Ngành bán lẻ: “Gập ghềnh” trước sóng Covid-19

Trong ngắn hạn, sự phục hồi của ngành bán lẻ được dự báo sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn trước diễn biến dịch Covid-19 hiện tại. Tuy vậy, trong trung và dài hạn, ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng tốt, bởi sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch giúp các yếu tố vĩ mô trở nên tích cực hơn.

Bán lẻ hàng lâu bền chịu tác động mạnh nhất

Trong báo cáo mới đây do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố cho thấy những thay đổi mạnh mẽ của môi trường bên ngoài do dịch Covid-19 đã gây ra những tác động khác nhau đến hoạt động kinh doanh của ngành bán lẻ trên cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực.

Bán lẻ kỳ vọng sớm phục hồi tại Việt Nam sau khi triển khai tiêm vắc xin
Trong ngắn hạn, sự phục hồi của ngành bán lẻ được dự báo sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn trước diễn biến dịch Covid-19 hiện tại.

Có những ngành hàng bị khủng hoảng nghiêm trọng nhưng có những ngành hàng tăng trưởng vượt bậc trong thời gian dịch bệnh. Sau khi một số tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp bán lẻ thiết yếu, thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày tiếp tục được kinh doanh, nhưng nhiều loại hình kinh doanh bán lẻ hàng lâu bền như vàng bạc đá quý, đồ điện tử, điện lạnh… đã buộc phải đóng cửa, kênh bán hàng online cũng tắc nghẽn do hạn chế giao hàng trong thời gian giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng lâu bền trong khảo sát của Vietnam Report nhận định doanh số bán hàng trong làn sóng Covid-19 lần thứ tư chỉ bằng 20% - 40% so với trước đó. Nhóm hàng tiêu dùng, siêu thị cũng gặp khó khăn khi người dân tăng nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống nhưng đây là ngành hàng có biên lợi nhuận thấp trong các ngành hàng.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng cho thấy sự phân hóa về tác động của đại dịch giữa hai nhóm hàng lâu bền và tiêu dùng: 71,43% doanh nghiệp nhóm hàng lâu bền đánh giá chịu tác động nghiêm trọng và 28,57% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng vừa phải. Đối với nhóm hàng tiêu dùng, siêu thị chỉ có 16,67% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiệm trọng; 58,33% đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và 25% doanh nghiệp đánh giá tác động ít, không đáng kể.

Kết quả khảo sát các chuyên gia và doanh nghiệp của Vietnam Report cũng đã chỉ ra 4 nhóm khó khăn lớn nhất đối với ngành hàng này. Theo đó, sự thận trọng hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng (89,47%); đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh và khó khăn trong khâu vận chuyển (78,95%); đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng (73,68%); đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao đột biến (57,89%).

Năm 2021 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành bán lẻ với những tác động của đại dịch Covid-19, điều đó có nghĩa là các nhà bán lẻ phải thích ứng để tồn tại và giữ chân khách hàng. Vietnam Report nhận định có 4 xu hướng bán lẻ hàng đầu trong thời kỳ bình thường mới gồm: Mô hình cửa hàng hỗn hợp Omnichannel sẽ tiếp tục phát triển cùng với sự tái cấu trúc hoạt động từ cửa hàng vật lý, nhà kho đến trụ sở văn phòng hỗ trợ; nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số tại cửa hàng, siêu thị; người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính bền vững, sức khỏe, sự lành mạnh, và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Dè dặt hơn trong nhận định triển vọng thị trường những tháng cuối năm

Trước những khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch Covid-19, nguy cơ lạm phát gia tăng, các chuyên gia cũng như doanh nghiệp trong khảo sát của Vietnam Report đã thận trọng và dè dặt hơn trong nhận định về triển vọng của ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm so với năm trước và cũng có sự phân hóa giữa các nhóm ngành.

