Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Hiện nay, nhiều loại nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển nhập khẩu và phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển. Việc ưu tiên nhập khẩu và phân phối hàng hoá Việt sẽ là việc mà Hội tích cực triển khai thời gian tới nhằm góp phần tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường này.
Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển: Đoàn kết, tương trợ, đưa hàng Việt Nam chắc chân hơn tại thị trường Thuỵ Điển

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Diệp Văn Tỷ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã có hiệu lực từ 1/8/2020, ông đánh giá gì về tiềm năng của hàng Việt Nam tại Thụy Điển? Đến nay, những mặt hàng nào được cho là lợi thế của Việt Nam tại thị trường này?

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển
Ông Diệp Văn Tỷ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển

Hiệp định EVFTA có hiệu lực là một cú hích cho hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển do thuế nhập khẩu hầu hết các mặt hàng của Việt Nam được giảm trong thời gian ngắn, tạo sự cạnh tranh rõ rệt so với hàng của các nước khác, ví dụ như Thái Lan. Hiện nay, nông sản, thực phẩm là các mặt hàng lợi thế do thuế được giảm về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Một số mặt hàng được xuất sang thị trường Thụy Điển nhiều nhất là các sản phẩm được làm từ gạo như như bún, mì, phở...

Mặc dù có tiềm năng tương đối lớn nhưng hàng Việt Nam được nhận định vẫn chưa nắm bắt tốt cơ hội để hiện diện rõ nét ở thị trường Thụy Điển. Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc này. Thứ nhất, nhiều người tiêu dùng ở Thụy Điển đã quen với khẩu vị của các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan và các nước khác khi mà hàng hóa Việt Nam chưa có mặt ở đây nhiều. Để thay đổi khẩu vị và thói quen của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Việt Nam cần có thời gian. Thứ hai, lượng hàng hóa sản xuất ở Việt Nam phần lớn theo vụ mùa dẫn đến việc làm gián đoạn cung cấp nguồn hàng, giá cả không ổn định do khi đúng vụ mùa thì giá tốt nhưng khác vụ giá lại cao. Các nhà nhập khẩu rất khó để cân đối nguồn hàng cũng như giá cả bán ra trên thị trường và ảnh hưởng đến sự tiêu thụ từ phía người tiêu dùng. Thứ ba, chất lượng hàng xuất khẩu thực sự chưa ổn định.

EVFTA có hiệu lực được ví như con đường cao tốc dẫn hàng hoá Việt Nam vào châu Âu, trong đó có thị trường Bắc Âu. Sau khi thành lập, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển sẽ triển khai những giải pháp gì để góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung chiếm lĩnh tốt hơn thị trường?

Hội Doanh nghiệp sẽ đóng vai trò làm cầu nối và hỗ trợ trong khả năng và phạm vi của mình để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Thụy Điển cũng như Bắc Âu. Đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích cũng như tư vấn các vấn đề có liên quan nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hoá vào châu Âu.

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển
Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển

Ngoài ra, nhiều thành viên của hội là chủ các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa. Chúng tôi sẽ ưu tiên nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trước mắt là thúc đẩy đưa hàng hóa tiêu thụ trong cộng đồng người Việt, rồi mở rộng ra cộng đồng Á châu, và cuối cùng là cộng đồng bản địa. Hiện nay, nhiều hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên nhập khẩu và phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển.

Dưới góc độ người đã có nhiều năm gắn bó với thị trường, ông có lời khuyên gì cho doanh nghiệp để tăng sự hiện diện tại thị trường Thụy Điển?

