Nhiều cơ hội đến từ EVFTA
Hiệp định EVFTA Thứ bảy, 29/05/2021 - 09:22 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tất nhiên, đi kèm với những mặt tích cực sẽ có không ít thách thức, bởi EU là thị trường khó tính, không hề dễ nắm bắt.
Ba Lan là thị trường nằm trong khối EU, được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ngay trong năm EVFTA có hiệu lực (năm 2020), kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt 2,115 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2019. Xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt gần 1,774 tỷ USD, tăng 18,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đạt 341 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Thủy sản có nhiều cơ hội sang thị trường Ba Lan. |
Theo ông Nguyễn Thành Hải, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, các DN Việt Nam và Ba Lan có nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, song tiềm năng hơn cả vẫn là nông sản, thực phẩm.
Ông Hải cho biết, qua nghiên cứu của Thương vụ, gạo là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất sang Ba Lan. Tuy chưa được hưởng mức thuế suất 0% nhưng Uỷ ban châu Âu đưa ra một quy định riêng và với hạn mức 80.000 tấn gạo/năm được hưởng ưu đãi thuế, bao gồm 20.000 tấn gạo chưa xay xát, 30.000 tấn gạo xay xát, 30.000 tấn gạo thơm (gạo tấm không bị áp dụng hạn ngạch).
Tiếp đến là cà phê, hạt tiêu, hạt điều, các mặt hàng này đã được hưởng thuế suất 0%. Qua khảo sát, 60% nguyên liệu sản xuất cà phê, 40% hạt tiêu, 30% hạt điều tại thị trường Ba Lan đến từ Việt Nam nhưng chủ yếu qua các nhà phân phối lớn của Đức, Hà Lan. Thời gian gần đây, nhu cầu các mặt hàng này của Việt Nam đang mở rộng hơn với lợi thế giá cả cạnh tranh, đặc biệt doanh nghiệp Ba Lan chuyển hướng mua nguyên liệu trực tiếp từ nhà sản xuất.
Thủy sản cũng là mặt hàng có nhiều lợi thế sang thị trường Ba Lan. Theo ông Hải, Ba Lan đã từng là 1 trong 3 thị trường lớn nhất của cá tra và cá basa Việt Nam tại châu Âu, bên cạnh Hà Lan và Tây Ban Nha. Tuy người dân Ba Lan đã chuyển sang dùng các loại cá thịt trắng khác thay thế như cá minh thái Alaska hay cá rô phi nhưng với lợi thế về chất lượng sản phẩm, khả năng cung ứng, DN Việt Nam hoàn toàn có thể giành lại thị phần.
Tin mới nhất

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA

Việt Nam - Italy: Khai thác hiệu quả EVFTA

Cơ hội tiếp cận thị trường Bỉ

Tham gia các FTA: Cần tuân thủ “luật chơi” theo tiêu chuẩn cao
Tin cùng chuyên mục

Đơn hàng xuất khẩu gỗ sang EU "kín lịch" hết quý III

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Bổ sung thêm thành viên Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong EVFTA

EVFTA mở cơ hội xuất khẩu gạo chất lượng cao sang EU

Xuất khẩu cá ngừ: Tận dụng hiệu quả các FTA

Thúc đẩy xuất khẩu sang Đức: Doanh nghiệp cần nâng cao nội lực

Thúc đẩy thương mại và đầu tư EU – Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới

Doanh nghiệp Nghệ An cần làm gì để tận dụng lợi thế EVFTA

1 năm thực thi hiệp định EVFTA: Việt Nam cần tận dụng ưu thế “người đi trước”

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

Khơi thông "cao tốc" kinh tế kết nối Việt Nam - EU

EVFTA - Trợ lực cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh

Thành lập nhóm tư vấn trong nước theo quy định trong Hiệp định EVFTA

Việt Nam – Phần Lan: Thúc đẩy thương mại và đầu tư nhờ EVFTA

Việt Nam – EU đẩy nhanh thực thi Hiệp định EVFTA, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới

EVFTA tiếp tục được doanh nghiệp tận dụng hiệu quả

Đánh giá tác động của EVFTA đối với từng ngành hàng xuất khẩu trọng điểm

EVFTA: Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm giá nhưng vẫn khó cạnh tranh