Theo đó, có 61,9% doanh nghiệp và chuyên gia đánh giá nhóm ngành hàng lâu bền sẽ khó khăn hơn rất nhiều, trong khi nhóm bán lẻ hàng tiêu dùng có phần tươi sáng hơn với 56,52% ý kiến cho rằng ngành bán lẻ tiêu dùng sẽ khó khăn hơn một chút, 26,09% đánh giá khó khăn hơn nhiều và có 8,70% đánh giá khả quan hơn một chút. Khoảng gần 40% doanh nghiệp bán lẻ trong khảo sát của Vietnam Report cho rằng để doanh thu của ngành bán lẻ sau làn sóng Covid-19 lần thứ tư có thể phục hồi cần từ 7 đến 12 tháng, và có 20% doanh nghiệp thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh lạc quan hơn, nhận định thị trường phục hồi sau khoảng 6 tháng khi mà du lịch mở cửa, người dân hoạt động nhộn nhịp trở lại.

Đánh giá về triển vọng ngành bán lẻ, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cũng nhận định, trong ngắn hạn, sự phục hồi của ngành bán lẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trước diễn biến dịch bệnh hiện tại. Tuy vậy, trong trung và dài hạn, ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng tốt. Bởi lẽ sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch giúp các yếu tố vĩ mô trở nên tích cực hơn, trong đó bao gồm mức thu nhập của người tiêu dùng sẽ là một động lực tăng trưởng lớn cho ngành bán lẻ về dài hạn.

Đại dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng đến doanh nghiệp bán lẻ, các chính sách giãn cách xã hội đã làm thay đổi phương thức tiếp cận, bán hàng và thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành từ vài năm trước đó. Câu hỏi đặt ra cho các nhà bán lẻ trước sự cạnh tranh khốc liệt là cần làm gì để chiếm lĩnh thị trường, nhất là khi có sự xuất hiện của dịch bệnh?. Ngoài yếu tố tiên quyết là lựa chọn được vị trí có mật độ dân số và sức mua tốt, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, cũng như sự cạnh tranh từ thương mại điện tử, yếu tố nào là chìa khóa thành công của nhà bán lẻ trong đại dịch và tương lai?.

Các chuyên gia cho rằng, trong thời kỳ bình thường mới, việc không ngừng xác định lại nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao yếu tố tiện lợi, trải nghiệm mua sắm sẽ là chìa khóa thành công của các nhà bán lẻ. Để cụ thể hóa mục tiêu này, doanh nghiệp bán lẻ cần xây dựng những chiến lược hành động và nâng cao khả năng thích ứng trước bối cảnh mới. Theo đó, các doanh nghiệp cần tăng cường ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp; cắt giảm chi phí hoạt động của cửa hàng, siêu thị; phát triển các mô hình bán lẻ mới; đa dạng hóa sản phẩm, nhà cung cấp và kiểm soát chất lượng đầu vào để đảm bảo hàng hóa cung ứng liên tục; thực hiện chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Song song với các giải pháp từ các doanh nghiệp bán lẻ, cần có các giải pháp hỗ trợ từ nhà nước như: Bổ sung chính sách hỗ trợ và quản lý thị trường kinh doanh trực tuyến; hỗ trợ kích cầu người tiêu dùng; bổ sung hỗ trợ thông qua các gói hỗ trợ tín dụng, ưu đãi đầu tư và ưu đãi thuế; hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số; đẩy mạnh chương trình đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng thương mại.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng năm 2021, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 82,8%; lưu trú và ăn uống chiếm 8,3%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,8%. Về các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh lưu thông phân phối hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân giữa các địa phương; triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước như: tổ chức tháng khuyến mại trên toàn quốc, các chương trình bán hàng lưu động, chương trình bình ổn thị trường…; đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại thị trường trong nước; đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa; tiếp tục triển khai các chương trình, Đề án và Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong dài hạn, thị trường bán lẻ Việt Nam còn được thúc đẩy bởi các yếu tố khác khi là một nước có dân số gần 100 triệu dân, được xếp vào nhóm các quốc gia phát triển tầng lớp trung lưu mạnh nhất thập kỷ, và trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quế được mùa, được giá

Quế được mùa, được giá

Mùa thu hoạch vụ Xuân năm nay tại Lào Cai, Yên Bái sản phẩm quế đươc mùa, hiện giá quế đang tăng cao nhất từ trước đến nay, bà con rất phấn khởi.
Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Theo Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam, nhóm kim loại cơ bản, giá đồng trên Sở Comex giảm hơn 2% về gần 9.200 USD/tấn, giá quặng sắt lao dốc gần 8% về 127 USD/tấn.
Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Việc nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” chính thức được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc đã góp phần nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Theo ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường phát triển càng nhanh, công tác đào tạo càng phải thực hiện nghiêm túc.
Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Thị trường kim loại quý đang phải “chật vật tìm chỗ đứng” và duy trì sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Trước diễn biến tích cực của nhóm năng lượng, chỉ số MXV-Index chỉ giảm nhẹ 0,28% về 3.013,53 điểm. Giá dầu thô trên đà quay lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh.
Quạt điều hòa giảm sâu ‘hỗ trợ’ người tiêu dùng giải nhiệt mùa hè

