Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp da giày. Tuy nhiên, nhờ tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu (XK) mặt hàng này vẫn ghi nhận tăng trưởng. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Thanh Xuân -Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Thưa bà, xuất khẩu giày dép được ghi nhận vẫn có mức tăng trưởng, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây là thành quả - như nhiều chuyên gia đánh giá - do các FTA mang lại. Xin bà cho biết ý kiến về vấn đề này?

Có thể nói, các doanh nghiệp da giày đã thực hiện khá tốt những ưu đãi mà các FTA mang lại, nhất là FTA Việt Nam - EU (EVFTA). Thống kê cho thấy, 6 tháng năm 2021, tốc độ tăng trưởng XK giày dép rất tốt, có những tháng đạt trên 20%. Riêng xuất khẩu sang các thị trường có các FTA như: EVFTA, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đều có tốc độ tăng trưởng cao.

Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA
Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam

Thực tế, đến quý III, xuất khẩu giày dép và túi xách đã có sự sụt giảm, nhưng sự sụt giảm này được bù đắp từ các thị trường có FTA, nên tổng kim ngạch xuất khẩu da giày 9 tháng vẫn tăng. Cụ thể, 9 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt gần 15,6 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thị trường EU, Vương quốc Anh tăng trưởng 7%, các nước thành viên trong khối CPTPP tăng 15%.

Đến cuối tháng 9, ngay sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách, các doanh nghiệp da giày đã sản xuất trở lại, XK giày dép các loại tháng 10 đã tăng gần 38% so với tháng 9, đạt kim ngạch hơn 930 triệu USD. Đây là tín hiệu tốt để xuất khẩu da giày tiếp tục duy trì đà tăng trưởng từ nay đến cuối năm.

Mặc dù ngành da giày tận dụng tốt các FTA mang lại, tuy nhiên chủ yếu lại rơi vào các doanh nghiệp FDI. Theo bà, đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

Hiện nay, các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu xuất khẩu da giày Việt Nam, còn doanh nghiệp trong nước mới chỉ trên dưới 20%. Sở dĩ các doanh nghiệp FDI xuất khẩu thành công, bởi họ tham gia vào chuỗi cung ứng từ rất lâu, toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng được kiểm soát chặt chẽ từ đầu đến cuối chuỗi. Trong khi đó, năng lực nội tại của các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế và chuỗi cung ứng của họ xây dựng chưa chuyên nghiệp, thiếu chặt chẽ. Ngoài ra, quy mô của các doanh nghiệp này vẫn nhỏ lẻ, manh mún và theo phương thức truyền thống. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường XK, nhất là các thị trường khó tính. Đây chính là một trong những điểm yếu mà doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện trong thời gian tới.

Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Theo bà, doanh nghiệp da giày Việt Nam cần phải làm gì để có thể tận dụng những lợi thế mà các FTA mang lại?

Theo tôi, để đẩy mạnh XK, trước tiên doanh nghiệp trong nước phải nắm đầy đủ thông tin từng thị trường cụ thể và chuẩn bị tốt nguồn lực, đáp ứng các đòi hỏi của thị trường XK, nhất là các thị trường FTA có quy định, yêu cầu cao về phát triển bền vững.

Đối với các đối tác, doanh nghiệp cũng cần chủ động, không thể ngồi một chỗ, đợi khách hàng tìm đến như cách đây 15-20 năm trước mà cần nắm được đâu là điểm mạnh của mình và những sản phẩm tốt nhất để đàm phán với khách hàng. Ngoài ra, khi doanh nghiệp tham gia một khâu trong các chuỗi cung ứng, cần nắm bắt những thông tin về các khâu còn lại, từ đó vươn lên và nắm bắt, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn.

Trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết, thực thi nhiều FTA, doanh nghiệp không chỉ tham gia đơn lẻ một mình mà cần có mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như nắm bắt, tiếp cận những chương trình, dự án, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực, xây dựng chiến lược kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ thế bị động sang chủ động, tiếp cận thị trường, tiếp cận nguồn thông tin và có sự chuẩn bị chiến lược sẵn sàng trong bối cảnh sắp tới.

Bên cạnh lợi thế truyền thống về nhân công, môi trường chính trị ổn định, tham gia vào nhiều FTA song phương và đa phương, thì việc kiểm soát tốt dịch bệnh được dự báo sẽ mang lại ưu thế lớn, giúp doanh nghiệp da giày Việt Nam đón được đơn hàng dịch chuyển từ các quốc gia khác

Xin cảm ơn bà!

Thu Phương - Hoa Quỳnh (thực hiện)

Tin mới nhất

Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dịch Covid-19 là phép thử mạnh, đồng thời là động lực cho cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước bắt tay xây dựng chuỗi cung ứng nhằm tự chủ trong sản xuất, vững vàng trước mọi tác động của thị trường.
Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

"Chạy nước rút" thành công trong 3 tháng cuối năm 2021, ngành dệt may về đích với 39 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,2% so với năm trước. Dù ghi nhận thành công nhưng các chuyên gia dự báo, vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi ngành cả trong ngắn và dài hạn.