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển
Lễ ra mắt Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển tại thành phố Malmo, Thuỵ Điển

Châu Âu, Bắc Âu hay Thụy Điển là thị trường khó tính với nhiều yêu cầu từ tiêu chuẩn của các sản phẩm nhập khẩu cũng như khẩu vị và thói quen cùng với giá cả. Với góc độ là người đã có nhiều năm gắn bó với thị trường cũng như là một trong những nhà nhập khẩu đã từng đi tiên phong trong vấn đề nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Việt Nam sang Thụy Điển, tôi xin gửi lời khuyên đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nên cải thiện hơn về cách kinh doanh và xuất khẩu hàng của mình. Cần chú trọng hơn về chất lượng và uy tín của các sản phẩm của mình theo đúng những yêu cầu trong thương thuyết giữa nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Giá cả các mặt hàng cần ổn định và cạnh tranh hơn, nguồn hàng cung cấp cần đều đặn hơn nhằm tăng sự hiện diện của mình tại thị trường Thụy Điển cũng như thị trường Bắc Âu.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 27/11/2021, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển đã chính thức ra mắt tại thành phố Malmo, Thuỵ Điển. Hội có tên tiếng Thụy Điển là Vietnamesiska Handelsförening I Sverige, được chính thức cấp phép bởi nhà nước Thụy Điển vào ngày 9/9/2020. Hội sẽ có vị trí, vai trò là tổ chức liên kết cộng đồng có tính chất tự nguyện, tự quản của các thành viên, không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm phát huy tính năng động, tính tích cực của mỗi thành viên, để thực hiện các mục tiêu, quyền lợi và giá trị chung của cộng đồng, góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí mà Hội đã đặt ra là tư vấn, giúp đỡ các thành viên và doanh nghiệp Việt tại Thụy Điển.

Trước mắt, hoạt động kết hợp đầu tiên giữa Hội Doanh Nghiệp Việt tại Thụy Điển và Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển là hội thảo tư vấn trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm vào thị trường Bắc Âu sẽ diễn ra ngày 3/12 tới. Sau đó là những hoạt động dài hơi hơn để thúc đẩy hàng Việt Nam vào Thuỵ Điển.

Phương Lan thực hiện

Tin mới nhất

WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

Theo báo cáo "Triển vọng kinh tế toàn cầu" của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dự kiến sẽ là 8,3% trong năm tài chính hiện tại và ở mức 8,7% trong năm 2022-23.
Tết Việt tại siêu thị Pháp

Tết Việt tại siêu thị Pháp

Nhằm xây dựng được thương hiệu, hình ảnh hàng hoá Việt Nam tại thị trường sở tại, vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng các bên để tổ chức Tuần lễ Tết Nguyên đán tại chuỗi đại siêu thị tại nước này, dự kiến sẽ thu hút nhiều người dân bản địa đến tham quan và mua sắm.
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cơ quan Đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang triển khai liên tục các hoạt động xúc tiến thanh long. Kết quả, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng hơn 14% so với năm 2020 bất chấp khó khăn về vận chuyển giữa hai nước do đại dịch Covid-19 gây ra.
Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

200 tấn mít đông lạnh loại 1 sẽ được nhập khẩu vào Australia thông qua một chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại nước này tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Dưới sự bảo trợ của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu và sự phối hợp của các Phòng Thương mại và Công nghiệp Algeria, Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì "AGRO PACK EXPO" sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế thủ đô Alger từ ngày 1-4/3/2022 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Ngày 9/1/2022, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 nước thành viên đã tổ chức cuộc họp bất thường tại thủ đô Accra, Ghana để thảo luận về tình hình chính trị ở Mali và ra thông cáo áp đạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia này. Lý do là Mali không tôn trọng lịch trình bầu cử Tổng thống theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 2/2022 để chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.
Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Ngày 6/1/2022, ông Kamel Rezig - Bộ trưởng Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã thông báo việc nước này mới cập nhật danh sách các mặt hàng nhập khẩu phải chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời (DAPS), cụ thể là nâng số lượng hàng hóa có liên quan lên con số 2.608 sản phẩm thay vì 992 sản phẩm như hiện nay.
Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia vừa thông báo tạm thời cấm xuất khẩu than đảm bảo nguồn cung than nguyên liệu cho các nhà máy điện than của Indonesia, ngăn ngừa rủi ro thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nước này. Các doanh nghiệp nhập khẩu than Việt Nam do đó cần phải liên hệ nhanh với các đối tác phía Indonesia để giải quyết các hợp đồng đã ký kết.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Sau 1 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời (từ ngày 1/1/2021) và 7 tháng có hiệu lực chính thức (từ ngày 1/5/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong năm 2021 đã có kết quả “kỳ tích”, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu thị trường giảm và cuộc khủng hoảng vỏ container kéo dài từ đầu năm 2021.
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

