Ngân hàng rầm rập chuyển đổi số, pháp lý không theo kịp

Cuộc đua số hóa ngày càng gay cấn, ngân hàng ngày càng mở rộng nhu cầu bán hàng trên kênh số song lại gặp khá nhiều vướng mắc về hành lang pháp lý.

Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý 4/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý 3/2021, tỷ lệ này đã tăng lên 68% và 75%.

Ngân hàng rầm rập chuyển đổi số, pháp lý không theo kịp

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự dịch chuyển nhanh hơn. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cho thấy gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi Covid-19 được kiểm soát.

Sự thay đổi hành vi khách hàng khiến ngân hàng rầm rộ chuyển đổi số. Tại nhiều ngân hàng, tỷ lệ khách hàng mở tài khoản và giao dịch trên kênh số đang ở mức đáng kinh ngạc. Đơn cử, tại VPBank, đến hết tháng 9/2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh ngân hàng số cũng chiếm tới 83% tổng các kênh.

Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân VPBank chia sẻ, thói quen và hoạt động tài chính của khách hàng đang biến đổi từng ngày, vì vậy các ngân hàng sẽ ngày càng phải thông minh hơn. Theo đó, không chỉ cung ứng 100% sản phẩm, dịch vụ trên kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn mà ngân hàng phải đoán biết được mong muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và mọi thiết bị, VPBank đã phát triển ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác. Khả năng này giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng.

“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn, không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình”, ông Phùng Duy Khương chia sẻ.

Mặc dù tốc độ số hóa của các ngân hàng đang được đẩy nhanh song lãnh đạo nhiều ngân hàng cho hay, ngân hàng vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với hành trình số hóa, do hành lang pháp lý hiện vẫn còn một số hạn chế hoặc chưa theo kịp câu chuyện của công nghệ. Nhiều ngân hàng hiện đã áp dụng số hóa 100% kể cả với hoạt động cho vay, song vẫn nơm nớp lo sợ, bởi nhiều sản phẩm dịch vụ, triển khai số hóa hoàn toàn cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chấp nhận một tỷ lệ rủi ro nhất định.

“Khi nhìn vào chuỗi hành trình số hóa cho sản phẩm tín dụng, ta thấy nó xoay quanh câu chuyện eKYC (định danh trực tuyến), tới video call (thoại có hình) để xác thực khách hàng và bước cuối cùng là chữ ký số (e-signature). Tuy nhiên, nếu xảy ra tranh chấp và tố tụng giữa hai bên, thì yêu cầu pháp lý hiện nay vẫn là ngân hàng phải gặp trực tiếp khách hàng, và như vậy, những dữ liệu thu được trong hành trình số hóa như eKYC hay video call hay e-signature sẽ không được chấp nhận là hợp lệ”, ông Khương nêu ví dụ.

Một số ngân hàng khác cũng cho hay, hiện nay, dữ liệu sinh trắc học đã được nhiều ngân hàng ứng dụng và có tính chính xác cao hơn cả giấy tờ, thậm chí chữ ký tay vì không thể giả mạo. Tuy vậy, hiện hành lang pháp lý chưa có quy định công nhận tính xác thực của dữ liệu sinh trắc học. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chưa được truy cập kho “dữ liệu gốc” (dữ liệu căn cước công dân) nên tiềm ẩn nhiều rủi ro…

Liên quan đến kế hoạch chuyển đổi số của các ngân hàng, Phó thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng khẳng định, kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, trong thời gian tới NHNN sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau: Chuyển đổi nhận thức; chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số; Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số; Phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác.

Ngoài ra, NHNN sẽ phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ CMCN 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp. Đồng thời, chú trọng đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Theo Báo Đầu tư

Tin mới nhất

VPBank 5 năm liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

VPBank 5 năm liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Chủ động chuyển dịch trọng tâm kinh doanh và kiểm soát tốt rủi ro trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam, đồng thời luôn có nhiều phương thức tích cực hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn đã giúp VPBank liên tục được vinh danh là 1 trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam trong 5 năm liền.
Tín dụng năm 2022 hướng vào các lĩnh vực ưu tiên

Tín dụng năm 2022 hướng vào các lĩnh vực ưu tiên

Năm 2022, ngành ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% và hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, khó khăn của nền kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.
Nâng tỷ lệ bao phủ cao kỷ lục, ngân hàng giảm nỗi lo ẩn số nợ xấu

