng khắp tại 63 tỉnh thành và kênh thương mại điện tử Postmart trong năm 2021 – năm lịch sử không thể nào quên với những người trồng vải khi Bắc Giang trở thành “tâm dịch” ngay giữa những ngày vải chín đỏ cây. Năm nay, con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động