2021 tiếp tục là năm khó khăn đối với kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, từ quý II, khi các nước trên thế giới dần nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch để kích thích kinh tế thì dịch bắt đầu bùng phát mạnh ở Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Trước khó khăn đó, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã đổi mới xúc tiến thương mại, chủ động, linh hoạt hơn trong hỗ trợ doanh nghiệp, nỗ lực đưa hàng Việt đến nước sở tại. Phóng viên Báo Công Thương đã ghi lại ý kiến của các Tham tán Thương mại về những nỗ lực trong việc đưa hàng Việt vươn xa ở thị trường nước ngoài.
Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi từ tháng 8/2020, đã và đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng.
EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, ngày 17/12, Uỷ ban châu Âu đã đăng công báo Quy định số (EU) 2021/2246, ban hành ngày 15/12/2021, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 12,08 tỷ USD tăng 37,68% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2020, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 5,715 tỷ USD, tăng 20 % và nhập khẩu từ Ấn Độ 6,369 tỷ USD tăng 58,6%, thâm hụt thương mại 654 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài

Mặc dù thị trường cà phê tại Anh đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng này nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm cà phê của Việt Nam tại đây vẫn chưa có chỗ đứng. Các doanh nghiệp cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã, bao bì để có thể khai thác thị trường này.
Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Ngày 6/12/2021, ông Mohamed Ould Mahmoud - Bộ trưởng Công Thương Mali đã ban hành quyết định tạm ngừng xuất khẩu gạo, ngô, hạt bông, khô dầu bông, kê và lúa miến để bảo đảm cung ứng đủ thực phẩm trong nước. Ông cho biết thêm: "Việc tạm ngừng xuất khẩu này nhằm phòng ngừa cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên thị trường thế giới và để bảo vệ sản xuất trong nước cũng như các tầng lớp dân chúng dễ bị tổn thương nhất tại Mali".
Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Bắc Âu gồm các nước có thu nhập bình quân cao nhất thế giới. Nhu cầu hàng hoá cao, cộng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là cơ hội cho hàng Việt Nam thâm nhập sâu hơn thị trường này.
Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Nhân dịp chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành sang Ấn Độ, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xin mời các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại Ấn Độ:
Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Lĩnh vực bao bì và in ấn của Tunisia thực chất là hai ngành không tách rời nhau. Khu vực này có 402 doanh nghiệp hoạt động trong đó hơn 250 doanh nghiệp trong lĩnh vực bao bì, đa số là quy mô vừa và nhỏ.
Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) (sau khi nộp đơn gia nhập từ năm 1987) nên thuế nhập khẩu cao, trung bình là 30% chưa kể thuế VAT là 19% trừ đối với hàng hóa các nước tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) với quốc gia này (FTA Algeria - EU, FTA khu vực Ả rập và Hiệp định Thương mại ưu đãi Algeria - Tunisia). Chính sách thương mại của Algeria thường hay thay đổi, mang tính bảo hộ cao.
Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Đầu tháng 12/2021, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel đã nhất trí bãi bỏ các hạn ngạch nhập khẩu đối với một loạt các sản phẩm bơ sữa, bao gồm sữa chua, pho mát có ít chất béo (cao nhất là 5%) và các sản phẩm từ sữa. Hạn ngạch nhập khẩu đối với một số loại pho mát cứng đã được tăng lên.
Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Ngày 6/12, Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore đã chính thức khai mạc tại hai hệ thống siêu thị lớn là NTUC FairPrice và Hao Mart. Điều này khẳng định những nỗ lực đổi mới trong công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhằm đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối của các tập đoàn đa quốc gia.
Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã tổ chức chương trình công tác tại thủ đô Tunis từ ngày 27/11 - 2/12/20221.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động