Tin cùng chuyên mục

Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Những thách thức xung quanh vấn đề đưa người lao động trở lại làm việc đang khiến các doanh nghiệp dệt may, da giày chật vật hơn trong quá trình mở cửa lại sản xuất.
Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh cộng hưởng với những thách thức khó giải quyết trong quý IV năm nay, ngành dệt may chưa thể dự đoán chính xác đích xuất khẩu trong năm 2021 sẽ theo kịch bản nào.
Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Chưa thể mở cửa sản xuất, khách hàng không thể chờ đợi và rục rịch chuyển đơn hàng sang các quốc gia khác, một số doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nguy cơ không có đơn hàng cho cuối năm 2021 và năm 2022
Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của các doanh nghiệp dệt may hàng đầu đã sụt giảm đáng kể sau nhiều tháng liên tiếp phải áp dụng giãn cách xã hội. Để khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp dệt may ở miền Nam đã tìm đến đơn vị ở miền Trung và miền Bắc - những nơi ít bị ảnh hưởng dịch bệnh để đặt hàng gia công; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy để giảm áp lực tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.
Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Dù đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng dệt may và da giày vẫn là những ngành công nghiệp quan trọng, đóng góp lớn giá trị xuất khẩu và tạo việc làm cho người lao động, Bộ Công Thương đã có định hướng phát triển, giúp hai ngành phục hồi ngay sau khi đại dịch được kiểm soát.
Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Theo Bộ Công Thương, dù ngành nhựa giai đoạn 2010 – 2020 là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất Việt Nam, tuy nhiên vẫn chỉ được biết đến như là một ngành kinh tế kỹ thuật về gia công chất dẻo. Đặc biệt, ngành nhựa vẫn chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào.
Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Doanh nghiệp dệt may trong nước đang lao đao bởi những khó khăn dồn dập, hệ lụy không chỉ là mất thêm chi phí mà còn bị hủy hợp đồng, đứt gãy chuỗi sản xuất. Đó là chia sẻ của bà Hoàng Ngọc Ánh - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may đang gánh trên lưng quá nhiều chi phí, thậm chí chấp nhận lỗ để sản xuất nhằm duy trì đơn hàng và việc làm cho người lao động, tuy nhiên nếu nguy cơ đứt chuỗi cung ứng do ách tắc trong khâu vận tải xảy ra mấy ngày gần đây không được giải toả, các doanh nghiệp khó có thể thể tiếp tục gắng gượng.
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh đồ uống. Một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng này là doanh nghiệp cần ứng dụng mạnh hơn thương mại điện tử cho hoạt động của mình.
Dệt may chủ động ứng phó với làn sóng Covid-19 mới

Dệt may chủ động ứng phó với làn sóng Covid-19 mới

Ngay khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các doanh nghiệp dệt may đã luôn đặt báo động đỏ trong công tác phòng chống, nhằm tránh tối đa khả năng dịch bệnh lây lan tại doanh nghiệp.
Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển chuỗi giá trị cho dệt may hậu Covid

Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển chuỗi giá trị cho dệt may hậu Covid

Dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu dùng và thị phần ngành thời trang thay đổi đáng kể, chuyển đổi số là giải pháp giúp doanh nghiệp dệt may Việt Nam phát triển chuỗi giá trị, giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh.
Thừa Thiên Huế: Chỉ số công nghiệp 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng

Thừa Thiên Huế: Chỉ số công nghiệp 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, tuy vậy 4 tháng đầu năm 2021 hoạt động sản xuất công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 5,79% so với cùng kỳ; các ngành công nghiệp khai khoáng; chế biến, chế tạo quản lý và xử lý rác thải, nước thải... tiếp tục tăng.
Doanh nghiệp dệt may “khát” lao động

Doanh nghiệp dệt may “khát” lao động

Đơn hàng dồi dào nhưng thiếu lao động sản xuất, buộc doanh nghiệp dệt may trong nước tuyển dụng cả lao động tay nghề thấp, thậm chí là lao động không có tay nghề để vừa sản xuất vừa đào tạo.
Chế biến phụ phẩm thủy sản: Xóa khoảng trống tỷ USD

Chế biến phụ phẩm thủy sản: Xóa khoảng trống tỷ USD

Nếu khai thác tốt nguồn nguyên liệu phụ phẩm thủy sản, mỗi năm ngành thủy sản Việt Nam sẽ có thêm từ 4 - 5 tỷ USD. Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo Công Thương xung quanh vấn đề này.
Tầm nhìn mới phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam trước đại dịch

Tầm nhìn mới phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam trước đại dịch

Đại dịch COVID-19 còn cho thấy, chìa khóa để giảm thiểu tác động tiêu cực đó là quan hệ hợp tác lâu dài cùng thắng, cùng chia sẻ rủi ro đã giúp nhãn hàng và nhà cung ứng vượt qua được đại dịch.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương

Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp bia rượu nước giải khát, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách nhà nước và an sinh xã hội, Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam đã vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 của Bộ Công Thương.
Ngành gỗ “online hóa” xúc tiến thương mại

Ngành gỗ “online hóa” xúc tiến thương mại

Do dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, doanh nghiệp (DN) ngành gỗ đã và đang chủ động “online hóa” hoạt động xúc tiến thương mại, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất gỗ, nội thất hàng đầu thế giới.
Doanh nghiệp dệt may: Thay đổi để thích ứng

Doanh nghiệp dệt may: Thay đổi để thích ứng

Để tăng “sức đề kháng” trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may đã thay đổi chiến lược phát triển, chuyển đổi phương thức kinh doanh, tìm kiếm và mở rộng thị trường nhằm bảo đảm việc làm cho người lao động và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Yên Bái: Tiếp sức cho công nghiệp chế biến gỗ

Yên Bái: Tiếp sức cho công nghiệp chế biến gỗ

Là vùng đất có thế mạnh về lâm nghiệp, thời gian qua, ngành Công Thương và nhiều doanh nghiệp (DN) ở Yên Bái đã thực hiện các giải pháp thúc đẩy đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường cho các sản phẩm chế biến gỗ, nhằm phát huy lợi thế của địa phương.
Doanh nghiệp da giày: Lạc quan nhờ FTA

Doanh nghiệp da giày: Lạc quan nhờ FTA

Với “đòn bẩy” từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã được ký kết, doanh nghiệp ngành da giày đang rất lạc quan về sự phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng khi bước sang năm 2021.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động