Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/01/2021 02:47

Người tiêu dùng Hậu Giang không còn tâm lý sính hàng ngoại

22:12 | 29/10/2020
Sau 11 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người tiêu dùng Hậu Giang đã từng bước thay đổi từ tâm lý sính hàng ngoại sang chuộng hàng nội. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thậm - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang về vấn đề này.

Xin ông cho biết những kết quả đạt được sau 11 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Hậu Giang?

Trong suốt 11 năm qua, các ngành, các cấp trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, với nhiều hình thức, cách làm phù hợp và đạt kết quả thiết thực. Cụ thể là thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp Việt sản xuất, từ đó góp phần thúc đẩy sức mua hàng Việt lên 60-70% trong tổng lượng hàng hóa các loại trên địa bàn.

5920-nguoi-tieu-dung-hau-giang-khong-con-sinh-ngoai-2
Ông Nguyễn Văn Thậm - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang

Góp sức vào kết quả trên, Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức 21 Phiên chợ Hàng Việt tại các địa phương trong tỉnh, thu hút 2.000 lượt doanh nghiệp tham gia và trên 330.000 lượt khách tham quan, mua sắm; thực hiện trên 150 chuyến hàng Việt về vùng sâu, xa, vùng đi lại khó khăn trong tỉnh. Đồng thời, tổ chức thành công 95 cuộc Hội chợ cấp tỉnh, huyện và trên hàng ngàn lượt khuyến mại phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng 2 mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt” và 30 “Điểm bán hàng Việt” tại các đại phương và đang tiếp tục nhân rộng mô hình. Từ đó góp phần đưa hàng Việt có chất lượng tốt phục vụ đồng bào nông thôn, quảng bá được sản phẩm thương hiệu và hỗ trợ tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Đáng mừng hơn, Cuộc vận động cũng giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, từ đó tạo chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Trong các tháng đầu năm nay, dưới ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Cuộc vận động được thực hiện như thế nào để không bị gián đoạn, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả, thưa ông?

Trong những tháng đầu năm 2020, tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng ít nhiều thực thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh, nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn của các siệu thị trên địa bàn tỉnh không thực hiện được theo kế hoạch. Tuy nhiên, Hậu Giang đã lồng ghép thực hiện Cuộc Vận động thông qua chương trình kích cầu tiêu dùng theo phát động của Bộ Công Thương cũng như thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, việc thực hiện Cuộc vận động đã không bị gián đoạn, tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, cung ứng nguồn hàng dồi dào cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp áp dụng xúc tiến thương mại trên môi trường thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp nhanh chóng thay đổi phương thức kinh doanh, tiếp cận thị trường nội địa một cách hiệu quả hơn.

5918-nguoi-tieu-dung-hau-giang-khong-con-sinh-ngoai-1
Tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hiện hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 80-90%.

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do sẽ kéo theo hàng nhập khẩu vào Việt Nam nhiều hơn, gây áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, xin ông cho biết tỉnh sẽ thực hiện Cuộc vận động này như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất?

Đã có nhiều quan ngại về việc hàng ngoại tràn vào khiến doanh nghiệp trong tỉnh khó cạnh tranh. Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi, hiện tâm lý người tiêu dùng Hậu Giang rất chuộng hàng Việt. Điều này xuất phát từ giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo cũng như dịch vụ hậu mãi của doanh nghiệp ngày càng được cải thiện. Do đó, trong ngắn hạn, vấn đề cạnh tranh giữa hàng nội với hàng ngoại ở Hậu Giang sẽ chưa xảy ra.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng tôi chủ quan mà ngược lại sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động, thông tin đến người tiêu dùng về các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng và tiếp tục vận động các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn; Thường xuyên chủ động đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về Cuộc vận động với các hình thức phong phú, đa dạng. Đặc biệt là kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động cũng như đấu tranh, phê phán những hành vi gian lận trong sản xuất kinh doanh để bảo vệ quyền lợi của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nâng cao công tác quản lý, đấu tranh phòng chống hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhất là hàng tiêu dùng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương (thực hiện)