Nâng tỷ lệ bao phủ cao kỷ lục, ngân hàng giảm nỗi lo ẩn số nợ xấu

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho hay đã trích lập đủ dự phòng rủi ro cho nợ tái cơ cấu, nếu Ngân hàng Nhà nước không gia hạn thông tư về cơ cấu nợ.
Lợi nhuận MSB tăng gấp đôi trong năm 2021

Lợi nhuận MSB tăng gấp đôi trong năm 2021

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MCK: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán năm 2021 với lợi nhuận trước thuế gấp đôi so với năm trước, tổng tài sản tăng hơn 15%, tín dụng tăng trưởng 22%, trong khi nợ xấu chỉ còn 1,15%.
SHB liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

SHB liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

Vừa qua, tại lễ trao giải VNR500, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam lần thứ 3. Mới đây, SHB cũng vừa được tạp chí quốc tế uy tín Global Finance bình chọn là “Ngân hàng SME Tốt nhất Việt Nam” năm 2021-2022.

Tin cùng chuyên mục

Không nới lỏng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới phát sinh

Không nới lỏng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới phát sinh

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022 với nhiều nội dung quan trọng.
PVcomBank cho vay online qua ứng dụng PV-Mobile Banking

PVcomBank cho vay online qua ứng dụng PV-Mobile Banking

Không cần đến quầy giao dịch, không cần hồ sơ, giấy tờ… là một trong số nhiều tiện ích của sản phẩm cho vay qua kênh ngân hàng số trên ứng dụng PV-Mobile Banking mà Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa triển khai.
Tiếp cận tín dụng xanh - doanh nghiệp dệt may cần "xanh hóa" sản xuất

Tiếp cận tín dụng xanh - doanh nghiệp dệt may cần "xanh hóa" sản xuất

Nhằm giúp các tổ chức tín dụng nâng cao kiến thức, hiểu rõ hơn những cơ hội, tiềm năng phát triển cũng như những thách thức, rủi ro của ngành dệt may, đặc biệt là rủi ro về môi trường và xã hội, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Đánh giá rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng đối với ngành dệt may”.
SHB không cấp tín dụng liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm

SHB không cấp tín dụng liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm

Liên quan đến việc đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.
VietinBank ưu đãi toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ

VietinBank ưu đãi toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đón đầu xu hướng năm 2022, VietinBank thiết kế dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN) vừa và nhỏ, bao gồm khách hàng mới và khách hàng hiện hữu với các chính sách giá, lãi suất và phí dịch vụ linh hoạt, cạnh tranh hơn so với năm 2021.
Ngân hàng Shinhan tiếp tục gói vay ưu đãi tri ân lực lượng tuyến đầu

Ngân hàng Shinhan tiếp tục gói vay ưu đãi tri ân lực lượng tuyến đầu

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) tiếp tục triển khai chương trình “Tri ân lực lượng tuyến đầu” với gói vay lãi suất ưu đãi cố định 9,9%/năm.
MSB hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm

MSB hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua bất động sản gia tăng giai đoạn cuối năm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình gói vay lãi suất chỉ từ 4,99% cùng nhiều đặc quyền khác dành cho khách hàng vay mua nhà.
VPBank: Ngân hàng duy nhất của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế “Best IR 2021”

VPBank: Ngân hàng duy nhất của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế “Best IR 2021”

­VPBank trở thành ngân hàng duy nhất của Việt Nam được tạp chí Global Banking & Finance Review (GBAF) vinh danh là “Ngân hàng Việt Nam có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2021” (Best Investor Relations Bank Vietnam 2021).
Vietcombank 2021: Nộp ngân sách gần 11.000 tỷ đồng, nợ xấu ở mức thấp nhất

Vietcombank 2021: Nộp ngân sách gần 11.000 tỷ đồng, nợ xấu ở mức thấp nhất

Tại hội nghị triển khai công tác đảng và hoạt động kinh doanh năm 2022 của Vietcombank vào sáng nay, 10/1, lãnh đạo ngân hàng cho biết: Tổng tài sản đến cuối năm 2021 ở mức 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 6,6% so với cuối năm 2020. Huy động vốn phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2022 dự báo tăng 21%, cổ phiếu nào lên ngôi?

Lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2022 dự báo tăng 21%, cổ phiếu nào lên ngôi?

Đưa ra dự báo khả quan về tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2022, song các chuyên gia phân tích SSI cho rằng, cơ hội không đến với tất cả cổ phiếu vua.
BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2022

BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2022

Ngày 7/1/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng và công tác kinh doanh năm 2022.
Tăng trưởng tín dụng chọn lọc, VietinBank hoàn thành tốt kế hoạch 2021

Tăng trưởng tín dụng chọn lọc, VietinBank hoàn thành tốt kế hoạch 2021

Dư nợ tín dụng tăng gần 13%, nợ xấu ở mức 1,3%, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã có một năm hoạt động kinh doanh 2021 khá thành công với điểm nhấn là đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn bưởi tác động của dịch bệnh.
ABBANK triển khai tăng vốn giai đoạn 2 thông qua chia cổ phiếu thưởng 35%

ABBANK triển khai tăng vốn giai đoạn 2 thông qua chia cổ phiếu thưởng 35%

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có văn bản xác nhận hồ sơ phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 35%, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiến hành tăng vốn giai đoạn 2 ngay sau khi hoàn tất đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu theo chương trình ESOP (giai đoạn 1) vừa mới kết thúc.
MSB nhận giải thưởng đặc biệt về thanh toán quốc tế từ Wells Fargo

MSB nhận giải thưởng đặc biệt về thanh toán quốc tế từ Wells Fargo

Ngân hàng Wells Fargo N.A. – một trong những định chế tài chính lớn nhất Hoa Kỳ vừa trao giải thưởng đặc biệt (Special Recognition Award) cho Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) về thành tích đặc biệt trong hoạt động thanh toán quốc tế.
Chỉ số phát triển bền vững của VPBank tăng cao trong năm 2021

Chỉ số phát triển bền vững của VPBank tăng cao trong năm 2021

Vừa qua, Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh đã công bố kết quả VPBank tiếp tục đứng trong top 20 công ty có cổ phiếu trong danh mục Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) cao nhất thị trường trong kỳ đánh giá năm 2021. Đây là năm thứ 3 liên tiếp VPBank đạt được kết quả này.
Ngành ngân hàng năm 2021: Thấp thỏm những tảng băng chìm

Ngành ngân hàng năm 2021: Thấp thỏm những tảng băng chìm

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp vô vàn khó khăn như năm 2021, mọi con mắt dường như đều đổ dồn về phía ngân hàng, có cả sự mong mỏi, sự trách móc, lẫn nỗi đồng cảm.
Hiệu lực từ đầu năm 2022: Siết ngân hàng mua trái phiếu, người dân được mở thẻ online

Hiệu lực từ đầu năm 2022: Siết ngân hàng mua trái phiếu, người dân được mở thẻ online

Một loạt quy định mới liên quan tới lĩnh vực ngân hàng có hiệu lực đầu năm 2021: Bỏ ưu đãi lãi suất khi vay mua, thuê nhà ở xã hội, được mở thẻ online, siết ngân hàng mua TPDN…
SHB phát hành thành công hơn 539 triệu cổ  phiếu, nâng vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng

SHB phát hành thành công hơn 539 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng

Ngày 31/12/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản xác nhận kết quả chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó, SHB đã chào bán thành công hơn 539 triệu cổ phiếu – chiếm tỷ lệ 100% tổng số cổ phiếu đăng ký chào bán; qua đó nâng vốn điều lệ lên mức hơn 26.674 tỷ đồng. Năm 2021 tiếp tục là một năm ấn tượng của ngân hàng SHB với hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh đạt và vượt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) đã đề ra.
Vietcombank tăng hạn mức chuyển tiền trên ngân hàng số VCB Digibank lên đến 10 tỷ đồng/giao dịch

Vietcombank tăng hạn mức chuyển tiền trên ngân hàng số VCB Digibank lên đến 10 tỷ đồng/giao dịch

Sau khi công bố chính sách miễn phí toàn diện trên Ngân hàng số VCB Digibank, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục thông báo điều chỉnh hạn mức chuyển tiền online với mức tăng cao nhất lên đến 10 tỷ đồng/giao dịch kể từ ngày 01/01/2022.
VietinBank năm thứ hai vào Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất

VietinBank năm thứ hai vào Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2021 (VLCA 2021) trên nền tảng trực tuyến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động