Quạt điều hòa giảm sâu ‘hỗ trợ’ người tiêu dùng giải nhiệt mùa hè

Thời tiết Hà Nội chuyển nắng nóng khiến các sản phẩm điện lạnh thu hút sự quan tâm của khách hàng. Các sản phẩm như quạt điều hòa, quạt phun sương... bắt đầu được nhiều người tiêu dùng tìm mua.
Nhóm năng lượng và dầu thực vật tăng mạnh trong tuần cuối tháng 4

Nhóm năng lượng và dầu thực vật tăng mạnh trong tuần cuối tháng 4

Kết thúc tuần giao dịch cuối tháng 4/2022, thị trường hàng hóa nguyên liệu đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) chứng kiến sự phân hóa mạnh. Mặc dù số lượng mặt hàng giảm giá vẫn có phần nhỉnh hơn, nhưng mức tăng mạnh từ nhóm các mặt hàng năng lượng và dầu thực vật đã giúp cho chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần trong sắc xanh, tăng 0,75% lên mức 3.022 điểm.
Giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới: Tăng tốc ngoạn mục

Giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới: Tăng tốc ngoạn mục

Tháng 4/2022, hoạt động giao dịch hàng hóa đã ổn định trở lại sau chu kỳ tăng trưởng nóng khi dòng tiền phân bổ đồng đều hơn đối với 31 mặt hàng đang giao dịch liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV). Điều này ghi nhận những bước phát triển vượt bậc của hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sau hơn 3 năm được liên thông với các sở giao dịch hàng hóa trên thế giới theo Nghị định số 51/2018/NĐ-CP
Đông Nam bộ: Sức mua tăng trong những ngày nghỉ lễ

Đông Nam bộ: Sức mua tăng trong những ngày nghỉ lễ

Trong 2 ngày đầu tiên nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại khu vực Đông Nam bộ tăng từ 30-50% so với dịp cuối tuần bình thường.
Hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại trong dịp 30/4-1/5

Hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại trong dịp 30/4-1/5

Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị đang giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 50% nhằm kích cầu người dân mua sắm, tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022. Theo đó, CPI tháng 4 tăng 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành chăn nuôi trong nước và sự phụ thuộc vào thời tiết bên kia đại dương

Ngành chăn nuôi trong nước và sự phụ thuộc vào thời tiết bên kia đại dương

Sau 10 năm kể từ mùa vụ 2012/13, các doanh nghiệp và bà con nông dân tại Việt Nam lại từng ngày trông ngóng những cơn mưa xuất hiện ở Mỹ và Brazil, những nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho chuỗi hoạt động sản xuất chăn nuôi trong nước.
Hà Nội: Thời trang Hè ngập tràn khuyến mãi chào mừng đại lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Thời trang Hè ngập tràn khuyến mãi chào mừng đại lễ 30/4-1/5

Đón bắt tâm lý người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho dịp lễ 30/4-1/5, nhiều cửa hàng thời trang tại Hà Nội đã triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá sâu để thu hút khách hàng.
Giá hàng hóa biến động lớn: Kinh nghiệm quý cho tổ chức thị trường giao dịch tại Việt Nam

Giá hàng hóa biến động lớn: Kinh nghiệm quý cho tổ chức thị trường giao dịch tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến số khó lường, đảm bảo hoạt động giao dịch liên thông với thế giới luôn ổn định và thông suốt là nhiệm vụ trọng tâm của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) trong năm 2022. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Quản lý giao dịch và Công nghệ thông tin của MXV về vấn đề này.
Giá hàng hóa thế giới chịu sức ép khi đồng Dollar Mỹ lên cao nhất 2 năm

Giá hàng hóa thế giới chịu sức ép khi đồng Dollar Mỹ lên cao nhất 2 năm

Lực bán áp đảo ở 3 trên 4 nhóm hàng hóa nguyên liệu đang được liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) trong tuần từ 18/04 – 23/04, khiến cho chỉ số MXV-Index không duy trì được đà tăng như kỳ vọng của thị trường, và một lần nữa bị đẩy về dưới mốc 3.000 điểm. Đóng cửa tuần, chỉ số hàng hóa này giảm 2,18% xuống mức 2.999 điểm.
Bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa: Giải pháp cho ngành xăng dầu khi giá thế giới biến động mạnh

Bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa: Giải pháp cho ngành xăng dầu khi giá thế giới biến động mạnh

Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, công cụ bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa được xem là "chìa khóa" giảm thiểu rủi ro đối với ngành xăng dầu.
Đà tăng của giá dầu đang dẫn dắt xu hướng giá của nhiều mặt hàng liên quan

Đà tăng của giá dầu đang dẫn dắt xu hướng giá của nhiều mặt hàng liên quan

Phần lớn các mặt hàng nguyên liệu quan trọng đều chỉ có 4 ngày giao dịch trong tuần trước, do các Sở giao dịch tại Mỹ và châu Âu nghỉ lễ Phục sinh. Tuy nhiên, thị trường hàng hóa vẫn ghi nhận những diễn biến rất đáng chú ý, ở cả 4 nhóm mặt hàng: Năng lượng, Nông sản, Kim loại và Nguyên liệu Công nghiệp.
Mua hàng Thái Lan ở siêu thị Việt

Mua hàng Thái Lan ở siêu thị Việt

Lễ hội Té nước Songkran vừa diễn ra một cách long trọng, mở đầu cho tuần lễ mua sắm hàng đặc sản đa dạng và khám phá nét ẩm thực, văn hóa Thái Lan vô cùng độc đáo với nhiều ưu đãi cực kì hấp dẫn.
Giá nông sản Chicago tăng mạnh, thị trường năng lượng “nín thở” chờ các báo cáo quan trọng

Giá nông sản Chicago tăng mạnh, thị trường năng lượng “nín thở” chờ các báo cáo quan trọng

Trong tuần đầu tháng 4, thị trường hàng hóa thế giới vẫn giao dịch rất sôi động nhưng bắt đầu có sự phân hóa về xu hướng giữa các nhóm mặt hàng nguyên liệu quan trọng.
Dầu thô WTI lên ngôi, Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam có sự thay đổi

Dầu thô WTI lên ngôi, Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam có sự thay đổi

Trong quý I năm 2022, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã ghi nhận bước phát triển đột phá, với khối lượng giao dịch liên tục lập kỉ lục trong 3 tháng đầu năm. Giá các loại hàng hóa nguyên liệu quan trọng đều chứng kiến những biến động mạnh nhất trong hàng thập kỉ, đã thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước vào thị trường hàng hóa.
Dư địa nào để điều hành giá năm 2022?

Dư địa nào để điều hành giá năm 2022?

Mức tăng giá của nhiều nhóm hàng thiết yếu đã khiến việc kiểm soát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm nay không hề đơn giản.
Sản lượng thép xây dựng của Hoà Phát đạt kỷ lục với 511 nghìn tấn

Sản lượng thép xây dựng của Hoà Phát đạt kỷ lục với 511 nghìn tấn

Tháng 3/2022, Tập đoàn Hòa Phát đạt sản lượng sản xuất thép thô 762.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép là 832.000 tấn. Trong đó, thép xây dựng lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận 511.000 tấn, cao hơn 7% so với mức đỉnh của năm 2021.
TP. Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tăng giá hàng bình ổn từ 6-12%

TP. Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tăng giá hàng bình ổn từ 6-12%

Trước áp lực của tăng giá nguyên liệu đầu vào cũng như các chi phí khác, doanh nghiệp hàng bình ổn tại TP. Hồ Chí Minh đã điều chỉnh tăng giá các mặt hàng trứng gia cầm từ 6-12% so với mức giá cũ.
Nguồn cung tăng, thị trường nội địa dần sôi động

Nguồn cung tăng, thị trường nội địa dần sôi động

Sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh, trong những tháng đầu năm nay, thị trường hàng hóa và đời sống của người dân dần ổn định, các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống… đã mở cửa trở lại toàn hệ thống, làm sôi động thêm hoạt động thương mại dịch vụ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động